Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ba Lan và Anh cầm chân nhau tại Warsaw, Montenegro chiếm lợi thế tại bảng H

Thứ Tư 17/10/2012 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ba Lan và Anh đã chia điểm trong một trận đấu mà rất nhiều cơ hội đã được tạo ra. Một trận hòa trên sân Narodowy vô tình khiến cho Montenegro trở thành "ngư ông đắc lợi" tại bảng đấu này.

Một yếu tố cần phải đề cập tới trước trận đấu này đó là điều kiện thi đấu và tinh thần của hai đội. Hừng hực khí thế sẵn sàng tham chiến, ĐT Anh bất ngờ bị hụt hẫng bởi trận đấu hôm qua bỗng dưng bị hoãn lại tới tận đêm ngày hôm nay (giờ Việt Nam). Mặt sân Narodowy sũng nước hôm nay có thể là lợi thế không nhỏ cho các cầu thủ Ba Lan, trong khi lối chơi của Tam sư sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Trước trận cầu nảy lửa và hấp dẫn này, vô hình chung đoàn quân của Roy Hodgson đã nhận lấy phần bất lợi về mình.

Nếu thắng trận này, Ba Lan sẽ có lợi thế cực lớn ở bảng H vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu khi vươn lên bằng điểm với ĐT Anh, đồng thời đá ít hơn một trận. Với tiềm lực hiện có, 3 điểm trong trận đấu này sẽ là bước đệm để thầy trò Waldemar Fornalik đặt một chân đến Brazil vào 2 năm tới với việc các đội bóng khác không quá mạnh, chỉ cần vượt qua được đoàn quân của HLV Roy Hodgson, cánh cửa đến với đấu trường hoành tráng nhất thế giới rộng mở trước mắt các cầu thủ Ba Lan. Hôm nay, họ sẽ đặt niềm hi vọng của mình vào mũi nhọn Robert Lewandowski, người đã hết sức tự tin tuyên bố quyết tâm ghi bàn cháy lưới ĐT Anh trong ngày trận đấu sắp tới.

Ba Lan trong trận này ra sân với bộ 5 tiền vệ, với đội hình cụ thể là 4-2-3-1, đội hình đảm bảo được sự chắc chắn nơi tuyến giữa với 2 tiền vệ trung tâm nhưng cũng hoàn toàn gây được sức ép lên đối phương khi cần bằng sự cơ động của 3 hộ công chơi ngay phía dưới tiền đạo cắm. Chơi cao nhất trong đội hình của Ba Lan trong ngày hôm nay đương nhiên là Lewandowski, nhưng anh sẽ không được sát cánh với người đồng đội quen thuộc tại Borussia Dortmund là Blaszczyskowski mà chơi giăng ngang phía sau tiền đạo mang áo số 9 này sẽ là Grosicki, Obraniak và Wszolek. Nguồn bàn thắng có thể đến từ Obraniak, cầu thủ đang chơi cho Bordeaux với việc anh được xếp chơi hộ công, ngay bên dưới Lewandowski. Tiền vệ này rất nguy hiểm và là một cái tên biết ghi bàn, vì vậy ĐT Anh cần phải hết sức dè chừng. Đối mặt với cặp Carrick - Gerrard hôm nay tại trung tâm hàng tiền vệ là cặp Krychowiak - Polanski, họ chơi ngay bên trên bộ tứ vệ mà 2 trong số đó là những cái tên có thể gây được khó khăn ở cấp độ đặc biệt cho các cầu thủ tấn công bên phía đội khách. Wasilewski sẽ trực tiếp ngăn cản Rooney và Welbeck phối hợp với nhau, trong khi Piszczek sẽ ngăn chặn tốc độ của Chamberlain và Ashley Cole bên phía cánh trái của ĐT Anh, trong khi đó Wawrzyniak sẽ không cho Milner và Glen Johnson bên cánh đối diện có đất diễn.

NIềm hi vọng chính của ĐT Anh cũng nằm trên hàng công, khi mà Rooney và Welbeck đang thể hiện sự ăn ý tuyệt đối trong cả màu áo CLB cũng như ĐTQG, tuy nhiên trận này Welbeck phải ngồi dự bị, nhường suất đá chính cho Defoe của Tottenham. 4-4-2 sẽ là đội hình mà Roy Hodgson lựa chọn với bộ tứ tiền vệ "cứng" bao gồm Milner, Gerrard, Carrick và Cleverley chơi phía sau cặp tiền đạo Rooney - Defoe. Milner sẽ dùng thể lực và tốc độ để vượt qua hàng thủ Ba Lan với sự trợ giúp đến từ Glen Johnson, hậu vệ phải của ĐT Anh trong trận này. Bên cánh đối diện, kĩ thuật và tốc độ sẽ là yếu tố mà Cleverley đem ra thi thố với Piszczek của Ba Lan, và người được giao nhiệm vụ đảm trách khâu gây thêm đột biến cho cánh này là Ashley Cole. Lescott và Jagielka có vẻ không phải cặp trung vệ mạnh nhất của ĐT Anh vào thời điểm hiện tại, nhưng dù sao họ cũng phải cố gắng hết sức để tranh giành ưu thế trước mặt Joe Hart với Lewandowski, tiền đạo chủ lực bên phía Ba Lan. Nguồn tấn công chính của Ba Lan không chỉ nằm ở vị trí tiền đạo cắm, ngày hôm nay Carrick sẽ phải chơi lùi sâu, thậm chí cả Gerrard cũng vậy, để chống lại đội hình gồm 3 hộ công của đội chủ nhà. Milner và Cleverley cũng được khuyến khích lùi về tranh chấp khi cần thiết để tránh việc ĐT Anh bị Ba Lan dồn ép nhờ sự cơ động của bộ 3 chơi phía sau Lewandowski.

4-2-3-1 của Fornalik và 4-4-2 của Roy Hodgson sẽ đối đầu trong một trận cầu được hứa hẹn là sẽ cực kì hấp dẫn. Trận đấu mang nhiều sự tính toán chiến thuật vì ai cũng hiểu trận này quan trọng thế nào cho bảng H vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Bất kì đội nào thắng cũng sẽ dồn đội còn lại vào tình thế bất lợi, vì thế không ai muốn thua, thậm chí cả 2 đội đều không muốn chia điểm trong trận đấu này. Rõ ràng, khi 2 đối thủ Anh và Ba Lan đối đầu nhau, Montenegro ở giữa sẽ được lợi. Cả 2 đội chơi trong trận đấu này đều không muốn tình cảnh đó xảy ra nên sẽ vào sân với quyết tâm cao nhất.

Ngay phút thứ 3, ĐT Anh đã có cơ hội. Từ pha lên bóng dũng mãnh của Milner bên phía cánh phải, bóng được chuyền vào cho Cleverley nhưng cú sút của số 11 lại đi đập vào người của hậu vệ Ba Lan. Về cơ bản, những đường lên bóng đầu tiên của ĐT Anh dựa nhiều vào các đường bóng dài, tuy nhiên không cho thấy hiệu quả bởi các hậu vệ chủ nhà đeo bám rất sát các cầu thủ của Tam sư. Đội khách đang muốn áp đặt thế trận, tấn công phủ đầu và có bàn thắng sớm. Mục tiêu đó của Tam sư không hề rõ ràng khi Ba Lan cũng có những đợt lên bóng của riêng mình với mức độ nguy hiểm không phải là thấp. Phút thứ 8, Grosicki sút trượt bóng đầy đáng tiếc sau cú tạt như đặt của Wawrzyniak, bóng bị phá ra trong sự tiếc nuối vô vàn của các cổ động viên trên sân Narodowy. Nếu Grosicki làm tốt hơn, họ đã có được lợi thế sớm.

ĐT Anh đang chơi dưới cơ: họ để cho Ba Lan dồn ép. Phút 13, Grosicki có bóng trống trải bên phía cánh trái theo hướng phòng thủ của ĐT Anh, Ashley Cole dường như biến mất. Một cú chuyền nguy hiểm vào trong, nhưng Hart vẫn còn đó như một bức tường thành chắc chắn. Hai bên cánh của Tam sư đang là nơi mà các cầu thủ chủ nhà khoan vào. Rõ ràng Johnson và Cole đang quá ham tấn công, để lộ một khoảng trống mênh mông sau lưng mà trong những phút vừa qua, người dâng cao bên phía Ba Lan để tận dụng khoảng trống bên phía cánh phải là Piszczek, rất tiếc cơ hội rõ rệt vẫn chưa tới với Ba Lan.

Cơ hội nguy hiểm nhất của ĐT Anh cho đến lúc này là cú dứt điểm kĩ thuật bên phía cánh trái của Wayne Rooney khi mà góc sút là rất hẹp: một đường bóng dài được dành cho cầu thủ của Man Utd, anh chuyền bóng ra tuyến 2 cho Cleverley rồi nhận lại bóng. Một cú dứt điểm bằng má bàn chân được đưa ra, nhưng nó không gây quá nhiều nguy hiểm cho khung thành của Tyton. Phút 26, đến lượt đối tác của Rooney, Defoe có cơ hội. Milner và Johnson phối hợp quá tốt ở bên cánh phải, trước khi một cú căng ngang được đưa ra dành cho số 9 của Tam sư, rất tiếc anh chưa kịp dứt điểm thì bóng đá bị phá. Đến thời điểm này Lewandowski của Ba Lan vẫn im hơi lặng tiếng. Anh không phải không có cơ hội nhưng không thể tận dụng được: phút thứ 27, anh bỏ rơi Cleverley dễ dàng nhưng dứt điểm chệch khung thành Joe Hart cả mét trong tư thế đối mặt.

Phút 31, đội chơi kém hơn trong 2/3 thời gian của hiệp đấu đầu tiên đã có bàn thắng. Từ pha đá phạt góc của Steven Gerrard, Rooney tung cú đánh đầu sang phía góc trái khung thành của Tyton trong tư thế không bị ai kèm. Bàn thắng tạt cánh đánh đầu đơn giản mang đặc trưng của người Anh đã đem lại lợi thế cho Tam sư. 1-0 cho đội quân của Roy Hodgson.

Dàn cầu thủ MU đang chơi khá tốt và tạo được các cơ hội về phía khung thành của Ba Lan. Phút 36, Cleverley tung cú sút xa từ khoảng cách 25 mét, Tyton bị khuất tầm nhìn nên phản ứng rất chậm. Đáng tiếc bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Nhìn chung, trận đấu đang diễn ra theo chiều hướng cân bằng hơn: Ba Lan chơi với đội hình dồn ép đội khách, có những pha phối hợp đẹp mắt và được chuẩn bị bài bản nhưng không tạo được cơ hội cụ thể. ĐT Anh chơi thấp nhưng lại rất chủ động phòng ngự và đã có bàn thắng, đồng thời cũng tạo được các cơ hội phản công sắc bén khi cần. Khó tiếp cận khung thành Ba Lan trong những phút vừa qua, ĐT Anh chuyển sang phương án sút xa với Cleverley và Glen Johnson là những người rất tích cực. Phút 45, Ba Lan có cơ hội khi thực hiện một đường phản công trong bối cảnh gần như toàn bộ đội hình ĐT Anh đã dồn lên quá nửa sân, Lewandowski có bóng và cố gắng chạy, tự đặt mình vào tư thế 1 đối 1 với Joe Hart, nhưng Glen Johnson đã từ cánh phải băng vào hỗ trợ kịp thời cho cặp trung vệ lơ đãng trong tình huống này. 

Hiệp 1 kết thúc trong sự tiếc nuối của các cầu thủ Ba Lan, còn Anh có thể hài lòng với 1 bàn dẫn trước sau 45 phút đầu tiên. Người tạo bước ngoặt một lần nữa là Rooney: anh đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong thành phần đội bóng.

Những phút đầu của hiệp 2, Ba Lan lại tiếp tục tràn lên, thể hiện khát khao có bàn thắng gỡ hòa. Các cơ hội đến từ phía các tiền vệ cánh đang chơi năng nổ của đội chủ nhà với những pha xuống biên đầy tốc độ và căng ngang nguy hiểm. Phút 49, Obraniak có cú sút ngoài vòng cấm từ khoảng cách 25 mét thử tài Joe Hart. Thủ môn thuộc biên chế của Man City gặp chút khó khăn trước khi đẩy bóng ra chịu quả phạt góc. Cánh trái vẫn tiếp tục là yếu huyệt của ĐT Anh, Ashley Cole thường biến mất một cách cực kì khó hiểu và không hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Piszczek đang sử dụng những bước chạy thần tốc quen thuộc như trong màu áo Dortmund để gây áp lực lên khung thành của Joe Hart. Lescott và Jagielka đang phải làm nhiệm vụ là phá các pha bóng căng ngang của hậu vệ cánh phải bên phía Ba Lan khi Cole bị bỏ rơi dễ dàng. Đồng thời Joe Hart cũng phải làm việc vất vả với những cú sút xa đến từ Grosicki, Obraniak và Polanski. Phút 61, bất ngờ Glen Johnson xộc thẳng vào vòng cấm của Ba Lan một cách đầy dũng mãnh trước khi bị Wszolek tác động và ngã xuống. Tình huống đó không thực sự rõ ràng nhưng nếu nói đó là một quả penalty cũng không có gì sai. Hướng tấn công của ĐT Anh cũng không khác Ba Lan, cũng là những pha chuyền bóng từ cách vào. Phút 64, một tình huống nỗ lực tạt bóng từ cánh phải của Gerrard được tạo ra, tuy nhiên phía bên trong lại không có người dứt điểm.


Phút thứ 67, Danny Welbeck được HLV Roy Hodgson tung vào sân. Như vậy cặp tiền đạo của ĐT Anh bây giờ sẽ là Welbeck - Rooney, bộ đôi Quỷ Đỏ đã ghi 4 bàn vào lưới San Marino tuần trước. Mới bước ra sân, Welbeck còn rất khỏe và ngay lập tức tạo được tình huống đáng chú ý: anh chủ ý lừa qua thủ môn Tyton trong một tình huống đối mặt nhưng bất thành.

Chơi chủ động hơn trong phần lớn thời gian thi đấu, phút 69 đội chủ nhà nhận kết quả. Lại là một pha phạt góc, Obraniak là người chuyền bóng, trung vệ Gilk bật cao hơn tất cả, dứt điểm tung lưới khung thành trống của Tam sư. Nói là khung thành trống là bởi Joe Hart đã băng ra quá xa trong tình huống này, phạm một sai lầm không đáng có khi phán đoán sai điểm rơi của trái bóng, lao ra quá sớm để tạo điều kiện cho số 2 của Ba Lan lập công. Lỗi trực tiếp thuộc về thủ môn này!



Ba Lan càng chơi càng hay. Phút 78, từ một đường lên bóng của Piszczek bên cánh phải, Jagielka lao người cản phá. Có vẻ như bóng đã chạm tay hậu vệ này nhưng không có penalty cho Ba Lan. Không dừng lại ở đó, chỉ vài giây sau, một pha tạt bóng, vẫn là của hậu vệ phải này, bóng bay liệng vào góc cao khung thành Joe Hart, khiến thủ môn này giật mình và phải đẩy bóng ra. Trong quả phạt góc sau đó, lại một lần nữa Hart chủ động đoán điểm rơi của bóng và phá ra ngoài nhưng lần này anh đã làm tốt hơn lần trước rất nhiều.

ĐT Anh, ngay sau đó cũng có cơ hội tương tự với cú treo bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc của James Milner. Cả 2 đội đều đang cố gắng tìm cơ hội bằng những pha lật cánh đánh đầu tại tầm cao tuy nhiên Welbeck bên phía ĐT Anh hay Lewandowski của Ba Lan vẫn chưa thành công. Phút 87, lại là Milner với tình huống xử lí hết sức kĩ thuật, loại được toàn bộ cánh trái của Ba Lan và căng ngang hết sức nguy hiểm. Tyton tỉnh táo bắt gọn bóng trước mũi giày của Welbeck. Trận đấu trôi về những phút bù giờ và vẫn chưa có hi vọng nào được thắp lên cho cả 2 đội bóng.

Để rồi khi tất cả vẫn đang chờ đợi một đột biến gì đó được tạo ra thì tiếng còi mãn cuộc đã vang lên. 1 điểm chia đều cho 2 đội là một kết quả hợp lý, tuy nhiên Ba Lan có quyền được tiếc. Sau trận này, Anh có 8 điểm, xếp đầu bảng H, Ba Lan với 3 điểm ít hơn, xếp thứ 3, kém Montenegro đang xếp nhì bảng 2 điểm. Ở bảng đấu này, bỗng nhiên Montenegro trở thành đội có lợi nhất khi chỉ kém ĐT Anh 1 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận.

Đội hình thi đấu:

Ba Lan: Tyton - Piszczek, Gilk, Wasilewski, Wawrzyniak - Polanski, Grosicki, Krychowiak, Wszolek, Obraniak - Lewandowski.

Anh: Hart - Johnson, Jagielka, Lescott, Cole - Gerrard, Carrick, Milner, Cleverley - Rooney, Defoe.

  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

Mới đây, trong buổi phỏng vấn với ESPN, tiền đạo của ĐT Brazil cho biết anh đã gặp nhiều khó khăn sau khi World Cup 2022 kết thúc. Ngôi sao của Tottenham Hotspur đã rơi vào trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực. Anh đã không ngăn được nước mắt khi nói về quãng thời gian khó khăn đó.

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

Đã thi đấu tự tin hơn với sự ủng hộ từ khán giả nhà, đã có những cơ hội nhưng khép lại 90 phút thi đấu không khí thất vọng vẫn bao trùm sân vận động Mỹ Đình. Thua 0-1 ở sân khách và 0-3 ở sân nhà Mỹ Đình nhưng HLV Troussier vẫn không đồng hành cùng các cầu thủ đi về phía các khán đài để xin lỗi các CĐV

Xem thêm
top-arrow
X