Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Hình ảnh Gordon Banks - Thủ môn huyền thoại của bóng đá Anh

Thứ Tư 08/04/2015 09:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ông được coi là thủ môn hay nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Trong sự nghiệp, Gordon Banks từng 76 lần khoác áo tuyển Anh và là thành viên của Tam sư đoạt chức vô địch thế giới năm 1966. Gordon Banks được đánh giá là thủ môn hay thứ nhì trong lịch sử bóng đá thế giới sau huyền thoại Lev Yashin của Liên xô cũ. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Gordon Banks là pha cản phá xuất thần cú đánh đầu hiểm hóc của Pele tại World Cup 1970. Hãy cùng bongda24h chiêm ngưỡng lại video những pha cứu thua đẹp mắt nhất của Gordon Banks
.

Hinh anh Gordon Banks - Thu mon huyen thoai cua bong da Anh hinh anh 2

Tóm tắt tiểu sử của Gordon Banks.

Gordon Banks, OBE sinh ngày 30 tháng 12 năm 1937 tại Sheffield, South Yorkshire là một cựu thủ môn bóng đá người Anh. Ông được IFFHS bầu là thủ môn xuất sắc thứ ba của thế kỷ 20 sau Lev Yashin (thứ 1) và Dino Zoff (thứ 2). 73 lần khoác áo đội tuyển Anh, Gordon Banks được ghi nhận như một thủ thành hay nhất
trong các giải vô địch thế giới 1966 và 1970.

Sự nghiệp bóng đá của Gordon Banks bắt đầu từ năm 1955 khi anh mới 18 tuổi, chơi trong đội bóng tỉnh lẽ không mấy tiếng tăm, đó là CLB Chesterfield. Tuy vậy, tài nghệ bắt bóng của Gordon Banks nhanh chóng được nhiều người biết đến và chẳng lâu sau Banks đã ký hợp đồng với CLB hạng nhất của Vương quốc Anh là: Leicester City. Gordon Banks bắt đầu đứng trong đội hình đội tuyển quốc gia đấu trận quốc tế đầu tiên vào năm 1963 với đội tuyển Scotland và sau 9 năm với 73 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, Gordon Banks lại gặp các đối thủ Scotland trong trận đấu quốc tế cuối cùng của mình.

Hinh anh Gordon Banks - Thu mon huyen thoai cua bong da Anh hinh anh 2

Gordon Banks là 1 thủ thành nhanh nhẹn, đầy long dũng cảm, có phản xạ tuyệt vời bộ óc phán đoán cực kỳ nhạy bén với 1 thể lực cường tráng khỏe mạnh, dẻo dai, hết sức linh hoạt đã tự khẳng định vị trí của mình khi được chọn là người trấn giữ khung thành đội tuyển quốc gia Anh. Đặc biệt tài nghệ của Gordon Banks
thực sự tỏa sang khi anh cùng với đội tuyển quốc gia thi đấu trong vòng chung kết World Cup 1966. 



Hàng vạn khan giả đã được chứng kiến những pha bóng tuyệt vời trong trận bán kết với Bồ Đào Nha và trận chung kết với CHLB Đức.
Trong 4 trận đầu tiên, Gordon Banks đã bảo vệ nguyên vẹn lưới khung thành của đội Anh. Đến trận bán kết, Eusebio mới chọc thủng lưới khung thành của Banks bằng quả sút phạt 11m nhưng Bồ Đào Nha đã không thể thắng nổi, chịu thất bại để nhường quyền vào chơi trận chung kết cho đội tuyển Anh. Trận chung kết giữa Anh và Đức rất quyết liệt, được đánh giá là trận đấu hay trong lịch sử các kỳ World Cup và Gordon Banks cùng đội tuyển Anh đã thực hiện được giấc mơ đẹp của mình. Đội tuyển Anh sang Mexico tham dự vòng chung kết World Cup 1970 với đội hình rất mạnh, có thể còn mạnh hơn so với đội hình đã giành thắng lợi 4 năm trước, họ hy vọng tiếp tục giữ cúp vàng. Trong trận đấu với Rumani Gordon Banks đã bảo vệ nguyên vẹn lưới khung thành , đẩy bật được nhiều đường bóng như trái phá từ các phía dội đến, các cầu thủ Anh thắng Rumani với tỷ số 1-0.
Các cầu thủ đội tuyển Anh và Gordon Banks bảo vệ khung thành đã đương đầu với đội tuyển Braxil là đội bóng có sức mạnh ghê gớm bao gồm hang loạt ngôi sao rực rỡ như: Pêlê, Jaizirnho, Tostao, Rivelino…Trước đối thủ như vậy, Gordon Banks thật khó long để chặn đứng các đợt tấn công của Jaizirnho thế nhưng anh đã đẩy được quả đánh đầu của Pêlê và chính nhờ quả đấm bật cứu nguy đó của Banks đã cho phép đội tuyển Anh tiếp tục thi đấu. Dù bị thua Braxil với tỷ số sát nút 1-0, Gordon Banks cùng với các đồng đội giành chiến thắng trước đội tuyển Tiệp Khắc đã cho phép họ lọt vào vòng tứ kết để chạm chán với đội tuyển Tây Đức. Hai ngày trước khi diễn ra trận đấu, Gordon Banks được trao tặng huân chương Hoàng Gia Anh (OBE).



Thật không may cho đội tuyển Anh vào buổi sáng của cái ngày diễn ra trận đấu, Gordon Banks bỗng dưng bị lên cơn đau dạ dày rất dữ dội, không thể nào tham gia trận đấu.
Đội tuyển Anh tưởng chừng như đã giành thắng lợi khi họ dẫn 2-0 thế nhưng họ đã phạm sai lầm khi thay thế 1 thủ thành khác, tiếp đến lại vấp phải sai lầm nữa về mặt chiến thuật khi lẽ ra đưa Bobby Charlton vào sân thì tung 1 cầu thủ đầy mệt mỏi Terry Cooper để gánh chịu lấy thất bại trước đội tuyển Tây Đức với tỷ số 2-3.

Hinh anh Gordon Banks - Thu mon huyen thoai cua bong da Anh hinh anh 2
Hợp đồng thi đấu giữa Gordon Banks và Leicester kết thúc giữa chừng khi CLB tuyển được 1 thủ môn trẻ đầy tài năng, Peter Shilton tròn 17 tuổi còn Gordon Banks đã bước sang tuổi 28. lẽ dĩ nhiên, ông chủ tịch CLB nghĩ về tương lai và quyết định lấy Shilton. Sau đó Gordon Banks đã sang thi đấu cho CLB Stoke City, thi đấu xuất sắc trong 5 mùa bóng cho Stoke City và đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất màu bóng 1972-1973. nhưng thật bất hạnh, vụ tai nạn xe hơi đã cướp mất ánh sang trong con mắt phải của Gordon Banks. Tuy nhiên chỉ sau 3 tháng dưỡng bệnh, Banks trở lại tập luyện nhưng anh không thể thực hiện được những gì mà anh mong muốn. Gordon Banks kể lại: “khi tôi quyết định trở lại thi đấu tôi thực sự gặp khó khăn về khoảng cách nhất là những quả bóng bổng và tôi nhận biết rằng đã đến lúc tôi phải giã từ sân cỏ”. Nhưng 4 năm sau, vào năm 1977, khi bước vào tuổi 39, Banks đã trở lại sân cỏ trong CLB Fort Lauderdale Strikers (Mỹ). Lúc đó Gordon Banks chỉ thi đấu bằng kinh nghiệm, sự nhanh nhẹn hơn là thị giác đã bị khiếm khuyết và anh chỉ thi đấu 1 mùa bóng cho Strikers.
Mặc dầu không còn thi đấu cho Strikers nhưng Gordon Banks vẫn được tổ chức NASL đánh giá cao khi amh tiếp tục sự nghiệp bóng đá với vai trò HLV cho các cậu bé trương Lauderdale. Và lúc đó, người cầu thủ từng được bầu chọn là thủ môn hay nhất thế giới, thủ môn có cú phá bóng đẹp nhất và được NASL đánh giá cao trong thời gian thi đấu cho Fort Lauderdale Strikers mới thực sự chịu xếp đôi găng tay huyền thoại của mình lại.

Xem video những pha cứu thua đẹp mắt nhất của Gordon Banks


Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X