Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Andrea Pirlo - Ông vua kiến tạo và đá phạt của bóng đá thế giới

Thứ Ba 07/04/2015 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Andrea Pirlo là tiền vệ kiến thiết lùi sâu xuất sắc nhất mọi thời đại. Anh từng được xem là hậu nhân xuất sắc nhất của số 10 vĩ đại - đuôi ngựa thần thánh Roberto Baggio, Pirlo đã trở thành cầu thủ đầu tiên, cũng là huyền thoại vĩ đại nhất đóng vai trò nhạc trưởng tầm xa của bóng đá Ý nhờ tầm nhìn tuyệt vời, phản ứng nhanh nhạy và những đường chuyền chính xác như kẻ chỉ ở mọi cự ly. Hãy cùng bongda24h nhìn lại video những pha đá phạt đẹp mắt của Andrea Pirlo
trong sự nghiệp.

Andrea Pirlo hinh anh 2

Tóm tắt tiểu sử của Andrea Pirlo

Andrea Pirlo sinh 19 tháng 5 năm 1979, là một nhà vô địch bóng đá thế giới người Ý đang chơi tại Serie A trong màu áo câu lạc bộ Juventus và đội tuyển Ý. Anh được xếp chơi như một Tiền vệ kiến thiết từ tuyến dưới tại cả Juventus và tuyển Ý và được coi là người chơi tốt nhất ở vị trí này hiện nay. Với khả năng chuyền bóng và sút xa, anh còn là một chuyên gia sút phạt hàng đầu.

Anh bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp ở câu lạc bộ Brescia trong trận đấu với Reggina. Sau một thời gian được đưa lên đội hình chính thức của Brescia, anh được huấn luyện viên Mircea Lucescu của câu lạc bộ Internazionale để mắt và sau đó gia nhập Internazionale chơi ở vị trí cầu thủ kiến thiết. Pirlo không hợp với vị trí này, cùng với việc tuyển Internazional kết thúc mùa giải 1998–99 ở vị trí thứ 8, anh được chuyển sang Reggina dưới dạng hợp đồng cho mượn. Sau một mùa giải chơi tốt, anh được gọi trở lại Internazional nhưng tiếp tục chơi mờ nhạt, anh lại được Internazionale cho Brescia mượn trong nửa cuối mùa giải.

Sự nghiệp thi đấu của Andrea Pirlo

Sau 3 mùa bóng không thể hiện được nhiều với Internazionale, Pirlo chính thức được bán sang câu lạc bộ kình địch AC Milan với giá 35 tỷ lire Ý khoảng 18 triệu Euro. Cuộc chuyển nhượng còn kèm theo việc trao đổi Cristian Brocchi lấy Guly, Paolo Ginestra lấy Matteo Bogani. Tại Milan, Pirlo đã tìm được hướng phát triển của mình để trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới ở vai trò tiền vệ thu hồi và kiến thiết bóng từ tuyến dưới. Với câu lạc bộ này, anh giành hai danh hiệu vô địch Serie A và hai chức vô địch Champions League. Bên cạnh đó anh còn đoạt hai Italian Cup và hai Siêu cúp châu Âu với Milan vào các năm 2003, 2007.

Pirlo, ban đầu đã chơi như một tiền vệ công dưới thời huấn luyện viên Carlo Mazzone để hỗ trợ cho Roberto Baggio tại Brescia. Đến khi sang AC Milan, dưới sự bố trí của huấn luyện viên Carlo Ancelotti, Pirlo chuyển xuống tuyến dưới ngang hàng với tiền vệ phòng ngự Gennaro Gattuso với nhiệm vụ thu hồi bóng để phát động tấn công, anh làm tốt công việc điều khiển lối chơi toàn đội đến mức được tặng cho biệt danh nhạc trưởng.

Andrea Pirlo hinh anh 2

Trong trận đấu với Genoa vào ngày 25 tháng 9 năm 2010, Pirlo đã thực hiện một đường kiến tạo tinh tế vào vòng cấm địa giúp Zlatan Ibrahimovic hòn toàn thoải mái để đưa bóng vào lưới. Ngày 2 tháng 10 cùng năm, Pirlo ghi một bàn từ khoảng cách 40 yard vào lưới Parma để đưa Milan về vị trí số 1 mùa bóng. Ngày 14 tháng 5 năm 2011, Pirlo ra sân lần cuối cùng trong màu áo AC Milan. Trận này anh vào sân từ ghế dự bị trong hiệp 2 thay cho Massimo Ambrosini và cùng câu lạc bộ ăn mừng chức vô địch Serie A mùa giải 2010-2011 với trận thắng đậm đà 4-1 trước Cagliari. Bốn ngày sau đó, Pirlo xác nhận anh sẽ rời AC Milan khi mùa giải kết thúc, sau khi phía anh và AC Milan đã không thỏa thuận được hợp đồng mới. Trong mùa giải cuối cùng tại Milan, Pirlo chỉ ra sân 17 trận, không ghi được bàn và có 3 đường chuyền thành bàn.

Vào mùa bóng 2011, Pirlo gia nhập Juventus dưới dạng chuyển nhượng tự do và kí hợp đồng với câu lạc bộ này đến năm 2014. Anh ra mắt lần đầu trong màu áo Juventus tại trận giao hữu với Sporting Clube de Portugal, trận mà Juventus đã để thua 2–1. Trận đấu chính thức đầu tiên của anh với "Bà Đầm Già" là trận mở màn Serie A mùa bóng 2011-2012 với Parma trên sân nhà, kết quả thắng 4-1. Trận này anh đã có 2 đường chuyền quyết định mang lại bàn thắng cho Stephan Lichtsteiner và Claudio Marchisio. Antonio Conte đã bố trí Pirlo chơi bên cạnh Marchisio và Arturo Vidal trong đội hình có 3 tiền vệ. Bàn thắng đầu tiên của anh cho Juventus là một pha sút phạt trực tiếp trong trận thắng 3-1 trước Catania vào ngày 18 tháng 2 năm 2012, giúp Juventus lấy lại ngôi đầu bảng từ tay AC Milan – đội bóng cũ của anh.
Anh kết thúc mùa giải thành công với chức vô địch Serie A 2011-2012 sau khi giúp "Bà Đầm Già" chiến thắng Cagliari Calcio với tỉ số 2-0. Chung cuộc, anh là cầu thủ có nhiều đường chuyền thành bàn nhất giải với 13 đường chuyền Pirlo được đưa vào đội hình xuất sắc nhất Serie A mùa bóng đó. Báo chí mô tả là anh đang lấy lại phong độ đỉnh cao đã từng thể hiện trong màu áo AC Milan. Pirlo cũng cùng Juventus xếp thứ 2 sau S.S.C. Napoli tại giải Coppa Italia.

Andrea Pirlo cùng đội tuyển quốc gia

Pirlo mang băng đội trưởng tuyển U-21 Ý tại giải Vô địch U-21 châu Âu năm 2000 mang áo số 10 và đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải và vào tới bán kết giải này năm 2002. Pirlo chơi cho tuyển quốc gia Ý từ Olympics 2000, sau đó đoạt huy chương đồng tại Olympics 2004.

Andrea Pirlo hinh anh 2

Pirlo là một thành viên trong tuyển quốc gia Ý tham dự World Cup 2006. Trong trận ra quân của Ý tại giải này, Pirlo ghi bàn mở tỉ số trận trước Ghana, và kiến thiết một đường bóng cho Vincenzo Iaquinta ấn định chiến thắng 2–0, sau đó anh được bầu làm "Cầu thủ của trận đấu".[29] Ở trận tiếp theo, anh kiến tạo cho Alberto Gilardino thực hiện một pha đánh đầu thành bàn cho Ý trong trận hòa 1-1 với tuyển Mỹ. Đến trận bán kết với Đức, anh lại có đường kiến tạo mang lại bàn mở tỉ số cho Ý, Ý thắng 2-0 chung cuộc và Pirlo lại được bầu làm "Cầu thủ của trận". Đến trận chung kết với Pháp, cú sút phạt góc của anh đã đưa bóng tới đầu Marco Materazzi, giúp cầu thủ này cân bằng tỉ số 1-1, 10 phút sau khi Pháp có bàn thắng mở màn của Zidane. Trận đấu đi đến loạt sút luân lưu, Pirlo đã hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn mở màn của loạt sút này và lần thứ 3 được bầu làm cầu thủ chơi hay nhất trận. Kết thúc giải, anh xếp thứ 3 trong danh sách cầu thủ tiêu biểu của mùa giải, đoạt quả bóng Đồng và là cầu thủ kiến thiết bóng tốt nhất.

Tại World Cup 2010, Pirlo dính chấn thương nên đã không đá hai trận đầu của Ý tại vòng bảng. Anh trở lại ở những phút cuối trận đấu với Slovakia, tuy rằng đã giúp đội chơi khá hơn ở những phút này, nhưng Ý vẫn thua 3-2 trước Slovakia và bị loại khỏi giải.

Pirlo đá 9 trận tại vòng đấu loại Euro 2012 ở Ba Lan và Ukraina[39], ghi 1 bàn thắng trong trận thắng 5-0 của Ý trước Đảo Faroe vào ngày 7 tháng 11 năm 2010.
Với những màn trình diễn tốt tại Juventus, Pirlo được huấn luyện viên Ý bấy giờ là Cesare Prandelli trọng dụng. Trong trận mở màn của Ý tại vòng loại Euro 2012, Pirlo có một pha căng ngang giúp đồng đội Antonio di Natale hạ gục thủ thành Cassillas trong trận hòa 1–1 với đương kim vô địch Châu Âu Tây Ban Nha. Pirlo cũng có một bàn thắng cho mình tại giải này từ cú sút phạt đẹp mắt vào lưới của Croatia tại trận tiếp theo vào ngày 14 tháng 6. Ở trận cuối của vòng bảng với Ailen, Pirlo thực hiện một đường chuyền từ cú sút phạt góc cho Antonio Cassano ghi bàn mở tỉ số. Ý sau đó thắng 2-0 và tiến đến trận tứ kết với vị trí nhì bảng C. Ngày 24 tháng 6, Pirlo có một trận đất xuất sắc trước đội Anh, trận mà Ý thắng 4-2 ở loạt sút luân lưu. Qua đó anh được bầu làm cầu thủ xuất sắc nhất trận. Trong loạt sút luân lưu này, Pirlo đã hạ gục thủ thành Joe Hart từ pha sục bóng nhẹ nhàng nhưng hiểm hóc, được biết dới tên cú sút Panenka, và được báo giới ca ngợi hết mực. Tại trận bán kết vào ngày 28 tháng 6 trước Đức, Pirlo một lần nữa được bầu làm cầu thủ chơi hay nhất trận, sau khi Ý hạ Đức với tỉ số 2-1. Sau những màn trình diễn nổi bật, anh được kì vọng là sẽ giúp Ý hạ Tây Ban Nha ở trận chung kết, nhưng điều đó không xảy ra. Ý thất thủ trước Tây Ban Nha 4 trái không gỡ và Pirlo đành buồn bã nhìn các cầu thủ Tây Ban Nha lên ngôi vô địch Châu Âu lần thứ 2 liên tiếp.

Danh hiệu

Milan
Serie A: 2003–04, 2010–11
Coppa Italia: 2002–03
Supercoppa Italiana: 2004
UEFA Champions League: 2003, 2007
UEFA Super Cup: 2003, 2007
FIFA Club World Cup: 2007

Juventus
Serie A: 2011–12, 2012-2013, 2013-2014

Đội tuyển Ý
UEFA Under-21 European Championship: 2000
2004 Summer Olympics – Bronze medal
FIFA World Cup: 2006
UEFA Euro: 2012 - Silver medal

Xem thêm: Những cứ đá phạt đẳng cấp của Del Piero

Xem video những pha đá phạt đẹp mắt của Andrea Pirlo trong sự nghiệp


Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X