Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chẳng cần Tito, Barca vẫn kết thúc năm 2012 bằng thắng lợi giòn giã

Thứ Bảy 22/12/2012 23:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Dù đã gặp khó khăn đôi chút với một Valladolid chơi cực kì tự tin và nhắm đến mục tiêu 3 điểm ngay trên sân nhà, dù trên băng ghế chỉ đạo có là ai, trợ lý Jordi Roura hay HLV Tito Vilanova nhưng rồi Barcelona cũng đã có được một chiến thắng với cách biệt 2 bàn. Với 1 pha nổ súng trong trận đấu này, Leo Messi đã chốt sổ năm 2012 bằng một con số không tưởng: 91 bàn thắng, qua đó mang về món quà giáng sinh đầy ý nghĩa cho ông thầy Tito đang trên giường bệnh.


Valladolid đang đứng thứ 11 trên BXH với 22 điểm, có nghĩa là chưa bằng một nửa con số của Barcelona. Gã khổng lồ xứ Catalan cho đến lúc này đã vượt xa đội chủ nhà trong ngày hôm nay tới 24 điểm, và bỏ cách phần còn lại của La Liga 6 điểm (Atletico Madrid bám đuổi ngay theo sau cũng chỉ có 40 điểm so với 46 của Messi và các đồng đội). Trận cầu này là dịp không thể tốt hơn để Barca nới rộng thêm khoảng cách với Atletico khi đội bóng đến từ Madrid sẽ thi đấu muộn hơn. Đưa ra sân một đội hình với những cái tên quen thuộc nhưng không thể nói rằng đội hình của Barca không có chút nào xáo trộn khi Mascherano sẽ ra sân từ đầu ở vị trí trung vệ, chơi bên cạnh Gerard Pique. Ở hai cánh vẫn là Dani Alves và Jordi Alba, nhưng ở phía trên hàng tiền vệ đã có chút đổi khác: vẫn có Busquets, Xavi, nhưng người ta không thấy bóng dáng của Iniesta, nhà kiến tạo tài ba hay Fabregas, số 4 rất có duyên ghi bàn, mà thay vào đó là tài năng trẻ Thiago Alcantara. Với trọng trách cầm trịch tuyến giữa và phân phối bóng, Thiago sẽ có thử thách cho riêng mình trong trận đấu làm khách ngày hôm nay, thế nhưng có lẽ thử thách đó không quá khó khăn với một cầu thủ trẻ đã sớm khẳng định được tài năng như anh. Pedro, người đã tịt ngòi gần... 20 trận được trao cơ hội, và ngày hôm nay có vẻ như BLĐ Barca muốn thử nghiệm đôi chút khi tung cả Alexis Sanchez vào sân, người mà từ đầu mùa được đánh giá là thi đấu không thành công và không đúng với đẳng cấp của chính mình. Tất nhiên chơi cao nhất vẫn là Messi. Chỉ còn 8 ngày nữa năm 2012 sẽ kết thúc, và Messi cần tận dụng tối đa cơ hội này để nâng cao số bàn thắng của mình trong năm nay, để tạo nên một kỉ lục hoàn toàn thuyết phục với giới mộ điệu.

Những cầu thủ ghi bàn cho Barca trong trận đấu cuối cùng của năm 2012
Những cầu thủ ghi bàn cho Barca trong trận đấu cuối cùng của năm 2012


6 trận gần nhất tại La Liga, Valladolid chỉ thắng 2, và có vẻ như chẳng có lí do nào thuyết phục để nói rằng họ có thể vượt qua một Barcelona đang băng băng trên đà chiến thắng và đập tan mọi cái "dớp" đeo bám họ từ trước đến nay như thế này, nhất là khi biết được trong 5 lần đối đầu gần đây với chính đối thủ hùng mạnh này, đội bóng của Miroslav Djukic thua cả 5. Lần gần nhất đội bóng nhỏ bé này có thể đánh bại được Barca trên sân nhà đã diễn ra cách đây hơn 10 năm (tháng Mười năm 2002). Bởi những lí do đó, sẽ là hoang đường nếu cho rằng Valladolid có thể làm nên chuyện trong ngày hôm nay. Barca đang trên mạch thắng 9 trận liên tiếp và là đội duy nhất chưa hề mất điểm trên sân khách. Nhiệm vụ của đội chủ nhà trong ngày hôm nay: ngăn chặn Messi, dường như là điều bất khả thi. 80% số người hâm mộ cho rằng Barca sẽ thắng, và có lẽ 20% những người nghiêng về các kết quả khác trước trận đấu là... cổ động viên của Valladolid, Atletico và Real Madrid.

Những phút đầu tiên, bất ngờ là đội chủ nhà khá tự tin và triển khai bóng hết sức mạch lạc, có ý đồ giữ bóng và chơi ban bật trước một đối thủ lấy chính chiến thuật này làm trọng như Barcelona. Tuy nhiên đội quân của HLV tạm quyền Jordi Roura (thay thế cho Tito Vilanova, người đang có vấn đề về sức khỏe) cũng không phải những tay vừa khi liên tiếp đe dọa tuyến giữa của Valladolid với lối chơi bóng ngắn sở trường: có lẽ là một trận đấu lên ngôi của bóng ngắn. Phút thứ 5, Messi có pha phối hợp đẹp mắt với Alexis Sanchez và có cơ hội rõ nét đầu tiên của trận đấu, báo hiệu rằng đây sẽ là 90 phút khó khăn của Valladolid. Thật vậy, 5 phút sau, chính Messi tạo ra cơ hội nguy hiểm thứ 2 bằng một cú sút phạt trực tiếp từ khoảng cách 28 mét. Bóng đi cuộn xoáy qua hàng rào tương đối nguy hiểm, nhưng Dani Hernandez, thủ môn của đội chủ nhà đã bắt bài được ý đồ đá phạt của các cầu thủ Barca và ôm gọn trái bóng sau khi di chuyển trước đầy khôn ngoan. 15 phút đầu tiên trôi qua và thế trận có thể nói là có phần cân bằng khi Valladolid cố gắng lên bóng và cũng tạo được những khó khăn nhất định cho Barca (như pha bóng tạt cánh đánh đầu bị bỏ lỡ đáng tiếc của Manucho ở phút 13), còn đội khách, tương tự như thường lệ, vẫn thành công với lối chơi phối hợp nhanh trong phạm vi hẹp của mình, chỉ có điều là các cơ hội của họ chưa thể chuyển hóa thành kết quả trên bảng điện tử. Manucho chính là cái tên nguy hiểm nhất trên hàng công đội nhà trong trận này khi anh di chuyển cực kì tích cực, cũng như góp phần gây ra những thời cơ "có hạng" về phía khung thành đội khách khi ở phút 16, sau một tình huống lăn xả, anh có pha dứt điểm dũng mãnh về phía khung thành của Valdes nhưng bị chặn lại đầy đáng tiếc. Valladolid chơi ngang cơ với Barcelona, điều mà ít người nghĩ tới trước khi trận đấu này bắt đầu. Tất nhiên, những cơ hội đến từ Pedro, Messi hay Sanchez bên phía Barca vẫn rõ ràng hơn khi họ hãm thành Valladolid liên tục, nhưng đội chủ nhà cũng thể hiện lối chơi lên công về thủ linh hoạt và đa dạng, đặc biệt không hề bị "cóng" trước những đôi chân ma thuật của các cầu thủ Barca: Valladolid chơi phòng ngự phản công bình tĩnh và tự tin, họ lột tả được lối chơi mà một đội bóng cần phải có để khắc chế được gã khổng lồ xứ Catalan (tự tin, không bị tâm lý và biết cách trả miếng).

Những tình huống cố định có thể là cứu cánh của Barca trong tình cảnh bế tắc này. Phút 27, Xavi dứt điểm hiểm hóc từ cú sút phạt trực tiếp cách khung thành Hernandez khoảng 30 mét. Bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Những phút sau đó, Barca tiếp tục triển khai bóng dứt khoát và mềm mại, lần này họ chuyển hướng tấn công sang 2 cánh, sau đó lật vào trong để tiền đạo dứt điểm, nhằm loại toàn bộ cặp đôi trung vệ Sereno - Valiente của đội chủ nhà, cặp đôi đang chơi quá hay, tuy nhiên đường vào khung thành của Valladolid cũng chẳng hề mở rộng khi họ vẫn đứng vững. Phút 34, Barca phối hợp đầy bài bản khi bóng được dồn về phía cánh phải để Dani Alves tạt vào cho Messi đợi sẵn đánh đầu với Alexis Sanchez đứng làm mồi nhử giữa 2 trung vệ của Valladolid, cực kì thông minh. Thế nhưng, Barca vẫn chưa thành công: Dani Hernandez chơi cực xuất sắc. Cũng không thể bỏ qua yếu tố may mắn đang ủng hộ đội chủ nhà: phút 36, cú sút phạt của Messi làm bó tay thủ môn Hernandez nhưng lại tìm đến cột dọc khung thành đội chủ nhà.

Tưởng chừng như hiệp 1 sẽ đi vào bế tắc, thì đúng lúc đó người đeo băng đội trưởng của Blaugrana trong trận đấu này lên tiếng để khai thông thế bế tắc. Anh là Xavi. Phút 43, Messi có bóng ở khu vực trung lộ, cùng lúc đó Jordi Alba băng lên bên phía cánh trái. Messi nhả bóng cho Alba để số hậu vệ trái của Barca căng ngang quá đẹp mắt cho Xavi trên đà băng vào dứt điểm quyết đoán. Bóng tung lưới Dani Hernandez, 1-0 cho Barca. 69% thời lượng kiểm soát bóng cuối cùng cũng phát huy hiệu quả khi hiệp 1 chỉ còn chưa đầy 3 phút nữa là khép lại. Đó cũng là bàn thắng duy nhất của hiệp đấu khi trong thời gian quá ít ỏi còn lại, đội chủ nhà sao có thể lật ngược được thế cờ, trong khi Barca cũng chẳng thể gia tăng cách biệt trước giờ nghỉ. 1-0 cho Blaugrana là kết quả của 45 phút thi đấu đầu tiên, một kết quả có phần hợp lý cho những diễn biến đã xảy ra ở trên sân.

Ngay đầu hiệp 2, Barca đã có cơ hội cho riêng mình khi sau một loạt các pha phối hợp một chạm cực nhanh, bóng đến chân Dani Alves đứng khá thoáng bên phía cánh phải. Hậu vệ người Brazil chuyền bóng cho Pedro đánh đầu nguy hiểm, nhưng bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. 15 phút đầu tiên của hiệp 2, bóng chỉ lăn trên phần sân của đội chủ nhà: Barca chiếm ưu thế hoàn toàn trước Valladolid khi họ liên tục đưa ra các cơ hội cho mình. Hướng tấn công chính của Barca đến thời điểm phút 60 của hiệp 2 vẫn là cánh phải khi Dani Alves chơi lên xuống liên tục như con thoi, và đưa ra những đường chuyền cho Pedro hay Messi cực kì thuận lợi. Và đúng phút 60, Barca có bàn thắng thứ 2, người ghi bàn lần này là Lionel Messi. Đây là bàn thắng thứ 91 của cầu thủ nhỏ con người Argentina này trong năm 2012, một bàn thắng hết sức thuyết phục khi anh nhận đường chuyền của Xavi, solo giữa một rừng chân Valladolid, đi bóng qua 2 người và tung cú dứt điểm đầy quyết đoán về phía khung thành Dani Hernandez. 2-0 cho Barca, còn nửa tiếng nữa trận đấu kết thúc nhưng đến giờ này 3 điểm dường như đã nằm trong túi Barca. Với cá nhân Messi, sau 16 trận tại Liga 2012/13, đến giờ này anh đã có bàn thắng thứ 25. Càng chơi Messi và các đồng đội càng đá hay và áp đặt được thế trận lên đội chủ nhà: rất ít khi thấy Valladolid phối hợp nhanh được như những phút đầu của hiệp 1. Những cơn bão tấn công mạnh mẽ được các cầu thủ Barca dồn ép về phía khung thành của Dani Hernandez. Cũng có cơ hội của riêng mình nhưng những thời cơ của Barca không rõ rệt đến mức có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Phút 70, Balenziaga tung đường tạt bóng hiểm hóc, nhưng cả Manucho và Pena đều không thành công trong việc dứt điểm trên không trong tư thế có phần hơi với.

Barca tính cho đến phút 75 của hiệp 2 hoàn toàn nắm giữ thế chủ động. Không thể nói rằng Valladolid chơi không hay bằng hiệp 1, nhưng quả thực họ không thể làm gì trước sức công phá quá khủng khiếp đến từ hàng công Blaugrana với thủ lĩnh Xavi và ngòi nổ Messi. Liên tục những cơ hội được tạo ra cho các cầu thủ Barcelona: phút 76, Messi và Thiago phối hợp đẹp mắt, tạo điều kiện cho Xavi tung đường chuyền ra bên cánh cho Alves. Một quả tạt cho Messi băng vào đánh đầu, tiền đạo người Argentina suýt chút nữa có bàn thắng thứ 92 trong năm nay. Đáng tiếc cho Barca, nhưng con số bàn thắng vẫn dừng lại ở 2 bàn. Phút 77, các CĐV của Barca chào đón David Villa trở lại sau một thời gian bị lưu đày trên băng ghế dự bị. Anh vào sân thay cho Alexis Sanchez.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Phút 79, Valladolid có cơ hội hiếm hoi trong hiệp 2 này khi Rukavina (người chơi hay nhất bên phía đội chủ nhà cho đến lúc này) đưa bóng cho Oscar. Tiền vệ chơi hết sức xông xáo kể từ đầu trận tung ra một cú sút theo kiểu xe đạp chổng ngược, nhưng rất tiếc là không thành công. Những phút cuối này, Barca chủ động giữ bóng nhiều nhưng làm giảm nhịp độ của trận đấu nhằm bảo toàn tỉ số chứ không ồ ạt tấn công liên hồi như những phút đầu hiệp 2. Chơi chậm, chắc, Barca không cho Valladolid cơ hội lên bóng, và có lẽ 2-0 là tỉ số đã làm cho Messi và các đồng đội hài lòng.

Đúng lúc đó, các cầu thủ Valladolid có bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 ở phút 88. Người ghi bàn là cầu thủ vào sân thay người Javi Guerra. Sau một cú đánh đầu dũng mãnh, anh băng vào dứt điểm gọn gàng khi Valdes để bóng bật ra. Liệu Barca có đứng vững trong những phút cuối?

Không chỉ đứng vững, họ còn có bàn thắng, một pha ghi bàn của Tello chỉ... 1 phút sau khi anh vào sân thay cho Pedro. Vừa vào sân, Tello còn rất khỏe, anh đi bóng dũng mãnh từ rất xa khung thành của Dani Hernandez rồi tung cú dứt điểm hiểm hóc vào góc dưới bên phải cột gôn của Valladolid, đảm bảo chiến thắng cho Barca bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1. Đây cũng là diễn biến đáng chú ý cuối cùng của trận đấu này. Thắng thuyết phục ngay trên sân khách, Barca tiếp tục bỏ xa phần còn lại của La Liga. Trước khi Atletico thi đấu, đội quân của Tito Vilanova đã tạo dựng được khoảng cách 9 điểm với đối thủ trực tiếp này.

Đội hình thi đấu:
Valladolid: Dani Hernandez - Rukavina, Sereno, Valiente, Balenziaga - Sastre (Baraja 82), Victor Perez - Bueno (Pena 65), Oscar, Omar - Manucho (Guerra 74).
Barcelona: Victor Valdes - Dani Alves, Pique, Mascherano, Jordi Alba - Busquets, Xavi, Thiago Alcantara (Iniesta 83) - Pedro (Tello 90), Sanchez (Villa 77) - Messi.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X