Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất

Barcelona 3-1 Ajax: Thắng dễ như ăn kẹo!

Zalo
Không nằm ngoài dự đoán, Barca đã dễ dàng đánh bại Ajax. Thậm chí, các học trò của Enrique chỉ bung không đến 50% sức lực và thi đấu theo đúng phong cách .... dạo chơi trong công viên mà vẫn có được màn chạy đà quá hoàn hảo cho "Siêu kinh điển".
Trái ngược với phong độ siêu hạng tại La Liga (giành 22/24 điểm tuyệt đối sau 8 vòng, ghi 22 bàn và chưa thủng lưới lần nào), Barca thi đấu rất thiếu thuyết phục tại Champions League. Sau 2 loạt trận, họ mới có được 3 điểm và hiện xếp thứ 2 tại bảng F. Ở trận ra quân, đội bóng xứ Catalan chỉ thắng khiêm tốn nhược tiểu APOEL Nicosia (CH Síp) vỏn vẹn 1 bàn. Còn trong chuyến làm khách tới sân của PSG, hàng thủ thảm họa đã khiến Barca thất thủ 2-3. Bởi thế, Barca hạ quyết tâm hạ gục Ajax không chỉ vì cần 3 điểm để vững bước trên con đường giành tấm vé đi tiếp mà nhằm mục đích tạo khí thế lẫn động lực cho trận El Clasico cuối tuần này.

barcelona ajax
 Vừa đá vừa ... đi bộ, Barca cũng dễ dàng vượt qua được Ajax

Để đảm bảo kế hoạch đó diễn ra thành công, HLV Luis Enrique đã phải chấp nhận đưa ra sân lực lượng gần như tốt nhất chứ không có chuyện cho vài trụ cột quan trọng nghỉ ngơi dưỡng sức như đồn đại ban đầu. Ngoại trừ thủ môn Bravo ngồi trên băng ghế dự bi và Busquets, Mathieu không có tên trong danh sách thi đấu chưa rõ lý do thì những Iniesta, Mascherano, Rakitic, Dani Alves, Alba, Pique đều có mặt đầy đủ. Tất nhiên, không thể không nhắc đến "song sát Nam Mỹ" Messi - Neymar. Một người chơi ngày càng hay kể từ khi Enrique lên nắm quyền và đã có 9 bàn từ đầu mùa (8 tại La Liga) còn người kia có hơi giảm sút về hiệu suất ghi bàn nhưng bù lại trở nên toàn diện hơn nhiều khi cải thiện đáng kể khả năng kiến tạo. Mùa trước, Barca cũng nằm chung bảng với Ajax và trên Nou Camp, họ đã huỷ diệt đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan 4 bàn không gỡ, trong đó M10 lập một hattrick (lượt về, Messi vắng mặt và Barcelona đã thua 1-2 trên đất khách).

Dẫn dắt Ajax hiện nay là Frank De Boer, cựu danh thủ người Hà Lan từng có những năm tháng sát cánh với ... Luis Enrique ở Barcelona thời còn thi đấu. Tuy không chủ trương "đánh nhanh thắng nhanh" nhưng chỉ mất có 7 phút, Blaugrana đã mở được tỷ số của trận đấu sau khi dễ dàng chiếm lĩnh thế trận từ lúc nhập cuộc. Lionel Messi quan sát nhanh để thực hiện pha kiến tạo không thể đẹp hơn cho Neymar thoát xuống chếch bên cánh trái của vòng cấm và thực hiện ngay động tác cứa lòng trong hoàn hảo, đưa bóng về góc xa.
Có bàn thắng sớm, Barca càng dễ triển khai ý đồ đã được vạch ra. Đó là thi đấu cầm chừng, từ tốn, điềm đạm hòng dưỡng sức chuẩn bị cho trận quyết chiến với đại kình địch Real vào cuối tuần. Hãy lưu ý rằng, kể từ khi Enrique lên nhậm chức thì "gã khổng lồ" xứ Catalan đã biết chơi thực dụng, toan tính hơn chứ không chỉ chăm chăm lao lên tấn công hùng hục và dốc sức công phá mà chẳng bận tâm gì đến yếu tố "ngoại cảnh". Nhưng chỉ cần như thế cũng đủ giúp Barca khống chế hoàn toàn cục diện và Ajax gần như không cựa quậy nổi. Kể ra, đội khách cũng cần cảm thấy ... may mắn vì không phải căng sức ra chống đỡ nếu Barca tấn công ào ạt giống như những năm trước.
Dẫu không quá mặn mà trong việc ghi thêm bàn thắng và thi đấu cực kỳ thong dong, Barca vẫn không mất nhiều thời gian để có bàn thứ hai. Phút 24, từ giữa sân, Iniesta phất đường chuyền "chuẩn khỏi phải chỉnh" cho Messi băng vào vòng cấm đón bóng, che chắn kỹ càng trước hậu vệ đối phương rồi dứt điểm nhẹ nhưng vẫn đủ khó để hạ gục Cillesen - thủ thành số 1 Hà Lan hiện nay - bất chấp Cillesen đã chạm được tay vào bóng. Thực ra, không khó lý giải vì sao Ajax lại bị Barca dễ dàng bắt nạt. Độ tuổi trung bình của Ajax ở trận này chỉ là ... 22,2, ít thứ hai trong lịch sử Champions League nên bảo sao quá non nớt trước một Barca già dơ và quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Ngay cả Bartra hay Neymar, những cầu thủ thuộc thế hệ 9x cũng có bề dày thi đấu đỉnh cao hơn phần lớn cầu thủ Ajax trong danh sách xuất phát.

Phút 28, Messi lại sắm vai "nhà kiến thiết" và lần này người hưởng lợi là Pedro. Đáng tiếc, pha dứt điểm của tiền đạo trưởng thành từ lò La Masia có dấu hiệu chững lại hơn một năm gần đây đã dội trúng cột dọc. Cố gắng lắm, Ajax mới có nổi một tình huống đáp trả và chỉ đủ cho hàng thủ đội chủ nhà bớt nhàm chán do chẳng có việc gì phải làm. Trong khi phần lớn cầu thủ Barca gần như ... đi bộ trên sân và từ tốn "chuyền qua ban lại" như thể một buổi tập khởi động nhẹ mà vẫn luôn giữ được tỷ lệ kiểm soát bóng ở mức gần 70%. Phút 39, suýt chút nữa tỷ số được nâng lên 3-0 khi đội trưởng Iniesta bất ngờ thực hiện cú đột phá ở trung lộ, xộc thẳng vào vòng cấm sau khi loại bỏ 2-3 cầu thủ đối phương nhưng anh không thể thắng được phản xạ xuất thần của Cillesen trong pha đối mặt trực diện.

neymar messi barcelona
Neymar và Messi ngày càng trở thành "cặp đội hoàn hảo" tuyệt đối trên hàng công Barca

Rốt cục, trước khi hiệp 1 kết thúc, đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan cũng có được một cơ hội nho nhỏ mà có thể được liệt vào dạng "có thể ăn bàn". Sigthorsson, tiền đạo 24 tuổi người Iceland, tung ra cú sút chân trái từ sát vạch 16m50 và trái bóng đập vào chân Bartra đổi hướng rồi bay ra ngoài khi mà Stegen đã bất lực đứng nhìn. Bước sang hiệp 2, đội khách có sự điều chỉnh trên hàng công khi tiền đạo sinh năm 1994, Milik vào thay đồng đội kém 1 tuổi Kishna. Chỉ cần qua động thái này cũng đủ thấy khả năng Ajax lội ngược dòng gần như bằng không. Thậm chí, kiếm nổi 1 bàn danh dự cũng chẳng phải dễ dàng. Phút 49, mành lưới của Cillesen rung lên lần thứ 3 sau cú kết thúc của Messi song trọng tài đã báo lỗi việt vị. Vài phút sau, lại là El Pulga thực hiện các động tác dẫn bóng quen thuộc, vượt qua hậu vệ đội bạn trong vòng cấm rồi dứt điểm trúng mép lưới.

Phút 56, Frank De Boer rút Zimling, một trong hai cầu thủ nhiều tuổi nhất trên sân (cùng 29 tuổi như thủ quân Moisander) để dành chỗ cho Riedewald, một anh chàng hậu vệ sinh năm ... 1996. Dù sao, tuổi trẻ cũng đi đôi với nhiệt huyết, khao khát, đam mê, những thứ khá hữu dụng trong tình cảnh đối thủ chẳng còn nhiều động lực thi đấu và chỉ muốn trận đấu mau chóng kết thúc. HLV Luis Enrique cũng thừa yên tâm để lần lướt rút bộ đôi quan trọng nhất đội hiện nay, Neymar - Messi ra khỏi sân để họ sớm được nghỉ ngơi hướng tới El Clasico. Phút 64, Pique suýt biếu cho Ajax bàn thắng khi ra chân phá bóng gần trúng cầu môn đội nhà sau quả tạt của Milik.
Nhìn chung, dù thực sự chơi khởi sắc hơn nhưng Ajax vẫn nhỏ bé và khiêm nhường trước "Goliath xứ Catalan". Thế là, quãng thời gian quý giá cứ lần lượt trôi đi mà đội khách không làm sao biết cách khai thác. Càng về cuối, trận đấu càng trở nên nhàm chán và tẻ nhạt tới mức buồn ngủ khi một đội công không nổi còn đội kia thi đấu vật vờ mà vẫn kiểm soát được tình hình. Tưởng như 2-0 sẽ là tỷ số chung cuộc thì bất ngờ đã xuất hiện ở phút 88. Sự thiếu quyết liệt và lơi lỏng của hàng thủ Barca đã mở ra thời cơ cho cầu thủ vào sân thay người El Ghazi đưa bóng vào lưới Stegen ở khoảng cách gần. Một khi hy vọng đã được nhen nhóm lại thì đương nhiên Ajax sẽ làm tất cả để nắm bắt lấy và họ chẳng ngại ngần ào ào dâng lên tấn công nhưng chẳng có điều kỳ diệu nào xảy ra. Không những vậy, trước hồi còi mãn cuộc, Barca đã thiết lập lại chiến thắng có cách biệt 2 bàn nhờ pha lập công của Sandro Ramirez, sản phẩm mới nhất của lò La Masia mà được Enrique giới thiệu mùa này. Đây đã là bàn thứ 3 của chân sút sinh năm 1995 trong màu áo Blaugrana, khép lại một ngày thi đấu thành công đúng như mong muốn của thầy trò Enrique. Như vậy, FC Barcelona đã chuẩn bị đầy đủ hành trang tốt nhất cho chuyến làm khách tại Bernabeu mà hứa hẹn sẽ lại làm say đắm hàng trăm triệu tín đồ túc cầu giáo trên khắp hành tinh.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Stegen, Dani Alves, Bartra, Pique, Alba, Rakitic, Mascherano, Iniesta (Rafinha 76'), Pedro, Messi (Munir 66'), Neymar (Ramirez 62')
Ajax: Cillesen, van Rhijn, Veltman, Moisander, Viergever, Klaasen, Zimling (Riedewald 56'), Andersen, Schone, Sigthorsson (El Gahzi 73'), Kishna (Milik 46')

Barcelona Thông số Ajax
63 %Tỷ lệ kiểm soát bóng37 %
16 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (1)
0Thủ môn cản phá3
3Phạt góc3
11Phạm lỗi17
3Việt vị0
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0
 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Paris Saint Germain32105327
2
Barcelona32016426
3
Ajax302135-22
4
APOEL Nicosia301213-21



Bảo Phương  

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X