Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham vượt qua Chelsea tại Cúp Liên Đoàn: Mourinho cao tay, Gà đá bay Sư tử

Thứ Tư 30/09/2020 12:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tình xưa nghĩa cũ giữa Jose Mourinho và Frank Lampard đã phai nhạt đi quá nhiều kể từ sau những màn đấu khẩu vào cuối mùa giải trước. Rạng sáng nay, một lần nữa khán giả được chứng kiến cặp đôi từng đưa Chelsea lên đỉnh cao, cãi nhau tay đôi bên ngoài đường biên…
 Tình xưa nghĩa cũ giữa Jose Mourinho và Frank Lampard đã phai nhạt đi quá nhiều kể từ sau những màn đấu khẩu vào cuối mùa giải trước. Rạng sáng nay, một lần nữa khán giả được chứng kiến cặp đôi từng đưa Chelsea lên đỉnh cao, cãi nhau tay đôi bên ngoài đường biên…
Trận derby London giữa Tottenham Hotspur và Chelsea tại vòng 4 Carabao Cup đã kết thúc với phần thắng nghiêng về đội chủ nhà. Tuy nhiên, cuộc đụng độ đầy cảm xúc này cũng chỉ được quyết định bởi loạt sút luân lưu cân não, và may mắn cuối cùng đứng về phía huấn luyện viên Jose Mourinho và các học trò… Trong khi đó, Frank Lampard tiếp tục vô duyên cùng Chelsea sau thất bại ở chung kết FA Cup trước Arsenal cuối mùa giải vừa qua. 

Trận mở màn vòng 4 Carabao Cup mùa này được xác định là cặp đấu không khoan nhượng và kịch tính đỉnh điểm, bởi Tottenham và Chelsea luôn coi nhau như kẻ thù không đội trời chung. Bên cạnh đó, tình xưa nghĩa cũ giữa Jose Mourinho và Frank Lampard đã phai nhạt đi quá nhiều kể từ sau những màn đấu khẩu vào cuối mùa giải trước. Rạng sáng nay, một lần nữa khán giả được chứng kiến cặp đôi từng đưa Chelsea lên đỉnh cao, cãi nhau tay đôi bên ngoài đường biên…
 
Bước vào trận đấu mà không có Harry Kane và Heung-min Sin trên hàng công, huấn luyện viên Jose Mourinho chấp nhận chơi với sơ đồ 3-5-2, nhưng cặp đôi tuyến đầu chỉ là những tiền đạo cánh thay vì trung phong đích thực. Đó là lý do đơn giản để hiểu rằng, Tottenham phải nhường thế trận cho một Chelsea gần như đầy đủ lực lượng tinh nhuệ và có thêm màn ra mắt của hai tân binh Ben Chilwell bên hành lang cánh trái cũng như “gã khổng lồ” Eduard Mendy trong khung gỗ.
 
Trên thực tế, đội chủ nhà Tottenham phải mất khoảng 35 phút để có được pha dứt điểm đầu tiên về phía đối thủ, nhưng pha ra chân của Erik Lamela không thể làm khó thủ môn người Senegal. Trong khi đó, Chelsea luôn duy trì sự chủ động, và dường như vài ngày trở lại đây không đẹp trời đối với những hậu vệ biên ở nước Anh. Kyle Walker và Benjamin Mendy khiến Man City thua thảm trước Leicester City; rồi Andy Robertson biếu không cho Arsenal bàn mở tỉ số khi làm khác tại Anfield, và cả hai hậu vệ cánh của chính Arsenal cũng giúp Liverpool lật ngược thế cờ trong 6 phút ngắn ngủi…
 
Rạng sáng nay, Jose Mourinho quyết định điền tên tân binh Sergio Reguilon đá chính thay cho Ben Davies… và trong ngày ra mắt đội bóng mới, cầu thủ người TBN đã phòng ngự hớ hênh, dẫn đến siêu phẩm của Timo Werner từ bên ngoài vòng cấm. Reguilon bị Azpilicueta qua mặt chỉ với pha hãm bóng đơn giản, trước khi đưa vào trong để ngôi sao người Đức vung chân hạ gục thủ thành Hugo Lloris – người chỉ biết đứng im và vào lưới nhặt bóng sau đó. 
 
Trong phần lớn thời gian của trận đấu, Tottenham chơi bế tắc trước Chelsea với sơ đồ thiếu đi sự đột biến trên mặt trận tấn công. Tuy nhiên, huấn luyện viên Jose Mourinho vẫn còn trong tay nhiều cầu thủ giỏi, và tung Pierre-Emile Højbjerg, Harry Kane cũng như Lucas Moura vào sân ở nửa cuối hiệp hai… Chính những sự tằng cường này đã giúp đội chủ nhà khởi sắc hơn, để rồi Sergio Reguilon đích thân lập công chuộc tội bằng đường kiến tạo trái chân cho Erik Lamela cân bằng điểm số, đưa cuộc đụng độ vào loạt luân lưu cân não.
 
Nhìn chung, đây là trận đấu cho thấy sự khác biệt về mặt kinh nghiệm của Jose Mourinho và Frank Lampard. Chiến lược gia người BĐN biết được những khó khăn chung và chấp nhận sử dụng sơ đồ thậm chí có đến 5 hậu vệ, kéo thấp đội hình để kiềm tỏa một đối thủ sở hữu lực lượng mạnh hơn, nhằm chờ cơ hội phản công. Trong khi đó, Frank Lampard vẫn chưa cải thiện nhiều với Chelsea, vẫn là một đội bóng trẻ, thích dâng lên nhưng non nớt kinh nghiệm… đó là lý do khiến họ trùng xuống vào thời điểm không nên nhất, và để Tottenham tìm được bàn thắng quý giá ở phút 83.
 
Sự lọc lõi của Jose Mourinho còn thể hiện ở khả năng phán đoán tình huống… Khi nhận thấy Ben Chilwell rời sân nhường chỗ cho một cầu thủ đã không còn là chính mình như Emerson Palmieri, ông lập tức đưa Harry Kane vào sân thay cho Japhet Tanganga và chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc. Chelsea cũng đưa N’Golo Kante vào thay Mateo Kovacic, nhưng rõ ràng thế trận đã xoay chiều trong ít phút ngắn ngủi về sau.
 
Chưa hết, tất cả những sự thay thế mà Jose Mourinho tạo ra cũng đem lại những điều tích cực ở loạt sút luân lưu, với Pierre-Emile Højbjerg, Harry Kane cũng như Lucas Moura đều thành công trước Eduard Mendy, bên cạnh Erik Lamela và Eric Dier. Người đá hỏng duy nhất là Mason Mount, và đây cũng được coi như ví dụ điển hình cho thấy sự thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh của dàn sao bên phía Chelsea trong giai đoạn này.
 
Nếu đánh giá về màn trình diễn của một vài cầu thủ đáng chú ý, chúng ta sẽ cần ca ngợi Sergio Reguilon ở khả năng tấn công biên. Đây chắc chắn là mẫu hậu vệ ưa thích của Jose Mourinho nếu anh ta cải thiện thêm tư duy phòng thủ, bên cạnh tốc độ xé gió và những quả tạt bóng cực kỳ chất lượng.
 
Nhưng như đã nói, vài ngày qua dườn như chẳng vui vẻ gì với các hậu vệ biên… Rạng sáng nay, Emerson Palmieri có lẽ đã tự mình chấm dứt sự nghiệp tại Chelsea sau sai lầm ngớ ngẩn khiến đội nhà thủng lưới. Marcos Alonso bị chế giễu là Marcos Alonslow trong vài năm qua, bây giờ đến lượt Emerson chơi tệ hại chẳng kém… Và cũng thật may mắn khi Frank Lampard đã bớt lo hơn với Ben Chilwell.
 
Ngoài ra, thủ thành Eduard Mendy trong ngày ra mắt đã có màn thể hiện ổn, và giúp NHM Chelsea bớt đi nỗi lo trong khung gỗ với Kepa Arrizabalaga và Willy Caballero. Ngôi sao sinh năm 1992 thể hiện tốt kỹ năng cản phá bằng cả tay và chân, anh cũng tạo ra sự chắc chắn ở các tình huống bóng bổng. Dù vậy, chất hoang dã trong Mendy là điều dễ nhận thấy với những pha xử lý tương đối mạo hiểm. Tất nhiên, khi chơi cho đội bóng hàng đầu như Chelsea thì anh sẽ được học lại kỹ năng và sự điềm tĩnh trong khung gỗ.
 
Tottenham đã chính thức bước vào vòng tứ kết League Cup sau thất bại tương tự trước nhược tiểu Colchester United ở mùa giải năm ngoái. Sân chơi này tuy không được đánh giá cao như FA CUP hay EPL, nhưng nó sẽ là bản lề cho đội bóng thành London vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn cùng Jose Mourinho trong tương lai. Với lực lượng hiện có, Tottenham chắc chắn là ứng viên lớn cho danh hiệu vô địch ở giải đấu đang được Manchester City thống trị suốt 3 năm qua.
 
Trong khi đó, Chelsea và Frank Lampard rõ ràng sẽ cần thêm rất nhiều thời gian để cải thiện đẳng cấp và kinh nghiện trận mạc. Thất bại trước đối thủ cùng thành phố có lẽ không vui vẻ gì, nhưng trong một chừng mực nào đó thì nó sẽ giúp ích cho The Blues khi họ cần tích lũy thể lực ở mùa giải rút gọn trước thềm EURO 20201.
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X