Chủ Nhật, 23/06/2024Mới nhất
Zalo

Celtic gây chấn động châu Âu bằng màn quật đổ "gã khổng lồ" Barcelona

Thứ Năm 08/11/2012 04:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm qua, đội bóng đến từ quốc gia Scotland nhỏ bé vừa viết lên một mốc son chói lọi trong lịch sử CLB khi giành được kết quả ấn tượng nhất tại đấu trường châu Âu kể từ chiếc cúp vô địch cúp C1 (tiền thân của Champions League) vào năm 1967 (đánh bại Inter ở chung kết). Nào ai có thể ngờ một Barcelona hùng mạnh, "bách chiến bách thắng" lại bị "bé hạt tiêu" Celtic hạ gục một cách thuyết phục bằng tỷ số 2-1. Thậm chí nếu không có bàn thắng của siêu sao Lionel Messi vào những phút bù giờ thì Blaugara đã phải trở về nhà với hai bàn tay trắng, qua đó chưa thể chính thức giành quyền đi tiếp.

Ngoại trừ Real Madrid ở "giải phụ" (Siêu cúp Tây Ban Nha) thì Barca chưa từng chịu thua bất cứ đội bóng nào, thậm chí họ cũng mất điiểm đúng 1 trận duy nhất (trước Real Madrid). Đoàn quân gồm toàn hảo thủ hàng đầu thế giới dưới sự dẫn dắt của vị tướng tài năng, sớm bộc lộ tố chất của "Josep Guardiola thứ 2" ở Nou Camp đã chinh phạt hết đối thủ này đến đối thủ khác bằng sức công phá khủng khiếp vốn đã trở thành thương hiệu (nhưng thực sự đã được Tito Vilanova đẩy lên tầm cao mới bằng vài cải tiến như cho phép các hậu vệ cánh chơi tự do hơn, lên tham gia tấn công nhiều hơn hay đấu pháp "số 9 ảo", không sử dụng trung phong thực thụ). Tại La Liga, Barca dẫn dầu với thành tích 9 thắng, 1 hoà sau 10 trận, ghi được 32 bàn (số 1 tại các giải VĐQG châu Âu) còn ở Champions League, họ thắng cả 3 trận đầu tiên, giành 9 điểm tuyệt đối. Ấy thế mà thành tích bất bại huy hoàng đó lại bị chấm dứt bởi một đội bóng thua kém họ một cách toàn diện trên mọi mặt và nếu đặt vào trình độ của La Liga thì chắc chỉ ở mức "trung bình khá". Tuy nhiên, mầm mống của thất bại này nghe chừng đã manh nha từ trận lượt đi khi Celtic chơi một trận ra trò và đầy tự tin tại Nou Camp. Barca chỉ có được thắng lợi sát nút 2-1 nhờ pha lập công vào phút bù giờ thứ 4 của Jordi Alba. Có vẻ HLV Vilanova không kịp thời đúc rút kinh nghiệm hoặc quá tự tin vào năng lực, trình độ của đội bóng, nhất là khi mục tiêu theo đuổi của Barca ở trận này quá nhỏ nhoi (1 điểm hòng chính thức đoạt tấm vé đi tiếp) để rồi phải nhận lấy trái đắng đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện.

Celtic làm nên chiến tích lịch sử
Celtic làm nên chiến tích lịch sử

Tất nhiên, thất bại này chẳng phải thảm họa gì ghê gớm với Barcelona, chỉ là bắt họ phải chờ đợi thêm ít nhất một vòng đấu nữa mới thực sự chấm dứt được vòng bảng và có lẽ chiếm luôn cả song Barca sẽ mất đi cơ hội thử sức dàn cầu thủ dự bị hoặc trẻ trung ở giải đấu khắc nghiệp nhất thế giới đồng thời tinh thần cũng sẽ phần nào bị tác động. Song cái gì cũng có hai mặt của nó. Việc Barca thua trận ở thời điểm mùa giải chưa bước vào giai đoạn quyết liệt sẽ giúp đội bóng tự nhìn nhận lại bản thân, tránh quá huyễn hoặc vào sức mạnh vô đối của mình. Nói chung, Barca cần phải lấy lại sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự (hồi Guardiola còn tại vị, Barca luôn là đội "ghi nhiều bàn nhất nhưng cũng thủng lưới ít nhất") thì mới mong thành công sẽ đến một cách bền vững chứ cứ để tình trạng "dính bàn thua vô tội vạ" tiếp diễn như hiện tại, sớm muộn Barca còn trả cái giá đắt hơn nhiều. Còn với Celtic, chiến thắng oanh liệt trước đội bóng số 1 châu Âu đã làm mở rộng cánh cửa đi tiếp. Càng tuyệt vời hơn, kỳ tích này đã xuất hiện đúng vào thời điểm đội bóng kỷ niệm 125 năm ngày thành lập.

Trong chuyến làm khách tại Scotland, "truyền nhân  của Pep" đã có 4 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận thắng Celta Vigo 3-1 hồi cuối tuần trước khi Cesc Fabregas, David Villa, Busquets được nghỉ ngơi dưỡng sức trong khi Adriano vắng mặt do chấn thương nhưng vẫn còn đó Lionel Messi, cặp sen đầm Xavi - Iniesta, những gương mặt đủ sức đưa đội bóng tới "bến bờ vui" trong khi những Pedro, Daniel Alves, Alba, Alexis, Song đâu phải diện "tầm thường". Pique đã bình phục chấn thương nhưng để cẩn thận, anh vẫn ngồi ngoài sân chứng kiến đàn em chơi khá hay trong mấy lần được ra sân mùa này, Bartra kết hợp với Mascherano ở hàng thủ. Không có Villa, đồng nghĩa, Barca lại áp dụng sơ đồ "không tiền đạo cắm". Đội chủ thực sự không dễ xơi chút nào khi hạn chế tối đa sức mạnh tiềm ẩn của lối chơi tiqui-taka lừng danh. Bởi thế, dù cầm được bóng và ra sức tấn công thì số cơ hội ăn bàn mà đội khách tạo ra trong khoảng thời gian đầu trận là vô cùng ít ỏi. Có thể kể ra pha sút nối của Alexis từ cú ra chân của Xavi bên ngoài vòng cấm bị

Forster đổ người tóm gọn hay tình huống dứt điểm ra ngoài của Messi.

Chẳng những ý đồ đánh phủ đầu đối thủ sớm bị phá sản mà Barca còn phải nhận bàn thua ở phút 21. Trong một pha đá phạt góc, tiền vệ trụ người Kenya được cho nằm trong tầm ngắm của Man Utd, Wanyama chọn đúng điểm rơi, "đè" Alba dể thực hiện cú đánh đầu dũng mãnh, buộc Valdes phải đầu hàng. Bị đẫn trước, Barca càng phải vùng lên mạnh mẽ hòng gỡ hoà. Phút 29, Messi khởi xướng đợt tấn công trung lộ và chính anh âm thâm băng vào đón bóng của Iniesta rồi xoay người dứt điểm khó, hạ gục Forster song trái bóng không chịu bay vào lưới mà lại liếm qua xà ngang. Đến phút 37, lần thứ 2 khung gỗ của Celtic lại rung lên sau pha kết thúc bằng đầu của Alexis từ quả tạt miễn chê của Daniel Alves bên cánh phải. Không lâu sau đó, Forster đổ người phá bóng ngay trong tầm khống chế của Messi, khiến M10 không đón được quả căng ngang khó chịu của Jordi Alba. Bước sang hiệp 2, Barca vẫn tấn công miệt mài nhưng không thể ghi nổi bàn thắng. Ngoài việc phải khó khăn lắm mới chọc thủng được phòng tuyến cố thủ của đội chủ nhà thì dàn sao Blaugrana còn phải đối diện với một Forster "vững như thành đồng". Thủ môn 24 tuổi này liên tiếp từ chối các nỗ lực gỡ hoà của Xavi, Alba. Tiêu biểu nhất là phản xạ xuất thần, chặn đứng thành công cú đặt lòng trong đặc trưng của Messi nhằm về góc xa ở phút 70. Tito cũng đã tung hai quân bài chiến lược David Villa và Fabregas vào sân cũng như củng cố hàng thủ bằng Pique, dẫu vậy Barca vẫn tắc trong khâu ghi bàn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


"Tấn công nhiều mà không ghi được bàn, tất yếu sẽ bị thủng lưới". Đó là quy luật muôn đời và không mấy khi sai trong làng bóng đá. Phút 83, chỉ từ quả phát bóng nhanh của cầu thủ chơi hay nhất bên phía Celtic (người gác đền Forster) cộng thêm sự hỗ trợ của Xavi (phá bóng hụt) và giây phút thiếu tập trung của Mascherano, tiền đạo vào sân thay người, Tony Watt nhanh nhẹn thoát xuống rồi tự tin hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng bên phía Barca. Hãy lưu ý rằng, Watt mới 18 tuổi và đây là trận đầu tiên, tài năng trẻ này được thi đấu ở Champions League, thế mà đã có ngay bàn thắng. Thật là cay đắng cho Barcelona hùng mạnh. Đội khách vùng lên trong tuyệt vọng và rốt cục đã gỡ gạc lại danh dự. Phút bù giờ thứ nhất, Barca đã thể hiện nét tinh tuý nhất của tiqui-taka khi bật tường vô cùng nhịp nhàng với sự tham gia của hầu như toàn bộ cầu thủ trên hàng công, làm cho hàng thủ đông người của Celtic "hoa cả mắt". Chốt lại, Pedro là người dứt điểm nhưng một lần nữa, Forster lại toả sáng. Chỉ có điều, Messi đã có mặt kịp thời, nhẹ nhàng sút bồi tung nóc lưới. Nếu Barca trình diễn nhiều hơn những màn như thế này thì có lẽ, họ đã không phải chịu thất vọng.

Đội hình thi đấu
Celtic:
Forster; Lustig (Watt 72'), Ambrose, Wilson, Matthews; Commons, Wanyama, Ledley, Mulgrew; Miku, Samaras (Kayal 79')
Barcelona: Valdes; Alves, Bartra (Pique 71'), Mascherano, Alba; Xavi, Song (Fabregas 71'), Iniesta; Alexis (David Villa 65'), Messi, Pedro

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X