Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Video những pha ghi bàn đỉnh cao của Hugo Sanchez

Thứ Hai 30/03/2015 11:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hugo Sanchez là cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Mexico và khu vực CONCACAF. Dù từng là tiền đạo xuất sắc nhất của Đội tuyển Mexico và hiện là HLV trưởng của đội bóng xứ sở xương rồng. Hãy cùng bongda24h xem video những pha ghi bàn đỉnh cao của Hugo Sanchez.

Hugo Sanchez

Tiểu sử tóm tắt của Hugo Sanchez

Hugo Sánchez Márquez (sinh 11 tháng 7 năm 1958), biệt hiệu Pentapichichi và Hugol, là huấn luyện viên và cựu cầu thủ bóng đá người Mexico, chơi ở vị trí tiền đạo. Ông đã chơi cho 4 câu lạc bộ bóng đá Châu Âu, trong đó có Real Madrid. Là một thành viên của đội tuyển Mexico, ông đã tham gia World Cup 3 lần.
Sánchez đã chơi 12 mùa giải ở giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha Primera División và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai trong lịch sử giải đấu. Ông đạt 5 lần danh hiệu Vua phá lưới ở La Liga. Sánchez khoác áo đội tuyển Mexico trong 17 năm và tham gia vào các 3 kì World Cup 1978, 1986 và 1994. Ông cũng từng đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu.
Sau khi dẫn dắt UNAM Pumas giành 2 chức vô địch quốc gia, cùng với một thời gian ngắn huấn luyện Necaxa (cả hai câu lạc bộ thi đấu tại Giải vô địch bóng đá Mexico), Sánchez được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mexico, với mục tiêu lọt vào vòng chung kết World Cup 2010.
Năm 1999, IFFHS xếp Sánchez là cầu thủ xuất sắc thứ 26 của thế kỷ 20, và là cầu thủ xuất sắc nhất của khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và vùng Caribbe.

Ngôi sao vùng CONCACAF

Hugo Sanchez Marquez sinh ra ở thủ đô Mexico City. Anh ký hợp đồng làm cầu thủ trẻ của UNAM Pumas năm 1976 khi 18 tuổi. Đây là đội bóng chuyên nghiệp đại diện cho trường Đại học tổng hợp Quốc gia Mexico, nơi anh cũng đã kịp hoàn thành tấm bằng chuyên ngành nha khoa trong khi vẫn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp thi đấu bóng đá.
Năm 1977, UNAM có được danh hiệu Vô Địch Mexico đầu tiên của họ. Hai năm sau đó, Hugo đã trở thành vua phá lưới của giải VĐQG với 20 bàn. Vũ khí của Hugo là khả năng dứt điểm chính xác và mạnh mẽ cùng với thể lực tuyệt vời, sự dẻo dai và sức rướn hiếm có đằng sau thể hình khiêm tốn đối với một trung phong (cao 1,75 m).
Năm 1979, UNAM đã đồng ý thỏa thuận trao đổi cầu thủ trong những khoảng thời gian không có giải với đội bóng Mỹ San Diego Sockers của giải Vô Địch Bắc Mỹ (NASL). NASL chơi trong mùa hè trong khi giải VĐQG Mexico lại chơi vào mùa thu, đông và xuân. UNAM đã cho Sockers mượn Hugo trong cả hai mùa hè 1979 và 1980, nơi anh đã trở thành tiền đạo chủ chốt của đội bóng Sockers với hiệu suất ghi bàn gần đạt tới mức 1 bàn/trận.

Hugo Sanchez hinh anh
Bóng đá ở Mỹ thời đó là gì. Những anh chàng lực lưỡng với cái đầu cạo trọc và thái độ không thân thiện. Họ án ngữ ở trung tâm hàng phòng ngự và nếu tiền đạo đối phương đủ sức để mon men lại gần khung thành thì họ sẵn sàng tì đè, thậm chí xô đẩy bằng những cánh tay rắn như thép. Đôi khi họ cũng thực sự đá bóng nhưng thường thì đá vào chân đối phương. Nên nhớ Hugo cao có 1,75 m tính cả mái tóc xoăn bù xù và nặng 75 kg, đủ để coi là béo nhưng chẳng là gì so với các "đấu sĩ bóng đá" ở Mỹ. Ở đó, Hugo đã biết cách để đối chọi hiệu quả với những hậu vệ vào loại "hung thần" nhất. Ngay trong trận đầu chơi cho Sockers - trận giao hữu với Dynamo Moskva của Liên Xô - Hugo đã ghi 4 bàn trong vỏn vẹn có 14 phút trong hiệp 1 để Sockers thắng 5-2.
Hugo ngay lập tức đã trở thành một đối tượng để các cổ động viên bóng đá ngưỡng mộ. Cả thảy, anh đã chơi trong 32 trận của mùa giải thường của NASL và ghi 26 bàn. NASL hồi đó và MLS bây giờ vẫn có thể thức thi đấu được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm mùa giải thường sau đó một số đội có thành tích tốt nhất được vào giai đoạn 2 gồm các loạt trận play-off tranh chức vô địch. Trong 13 trận play-off, Hugo đã có thêm 13 bàn và 5 đường chuyền quyết định. Hugo đã giúp Sockers vào tới bán kết trong cả hai năm đó nhưng không thể giành được chức vô địch NASL.
Năm mùa bóng của Hugo với UNAM cũng là những năm tháng vàng son của đội bóng này. Trong mùa bóng cuối cùng với đội, Hugo một lần nữa trở thành vua phá lưới và chia sẻ danh hiệu với người đá cặp Cabinho, còn UNAM của họ giành chức VĐQG lần thứ hai và cả Champions Cup CONCACAF (Cúp C1 của khu vực CONCACAF).
Rực sáng ở Tây Ban Nha

Sau 5 mùa bóng thành công ở giải vô địch Mexico với 99 bàn thắng, Hugo thu hút được sự quan tâm của một số đội bóng Tây Ban Nha. Anh đã ký hợp đồng chơi cho Atlético Madrid năm 1981 và đã khước từ một đề nghị chơi cho Arsenal, đội bóng Anh lừng danh thời bấy giờ.
Phải mất một thời gian để Hugo tìm được chỗ đứng ở La Liga nhưng đến mùa giải 1984-85 anh đã ghi bàn thường xuyên, còn đội bóng này giành được Cúp Nhà vua (Cúp Quốc Gia Tây Ban Nha), kết thúc với vị trí thứ hai ở giải vô địch Tây Ban Nha và giành Siêu Cúp Tây Ban Nha. Năm đó, Hugo cũng giành danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới) đầu tiên và trở thành chân sút cự phách nhất ở La Liga.
Ở đỉnh cao của sự nghiệp, anh ký hợp đồng chơi cho CLB vĩ đại nhất thế giới Real Madrid năm 1985 và trở thành đồng đội của các cầu thủ như Camacho, Butragueno, Gordillo, Valdano và Michel. Đội bóng này đã giành 5 chức VĐQG liên tiếp (từ 1986 tới 1990), Cúp Nhà vua năm 1989 và Cúp UEFA năm 1986.

Hugo Sanchez hinh anh 2

Trong 5 năm đó, Hugo giành được 4 danh hiệu Pichichi liên tiếp, ghi 207 bàn trong 283 trận. Anh ghi được ít nhất 27 bàn trong mỗi mùa giải kể từ 1986 đến 1990. Trong đó 38 bàn ở mùa giải 1989-90 đã giúp Hugo san bằng kỷ lục ghi bàn của Telmo Zarra lập năm 1951 và giành luôn danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu cho cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất ở các giải VĐQG châu Âu. Anh cũng ghi được 23 bàn trong 45 trận ở Cúp châu Âu.
Năm 1990, Hugo trở lại quê nhà Mexico chơi một mùa bóng trước khi lại lên đường tha hương một lần nữa để chơi cho một loạt CLB ở Tây Ban Nha, Áo và Mỹ. Tiền đạo số 1 của bóng đá CONCACAF kết thúc sự nghiệp chơi bóng cho CLB Atletico Celaya ở Mexico cùng với Butragueno và Michel, các đồng nghiệp cũ của anh ở Real Madrid.

Có thể nói, sự nghiệp cầu thủ của Hugo gắn bó nhiều nhất với bóng đá Tây Ban Nha, đặc biệt là với Real Madrid. Đây là nơi anh đã tạo dựng được tên tuổi của một cầu thủ lớn. 12 mùa bóng chơi ở giải Vô Địch Tây Ban Nha, Hugo trở thành cầu thủ ghi bàn xuất sắc thứ hai trong lịch sử giải này. Tổng cộng, anh đã giành danh hiệu Pichichi 5 lần, trong đó có 4 lần liên tiếp, thành tích chỉ đứng sau Telmo Zarra (6 lần), và ghi 234 bàn ở giải La Liga, chỉ kém Zarra 17 bàn.
Sự nghiệp huấn luyện viên của Hugo Sanchez

Sau khi giành 2 chức VĐQG với tư cách HLV trưởng của UNAM Pumas và một thời gian ngắn dẫn dắt Necaxa, cả hai đội đều ở giải Vô địch Mexico, Hugo được chỉ định làm HLV trưởng ĐTQG Mexico năm 2006 với mục tiêu giành vé dự vòng chung kết World Cup 2010 tại Nam Phi.
Trong sự nghiệp huấn luyện, Hugo tiếp tục nổi tiếng vì tính khí thất thường và ưa nói thẳng. Ông dễ dàng bộc lộ cảm xúc và quan điểm một cách mạnh mẽ nên thường gây phản ứng từ những người "bị chạm nọc". Điển hình là quan hệ thù địch kéo dài giữa Hugo và Ricardo Lavolpe, cựu HLV ĐT Mexico và hiện là HLV của CLB Velez Sarsfield của Argentina. Khi được hỏi quan điểm về Hugo, những người Mexico đều dễ dàng quả quyết rằng họ hoặc là "Huguistas" (những người hâm mộ Hugo) hoặc "anti-Huguistas" (những người chống Hugo) chứ không có thái độ "không yêu, không ghét".
Trận đầu tiên của Hugo trên cương vị HLV ĐT Mexico là trận thua 0-2 trước Mỹ ở Phoenix, bang Arizona (Mỹ) trước rất đông cổ động viên Mexico vào tháng 2/2007. Hugo có trận thắng đầu tiên trên ghế huấn luyện trước Venezuela (3-1) trong sự chứng kiến của 67.000 cổ động viên “ba màu” (tricolor - biệt danh của ĐT Mexico) tại sân vận động Qualcomm ở San Diego (Mỹ). Trận đầu tiên của HLV Hugo Sanchez trên quê nhà Mexico là gặp Paraguay tại Monterrey ngày 25/3/2007 mà Mexico đã thắng 2-1.
Tháng 6/2007, Hugo dẫn dắt đội tuyển Mexico tại Cúp vàng CONCACAF 2007, giải đấu chính thức đầu tiên của ông. Mexico vào tới trận chung kết ngày 24/6/2007 nhưng thua Mỹ 1-2.
Ngày 27/6/2007, trong trận mở màn của Copa America 2007 tổ chức tại Venezuela, Hugo đã dẫn dắt Mexico tới một chiến thắng 2-0 trước người khổng lồ 5 lần VĐTG Brazil. Đó là trận thắng lớn đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của Hugo. Sau khi vượt qua vòng 1, Hugo đã dẫn dắt đội bóng vào tới bán kết và thất bại 0-3 trước những người Argentina. Cuối cùng, Mexico kết thúc cuộc phiêu lưu với tư cách khách mời ở vị trí thứ ba của giải sau khi đánh bại Uruguay 3-1.

Hugo Sanchez hinh anh 3
Sự đặc biệt của Hugo đã được chứng thực chỉ sau nửa năm cầm đội tuyển. Vào tháng 9, ông thông báo rằng đội tuyển Mexico sẽ bỏ áo màu xanh truyền thống khi thi đấu sân nhà, thay vào đó là màu trắng, màu áo vẫn dùng để chơi trên sân khách, còn màu áo mới khi chơi sân khách là màu đỏ. Lý do mà HLV Hugo Sanchez đưa ra là các cầu thủ khó nhận ra nhau trên sân cỏ. Theo Hugo, đây là ý tưởng mà ông đã nghĩ đến việc phải làm ngay khi nhậm chức.
Báo giới Mexico được dịp đoán già đoán non rằng Sanchez muốn đội của mình mặc áo màu trắng giống như CLB cũ Real Madrid. Tuy nhiên HLV này khẳng định sự thay đổi này thuần túy là lý do chuyên môn: "Tôi đã nghĩ về vấn đề màu sắc từ khi còn là cầu thủ. Đấy là kinh nghiệm của tôi. Tôi không đề nghị điều này vì là một fan ruột của Real Madrid. Đúng là tôi thích màu trắng. Nhưng đó là một màu trên lá cờ của chúng tôi và việc Real cũng mặc áo màu đó chỉ là sự trùng hợp".

Xem video clip những pha ghi bàn đỉnh cao của Hugo Sanchez




Tổng hợp.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X