Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất

Barcelona 3-0 Eibar: Trên đôi cánh Lionel Messi

Zalo
Dù rất mệt mỏi sau hai tuần thi đấu cho ĐTQG, đại siêu sao người Argentina vẫn thi đấu nổi bật để đưa Barca tới chiến thắng bằng một pha kiến tạo cho Xavi khai thông thế bế tắc rồi tự tay ấn định tỷ số. Bàn còn lại do công của Neymar.

Sự chênh lệch tầm vóc giữa Barcelona và Eibar được thể hiện ngay ở việc đây mới là lần đầu tiên hai CLB gặp nhau. Trong quá khứ CLB nhỏ bé đến từ xứ Basque chưa bao giờ mon men đến gần sân chơi quen thuộc của gã khổng lồ Catalan và mới lần đầu tiên Eibar được chơi bóng tại La Liga. Trong khi đó, Barca đã có mặt tại sân chơi số một xứ Bò tót trong mọi mùa giải. Một chi tiết cực kỳ thú vị nữa cho thấy khoảng cách khủng khiếp giữa hai đội: Đó là việc Blaugrana dịp mùa Hè vừa rồi đã chi ra đến 81 triệu euro để chiêu mộ tân binh đắt giá nhất lịch sử đội bóng: Luis Suarez từ Liverpool. Còn Eibar cũng thiết lập một kỷ lục chuyển nhượng cấp CLB tuy nhiên gương mặt tốn kém nhất của họ chỉ có giá .... 75.000 euro và khôi hài hơn, anh chàng này (cầu thủ chạy cánh 23 tuổi Dani Nieto) đến từ ... Barcelona B.


Tuy nhiên, "gã khổng lồ Goliah" đang bị “virus FIFA” làm cho suy yếu. Ở đợt thi đấu quốc tế kéo dài gần 2 tuần qua, họ phải nhả tới 16 cầu thủ về làm nghĩa vụ quốc gia. Rất may, không có cầu thủ nào của họ dính chấn thương song chắc chắn, thể lực của tất cả đã bị bòn rút nặng nề. Còn "chàng David" Eibar đương nhiên hoàn toàn sung sức sau 2 tuần được trọn vẹn nghỉ ngơi. Thêm vào đó, tinh thần của Eibar đang rất hưng phấn, phong độ của họ thì hết sức ổn định. Eibar mới chỉ thua 2/7 trận mùa này, bất bại cả 4 vòng gần nhất.

Mặc cho là hai cầu thủ mất sức nhiều nhất đội (cả hai vừa phải di chuyển tới tận khu vực châu Á để đá giao hữu cùng ĐTQG), Messi và Neymar vẫn phải ra sân ngay từ đầu ở cuộc tiếp đón Eibar bởi đơn giản họ đang là hai cái tên không thể thiếu trên hàng công. Gương mặt còn lại của tam tấu nơi tuyến đầu là Pedro Rodriguez chứ không phải thần đồng Munir El Haddadi. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện của song sát Nam Mỹ mới giúp Ivan Rakitic và Busquets được nghỉ ngơi còn Iniesta chỉ ngồi ngoài sân. Mascherano có lần hiếm hoi được đảm nhận vai trò tiền vệ trụ vốn là sở trường trong khi đội trưởng Xavi và Sergi Roberto chơi nhô cao. Bộ tứ vệ quy tụ đủ những cầu thủ tốt nhất: Pique, Mathieu (Trung vệ) cùng Alves, Alba (cánh).

Cũng khá dễ hiểu khi đoàn quân của HLV Luis Enrique chọn cách tiếp cận trận đấu chậm rãi, từ tốn để phù hợp với điều kiện sức khoẻ. Vì thế, dù không mấy khó khăn chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận và vượt trội tuyệt đối về tỷ lệ kiểm soát bóng (toàn trên 80%), Barca vẫn không có nhiều tình huống nguy hiểm trong khoảng 20 phút đầu. Kể ra, nếu Eibar mạnh dạn hơn, không quá sợ sệt và nhát chết trong lần đầu tiên được thi đấu tại đấu trường Nou Camp huyền thoại trong khuôn khổ giải VĐQG thì có lẽ tình thế không đến độ quá thiên lệch dù Barca chưa cần đẩy cao nhịp độ. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Messi với pha dứt điểm cận thành không thắng nổi thủ môn đối phương sau màn đập nhả với Daniel Alves.

barcelona
Messi góp công lớn vào chiến thắng của Barca

Phút 40, suýt chút nữa, cơn địa chấn nổ ra trên Nou Camp. Chẳng rõ có phải do quá nhàn rỗi từ đầu trận mà hàng thủ Barca tỏ ra chủ quan, để mặc Capa thoát xuống như chỗ không người, bình tĩnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Claudio Bravo nhưng thật đáng tiếc, ở pha kết thúc cuối cùng, cầu thủ này chỉ có thể sút trúng mép lưới bất chấp cầu môn phía trước đã rất rộng mở. Tiếp đó, Saul Berjon lại khá dễ dàng đón quả chuyền dài của đồng đội và lại được dịp đối mặt với Bravo song lần này, thủ môn người Chile đã giành chiến thắng. Xen giữa hai cơ hội ăn bàn rõ rệt đầy bất ngờ của các vị khách là cú đánh đầu dũng mãnh của "chàng lùn" Messi sau đường chuyền của Pedro cùng cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của Iniesta nhưng đều bị Irureta chặn đứng thành công.

Bước sang hiệp 2, Barca buộc phải thi đấu khẩn trương hơn nhưng vẫn chưa thể làm lay chuyển hệ thống phòng ngự tổ chức tốt thành nhiều lớp của đội khách. Bên cạnh nỗ lực của các cầu thủ Eibar thì cần phải thừa nhận dàn sao Barca, ngoại trừ duy nhất Messi, đều chơi có phần dưới sức mà một phần nguyên nhân chắc chắn nằm ở chuyện thể lực không đảm bảo. Hệ quả tất yếu, Iniesta đã được tung vào sân nhằm cải thiện khả năng tấn công, hòng khoan thủng mành lưới đối phương càng sớm càng tốt. Phút 58, Xavi phất đường chuyền đẹp từ giữa sân cho Neymar bật cao đánh đầu nhưng thủ thành Irureta vẫn chơi rất tốt.

Tuy vậy, rốt cục, điều gì cũng phải đến. Phút 60, từ đợt tấn công do Xavi khởi xướng, Messi tung ra cú chọc khe không thể mẫu mực hợn cho người thủ quân đáng kính của đội bóng và trong thế "1 đối 1", tiền vệ 34 tuổi lạnh lùng tiêu diệt Irureta để ghi bàn thắng đầu tiên tại La Liga mùa này. Như vậy, M10 đã có tổng cộng 7 pha kiến tạo từ đầu mùa, thành tích thể hiện rõ dưới triều đại Luis Enrique, vai trò của Messi trong lối chơi trở nên sâu sắc và toàn diện hơn khi bên cạnh nhiệm vụ ghi bàn quen thuộc (anh đã có 6 pha lập công, nhiều nhất đội) thì El Pulga còn phải kiêm thêm cả trọng trách mang đến cơ hội cho đồng đội.

barcelona eibar
Eibar rất nỗ lực nhưng không thể làm gì một Barca ăn đứt về mọi mặt

Với tâm lý đã trở nên sảng khoái hơn, Barca không còn gặp quá nhiều thách thức trên đường tiếp cận khung thành và cơ hội đến như lẽ tự nhiên. Phút 66, Messi đột nhập vòng cấm, vượt qua hai cầu thủ đối phương rồi sút volley kỹ thuật ở góc hẹp, đưa bóng trúng mép lưới phía ngoài. Cũng chỉ tới phút 72, đội chủ nhà đã có bàn thứ 2 đồng nghĩa định đoạt luôn trận đấu. Từ cánh phải, Daniel Alves tạt như đặt đúng vị trí và tầm chân của Neymar nên "tiểu Pele" chỉ cần vung chân dứt điểm nhanh là đã có thể đem về bàn thứ hai cho Barca. Chưa đầy hai phút sau, trong một pha tấn công trung lộ, Neymar chạm bóng vừa khéo để tạo điều kiện cho Messi bứt phá xông vào khu vực cấm địa rồi dễ dàng sút chéo góc, hạ gục Irureta.

Khi mà cách biệt đã quá an toàn, Barca đã có thể chơi chậm lại bởi không cần phải phung phí thêm sức lực làm gì trong bối cảnh giữa tuần sau, họ đã phải đá ở Champions League và đặc biệt đến cuối tuần, họ phải trải qua trận El Clasico với đại kình địch Real Madrid. Trong khi Eibar dù không hề bộc lộ dấu hiệu buông xuôi song không thể gây được ấn tượng như khoảng thời gian cuối hiệp 1. Phút 89, Messi tỉa bóng về góc cao và tưởng như anh đã có bàn thứ hai nhưng Irureta đã phản xạ xuất sắc, cứu cho đội nhà bàn thua thứ 4. Cần lưu ý rằng, chỉ cần một pha lập công nữa thôi, Messi sẽ san bằng kỷ lục ghi bàn mọi thời đại của La Liga hiện do huyền thoại Telmo Zarra nắm giữ (251 bàn). Phải chăng, lịch sử và định mệnh đã chọn trận El Clasico sắp tới trên Bernabeu làm nơi tôn vinh kỷ lục gia mới của làng bóng đá xứ sở bò tót. Đừng quên, Messi đã 21 lần dứt điểm tung lưới Real trong sự nghiệp.

Trước mắt, với việc bỏ túi thêm 3 điểm, Barca vững vàng trên ngôi đầu bằng số điểm 22 sau 8 vòng và tiếp tục duy trì thành tích giữ sạch lưới. Kể cả có thua Real Madrid ở trận "chung kết" đầu tiên của mùa giải thì thầy trò Enrique vẫn chưa bị đá khỏi vị trí số 1 song trong bối cảnh này thì nghe chừng mục tiêu có điểm không quá xa vời. Sẽ càng ngọt ngào hơn nếu hôm đó, Messi sẽ chính thức ghi danh vào lịch sử và Los Blancos tất nhiên sẽ cực kỳ cay mũi.

Đội hình thi đấu
Barcelona
: Bravo, Alves, Mathieu, Pique, Alba, Mascherano, Roberto (Iniesta 54'), Xavi, Neymar (Munir El Haddadi 77'), Pedro (Sandro Ramirez 71'), Messi
Eibar: Irureta, Boveda, Albentosa, Ekiza, Abraham, Lillo, Garcia, Errasti, Capa (Boateng 75'), Berjon (Dani Nieto 77'), Lara

Barcelona Thông số Eibar
75 %Tỷ lệ kiểm soát bóng25 %
27 (12)Tổng số cú sút (trúng đích)4 (2)
2Thủ môn cản phá9
12Phạt góc3
9Phạm lỗi13
0Việt vị1
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X