Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất

Anh 5-0 San Marino: Thắng đậm ... ít hơn dự kiến

Zalo
Không có gì ngạc nhiên khi Anh dễ dàng "vả nguyên một bàn tay" vào mặt "siêu đàn em" San Marino trên SVĐ huyền thoại Wembley. Lẽ ra, Anh còn có thể thắng to hơn nữa nếu thủ thành đối phương không chơi quá xuất sắc.

"Tam sư" đã mở đầu vòng loại EURO 2016 không thể thuyết phục hơn khi đánh bại đối thủ đáng gờm nhất bảng E (Thụy Sỹ) 2-0 dù phải chơi trên sân khách. Việc sở hữu 3 điểm trong “trận chung kết” đầu tiên đương nhiên mang lại lợi thế cực lớn để thầy trò HLV Roy Hodgson giành vé đến nước Pháp. Nói vậy không có nghĩa tuyển Anh đã chơi hoàn hảo. Công bằng mà nói, Tam sư vẫn còn nhiều khiếm khuyết mà Hodgson sẽ phải chỉnh sửa dần trên hành trình vòng loại EURO 2016. Trong hoàn cảnh đó, cuộc đối đầu với đối thủ siêu yếu như San Marino là dịp không thể tốt hơn để ông đưa ra những thử nghiệm, qua đó tìm thêm giải pháp nhân sự. Ở vòng loại World Cup 2014, tuyển Anh từng ... 13 lần nã rách lưới San Marino song thành tích này vẫn chẳng làm hài lòng Roy Hodgson và ông tuyên bố muốn nâng cao con số này. Mục tiêu đó chẳng phải mơ hồ vì những ai thường xuyên theo dõi bóng đá tầm quốc tế đều biết rằng San Marino (quốc gia nhỏ bé chỉ hơn 60km2 nằm lọt thỏm trong lòng Italia) cực yếu, thua rất xa ĐT Anh trên mọi phương diện. Dàn cầu thủ của San Marino đều đang thi đấu ở giải nội địa có trình độ ... nghiệp dư.

Có lẽ cũng vì tham vọng "thắng càng đậm càng tốt", nhất là khi được chơi trên thánh địa Wembley mà HLV Hodgson đã đưa ra sân lực lượng mạnh nhất có thể và hạn chế thử nghiệm nhân sự ở mức tối đa. "Cánh chim lạ" duy nhất trong danh sách xuất phát là Calum Chambers, gương mặt trẻ đang khoác áo Arsenal đảm trách vị trí hậu vệ phải khi mà những người từng được Hodgson thử nghiệm cho vai trò này thời gian qua như Jones, Smalling (Man Utd), Johnson (Liverpool) hay Stones (Everton) không được triệu tập đợt này chủ yếu do chấn thương. Thực ra, Chambers được bổ sung vào phút chót do chấn thương của Stones, một cầu thủ trẻ chơi khá nổi bật của Everton hơn một năm qua. Đây là trận thứ 2, Chambers được khoác áo ĐTQG Anh (lần trước, hồi đầu tháng 9, anh được ra sân khoảng chục phút trong trận giao hữu với Na Uy, thay cho chính .... Stones, đồng nghiệp sinh năm 1994, nhiều hơn Chambers 1 tuổi). Ngoài ra, tại hàng thủ, Baines - hậu vệ trái số 1 Premier League hiện nay - ngồi ngoài sân chứng kiến "đàn em" Gibbs trổ tài ở vị trí ưa thích. Gibbs cũng mới chỉ có đôi lần khoác áo Tam sư. Trên hàng công của tuyển Anh vẫn là sự kết hợp của bộ ba: Raheem Sterling (hộ công) phía dưới cặp tiền đạo từng sát cánh tại Man Utd: Danny Welbeck - Wayne Rooney (thủ quân). Trận này, Hodgson bố trí sơ đồ 4-4-2 hình kim cương với Henderson và Wilsheres sắm vai trò như hai tiền vệ con thoi còn James Milner chơi thấp nhất.

Đúng như kịch bản và dự đoán của tất cả, đội chủ nhà dễ dàng áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc và tạo ra sức ép khủng khiếp lên cầu môn đối phương song lối phòng ngự "ruồi bu" với toàn bộ 11 con người của San Marino đã phần nào làm khó những ngôi sao Premier League trong khoảng thời gian đầu khi ĐT Anh không dễ kiếm được cơ hội ăn bàn. Tình huống đáng kể đầu tiên xuất hiện ở phút thứ 6 chỉ là cú dứt điểm lên trời của Danny Welbeck trong vòng cấm và phải đến phút 18, Tam sư mới lần thứ hai đe doa được khung thành San Marino với cú đặt lòng từ ngoài vòng cấm của đội trưởng Rooney nhưng bóng đi đúng vào vị trí của thủ môn Simoncini nên dễ dàng bị tóm gọn.

Tuy nhiên, rốt cục, thế cân bằng cũng bị phá vỡ ở phút 24. Ở tình huống phạt góc xuất phát từ cú sút căng của Sterling bị thủ thành San Marino từ chối, trung vệ Phil Jagielka lên tham gia tấn công đã chọn đúng điểm rơi để đánh đầu vào lưới trống do Simoncini lóng ngóng trượt ngã khi va chạm với .... một đồng đội trong pha băng ra định bắt bài. Phút 28, lẽ ra tỷ số phải được nâng lên 2-0 nếu như Henderson dứt điểm nắn nót hơn ở khoảng cách gần (bóng đập chân hậu vệ San Marino) sau cú nhả bóng của Welbeck. Áp lực ghê gớm không ngừng được áp đặt lên cầu môn các vị khách bé nhỏ nhưng bàn thắng hoá ra không dễ kiếm như tưởng tượng.

Phải đến cuối hiệp 1, mức độ nguy hiểm trong các đợt lên bóng dồn dập của ĐT Anh mới tăng lên rõ rệt. Phút 42, đường chuyền ngang người hết sức khó chịu của Gibbs chếch bên cánh trái được Welbeck tiếp ứng bằng cú chích mũi giầy song phản xạ xuất thần của Simoncini đã cứu cho San Marino bàn thua trông thấ. Tuy nhiên, ngay sau đó, đội trưởng San Marino, Selva đã phạm lỗi mười mươi với thủ quân đối phương Wayne Rooney và trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính R10 chứ không phải ai khác là người đá 11m và với cú sút vừa hiểm vừa chuẩn (bóng nhằm tới góc cao của cầu môn), Rooney đã nâng tỷ số lên 2-0. Đây là bàn thắng thứ 42 của anh trong màu áo ĐTQG.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Hodgson có liền hai sự điều chỉnh khi Adam Lallana và Chamberlain được đưa vào sân thế chỗ của Sterling và Henderson. Chỉ mất vài phút, Chamberlain đã chứng minh được giá trị với pha dũng mãnh cướp bóng gần vòng cấm địa đối phương, dẫn vài nhịp rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong cho đồng đội cùng khoác áo Arsenal, Danny Welbeck dễ dàng đệm lòng vào lưới ở cự ly gần. Đây là bàn thứ 3 của cựu "hàng thải" Man Utd tại vòng loại Euro 2016 sau cú đúp vào lưới Thuỵ Sĩ ở trận mở màn. Xem ra, chân sút gốc Ghana đang rất "mắn" bàn thắng và có lẽ Arsene Wenger là người mừng rõ hơn ai hết.

Phút 51, Rooney bật cao đánh đầu sau quả phạt góc của James Milner, tiền vệ chơi khá ổn từ đầu mùa và lần này, Simoncini đã được dịp phô diễn tài nghệ. Vài phút sau, Chamberlain sút căng từ ngoài vòng cấm và bóng chệch khung thành trong gang tấc. Cũng chính tiền vệ trẻ này còn có pha lắc đầu hiểm mà chỉ có phản ứng nhanh nhạy của Simoncini mới giúp San Marino tránh khỏi bàn thua. Quả thật, với những gì đã thể hiện, thủ môn vô danh này đã cho thấy trình độ của anh dường như cao hơn toàn thể ĐT San Marino một bậc.

Tất nhiên, khó có chuyện ĐT Anh có thể hài lòng với kết quả "còm cõi" 3-0 nên họ vẫn liên tục vây hãm khung thành San Marino. Đến phút 62 thì mành lưới đội khách đã phải rung lên lần thứ 4 sau cú sút chìm tầm xa của Chamberlain đập chân Lallana đổi hướng, làm bó tay Simoncini. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trước đó, tiền vệ của Liverpool đã rơi vào thế việt vị và sau hồi bàn bạc với vị trợ lý bên ngoài đường piste, trọng tài chính đã không công nhận.

Quả thực, chẳng quá nếu trao danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" cho .... Simoncini mà chẳng cần bận tâm đến tỷ số. Chỉ trong vòng 1 phút, chàng thủ môn của San Marino lại xuất sắc chặn đứng cú kết thúc căng của Rooney và pha đánh đầu khó của Wilshere. Nhưng kể cả có tài năng cỡ .... Lev Yashin (thủ môn huyền thoại của Liên Xô cũ thập niên 50, 60 của thế kỷ trước) thì một mình Simoncini cũng khó lòng bảo vệ nổi mành lưới khi mà đối thủ tấn công dồn dập và dễ dàng tạo ra cơ hội nguy hiểm. Phút 72, cầu thủ mới vào sân thay cho Welbeck, Andros Townsend đã ngoặt bóng vào trung lộ từ cánh phải rồi vung chân đặt lòng uy lực nhằm về góc gần và Simoncini đành bất lực dù đã nỗ lực đổ người.

Chẳng thể trách được Simoncini trong tình huống này và cả bàn thua sau cũng vậy. Phút 78, từ cánh phải, Chambers tung ra cú chọc khe hết sức đơn giản cho Rooney thoát xuống mà không gặp phải sự truy cản nào và "chàng Shrek" định hất bóng vào trong cho Chamberlain song vô tinh trúng vào người Della Valle đổi hướng, khiến Simoncini không thể làm gì hơn ngoài chôn chân một chỗ nhìn mành lưới rung lên lần thứ 5. Dù tỷ số đã khá đậm và thời gian không còn bao nhiêu nhưng Anh nhất quyết không chịu buông tha cho đối thủ tội nghiệp. Cuối trận, họ vẫn tấn công như kẻ đói khát bàn thắng và dĩ nhiên, có thêm được không ít cơ hội nữa để nới rộng cách biệt. Chỉ có điều, không có thêm bàn thứ 6 và thầy trò Hodgson đành hài lòng với kết quả 5-0 dù đây không phải là điều họ mong muốn.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart, Chambers, Cahill, Jagielka, Gibbs, Henderson (Chamberlain 46'), Wilshere, Milner, Sterling (Lallana 46'), Welbeck (Townsend 66'), Rooney
San Marino: Simoncini, Palazzi, Della Valle, F Vitaioli, Buscarini, Coppini, M Vitaioli, Cervellini, Tosi, Selva, Rinaldi
Bàn thắng: Jagielka 25'; Rooney pen 43', 78';
Welbeck 49'; Townsend 72'

Anh Thông số San Marino
77 %Tỷ lệ kiểm soát bóng23 %
37 (32)Tổng số cú sút (trúng đích)1 (0)
1Thủ môn cản phá15
16Phạt góc0
13Phạm lỗi9
6Việt vị0
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 
Xếp hạng tại bảng E
 

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Anh22007076
2Lithuania22003036
3Estonia21011103
4Slovenia21011103
5Thuỵ Sĩ200203-30
6San Marino200207-70

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X