Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất

Bồ Đào Nha 1-0 Armenia: Như mọi khi, Ronaldo lại cứu rỗi Seleccao

Zalo

Trận thứ hai liên tiếp ở vòng loại Euro 2016, BĐN có được chiến thắng sát nút và nhọc nhằn theo cùng một kịch bản: Chàng thủ quân đáng kính Ronaldo là người ghi bàn thắng duy nhất. Song lần này, thắng lợi không quá kịch tính như lần trước khi ngôi sao số 1 hành tinh hiện nay không lập công vào phút bù giờ.

Chẳng có gì quá khi cho rằng ĐT Bồ Đào Nha là đội bóng 1 người khi quá dựa dẫm vào tài năng của Ronaldo dù rằng ở cấp độ ĐTQG, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" hiếm khi thể hiện được phong độ chói sáng như lúc khoác áo CLB Real Madrid. Thật ra lý do rất đơn giản: Seleccao bây giờ đang quá khan hiếm nhân tài nên moi đâu ra những vệ tinh chất lượng như Real để giúp CR7 phát huy tối đa năng lực. Dẫu vậy ít nhất vào lúc này, có vẻ Ronaldo dư khả năng gánh cả "sơn hà" trên vai khi đang thể hiện phong độ quá khủng khiếp từ đầu mùa (23 bàn trên mọi đấu trường cho Real). Trận trước ở vòng loại Euro 2016 trên sân của Đan Mạch, chính Ronaldo chứ không phải ai khác đã mang về 3 điểm đầu tay cho ĐT Bồ Đào Nha bằng bàn thắng vào những phút bù giờ.

bo dao nha armenia
Ronaldo và các đồng đội đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ các vị khách khó chơi Armenia

Đợt tập trung lần này, vị cựu HLV trưởng ĐTQG Hy Lạp từng tham dự VCK World Cup 2014 đã quyết định triệu tập trở lại ĐT Bồ Đào Nha những cựu binh như trung vệ Carvalho, hậu vệ phải Jose Bosingwa hay tiền đạo Postiga. Trước đó, ông cũng mời lại Tiago Mendes hay Danny, những cầu thủ đều đã ngoài 30 tuổi và có vài năm vắng bóng ở ĐTQG. Tất cả họ đều có mặt trong danh sách xuất phát ở cuộc tiếp đón Armenia, đối thủ bị đánh giá yếu và tất nhiên chẳng có gì sánh với BĐN song đừng quên 8 trận đấu chính thức gần đây, Armenia chưa từng thua với cách biệt từ 1 bàn trở lên. Bên cạnh thủ quân kiêm tượng đài Ronaldo thì tiền vệ Nani cũng là cái tên rất đáng chú ý. Cầu thủ này đang chơi khá tốt ở Sporting Lisbon sau khi tạm rời khỏi M.U theo diện cho mượn.

Khác với dự đoán cho rằng BĐN sẽ áp dụng lối chơi chắc chắn mang màu sắc thực dụng vốn là sở trường của HLV Santos, ngay sau tiếng còi khai cuộc, "Brazil của châu Âu" đã ào lên triển khai đấu pháp bóng đá tấn công. Chủ nhà tạo sức ép từ nhiều hướng, các cầu thủ chơi vô cùng tích cực, di chuyển nhiệt tình song vấp phải sự kháng cự mạnh của hàng thủ đối phương nên chưa thể có được cơ hội nào thực sự nổi bật trong khoảng thời gian đầu trận. Thậm chí phút 15, đội khách suýt chút nữa tạo ra cú sốc nếu như thủ thành

Rui Patricio không xuất sắc tung người cản phá cú sút phạt ở cự ly sát vòng cấm và chính diện với cầu môn của Mkhitaryan, ngôi sao lớn nhất của nền bóng đá Armenia hiện nay khi đang khoác áo Dortmund của Đức.

Chính xác phải đến phút 20, BĐN mới có được cú sút trúng đích đầu tiên nhưng pha cứa lòng của Danny, tiền vệ tấn công 31 tuổi khoác áo Zenit (Nga) từ năm 2008 tới giờ, không thể làm khó

Berezovski. Vài phút sau, Ronaldo lần đầu lên tiếng với pha dẫn bóng và dứt điểm quen thuộc song người chiến thắng vẫn là thần gác đền của Armenia. Đội khách bất ngờ có màn đáp trả tức thì khi hàng thủ dày dạn kinh nghiệm của BĐN lộ ra sơ hở để Mkrtchyan ung dung thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội và dứt điểm uy lực ở góc hẹp, buộc Patricio phải trổ tài.

Không bị thủng lưới sớm, Armenia càng thi đấu tự tin, khiến rào cản dựng lên trước khung thành khó thêm vài phần và quả thực cho đến cuối hiệp 1, BĐN vẫn không tài nào mở nổi cánh cửa tiếp cận cầu môn dù rất nỗ lực. Dẫu thế bế tắc đã lộ rõ nhưng nhà cầm quân 60 tuổi chưa chịu tiến hành điều chỉnh nhân sự sau giờ nghỉ giải lao. Bởi thế, bộ mặt của Seleccao không trở nên khởi sắc khi mà đối thủ vẫn thi đấu quyết tâm và chặt chẽ. Vậy là, HLV Santos cũng chẳng thể kiên nhân lâu hơn được nữa và phút 55, ông tung sát thủ Eder vào thay Postiga, trung phong cắm không để lại được bất cứ dấu ấn nào trong khoảng thời gian có mặt trên sân. Tuy nhiên, dù đã 14 lần khoác áo ĐTQG, chân sút 26 tuổi đang thuộc biên chế CLB trong nước Braga chưa ghi nổi bàn nào.

Bo Dao Nha 1-0 Armenia Nhu moi khi, Ronaldo lai cuu roi Seleccao hinh anh
Nhưng rốt cục, chính Ronaldo chứ không phải ai khác đã lại mang về bàn thắng duy nhất giúp BĐN giành thắng lợi

Phút 59, từ quả tạt của Jose Bosingwa, hậu vệ phải từng khoác áo Chelsea, Danny thực hiện cú đánh đầu khá tốt nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục Berezovski. Phút 66, đại siêu sao Ronaldo đứng trước cơ hôi khai thông thế bế tắc cho đội nhà khi BĐN được hưởng tình huống sút phạt rất thuận lợi cả về khoảng cách lẫn góc độ do chính anh tạo ra, tuy vậy cú đá của CR7 chỉ có thể trúng vào hàng rào chắn. Trong hoàn cảnh này, không còn cách nào khác, HLV Santos phải tiếp tục đưa nhân tố mới vào sân và cái tên được ông gửi gắm hy vong là Ricardo Quaresma, tiền vệ được công nhận sở hữu kỹ thuật cá nhân thuộc vào diện xuất sắc bậc nhất thế giới trong nhiều năm qua nhưng sự nghiệp của anh vẫn rất lận đận (từng kinh qua Barcelona, Inter Milan) bởi trong bóng đá hiện đại, để thành công thì cầu thủ cần rất nhiều tố chất chứ không thể chỉ dựa vào kỹ thuật. Động tác xử lý làm nên thương hiệu của Quaresma chính là các pha rabona (vắt chéo chân) và tạt bóng từ cánh theo kiểu vẩy má ngoài đầy hoa mỹ.

Lần này thì quyết định của vị thuyền trưởng ĐTQG Bồ Đào Nha đã phát huy hiệu quả. Chính Quaresma chứ không phải ai khác đã có pha kết thúc ở góc hẹp sau đường chuyền đẹp của Nani và Berezovski đã phải ra tay ngăn chặn. Trái bóng bật ra và lại là Nani ập vào gây sức ép, qua đó tạo ra cho Ronaldo thời cơ ghi bàn không thể thuận lợi hơn khi chỉ cách khung thành có vài mét ngắn ngủi. Song niềm hy vọng của cả quốc gia nằm trên bán đảo Iberia vẫn phải sử dụng sức rướn cùng độ dũng mãnh để mang về bàn thắng trước sự cản trở quyết liệt của hậu vệ đối phương.

Như vậy, với bàn thắng quý giá vừa rồi cho BĐN, Ronaldo đã chính thức thiết lập một kỷ lục nữa trong sự nghiệp: Tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử Euro (tính cả vòng loại) với 23 bàn thắng. Đương nhiên, tâm lý của các vũ công Samba phiên bản châu Âu trở nên sảng khoái hơn hẳn sau khi thế bế tắc được khai thông và các đợt tấn công cũng trở nên thanh thoát, tiềm ẩn nguy hiểm lớn hơn. Chỉ có điều bàn thứ 2 vẫn ra sức lẩn trốn họ mà nguyên nhân xuất phát từ chính sự vô duyên của các cầu thủ trên hàng công. Chẳng hạn phút 85, thủ quân Ronaldo căng ngang đầy khó chịu và Eder lao vào dùng ... ống đồng dứt điểm chệch cột dọc. Ngay sau đó, BĐN suýt phải trả giá khi cầu thủ vào sân thay người Sarkisov thoải mái chỉnh bóng rồi dứt điểm căng nhưng đi đúng vào vị trí của Rui Patricio.

Lẽ ra, tỷ số chung cuộc đã là 2-0 nếu như cú đánh đầu của Eder sau pha phạt góc do Quaresma thực hiện không dội vào cột dọc. Dù sao, BĐN cũng bảo vệ thành công chiến thắng mong manh đến hết trận. Với 3 điểm giành được đầy nhọc nhằn, BĐN đã leo lên xếp thứ 2 và kém 1 điểm so với Đan Mạch, ĐT xuất sắc đánh bại Serbia ngay trên sân đối phương nhưng thầy trò Santos chơi ít hơn một trận. Xem ra, chỉ cần Ronaldo duy trì được cái duyên ghi bàn của mình thì việc BĐN leo lên dẫn đầu hay sớm giành vé tham dự VCK Euro 2016 hoàn toàn trong tầm tay.

Đội hình thi đấu
BĐN:
Rui Patricio, Guerreiro, Carvalho, Pepe, Bosingwa, Joao Moutinho, Tiago, Danny (Quaresma 70'), Ronaldo, Nani (William Carvalho 88'), Postiga (Eder 55')
Armenia: Berezovski; Haroyan, Arzumanyan, T. Voskanyan; Hovhannisyan, Mkrtchyan (Pizzelli 85'), Edigaryan (Sarkisov 77'), Hayrapetyan; Mkhitaryan, Ghazaryan (Manucharyan 62'); Movsisyan

Bồ Đào Nha Thông số Armenia
69 %Tỷ lệ kiểm soát bóng31 %
30 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (6)
6Thủ môn cản phá4
7Phạt góc2
16Phạm lỗi17
2Việt vị0
5Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Đan Mạch42116427
2
Bồ Đào Nha32012116
3
Albania311124-24
4
Serbia * (bị trừ 3 điểm)31115411
5
Armenia301224-21

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X