Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea dễ dàng lọt vào chung kết FIFA Club World Cup

Thứ Năm 13/12/2012 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng đến từ Mexico, Monterrey đã chẳng thể mang lại chút khó khăn nào cho "gã nhà giàu" thành London trong trận đấu tranh tấm vé còn lại tham dự chung kết giải VĐTG các CLB. Không cần bung ra hết sức lực, The Blues vẫn nhẹ nhàng có được 3 bàn thắng nhờ công của Mata, Torres và Chavez, một cầu thủ đội bạn. Phải đến khi trận đấu sắp kết thúc, Monterrey mới gỡ gạc lại danh dự.

Dân gian ta có câu "Ăn mày gặp chiếu manh" và thành ngữ đó rất thích hợp để nói về tình cảnh của Chelsea vào lúc này. Chưa hoàn toàn thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng sâu rộng nên The Blues rất cần một bệ phóng đủ mạnh để có thể tìm lại phong độ đỉnh cao trong thời gian ngắn nhất, khi mà Premier League, mục tiêu số 1 của "gã nhà giàu" thành London cho đến hết mùa, sắp bước vào giai đoạn khốc liệt nhất (Giáng sinh và năm mới). Do đó, hiển nhiên Chelsea cực kỳ đề cao FIFA Club World Cup, giải đấu mang cái tên rất "kêu" (giải VĐTG các CLB) song xét về độ danh giá thì không hẳn đã sánh được với Siêu cúp châu Âu. Tuy nhiên, với Chelsea thì nó đang là danh hiệu vô cùng quan trọng. Trước giải, cả thầy lẫn trò đều ra sức bày tỏ quyết tâm giành chức vô địch. Kể ra, nếu nhà ĐKVĐ Champions League (nhưng chỉ còn trên danh nghĩa) chơi đúng sức thì việc đăng quang không có gì khó. Chỉ là họ phải tốn sức lực cho hai trận đấu diễn ra liên tục trong vòng vài ngày (cuối tuần sẽ là chung kết). Thêm vào đó, Benitez vốn nổi tiếng là "cao thủ đá cúp". Nói đâu xa, chỉ trong vòng nửa năm dẫn dắt Inter hồi năm 2010, chiến lược gia người TBN đã giúp đội bóng Italia liên tiếp đoạt Siêu cúp Italia và ....FIFA Club World Cup. Còn trước đó, Benitez đã cùng Liverpool vô địch cúp FA, Champions League, Siêu cúp châu Âu.

Chelsea không gặp phải bất cứ khó khăn nào ở bán kết FIFA Club World Cup
Chelsea không gặp phải bất cứ khó khăn nào ở bán kết FIFA Club World Cup

Trận này, thay vì sử dụng Victor Moses trên tuyến tấn công giống như mấy trận gần đây, Benitez đã kết hợp trở lại "ba chàng ngự lâm" Oscar - Hazard - Mata phía dưới trung phong cắm Fernando Torres. Đây là cách sắp xếp vô cùng quen thuộc của The Blues mùa này, dù rằng xét về độ hiệu quả chưa chắc đã cao bằng việc sử dụng một nhân tố gây đột biến như Moses. David Luiz được đẩy lên tuyến giữa đá cặp tiền vệ đánh chặn với Mikel, một giải pháp mới của Benitez, đồng nghĩa Ramires phải ngồi ngoài sân. Tại hàng thủ, Cesar Azpilicueta, gương mặt khá được Benitez ưa thích dù chưa chứng tỏ được nhiều (vì yếu tố đồng hương chăng?), tiếp tục đá cánh phải khi mà Ivanovic lui vào trong đá trung vệ bên cạnh Gary Cahill. Về phần nhà ĐKVĐ Concafaf hai mùa liên tiếp Monterrey, thì cái tên đáng chú ý nhất và được biết đến nhất chắc chắn là Cesar Delgado, chân sút kỳ cựu người Argentina từng vài năm chơi bóng tại châu Âu cho Lyon (Pháp), còn lại đa phần đều khá xa lạ với người hâm mộ bóng đá.

Với thực lực mạnh hơn, Chelsea không khó chiếm quyền kiểm soát thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc và không ngừng tổ chức tấn công. Phút thứ 4, nhận bóng từ Oscar, David Luiz mạnh dạn tung ra cú sút mạnh từ cự ly hơn 20m song trái bóng đã bay vọt qua xà ngang. Tuy nhiên, đáng tiếc hơn cả là tình huống diễn ra sau đó vài phút khi Hazard cứa lòng chệch cột dọc trong pha đối mặt với thủ thành đối phương dù cơ hội ăn bàn là rất rõ ràng. Không lâu sau đó, lại là sao trẻ số 1 nước Bỉ dùng kỹ thuật vượt qua vài cầu thủ đối phương ở chếch bên góc trái của vòng cấm địa rồi căng ngang vào phía trong cho Oscar nhưng tiền vệ người Brazil đã khống chế "bước một" không tốt, bỏ phí nỗ lực của đồng đội.

Chelsea không khó gây ra sóng gió lên cầu môn đối phương nhưng chưa thể kiếm được bàn thắng. Ivanovic dứt điểm chệch cột dọc ở cự ly gần trong một pha đá phạt góc dù Orozco đã chịu bó tay. Song rốt cục, điều gì đến cũng phải đến. Phút 17, Ashley Cole và Oscar phối hợp nhịp nhàng xé toang hàng thủ Monterrey trước khi hậu vệ trái người Anh đẩy vào trong cho Mata. Tiền vệ người TBN chạm một nhịp rồi vung chân dứt điểm quyết đoán, hạ gục Orozco. Bàn dẫn trước càng giúp Chelsea khống chế cục diện dễ dàng hơn và đại diện Bắc Trung Mỹ - Caribbean gần như chỉ còn biết căng mình ra chống đỡ sức ép của đối thủ. Ivanovic sút không chuẩn xác sau đường chuyền của Mata còn Torres cũng không thể chiến thắng được thủ thành Orozco dù trước đó đã có pha di chuyển thông minh hòng đón một pha kiến tạo khác của Mata.

Phải đến tận phút 27, Monterrey mới có được pha uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Corona vượt qua Azpilicueta bên cánh phải rồi tạt bổng vào trong để De Nigris băng vào đánh đầu vọt xà. Dẫu vậy đó chỉ là phản ứng yếu ớt của Monterrey mà thôi chứ về cơ bản, mọi thứ vẫn nằm trong tay nhà vô địch châu Âu. Song nghe chừng, The Blues không dễ gia tăng cách biệt, nhất là khi bản thân họ không cải thiện được khả năng dứt điểm. Phút 32, Mikel tung ra cú sút "thừa lực, thiếu chuẩn xác" từ ngoài vòng cấm. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, trận đấu trở nên cân bằng hơn. Monterrey đã tranh chấp được tuyến giữa, không còn bị lấn lướt như trước. Hàng phòng ngự áo xanh bắt đầu phải làm việc nhiều hơn. Chủ yếu Monterrey sử dụng bài "tạt cánh đánh đầu" nhắm đến cái đích De Nigris trong vòng cấm mà không chiến vốn chẳng phải là điểm mạnh của đội bóng Anh nhưng chưa có chuyện gì xấu xảy ra.

Tuy nhiên, ngay phút đầu tiên của hiệp 2, nguy cơ bị san bằng tỷ số gần như không còn ám ảnh Chelsea khi Torres lên tiếng. Torres dẫn bóng dũng mãnh bên hàng lang trái rồi đẩy vào trong cho Torres. Pha xử lý và dứt điểm của El Nino không thật sự hoàn hảo song bóng lại trúng vào chân một cầu thủ Monterrey, khiến thủ môn Orozco đành bất lực. Chưa dừng lại ở đó, số phận trận đấu mau chóng được định đoạt khi mà niềm vui do bàn thứ 2 đem lại vẫn đang rộn ràng. Trong một đợt lên bóng nhanh, Torres vẩy má ngoài chuyền ngang qua cầu môn cho Mata. Do góc hẹp không thể dứt điểm, tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của Real đành phải đưa vào trong và thế là, trên đà băng về hỗ trợ, hậu vệ Chavez lóng ngóng đưa bóng về lưới nhà.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Chẳng còn gì để mất, Monterrey ào lên dữ dội hòng vớt vát lại chút ít hy vọng lọt vào chung kết còn rất mong manh như "ngọn nến trước bão". Vẫn là những màn dốc biên rồi tạt vào trong cho De Nigris nhưng khung thành Petr Cech chưa hề lung lay. Do đội hình Monterrey đã được đẩy lên cao và nhân sự ở tuyến dưới không còn bao nhiêu nên Chelsea càng thoải mái triển khai tấn công hơn. Thế trận khá sôi nổi khi hai đội ra sức uy hiếp khung thành của nhau. Phút 63, Benitez mới tiến hành thay đổi nhân sự. Frank Lampard vào sân thế chỗ của David Luiz trong những tràng pháo tay cổ vũ của các khán giả trên SVĐ tại thành phố Yokohama. Mùa này, đội phó Lampard đã thực sự đánh mất chỗ đứng tại Chelsea, một phần vì lý do chấn thương và phần khác, anh không còn nằm trong kế hoạch phát triển lâu dài của đội bóng.

Vì cách biệt đã quá an toàn cộng thêm cần phải dưỡng sức cho trận chung kết gặp CLB vô địch Nam Mỹ, Corinthians nên Chelsea sau hơn 2/3 thời gian của trận đấu, đội bóng áo xanh bắt đầu chơi chậm lại, chủ yếu thiên về kiểm soát trung tuyến hòng không để rơi vào tay đối thủ. Tuy không hề buông xuôi nhưng năng lực hạn chế khiến Monterrey không thể làm nên trò trống gì. Phút 79, Torres được ra nghỉ và Moses vào thay. Càng về cuối trận, hai bên càng rơi vào trạng thái "nhùng nhằng" và thi thoảng mới lại xuất hiện một tình huống đáng chú ý như cú sút căng qua xà ngang của Frank Lampard. Những tưởng 3-0 sẽ là tỷ số chung cuộc thì đúng vào những giây cuối cùng, Monterrey đã có được bàn danh dự nhờ công của De Nigris, cầu thủ chơi nổi bật nhất từ đầu trận, bằng pha đặt lòng nhằm vào góc xa trong sự hờ hững của Petr Cech.

Đội hình thi đấu
Monterrey
: Orozco; Perez (Osorio 57'), Mier, Basanta, Chavez; Meza (Solis 82'), Ayovi, Cardozo; Corona, Delgado (Rohan 82'), De Nigris.
Chelsea: Cech; Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole; Luiz (Lampard 63'), Mikel; Oscar, Mata (Ferreira 74'), Hazard; Torres (Moses 79')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X