Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Vienna 1-2 Arsenal: Bức tranh lớn hơn với Mikel Arteta

Thứ Hai 09/11/2020 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuộc đụng độ giữa Rapid Vienna và Arsenal trên đất Áo đã kết thúc với phần thắng sát nút dành cho các vị khách tới từ xứ sương mù. Huấn luyện viên Mikel Arteta cùng các học trò đã có một ngày thi đấu dưới sức khi để đội chủ nhà gây ra rất nhiều khó khăn, thậm chí vươn lên dẫn trước, nhưng khi đánh giá tổng thể, các Pháo thủ đã thực sự chuyển mình, ít nhất là về mặt chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu trong từng thời điểm nhất định.
 Cuộc đụng độ giữa Rapid Vienna và Arsenal trên đất Áo đã kết thúc với phần thắng sát nút dành cho các vị khách tới từ xứ sương mù. Huấn luyện viên Mikel Arteta cùng các học trò đã có một ngày thi đấu dưới sức khi để đội chủ nhà gây ra rất nhiều khó khăn, thậm chí vươn lên dẫn trước, nhưng khi đánh giá tổng thể, các Pháo thủ đã thực sự chuyển mình, ít nhất là về mặt chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu trong từng thời điểm nhất định.
 
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rằng Arsenal không coi Rapid Vienna là đối thủ xứng tầm, và họ cất Pierre-Emerick Aubameyang lên ghế dự bị, trong khi cũng trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ, mà tương lai đội bóng sẽ áp dụng thay vì mãi sống với công thức 3-4-3 hoặc 3-5-2 ưu tiên sự chắc chắn cho tuyến dưới.
 
Huấn luyện viên Mikel Arteta từng bị chỉ trích ít nhiều ở trận thua Manchester City vì ông bảo thủ với tư tưởng phát triển bóng ngay từ thủ môn. Hôm nay, Bernd Leno tiếp tục khiến ông thầy người Tây Ban Nha phải bẽ mặt khi chuyền sai dẫn đến bàn thua ngay sau giờ nghỉ.
 
Đánh giá khách quan, Rapid Vienna hiểu được điều Arsenal muốn làm, nên họ cố tình pressing tầm cao và dẫn đến pha bóng ngớ ngẩn của Leno, chứ không hẳn tình huống đó là sự may mắn cho đội chủ nhà. Tuy vậy, đó là khi những người đến từ London cố gắng gò lối chơi trong giai đoạn tái thiết thời kỳ đầu cùng Arteta.
 
Sau thời điểm dính bàn thua, rõ ràng Arsenal đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Sao trẻ Bukayo Saka được chỉ đạo chơi rộng hơn vị trí tiền vệ lệch phải. Khi đội nhà theo bóng, cầu thủ này bó vào trong hoặc lùi xuống tham gia tranh cướp, nhưng anh lập tức dạt hẳn ra biên trái khi đội khách bắt đầu kiểm soát bóng để triển khai tấn công. 
 
Điều tương tự cũng diễn ra ở bên phía đối diện, chỉ khác là Nicolas Pepe vẫn bám biên chứ không phải Cedric Soares hay Hector Bellerin về sau. Chính sự cơ động ở việc mở rộng đôi cánh đã giúp Arsenal tìm được đường vào khung thành đối thủ, điều mà họ không thể làm được trong suốt hiệp thi đấu thứ nhất.
 
Ở đây bongda24h.vn và trenduongpitch muốn nhấn mạnh đến tư tưởng chiến thuật đã giúp Arsenal mở khóa trận đấu, vì thực tế là pha lập công gỡ hòa của David Luiz tương đối may mắn khi thủ môn bên phía Rapid Vienna đã chơi như một người gác đền nghiệp dư.
 
Sau khi Pierre-Emerick Aubameyang vào sân, Arsenal tiếp tục gia tăng sức ép, nhưng lúc này họ tận dụng tối đa sự bao quát của Thomas Partey và chơi với một đội hình siêu công 2-4-4. Nghĩa là, ở ngay giai đoạn phát triển bóng, David Luiz và Gabriel sẽ đá thấp nhất. Hàng tiền vệ sẽ gồm Partey và Elneny ở trung lộ, Kolasinac và Bellerin đóng vai trò đá biên. Cuối cùng, hàng tiền đạo với Saka, Aubameyang, Lacazette và Nicolas Pepe giăng ngang từ trái qua phải.
 
Với phương án tất tay này, Arsenal điên cuồng tấn công khi Partey ôm trọn khu trung tuyến, Elneny tham gia nhiều hơn cả những tình huống xâm nhập khu vực 1/3 cuối sân bên phải. Và rồi hệ quả như một sự tất yếu… tiền vệ tóc xù người Ai Cập tung ra một quả chọc khe sắc như dao cạo trong bối cảnh Bellerin băng xuống và đưa vào trong để Aubameyang kết thúc trận đấu. Bàn thắng này đến chẳng khác nào buổi đá tập cơ bản của các cầu thủ đội khách.
 
Điểm mấu chốt cho sự xuất sắc của Arteta là cách ông tận dụng khả năng càn quét tuyệt vời mà Partey sở hữu. Cầu thủ người Ghana một mình bao trọn khu vực giữa sân để các đồng đội hoàn toàn an tâm tham gia tấn công. Đây là điều mà Arsenal nhiều năm nay không thể làm được sau khi Patrick Vieira rời đi. 
 
Đánh giá về cậu học trò mới, huấn luyện viên Mikel Arteta cảm thấy vô cùng hài lòng. Ông nói với cánh phóng viên như sau: “Thomas trông thực sự rắn rỏi và thoải mái. Tôi nghĩ anh ấy cũng đã tự mình trấn giữ khu vực giữa sân trong hiệp hai khi chúng tôi quyết định chơi cởi mở hơn một chút và bắt đầu có nhiều cơ hội tấn công vào những khoảng trống nhất định với một số cầu thủ. Nhưng tôi nghĩ đêm nay anh ấy thật tuyệt vời và còn nhiều điều nữa đến từ chàng trai này trong tương lai”.
 
Khi được hỏi liệu Arsenal có cần xây dựng những kỳ vọng xung quanh Partey hay không, vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha trả lời: 'Tất nhiên là có. Nhưng Thomas cần những người đồng đội xung quanh mình, đó không phải chỉ là về anh ấy.

Rõ ràng, chúng tôi biết với cái giá mà chúng tôi đã trả cho cầu thủ này và hồ sơ cầu thủ cho thấy anh ấy là ai, chúng tôi biết chàng trai này sẽ bị soi mói rất nhiều. Nhưng đó là về cấu trúc mà chúng tôi sở hữu với tư cách là một đội bóng. Sức ép, sự thống nhất và sự gắn kết mà chúng tôi cần trong đội hình của mình và anh ấy là một phần của điều đó. Tôi hy vọng Thomas là một mảnh ghép lớn cho đội bóng”.
 
Chung quan điểm vớ Arteta, cựu hậu vệ Martin Keown chia sẻ trên BT Sport: “Tôi nghĩ bạn biết khi bạn thấy một cầu thủ ngay lập tức thể hiện đẳng cấp đó, một người muốn thi đấu và làm nên chuyện. Ôi, Anh ấy thật mượt mà, đẳng cấp và ở khắp mọi nơi”.
********
 
Bóng đá là môn thể thao tập thể, nghĩa là Partey chơi xuất sắc thì cũng cần tôn vinh nhiều người khác thay vì chỉ tập trung vào anh. Vâng, Arsenal với một bức tranh lớn hơn đã cho thấy họ đang rất sẵn sàng sống với một cuộc hôn phối lâu dài cùng Arteta. Ở đó, đội chủ sân Emirates sẽ duy trì cách đá hiện đại được định hướng ban đầu bởi Pep Guardiola, mặc dù tư tưởng của Arteta không hoàn toàn giống với người đồng nghiệp ở Manchester City.
 
Chiến lược gia xứ Basque cố gắng duy trì phương án tiếp cận trận đấu ngay từ vị trí thủ môn. Ông cũng tìm ra một trung vệ có thể chơi ổn định lâu dài như Sol Campbell trong quá khứ với Gabriel. Cầu thủ trẻ người Pháp cực kỳ giỏi ở khả năng luân chuyển trái bóng, xuất sắc khi ngăn chặn đối thủ và không chiến chẳng khác nào Virgil van Dijk hay Harry Maguire.
 
Dù vậy, sẽ thật phiến diện nếu cho rằng Gabriel đang ở đẳng cấp thế giới cho một trung vệ. Anh sẽ cần một vài năm rèn dũa để phát triển hết tầm cùng bộ kỹ năng hoàn hoản của mình, mặc dù hy vọng hành trình đó không bị gián đoạn bởi chấn thương, vì cách chơi của cầu thủ này tương đối giống Kurt Zouma thời Mourinho ở Chelsea lần thứ hai, rồi sau cùng anh chững lại sau chấn thương ở trận gặp Manchester United.
 
************
Bongda24h.vn và trenduongpitch chỉ nhắc đến Partey và Gabriel là những cá nhân nổi trội, nhưng đánh giá chung vẫn là tư tưởng tích cực của Arteta về mặt chiến thuật và linh động trong cách vận hành đội hình ở từng thời điểm. Trong giai đoạn tái thiết, đội bóng nào cũng có những trận đấu tệ hại về mặt kết quả hoặc sai lầm cá nhân… nhưng điều quan trọng là cách Arsenal thi đấu hiện nay phần nào gây hứng khởi hơi so với thời điểm Unai Emery tại vị.
 


 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X