Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển tập những pha rê bóng kĩ thuật siêu đẳng của Diego Maradona

Thứ Ba 07/04/2015 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong lịch sử bóng đá thế giới, rất nhiều ngôi sao đã ra đời và toả sáng. Nhưng có lẽ không quá khi nói rằng Maradona chính là ngôi sao sáng nhất, rực rỡ nhất làm lu mờ phần còn lại. Thậm chí đối với nhiều người, Maradona còn vĩ đại hơn cả “vua bóng đá” Pele. Nhìn Maradona chơi bóng người ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp và tinh hoa của môn thể thao vua. Hãy cùng bongda24h.vn nhìn lại video những pha rê bóng kĩ thuật siêu đẳng của Diego Maradona
.

Diego Maradona hinh anh 2

Tóm tắt tiểu sử của Diego Maradona

Diego Maradona sinh ngày 30 tháng 10 năm 1960 tại bệnh viện Policlínico Evita ở tỉnh Lanús, Argentina. Diego là con trai đầu lòng và là đứa con thứ năm của ông bà Diego Maradona và Dalma Salvadora Franco. Cậu bé Diego Maradona lớn lên ở khu ổ chuột Villa Fiorito thuộc phía nam vùng Gran Buenos Aires. Ngay từ những ngày đầu tiếp xúc với trái bóng tròn, Diego đã tỏ ra thích thú với việc luyện tập thứ bóng đá tấn công vốn không hợp thời vào giai đoạn này khi mà trường phái phòng thủ Catenaccio mới là trường phái được ưa chuộng. Làm quen với bóng đá trên bãi đá bóng có tên Las Siete Canchitas ở Fiorito, tới năm 9 tuổi thì Diego tham gia thi tuyển vào tuyến trẻ của câu lạc bộ Argentinos Juniors. Vượt qua vòng tuyển chọn, Diego được xếp vào lớp bóng đá của lứa cầu thủ sinh năm 1960 có tên Los Cebollitas (Những củ hành) do Francisco Cornejo thành lập. Đội tuyển thiếu niên của Cornejo đã tham gia tranh giải Evita trong hai năm 1973 và 1974 dưới tên riêng vì Cornejo không muốn đăng ký cho đội thi đấu dưới danh nghĩa cơ sở huấn luyện của câu lạc bộ. Los Cebollitas đã giành chức vô địch ở cả hai giải đấu này đồng thời đoạt luôn chức vô địch giải hạng 8 vào năm 1974. Đây cũng là năm cuối cùng Cornejo gắn bó với đội vì Argentinos bắt đầu đăng ký thi đấu cho Liên đoàn bóng đá Argentina.

Ngay lập tức Maradona đã gây chú ý với việc giúp cho đội bóng này lập một kỷ lục 136 trận bất bại liên tiếp. Và đến ngày 20 tháng 10 năm 1976, Maradona có trận đấu đầu tiên cho đội một, khi họ đối đầu với Talleres de Córdoba. Một thiên tài đã chính thức ra đời và ông bắt đầu cuộc chinh phục cả thế giới với một pha “xỏ lỗ kim” qua khe giữa hai chân của đối thủ đầu tiên đối mặt và cứ thế say sưa trổ tài làm ảo thuật với quả bóng. Maradona đã bước những bước đầu tiên trên con đường trở thành huyền thoại bằng một trận đấu hoàn hảo như thế.

Diego Maradona hinh anh 2

Vị anh hùng của dân tộc

Ngày 22 tháng 7 năm 1977 chắc chắn sẽ là một dấu mốc quan trọng của lịch sử bóng đá Argentina bởi đó là lần đầu tiên Maradona chính thức khoác trên mình chiếc áo sọc xanh trắng. Đó là một trận giao hữu với đội tuyển Hungary và với chiếc chân trái “ma thuật”, Maradona đã nhanh chóng chinh phục khán giả hâm mộ bằng màn trình diễn chói sáng.
Tuy nhiên khi đó ông còn quá trẻ và đó là lí do HLV trưởng đội tuyển quốc gia không gọi ông tập trung đội tuyển để tham dự World Cup 1978. Nhưng Maradona cũng chẳng phải buồn lâu bởi một thời gian sau ông đã có cơ hội để chứng minh khả năng siêu phàm của mình khi là đầu tàu trong chức vô địch thế giới của đội trẻ Argentina.
Mặc dù tài năng sớm được công nhận, nhưng cho đến năm 1982, khi World Cup được tổ chức ở Tây Ban Nha, Diego Maradona mới được tham gia đấu trường số một hành tinh. Nhưng đây cũng chưa phải là dấu mốc lịch sử mà người ta nghĩ đến mỗi khi nói về ông. Hai bàn thắng trong trận đấu với Hungary chưa đủ để "cậu bé vàng" giúp cho Argentina thành công ở giải đấu năm đó. Chính người Ý và những cầu thủ láng giềng Brazil đã ngăn đội bóng xứ Tango tại vòng hai của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Chia tay World Cup 1982 một cách buồn bã, Maradona và các đồng đội hướng đến kỳ đại hội sau đó 4 năm ở Mexico. Với 5 bàn thắng trong cả giải đấu (một vào lưới Italia, hai bàn vào lưới ĐT Anh và hai bàn khác vào lưới Bỉ), Maradona đã dẫn dắt đội nhà đến với trận chung kết lịch sử với người Đức. Ở đó, cũng chính sự xuất sắc của thiên tài này đã giúp các đồng đội đánh bại ĐT Tây Đức với tỷ số 3-2 và lên ngôi một cách đầy thuyết phục. Maradona với chiến công tuyệt vời đó đã chính thức trở thành “vị anh hùng dân tộc” và là thần tượng trong từng ngõ ngách nhỏ trên đất nước Argentina.

Bàn thắng đẹp nhất thế kỉ 20 và bàn tay của chúa

World Cup 1986 chứng kiến sự thăng hoa của “cậu bé vàng” Maradona. Một mình ông dẫn dắt đội tuyển xứ sở Tango lên đỉnh thế giới bằng những bàn thắng đã đi vào huyền thoại. 2 trong số đó được thực hiện trong trận đấu với đội tuyển Anh và với những cách thức hoàn toàn đối lập nhau. Bàn đầu tiên là một bàn thắng xấu xí thể hiện sự “ranh ma” của huyền thoại số 10 sau khi ông dùng tay đẩy bóng vào khung thành của Shilton.
Còn bàn thứ 2 là bàn thắng của “thiên thần”. Một bàn thắng tiêu biểu cho cá nhân Maradona và cũng là đại diện cho vẻ đẹp thăng hoa của một “vĩ nhân” trên sân cỏ thế giới. 5 cầu thủ của đội tuyển Anh năm đó (Glenn Hoddle, Peter Reid, Kenny Sansom, Terry Butcher và Terry Fenwick) cũng như thủ môn Peter Shilton đã bị Maradona biến thành những chàng hề nhưng cũng là “vinh dự” cho họ được là “chứng nhân” của một trong những khoảnh khắc thần kỳ nhất của thể thao thế giới. Bàn thắng này đã được bầu là Bàn thắng đẹp nhất thế kỷ 20 trong một cuộc bầu chọn qua Internet năm 2002 do FIFA tổ chức.

Diego Maradona hinh anh 2

Vị thần cứu rỗi của Napoli

Sau vinh quang cùng Argentina, Maradona tiếp tục sứ mệnh mà “Chúa” đã gửi gắm nơi ông để truyền bá vẻ đẹp bóng đá ở bất cứ nơi đâu ông đến. Lần này “cậu bé vàng” đã chọn Napoli - CLB chưa từng biết đến vinh quang trước khi có sự xuất hiện của ông trong đội hình. Một mình Maradona đã thổi hồn vào lối chơi của đội bóng và cùng các đồng đội đem về cho CLB tí hon này hai chiếc cúp vô địch Italia và một chiếc cúp UEFA (lúc đó gọi là cúp C2 châu Âu).
Ở Napoli, Maradona là "thần thánh", là một vĩ nhân, và luôn là người được chào đón nhiệt tình nhất. Bởi đơn giản Maradona đã gây dựng nên thời kỳ vinh quang nhất của CLB này, ngày ông rời CLB để chuyển sang nơi khác thi đấu cũng là thời điểm đi xuống của Napoli.

Góc khuất của một thiên tài

Ở trên sân cỏ, Maradona là “thiên thần” với chiếc chân trái ảo thuật còn ở ngoài đời ông lại là một “con quỷ” với những scandal tai tiếng. World Cup 1994 là một dấu mốc buồn trong sự nghiệp lẫy lừng của Maradona. Đội tuyển Argentina của ông không thể bảo vệ thành công chức vô địch thế giới còn với riêng bản thân Maradona, đó cũng là thời điểm đánh dấu sự thoái trào của một tượng đài bóng đá. Ông đã bị đuổi khỏi World Cup năm đó do bị phát hiện sử dụng doping.
Chán nản vì thất bại, ông liên tục sử dụng ma tuý như một công cụ để làm tiêu tan muộn phiền. Cánh báo chí thường xuyên bắt gặp hình ảnh một Maradona bệ rạc vì chất kích thích, đi kèm với đó là những cuộc ăn chơi trác táng đã huỷ hoại sự nghiệp của một cầu thủ vĩ đại.
Bỏ qua tất cả những tai tiếng đó mỗi khi nhắc đến Maradona, NHM lại nhắc đến một hình ảnh cầu thủ tung hoành trên sân cỏ với cái chân trái diệu kỳ, với niềm đam mê cháy bỏng và sự khát khao chiến thắng tột độ. Tất cả những điều đó đã tạo nên một Maradona huyền thoại, một "cậu bé vàng" không bao giờ phai nhạt trong mắt những tín đồ của "túc cầu giáo".

Danh hiệu

Giải quốc gia
1981, Vô địch Giải vô địch bóng đá quốc gia Argentina - Metropolitano - Boca Juniors (Argentina)
1983, Vô địch Copa Del Rey - F.C. Barcelona (Tây Ban Nha)
1983, Vô địch League cup - F.C. Barcelona (Tây Ban Nha)
1983, Vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha - F.C. Barcelona (Tây Ban Nha)
1987, Vô địch Giải vô địch bóng đá quốc gia Ý - S.S.C. Napoli (Ý)
1987, Vô địch Cúp quốc gia Ý - S.S.C. Napoli (Ý)
1990, Vô địch Giải vô địch bóng đá quốc gia Ý - S.S.C. Napoli (Ý)
1990, Vô địch Siêu cúp Ý - S.S.C. Napoli (Ý)

Giải quốc tế
1979, Vô địch Giải vô địch bóng đá trẻ thế giới - Đội tuyển trẻ Argentina
1986, Vô địch Giải vô địch bóng đá thế giới 1986 - Đội tuyển quốc gia Argentina
1989, Vô địch Cúp C3 châu Âu - SSC Napoli
1993, Vô địch Cúp Artemio Franchi - Đội tuyển quốc gia Argentina

Giải vô địch bóng đá thế giới
Giải vô địch bóng đá thế giới 1986 - Vô địch
Giải vô địch bóng đá thế giới 1990 - Á quân
Xem thêm: Những pha khéo léo của huyền thoại Raymond Kopa

Xem video những pha rê bóng kĩ thuật siêu đẳng của Diego Maradona




Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X