Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Bồ Đào Nha 0-1 Albania: Vắng chủ công Ronaldo, Seleccao thua nhục

Zalo

Bồ Đào Nha đã khởi đầu chiến dịch vòng loại Euro 2016 vô cùng thất vọng khi chịu thất thủ 0-1 trước đội bóng nhỏ bé được đánh giá thấp hơn Albania ngay trên sân nhà. Đó là cú sốc lớn đầu tiên của vòng loại Euro 2016 ở ngay lượt trận mở màn.

Dù đại siêu sao Cristiano Ronaldo không thể ra sân do chấn thương song "Brazil của châu Âu" vẫn được đánh giá cao hơn hẳn. Quả thật, BĐN vốn dĩ đâu thiếu cầu thủ tài năng để có thể dễ dàng đối phó với một Albania chưa bao giờ được coi trọng ở lục địa già và thường chỉ tham dự vòng loại các giải đấu lớn nhằm mục đích "giao lưu hữu nghị" chứ không dám mơ một tấm vé tham dự VCK. Song rốt cục những gương mặt (Nani, Moutinho, Coentrao, Pepe, William Carvalho,...) mà chắc chắn có trình độ, đẳng cấp vượt trội so với dàn cầu thủ đối phương đã phải gánh lấy nỗi nhục nhã ê chề ngay tại sân nhà.

Bước vào trận đấu,  trong bối cảnh CR7 vắng mặt, mọi sự chú ý được đổ dồn vào Nani. Tiền vệ của Sporting Lisbon vừa được bố trí đúng ở vị trí tiền vệ cánh ưa thích vừa được đeo băng thủ quân do CR7 để lại còn chân sút khoác áo Sporting Braga, Eder chơi cao nhất trên hàng công. BĐN tỏ rõ quyết tâm của mình khi tràn lên tấn công ngay từ đầu. Hàng công của họ dưới sự chỉ huy của đội trưởng tạm thời Luis Nani liên tục uy hiếp khung thành đối phương và chủ nhà dễ dàng kiểm soát thế trận.

Tuy nhiên, Albania đã cho thấy họ không dễ chịu khuất phục. HLV De Biasi đã chủ động chỉ đạo các học trò luôn chơi áp sát, kèm người chặt và tổ chức hệ thống phòng ngự kiên cố. Thêm vào đó, bản thân nhạc trưởng Nani đã thi đấu vô cùng thất vọng và nhạt nhoà nên dù tấn công nhiều mà BĐN không thể gây ra sự nguy hiểm thường trực lên khung thành đối phương. Trong cả hiệp 1, ĐT Bồ Đào Nha chỉ tung ra 1 cú dứt điểm trúng đích. Bên phía Albania, hầu như trong 45 phút đầu tiên, họ chỉ chú trọng mạnh vào khâu phòng ngự.

Bước sáng hiệp 2, mọi thứ đột ngột đảo chiều vào đầu hiệp hai khi Albania tăng tốc, tấn công phủ đầu, khoét vào hành lang trái của tuyển Bồ Đào Nha do ngôi sao khoác áo Real Madrid, Coentrao trấn giữ. Phút 46, Roshi thoát xuống bên cánh phải, căng ngang vào giữa nguy hiểm nhưng tiền đạo Balaj băng vào không kịp để đệm bóng cự li gần. Sáu phút sau, cũng bằng bài tấn công tương tự, Roshi từ cánh phải tạt bóng vào giữa để Balaj thoát khỏi sự đeo bám của cặp trung vệ Pepe - Ricardo Costa rồi bắt volley thoải mái hạ gục thủ thành Rui Patricio.

Không có gì để mất, sau bàn thua, đội Bồ Đào Nha dồn toàn đội hình để tấn công, hòng tìm bàn gỡ. HLV Paulo Bento tăng cường hàng công, đưa tiền vệ công Miguel Veloso vào thay trung vệ Ricardo Costa; tung thêm tiền đạo Ricardo Horta vào thay tiền vệ phòng ngự William Carvalho. Dù vậy, Albania luôn tỏ ra quá lạnh lùng và chuẩn xác trong những pha tổ chức phòng ngự.

Nhưng tất cả những gì Bồ Đào Nha làm được chỉ là vài ba cơ hội đáng kể như cú sút dội xà ngang của Horta, chân sút mới 19 tuổi vừa gia nhập CLB Malaga mùa hè vừa rồi từ đội bóng quê nhà Vitoria Setubal. Ngoài ra, trong những phút cuối trận, Coentrao và Gomes đã thực hiện những cú dứt điểm rất nguy hiểm nhưng thủ môn Berisha đã phản xạ xuất sắc, dùng các đầu ngón tay phá bóng để cứu thua cho đội nhà. Vậy là, đoàn quân của HLV Bento chịu thúc thủ ngay trên sân nhà trong nỗi nhớ da diết C.Ronaldo từ hàng vạn CĐV có mặt trên sân Aveiro.

Thua Albania, HLV Bento chắc chắn phải chấn chỉnh đội hình trước khi Bồ Đào Nha đá lượt trận thứ hai tại bảng I vòng loại Euro 2016, gặp Đan Mạch vào ngày 15-10. Bảng I ngoài Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Albania còn có hai đội Serbia và Armenia. Ở trận đấu trước đó, Đan Mạch thắng Armenia và tạm thời vươn lên vị trí số 1.

Đội hình xuất phát
Bồ Đào Nha
: Rui Patricio; Joao Pereira, Pepe, Ricardo Costa, Coentrao; Andre Gomes, W.Carvalho, Moutinho; Vieirinha, Eder, Nani (c).
Albania: Berisha; Hysaj, Cana (c), Mavraj, Agolli; Roshi, Xhaka, Kukeli, Abrashi, Lenjani; Balaj.

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X