Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Anh 3-1 Slovenia: Danny Welbeck tỏa sáng trong ngày của Rooney

Zalo

Tuy chàng thủ quân tuyển Anh đã đánh dấu cột mốc 100 trận ở ĐTQG bằng bàn gỡ hoà quý giá trên chấm 11m nhưng người đồng đội cũ tại Man Utd, Welbeck mới là nhân vật đưa Tam sư tới chiến thắng ngược trước các vị khách Slovenia với cú đúp sau đó.

Không chỉ là trận đấu nhằm khẳng định vị thế số 1 bảng đấu trước địch thủ đáng gờm nhất bảng đang bám đuổi ngay phía sau mà cuộc tiếp đón Slovenia trên thánh địa huyền thoại Wembley còn đánh dấu cột mốc 100 trận khoác áo ĐTQG Anh của đương kim thủ quân Wayne Rooney. Kể từ sau VCK World Cup 2014 thì R10 chính là tượng đài của Tam sư khi một loạt đồng đội, đàn anh đã chính thức nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế còn anh vẫn có thể cống hiến cho nước nhà thêm vài năm nữa để hướng đến hai kỷ lục trường tồn: khoác áo ĐT nhiều lần nhất (125 trận của thủ thành Peter Shilton) và ghi bàn nhiều nhất cho ĐT (49 bàn của Sir Bobby Charlton). Trước trận gặp Slovenia, thành tích của Rooney là 99 trận và 43 bàn đồng nghĩa cơ hội để anh viết lại lịch sử ĐTQG Anh là cực lớn.

rooney
Rooney và hai con cùng nhận kỷ niệm chương từ huyền thoại Sir Bobby Charlton

Tuy nhiên, với nhiều chuyên gia, Rooney ở Tam sư vẫn là một nỗi thất vọng và không thể bác bỏ sự thật rằng những kỷ niệm đẹp nhất về anh trên sân bóng là trong màu áo CLB, chứ không phải ĐT Anh. Giỏi lắm, "chàng Shrek" chỉ thể hiện được đúng đẳng cấp và năng lực của mình ở vòng loại các giải đấu lớn mà thôi chứ còn đến VCK, vì nhiều lý do khác nhau, Rooney đa phần đều chơi dưới sức kể từ giải đầu tiên anh tham dự (Euro 2004) cho đến nay. Giờ đây, Rooney đã được trao băng thủ quân ở cả ĐT Anh và Man United như sự khẳng định tầm quan trọng, địa vị của anh. Anh cũng vừa qua tuổi 29, lẽ ra là độ tuổi chín chắn nhất của một tiền đạo nên đã tới lúc Rooney phải thể hiện được xứng đáng như kỳ vọng.

Dĩ nhiên, Rooney rất muốn có một kỷ niệm thật đẹp trong lần ra sân đáng nhớ này ở ĐTQG. Dưới sự dẫn dắt của HLV Roy Hodgson và sự chỉ huy của anh trên sân cỏ, Tam sư đang trải qua chuỗi trận thành công kể từ giải đấu trên đất Brazil (4 trận toàn thắng và không thủng lưới bàn nào, trong đó có 3 trận ở vòng loại Euro 2016). Tuy nhiên, không vì thế mà sớm vội kết luận ĐT Anh đã đạt đến độ hoàn mỹ mà trên thực tế, họ còn phải giải quyết vô số vấn đề, nổi bật nhất là tính gắn kết, độ ăn ý trong đội hình có nhiều xáo trộn và Slovenia thực sự là bài test lớn đầu tiên cho kế hoạch xây dựng một ĐT mới của chiến luợc gia dày dạn kinh nghiệm Hodgson. ĐT thuộc bán đảo Balkan này cực kỳ khó chịu với lối chơi chặt chẽ, đá rát, sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết.

Đúng như kế hoạch đã được vạch ra, thủ quân đáng kính của đội chủ nhà vào sân với hai cậu con trai đáng yêu và được huyền thoại tiền bối ở cả hai cấp độ (ĐT Anh và CLB Man Utd) Sir Bobby Charlton trao kỷ niệm chương dành cho các tuyển thủ Anh có trên 100 lần khoác áo ĐTQG. Đó là một Chiếc mũ lưỡi trai màu vàng (Golden Cap: một cách chơi chữ rất hay của người Anh vì cap có nghĩa là mũ lưỡi trai song cũng là viết tắt của từ Capture có nghĩa được triệu tập vào ĐTQG). Không nằm ngoài dự đoán, các vị khách triển khai thế trận vô cùng chắc chắn với số đông đội hình tập trung bên phần sân nhà. Bởi thế, dù chủ động tấn công nhưng đội chủ nhà chưa dám đẩy cao nhịp độ mà thi đấu rất thận trọng và vấp phải sự chống trả mạnh, quyết liệt từ đối thủ.

Anh 3-1 Slovenia Danny Welbeck toa sang trong ngay cua Rooney hinh anh 2

Trong thành phần xuất phát của tuyển Anh ở trận này, bên cạnh những trụ cột quan trọng như Rooney, Welbeck, Sterling, Wilshere, Henderson hay Cahill, Jagielka thì Nathan Clyne, hậu vệ phải chơi rất nổi bật ở "hiện tượng" Southampton tại Premier League từ đầu mùa, đã chính thức có trận đầu tiên được ra sân ở ĐTQG. Ngoài ra, Adam Lallana - đồng đội cũ của Clyne ở Southampton song đang chìm nghỉm ở Liverpool - có dịp thể hiện năng lực ở cấp độ ĐTQG mà anh từng rất được kỳ vọng sẽ là nhân tố mới của Tam sư giống như Sterling, gương mặt trẻ hiện giờ đã là cái tên "bất khả xâm phạm". Dù tỷ lệ khống chế bóng luôn xấp xỉ 70% nhưng trong 20 phút đầu, đội chủ nhà chỉ có nổi vài ba cơ hội lẻ tẻ như cú dứt điểm không trúng đích của Sterling sau pha đẩy bóng của Rooney hay pha đá vọt xà ngang của R10 từ màn làm tường của người đồng đội cũ tại Man United, Danny Welbeck.

Thật sự, Slovenia gây ra vô vàn khó khăn cho đội chủ nhà khi dàn đội hình bịt chặt mọi đường tấn công từ các hướng. Ngay cả các bài đánh biên vốn là "đặc sản lâu đời" của người Anh cũng tỏ ra vô hiệu. Không những vậy, mỗi khi có thời cơ thuận lợi, đội khách chẳng ngại tung ra đòn phản công, đủ làm hàng thủ áo trắng không dám lơ là. Thời gian trôi đi mà sự khó chịu của Slovenia chỉ tăng lên chứ chẳng giảm đi bao nhiêu. Phút 38, lần hiếm hoi Rooney mới có không gian để "trả lễ" Welbeck nhưng cú đá từ ngoài vòng cấm của tiền đạo hiện thuộc biên chế Arsenal cũng không chính xác hơn bao nhiêu và đó là tình huống đáng kể cuối cùng của hiệp 1.

Dù đội nhà bế tắc nhưng Hodgson vẫn chưa nghĩ đến việc điều chỉnh nhân sự và ngay sau giờ nghỉ giải lao, Rooney suýt khai thông bế tắc nếu cú đánh đầu của anh từ quả phạt góc của Lallana chính xác hơn chút ít. Trong hiệp 2, chủ nhà quyết định tăng cường nhịp độ thi đấu hòng phá vỡ bằng được bức tường kiên cố chắn trước cầu môn đối phương nhưng giải pháp này vẫn chưa mang lại hiệu quả cụ thể dù sức ép tạo ra đúng là có mạnh hơn. Không chỉ tiếp tục bất lực trong chuyện kiếm bàn thắng mà ĐT Anh còn bất ngờ bị thủng lưới ở phút 58. Trong nỗ lực ngăn chặn cú đá phạt từ cánh trái của đối phương, Jordan Henderson - tiền vệ khoác áo Liverpool - đã vô tình đánh đầu đốt lưới nhà.

sterling anh slovenia

Tuy nhiên, nỗi thất vọng bầy "sư tử" chỉ tồn tại trong giây lát bởi chỉ hơn một phút sau, tỷ số đã được san bằng. Thủ quân Slovenia đang chơi bóng tại Serie A cho Chievo, Cesar đã đốn hạ mười mươi Rooney trong vòng cấm và trọng tài chính đứng ngay gần đó lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Trách nhiệm gỡ hoà đè nặng lên vai người thủ quân đáng kính và trong một ngày đặc biệt như thế này, hiển nhiên Rooney không muốn thất bại. Bằng sự quyết đoán và lạnh lùng, anh tung ra cú đá uy lực, khiến thủ thành Samir Handanovic (đang khoác áo Inter Milan ở Serie A) không thể cản phá thành công dù đã chạm được tay vào bóng.

Bàn thắng đã mang đến luồng sinh khí mới cho các học trò của HLV Roy Hodgson và hệ quả tất yếu, đội chủ nhà đã vươn lên dẫn trước ở phút 66. Khu vực 16m50 của Slovenia rơi vào hỗn loạn sau một tình huống dàn xếp phạt góc và Welbeck nhanh chân băng vào dứt điểm đập đất. Trái bóng bay không quá mạnh song đủ hiểm để chui vào mành lưới. Thực ra, bàn phá vỡ bế tắc mới là khó kiếm chứ khi đã có bàn thứ hai thì bàn thứ 3 hay thứ 4 sẽ không khó xuất hiện. Phút 72, Sterling thực hiện đường chọc khe hoàn hảo cho Welbeck phá bẫy việt vị, hãm bóng 1 nhịp gọn gàng rồi bình tĩnh đặt lòng hạ gục Handanovic trong pha đối mặt. Đây đã là bàn thứ 5 của tiền đạo sinh năm 1990 bị Man United thải loại sang Arsenal hồi đầu mùa tại vòng loại Euro 2016, giúp anh leo lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới".

Càng ghi bàn càng hưng phấn, ĐT Anh không chịu dừng lại dù cách biệt đã khá an toàn. Họ vẫn áp đặt sức mạnh tấn công lên đối thủ trong khoảng thời gian còn lại và HLV Hodgson cũng bắt đầu tiến hành điều chỉnh ... hàng công chứ không phải củng cố hàng thủ để bảo toàn tỷ số. Dẫu vậy, đội chủ nhà không thể ghi thêm bàn thắng. Thậm chí, phút bù giờ cuối cùng, Mertelj suýt đưa thất bại về mức sát nút cho Slovenia nếu như cú đá từ ngoài vạch 16m50 của anh bay chuẩn hơn. Với thắng lợi thứ 4 liên tiếp ở vòng loại Euro 2016, thầy trò Hodgson đã khẳng định được vị thế thống trị bảng E và cứ cái đà này, nhiều khả năng Anh sẽ là ĐT đầu tiên giành vé tham dự VCK tổ chức tại Pháp vào mùa hè năm 2016.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart, Clyne, Gibbs, Cahill, Jagielka (Smalling 90'), Wilshere, Henderson, Lallana (James Milner 80'), Welbeck, Rooney, Sterling (Chamberlain 85')
Slovenia: Handanovic, Brecko, Cesar, Ilic, Struna, Kurtic (Rotman 75'), Mertelj, Birsa (Lazarevic 63'), Kirm (Ljubijankic 78'), Kampl, Novakovi

Anh Thông số Slovenia
60 %Tỷ lệ kiểm soát bóng40 %
13 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)4 (0)
0Thủ môn cản phá3
9Phạt góc2
17Phạm lỗi12
1Việt vị3
4Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X