Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Những pha bóng đỉnh cao của chiến binh huyền thoại Carles Puyol ở Barcelona

Thứ Năm 26/03/2015 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cái tên Carles Puyol gắn liền với chu kỳ vinh quang rực rỡ nhất trong lịch sử Barca vào đầu thế kỷ 21. Anh được xem là một trong những trung vệ vĩ đại nhất của "gã khổng lồ" xứ Catalan cũng như bóng đá TBN. Hãy cùng nhớ lại những pha bóng đỉnh cao của Carles Puyol trong màu áo Barcelona.

Tiểu sử của Carles Puyol

Carles Puyol Saforcada (sinh ngày 13 tháng 4 năm 1978 tại Lleida, Catalan) là một cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha đã giải nghệ. Anh chủ yếu chơi ở vị trí trung vệ và là đội trưởng lâu năm cho câu lạc bộ duy nhất mà anh gắn bó trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình - Barcelona sau khi tiếp quản từ Luis Enrique vào tháng 8 năm 2004, và đã chơi trong gần 600 trận đấu chính thức cho đội bóng và giành chiến thắng 21 danh hiệu lớn, đặc biệt là 6 chức vô địch La Liga và 3 chức vô địch UEFA Champions League. Anh được biết đến như một trong số các hậu vệ xuất sắc nhất thế giới.

Video nhung pha bong dinh cao cua Carles Puyol o Barca hinh anh


Ở cấp độ quốc gia, Puyol đã khoác áo đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha 100 lần, và là nhân tố không thể thiếu trong đội hình đã giành được vinh quang tại Euro 2008 và World Cup 2010. Trong trận bán kết gặp đội tuyển Đức tại World Cup năm đó, anh đã ghi bàn thắng duy nhất giúp đội nhà lọt vào trận chung kết.

Puyol là mẫu cầu thủ chơi rắn, quyết liệt nhưng đa năng. Anh có thể chơi ở vị trí trung vệ, hậu vệ cánh hoặc Tiền vệ thủ. Nhờ quyết định gắn bó toàn bộ sự nghiệp của mình cho câu lạc bộ, anh luôn giành được sự yêu mến của các Culé. Puyol cùng đội tuyển Tây Ban Nha giành huy chương bạc tại Thế vận hội mùa hè 2000, tham gia giải vô địch bóng đá thế giới 2002, giải vô địch bóng đá châu Âu 2004. Tinh thần lăn xả mỗi khi ra sân của anh có lẽ hình thành từ lúc anh còn chơi ở vị trí thủ môn trong đội trẻ La Pobla (Segur). Một chấn thương vai sau đó buộc anh phải từ bỏ vị trí này.

Năm 17 tuổi anh bắt đầu chơi cho đội hình B Barca. Dưới thời huấn luận viên Louis van Gaal anh được đưa lên đội hình A. Ngày 2 tháng 10 năm 1999 anh chơi trận đấu đầu tiên cho đội một Barca trong chiến thắng 2-0 trước Valladolid

Carles Puyol là một biểu tượng của Barca. Như một vài ngôi sao khác, cá tính và khả năng chơi bóng cũng như đức hy sinh của Puyol đã giúp Barca trở thành một trong những đội bóng hay nhất thế giới. Hồi tháng 1/2013, Puyol đã đồng ý gia hạn hợp đồng với Barca tới tháng 6/2016. Mục tiêu của anh là chơi bóng đến 40 tuổi. Nhưng chấn thương liên tục hành hạ đã khiến lão tướng này phải thừa nhận "không còn đủ sức mạnh để theo kịp đội bóng lớn như Barca". Và đó là lý do trung vệ này quyết định rời Camp Nou vào cuối mùa giải 2013-2014 và chính thức giải nghệ.

Sức mạnh tinh thần đã giúp Puyol trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới trong kỉ nguyên của anh. Dù chỉ cao có 1.78m, Puyol vẫn có đủ những tố chất của một trung vệ đẳng cấp điển hình. Sự nỗ lực giúp anh hoàn thiện và đáp ứng mọi yêu cầu của các HLV khác nhau. Anh trở thành con át chủ bài trong bộ khung chiến thắng của đội bóng xứ Catalunya.

Video nhung pha bong dinh cao cua Carles Puyol o Barca hinh anh 2

Xuyên suốt sự nghiệp, Puyol giành 6 chức vô địch Liga, 3 Champions League, 2 cúp Nhà Vua, 2 Siêu cúp châu Âu, 6 siêu cúp TBN và 2 FIFA Club World Cup. Bộ sưu tập danh hiệu này có thể sẽ dày thêm nữa khi Puyol còn chơi cho Barca tới tháng Sáu. Barca hiện vẫn có cơ hội đăng quang ở cả 3 đấu trường: Liga, cúp Nhà Vua và Champions League.

Puyol, Xavi và Andres Iniesta cũng như Valdes, từng được gọi là "4 anh em nhà chú Louis (van Gaal)", đều trải qua quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp từ năm 2000-2005. Đó là thời điểm cả 4 ngôi sao này phải vật lộn với cuộc chiến vị trí để cạnh tranh với những người đàn anh khác. Đó cũng là thời điểm Barca trải qua những ngày đen tối ở cả khía cạnh thể thao, tài chính và bộ máy quản lý. Đó cũng là lúc cả Figo và Pep Guardiola rời sân Camp Nou và Barca có những quyết định sai lầm khi chiêu mộ Alfonso thay cho Overmars.

Nhưng sau giai đoạn chuyển giao đó là một Barca hoàn toàn khác. Carles Puyol, sau khi chứng minh được đẳng cấp, trở thành trung vệ hay nhất của Barca. Nhanh, ổn định, có sức mạnh, giỏi chiến đấu và đặc biệt là ý thức chiến thuật cao, Puyol trở thành trái tim của hàng thủ Barca. Anh chặn đứng những chân sút hàng đầu thế giới và đóng vai trò hòn đá tảng trước khung thành của Valdes.

Sự có mặt của Frank Rijkaard và Ronaldinho, cơn khát danh hiệu của Barca, vốn kéo dài từ năm 1998, đã kết thúc. Chức vô địch Liga 2004-05 mở ra một giai đoạn vinh quang trong lịch sử Barca. Puyol trở thành nhân vật chính của đội bóng, gồm nhiều ngôi sao như Messi, Alves, Xavi hay Iniesta, được đánh giá là hay nhất mọi thời đại. Họ từng thắng Real Madrid tới 6-2, từng đánh bại Man United trong hai trận chung kết Champions League...

Video nhung pha bong dinh cao cua Carles Puyol o Barca hinh anh 3

World Cup 2010 là giải đấu thành công với Tây Ban Nha nói chung và cá nhân Puyol nói riêng. Với lối chơi quyết liệt và thông minh anh đã giúp Tây Ban Nha lập kỷ lục là 1 trong 2 đội bóng để lọt lưới ít nhất tại một kỳ Worldcup (2 bàn thua) và có bàn thắng quyết định trong trận bán kết với Đức đưa Tây Ban Nha vào trận chung kết tiếp và vô địch.

Danh hiệu

Barcelona
La Liga (6): 2004–05, 2005–06, 2008–09, 2009–10, 2010–11, 2012–13
Cúp Nhà vua Tây Ban Nha (2): 2008–09,2011–12
Siêu cúp Tây Ban Nha (6): 2005, 2006, 2009, 2010, 2011, 2013
UEFA Champions League (3): 2005–06, 2008–09, 2010-11
Siêu cúp châu Âu (2): 2009, 2011
Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ (2): 2009, 2011

Tây Ban Nha
World Cup: 2010
Giải vô địch bóng đá châu Âu: 2008, 2010
Thế vận hội Mùa hè: Huy chương bạc 2000
Cúp Liên đoàn các châu lục: Hạng ba 2009

Xem clip tổng hợp những khoảnh khắc đáng nhớ của Puyol trong màu áo Barcelona


Xem thêm:
Những pha cứu thua kinh điển của Victor Valdes

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X