Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"86 bàn" của Messi chưa phải kỷ lục

Thứ Ba 11/12/2012 20:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi đang là tâm điểm của thế giới bóng đá. 86 bàn thắng và tiền đạo người Argentina được coi là đã vượt qua Gerd Mueller trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một năm dương lịch. Nhưng dường như sự thật không phải vậy.

Messi vẫn chỉ đứng thứ 2?

Tờ AS tiết lộ, đằng sau những lời tán dương, hàng loạt những ngôn từ hoa mỹ giành cho kỷ lục mà Lionel Messi vừa mới thiết lập, thành tích của tiền đạo người Argentina chưa thể coi là kỷ lục. Thay vào đó là một cái tên hoàn toàn vô danh của bóng đá: Chitalu. Cầu thủ mang quốc tịch Zambia mới là chủ nhân thực sự của kỷ lục số bàn thắng ghi trong một năm dương lịch.

Chitalu (trái) mới đang nắm giữ kỷ lục chứ không phải Messi
Chitalu (trái) mới đang nắm giữ kỷ lục chứ không phải Messi?

Họ tên đầy đủ của ông là Godfrey Chitalu, sinh ngày 22/10/1947 và có cái chết đầy bi kịch ngày 27/04/1993. Chitalu từng là HLV trưởng ĐTQG Zambia nhưng đã qua đời do một tai nạn trên biển.

Chitalu đã gây chú ý từ năm 1968, với tổng cộng 81 bàn thắng chính thức ghi được. Nhưng năm 1972 mới là năm thực sự bùng nổ của cố tiền đạo này. Trong các trận đấu tại cúp Liên đoàn, giải VĐQG Zambia, cúp châu Phi, ngôi sao của CLB Kabwe Warriors đã ghi 107 bàn. FIFA nghi ngờ thành tích của Chitalu bởi thời điểm đó họ chỉ muốn tôn vinh những thành tích của bóng đá châu Âu, và không bao giờ muốn thừa nhận "Siêu kỷ lục" của Chitalu.

Số bàn thắng của Messi: 86 hay 84?

Bên cạnh thông tin về Chilatu, AS cũng đặt câu hỏi về tính chính xác của 2 trong số 86 bàn thắng được chính thức công nhận trong năm 2012 của Messi.

Bàn đầu tiên là trong trận thắng Mallorca 2-0 mùa trước, ngày 24/03. Messi là người mở tỷ số với pha đá phạt ngoài vòng cấm. Sẽ không có tranh cãi nếu Alexis Sanchez không lao vào định đánh đầu trước khi bóng làm tung lưới Mallorca. Sau bàn thắng, Alexis nói với Messi: "Leo, nó là của cậu". Trong giờ nghỉ, AS cho biết, Iniesta đã nói với trọng tài chính Ayza Gamez: "Bàn thắng là của Leo". Ông Vua áo đen đáp lại: "Được thôi". Và bàn thắng đó được gọi là "Bàn thắng ngoài luồng".

Cũng theo AS, món quà thứ 2 được trọng tài dâng tặng Messi là trong trận hủy diệt Bilbao 5-1 mới đây. Từ đường chuyền của Xavi, Messi thoát xuống bấm bóng qua người thủ thành Iraizoz; và trong pha làm chậm của Canal+, bóng dường như đi ra ngoài. Nhưng Amorebieta, trong nỗ lực cản phá lại làm tung lưới nhà. Một pha đá phản rõ ràng, nhưng trọng tài Mateu Lahoz, người từng có chiếc thẻ đỏ tranh cãi cho Medel trong trận Barca thắng Sevilla, đã quyết định Messi là chủ nhân của bàn thắng. Và tất cả cùng vui.

Để thuyết phục hơn, AS đã lục lại quá khứ, lấy dẫn chứng về bàn thắng của Cristiano Ronaldo bị chính trọng tài Mateu Lahoz từ chối hai mùa trước trong trận làm khách trên sân Anoeta của Sociedad. Từ quả đá phạt của tiền vệ người Bồ, bóng chạm lưng Pepe ở hàng rào bay vào lưới Sociedad, và Lahoz quyết định nó thuộc vệ trung vệ đồng hương Ronaldo. Chính bàn thắng này đã làm nổ ra tranh cãi về số lần lập công của Ronaldo trong mùa 2010/11.

Kết luận từ AS: nếu BTC nghiêm túc và chặt chẽ, Messi tới hiện tại mới chỉ có 84 bàn chứ không phải 86 bàn trong năm 2012; và số bàn thắng của La Pulga, nếu thực sự là 86 bàn cũng chưa phải vô tiền khoáng hậu.

Đ.H - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X