Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất

Chung kết Euro 1988: Hà Lan 2-0 Liên Xô (cũ)

Zalo

Một bàn thắng ở phút 88 trận bán kết khiến cho đội chủ nhà Đức không còn đủ thời gian lội ngược dòng, một pha ghi bàn không tưởng ấn định tỷ số 2-0 ở trận chung kết với Liên Xô, Van Basten là nhân tố chính giúp cho đội tuyển xứ sở hoa tulip có được danh hiệu đầu tiên trong lịch sử.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Gặp Liên Xô ở chung kết, Hà Lan cho thấy họ biết cách học hỏi từ thất bại nhanh như thế nào. Phút 32, Ruud Gullit đưa Hà Lan vượt lên dẫn trước. Erwin Koeman chuyền vào góc xa. Trong khi hàng thủ Liên Xô dâng lên bắt việt vị thì Van Basten đánh đầu trả bóng lại cho Gullit đánh bại Dasaev từ một pha kết thúc bằng đầu rất mạnh ở góc gần. Rút kinh nghiệm trận thua ở vòng bảng, lần này HLV Rinus Michel yêu cầu Van Basten chơi áp sát cầu môn đối phương, tận dụng khoảng trống ở hàng phòng ngự Liên Xo do sự vắng mặt của Oleg Kuznetsov. Chiến thuật này đã mang lại kết quả ở phút 54.
Chung ket Euro 1988 Ha Lan 2-0 Lien Xo (cu) hinh anh
Chung kết Euro 1988: Hà Lan 2-0 Liên Xô (cũ)


Van Tiggelen chuyền bóng cho Arnold Muhren bên cánh trái. Không cần chỉnh bóng, Muhren chuyền bổng sâu sang bên cánh phải. Ở một góc rất hẹp, chỉ cách đường biên ngang chừng 5 m, Van Basten rõ ràng không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyền bóng vào trong cho Ruud Gullit. Thế nhưng, bằng bản năng một trong những tiền đạo hay nhất thế giới mọi thời đại, Van Basten tung ra một cú vôlê qua đầu Rinat Dasaev danh tiếng, đưa bóng vào góc xa. Một bàn thắng không tưởng.

Liên Xô chỉ có thể tự trách mình vì đã bỏ lỡ một quả penalty sau đó. Igor Belanov, cầu thủ đã ghi 4 bàn thắng tại World Cup 1986, trong đó có hai bàn từ chấm 11 m, đã kết thúc quá hiền lành và để thủ môn Van Breukelen chặn được. Một tháng trước đó, chính Van Breukelen cũng đã chặn được một quả phạt đền, giúp PSV Eidhoven đoạt Cup C1. Hà Lan xứng đánh với ngôi vô địch châu Âu, danh hiệu duy nhất cho đến nay. Đội tuyển da cam đã gặp nhiều may mắn tại giải nhưng họ đã thành công nhờ những cầu thủ lớn như Gullit hay trên tất cả, là Marco Van Basten, vua phá lưới với 5 bàn thắng.

Kết quả các trận đấu tại EURO 1988:

Chung kết

Liên Xô 0-2 Hà Lan

Bán kết

Đức 1-2 Hà Lan
Liên Xô 2-0 Italy

Vòng đấu bảng

Bảng 1

Đức 1-1 Italy
Đan Mạch 2-3 Tây Ban Nha
Đức 2-0 Đan Mạch
Italy 1-0 Tây Ban Nha
Đức 2-0 Tây Ban Nha
Italy 2-0 Đan Mạch

Bảng 2

Anh 0-1 CH Ireland
Hà Lan 0-1 Liên Xô
Anh 1-3 Hà Lan
CH Ireland 1-1 Liên Xô
Anh 1-3 Liên Xô
CH Ireland 0-1 Hà Lan

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X