Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Capital One Cup: Hiệp 2 bùng nổ, Chelsea huỷ diệt đàn em Leeds

Thứ Năm 20/12/2012 02:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thể hiện bộ mặt nhợt nhạt trong 45 phút đầu và bị đối thủ vươn lên dẫn trước song Chelsea đã trở thành một đội bóng khác hẳn sau giờ nghỉ giải lao. Đội bóng thành London liên tiếp ghi 5 bàn thắng, mang tên 5 cầu thủ khác nhau (Mata, Ivanovic, Hazard, Moses, Torres), qua đó hùng dũng tiến vào bán kết cúp Liên đoàn Anh. 

Chelsea bước vào trận tứ kết Capital One Cup trong bộ dạng thất thểu sau thất bại cay đắng ở FIFA Club World Cup, danh hiệu tưởng như khó thoát khỏi tay nhà cựu vô địch Champions League. Giờ đây, cúp Liên đoàn Anh lại nổi lên như là một cứu cánh cho The Blues, dù rằng tất cả đều hiểu độ danh giá của giải đấu này. Rõ ràng, Capital One Cup không chỉ là cơ hội để Chelsea tránh khỏi một mùa giải thất bát mà nó sẽ còn tạo động lực cho đội bóng thành London về đích an toàn trong giai đoạn còn lại của mùa bóng (lưu ý, trận chung kết giải đấu này sẽ diễn ra vào cuối tháng 2, khi mà cục diện tại Premier League chưa thể ngã ngũ). Đừng quên sau khi Arsenal bất ngờ thua sốc đội bóng hạng 4 Bradford City, thì Chelsea không còn đối thủ cạnh tranh nào xứng tầm ở Capital One Cup. Song chính cái kết quả gây sốc đó (và cả từ chính sự "trải nghiệm" của Chelsea) đã khẳng định một điều nếu không thực sự quyết tâm, chủ quan khinh địch thì Chelsea sẽ phải chịu chung số phận, thậm chí ngay từ vòng đấu này. Đúng là Leeds bây giờ chỉ còn là đội bóng tầm thường tại xứ sở sương mù và chẳng biết đến bao giờ mới trở lại thời kỳ huy hoàng như cách đây nhiều năm (đối trọng lớn nhất của Man Utd) tuy nhiên, vài năm qua, Leeds thường gây ra vô vàn khó khăn khi chạm trán các đại gia đương thời tại những giải cúp. Có thể kể ra thắng lợi vang dội ngay trên Old Trafford ở vòng 3 cúp FA mùa giải 2009-2010. Bởi vậy, ai bảo Leeds không thể làm nên chuyện trước một Chelsea vẫn đang "lạc lối" dưới quyền Rafa Benitez. Trong lịch sử những trận đối đầu giữa 2 đội đều rất căng thẳng, quyết liệt trên mức cần thiết và sức nóng cũng lan toả lên cả khán đài nên trước trận, cảnh sát đã phải đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột giữa CĐV hai đội.

Chelsea thắng giòn giã nhờ hiệp 2 bùng nổ
Chelsea thắng giòn giã nhờ hiệp 2 bùng nổ

Đội hình "mạnh nhất" của Chelsea đã có khá nhiều xáo trộn ở trận này. Ngoài một số lý do khách quan (John Obi Mikel, Gary Cahill và Ramires bị treo giò còn đội trưởng John Terry vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương) thì có lẽ còn cả nguyên nhân liên quan đến chuyên môn. Ashley Cole và Eden Hazard bị đẩy lên băng ghế dự bị nhường chỗ cho Marko Marin (trận đấu chính thức đầu tiên ở Chelsea, tiền vệ người Đức được ra sân ngay từ đầu) và Ryan Bertrand. Nhìn vào cách bố trí nhân sự, có thể dễ dàng nhận ra quyết tâm chiến thắng của The Blues cao đến mức nào khi không xuất hiện bất cứ một chuyên gia phòng ngự thực thụ nào ở tuyến giữa mà mọi cầu thủ phía trên bộ tứ vệ đều mang thiên hướng tấn công cao. Lampard và Oscar sẽ có xu hướng chơi thấp hơn song ai cũng hiểu họ sẽ thường xuyên dâng lên phía trước bởi thói quen cũng như ý đồ của HLV. Thực ra, với một đối thủ như Leeds cộng thêm mục tiêu chiến thắng thì tất nhiên, Chelsea sẽ càng phải chơi "tấn công tổng lực" nhằm phô diễn sức mạnh. Thi đấu cao nhất trên hàng công không ai khác ngoài Fernando Torres, chân sút vẫn rất thất thường.

Quả thực lời cảnh báo về sự nguy hiểm của Leeds United không thừa một chút nào khi đội bóng đang chơi ở hạng Nhất này khởi đầu hết sức tự tin, một phần nhờ sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà. Thế trận trong những phút đầu khá cân bằng, Leeds tổ chức phòng ngự tốt, phong toả tối đa đối thủ trong khi vẫn không quên đánh trả nhiệt tình. Phía trên khán đài chứng kiến trận đấu này xuất hiện một nhân vật đặc biệt, có mối liên quan đến cả hai đội bóng: Ken Bates, vị doanh nhân đã 81 tuổi và đang là chủ sở hữu của Leeds United song trước đó, ông chính là chủ tịch của Chelsea, nắm giữa đội bóng trong hơn 20 năm trời (tốn có đúng ... 1 bảng để mua The Blues vào năm 1982) rồi bán lại cho tỷ phú người Nga Roman Abramovich (thu về tới 140 triệu bảng). Trời bắt đầu đổ mưa năng hạt, ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng của trận đấu. Cơ hội đáng kể đầu tiên có lẽ là cú đánh đầu của trung vệ Pearce từ quả đá phạt của Diouf, chân sút người Senegal từng nhiều năm chinh chiến ở Premier League (cho Liverpool, Bolton, Sunderland, Blackburn) ở phút 19. Không lâu sau đó, đội khách đưa ra câu trả lời với cú sút chìm của Moses sau khi nhận bóng từ Lampard nhưng thủ thành Ashdown đổ người cản phá thành công.

Chelsea dần kiểm soát được tuyến giữa nhưng vẫn chưa thể tạo ra áp lực cực lớn hòng xé toang hàng thủ kiên cố của đội chủ nhà. Đa phần các ngôi sao áo xanh đều phải chọn phương án dứt điểm từ xa bởi không thể xâm nhập vào khu cấm địa, ngoại trừ những tình huống ... đá phạt. Và rồi đến phút 37, bất ngờ đã xảy ra. Trong một đợt phản công được triển khai không quá nhanh nhưng bài bản, xuất phát từ pha Byram dùng đầu ngăn cản ý đồ chuyền bóng của David Luiz, Thomas căng ngang thuận lợi bên cánh trái để chân sút người Argentina, Luciano Becchio băng vào đúng lúc để thực hiện cú dứt điểm trong vòng cấm hạ gục Cech. Đây là bàn thắng thứ 16 của Becchio trong mùa giải năm nay. Chẳng còn cách nào khác, Chelsea phải ào lên dữ dội hòng gỡ hoà tuy nhiên họ vẫn chưa tài nào phá được tảng băng án ngữ trước cầu môn. Phút 40, Lampard tung ra cú sút khá hiểm từ cự ly hơn 20m và Ashdown lại được dịp trổ tài. Mấy phút sau, Moses đã đưa được bóng vào lưới Leeds nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị của Torres (tuy không nhận bóng song rõ ràng có tham gia vào tình huống) và đó là quyết định hoàn toàn chuẩn xác. Trước khi hai đội ra nghỉ, Ashdown lại có một pha cứu thua xuất sắc. Bất chấp bị che khuất tầm nhìn, thủ thành 32 tuổi vẫn có thể chặn được cú sút phạt khó chịu của Lampard ở chếch bên cánh trái.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Chelsea đã tìm được bàn gỡ. Cú nhả bóng của Moses thuận lợi đến nỗi Mata quyết định thực hiện ngay cú đặt lòng tầm thấp chứ không cần phải giữ lại một nhịp và lần này, Ashdown đã bị đánh bại. Vậy là Mata, cầu thủ chơi ổn nhất The Blues trong mấy tháng trở lại đây, lại trở thành vị cứu tinh của "gã nhà giàu" thành London. Niềm vui đã trở lại với Chelsea, tâm lý cũng không còn bị đè nặn nhưng không có nghĩa khó khăn đã hoàn toàn qua đi bởi Leeds vẫn tỏ ra cực kỳ khó chịu. Phút 49, Torres ngã trong vòng cấm sau tác động của Pearce nhưng trọng tài lắc đầu. Chân sút người TBN chơi khá mờ nhạt từ đầu trận và chưa để lại được dấu ấn nào. Chính xác phải đến phút 59, cái tên Torres mới được xướng lên sau cú đánh đầu mạnh ở cự ly gần đi trúng vào người Ashdown.

Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Benitez đã đưa quân bài tẩy Eden Hazard vào sân, thế chỗ của Marin, tiền vệ chơi còn tệ hơn gấp bội so với Torres. Sau màn khởi đầu như mơ, tiền vệ trẻ người Bỉ bắt đầu chững lại, kéo theo sự tụt dốc và thất thường của đội bóng chủ quản. Sức ép lên khung thành Leeds cũng vì thế tăng lên đáng kể và điều gì đến rốt cục cũng phải đến. Phút 65, Ivanovic chạy chỗ đón quả phạt góc của Lampard rồi đánh đầu hiểm vào góc gần, buộc Ashdown phải vào lưới nhặt bóng. Mùa này, hậu vệ người Serbia tỏ ra khá có duyên với mành lưới đối phương khi đã có 4 bàn sau chưa đầy mùa giải. Chưa dừng lại ở đó, số phận trận đấu mau chóng được định đoạt. Nhận bóng từ Mata, Moses dẫn vài nhịp rồi vung chân thực hiện cú nã đạn, sượt qua chân một cầu thủ đội bạn, khiến Ashdown càng phải chịu bó tay, nhất là khi trái bóng trơn tuột.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Còn nước còn tát, Leeds chẳng ngại ngần dâng cao đội hình dồn ép lại Chelsea. HLV Neil Warnock cũng thay liền hai gương mặt trên hàng công nhưng tuyến phòng ngự áo xanh đâu phải vớ vẩn mà dễ dàng bị qua mặt. Chấp nhận để đối thủ lấn lướt, chủ động chơi chậm lai, kéo đội hình xuống thấp hòng dưỡng sức (cần nhớ, đây là trận đấu thứ 3 liên tiếp của Chelsea chỉ trong vòng 1 tuần) nhưng The Blues vẫn luôn chực chờ bùng nổ mỗi khi có dịp. Tới phút 79, cách biệt được gia tăng nhờ công của Eden Hazard với một cú sút "chuẩn không cần chỉnh" từ ngoài vạch 16m50. Khoảng 2 phút sau, mành lưới của đội chủ nhà phải rung lên lần thứ 5. Ashdown đổ người đẩy cú sút căng của Lampard, làm trái bóng bật ra đến vị trí của Hazard. Thay vì dứt điểm ở góc hep, tiền vệ người Bỉ đã chuyền vào trong cho Torres và trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống, El Nino không thể bỏ lỡ để ghi bàn thứ 13 trong mùa giải (bàn thứ 6 kể từ khi Benitez lên nắm quyền). Đến lúc này, Leeds mới chính thức buông xuôi và bỏ mặc cho The Blues "muốn làm gì thì làm" trong khoảng thời gian còn lại. Tuy nhiên, kết quả 5-1 được giữ nguyên đến hết trận.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Chiến thắng hoàng tráng này không chỉ có ý nghĩa đưa Chelsea tiến gần hơn tới một danh hiệu vô địch mà nó còn giúp thầy trò Benitez quên đi nỗi ám ảnh FIFA Club World Cup để hướng đến những tháng ngày nhọc nhằn phía trước bằng sự lạc quan (Premier League trong dịp Giáng sinh và năm mới luôn rất bận rộn với lịch thi đấu dày đặc).

Đội hình thi đấu
Leeds:
Ashdown; Byram, Lees, Pearce, Peltier; Tonge, Green, Thomas (White 67'), Brown (Norris 72'); Becchio, Diouf
Chelsea: Cech; Azpilicueta, Luiz, Ivanovic, Bertrand (Ashley Cole 74'); Lampard, Oscar; Marin (Hazard 60'), Mata (Ferreira 84'), Moses; Torres

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X