Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thomas Tuchel: Kế hoạch và canh bạc của Chelsea

Thứ Tư 27/01/2021 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay sau lễ kí kết hợp đồng, huấn luyện viên Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng Chelsea. Ông nói: “Tôi muốn cảm ơn Chelsea vì niềm tin họ dành cho tôi và các cộng sự. Tất cả chúng ta đều dành sự tôn trọng lớn nhất cho những gì Frank Lampard đã làm và di sản anh ấy để lại cho Chelsea. Nhưng cùng lúc, tôi cũng háo hức được gặp đội bóng mới của mình, và đua tranh ở giải đấu hay nhất thế giới bóng đá. Tôi thấy biết ơn vì trở thành một thành viên gia đình Che

 

 
Giám đốc điều hành Chelsea Marina Granovskaia cũng thêm vào như sau: “Thay HLV giữa mùa chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng với Tuchel, chúng tôi vui vì có được một trong những HLV giỏi nhất châu Âu hiện tại. Chelsea vẫn còn nhiều trận và nhiều mục tiêu để chinh phục, cả mùa này lẫn sau đó. Chúng tôi chào đón Tuchel đến với CLB”.
 
Về mặt lý thuyết, Tuchel đương nhiên giàu kinh nghiệm hơn Lampard và được cho là sẽ đủ sức để vận hành đội hình đầy rẫy những ngôi sao ở tây London… nhưng kế hoạch của họ là gì, và liệu chiến lược gia người Đức có phải canh bạc của Chelsea trong thời điểm giữa mùa như vậy? 
 
Tuchel là một vị huấn luyện viên có nhiều biến hóa trong cách sử dụng hệ thống chiên thuật với cách chơi 4-3-3, 4-2-3-1, thậm chí cả sơ đồ 3 hậu vệ kiểu Antonio Conte, nhưng gần đây lại ưa dùng 4-2-2-2 và giúp PSG đạt được một số thành công nhất định trên sân cỏ.
 
Để sơ đồ chiến thuật 4-2-2-2 phát huy tác dụng tối đa của mình, huấn luyện viên trưởng cần sáng suốt trong việc lựa chọn tiền vệ phòng ngự. Họ có thể đáp ứng sức bền dẻo dai cho cả việc hỗ trợ phòng thủ và phát triển bóng tuyến đầu. 4 cầu thủ ở trên hàng công (bao gồm hai số 10 và hai số 9) cũng phải là những người thực sự nhạy bén và luôn sẵn sàng tấn công.
 
Nếu Tuchel muốn tận dụng hết nguồn nhân lực ông đang có hoặc khi đội nhà cầm tìm kiếm bàn thắng, 4-2-2-2 là một giải pháp tương không tệ. Khi ấy, Jorginho và Kante sẽ có dịp chơi cùng nhau ở khu vực giữa sân, trong khi Werner và Abraham sẽ song hành cùng nhau trên hàng công. Pulisic với Ziyech sẽ đảm nhận vị trí số 10 giữa các hàng tuyến của đối thủ.
 
Với sơ đồ này, Chelsea sẽ có trong tay “bộ tứ hủy diệt” đáng sợ như những gì từng xảy ra ở PSG, mặc dù kinh nghiệm trận mạc có thể là khác biệt giữa họ, nhưng điều đó sẽ được cải thiện theo thời gian. Về lý thuyết thì Tuchel nhiều kinh nghiệm hơn Lampard… Tuy nhiên, chưa chắc chiến lược gia người Đức có thể trụ lại Chelsea quá lâu nếu ông không thay đổi bản ngã…
 
Năm ngoái, CEO của Dortmund (Hans-Joachim Watzke) nói như sau: “Ông ấy là một HLV tài năng, nhưng là một người rất khó tính. Cả tôi và GĐTT Michael Zorc đều không chịu nổi BHL đội 1 của ông ấy nữa. Tuchel cần hiểu các giá trị về niềm tin, sự tôn trọng, và cả lòng trung thành nữa”.
 
Trong khi đó, chủ tịch Abramovich của Chelsea lại nổi tiếng là một Florentino Perez thứ hai trong làng túc cầu ở khoản đuổi việc HLV. Kể từ 2003, ông chủ người Nga đã sa thải 12 chiến lược gia, và với người đàn ông xứ bạch dương này, tôn chỉ đưa ra đơn giản phải là “Chỉ có thành công của CLB mới quan trọng, tình cảm gạt sang một bên”.
 
Tuchel thì mâu thuẫn ở bất cứ nơi nào mình từng đi qua. Sau khi rời Dortmund, ông đến PSG và thậm chí gây tranh cãi nhiều hơn. Chiến lược gia người Đức thường xuyên xung đột với giám đốc Leonardo về các vụ chuyển nhượng. Đó không phải là lần đầu tiên ông gặp rắc rối với sếp của mình, vì trước Leonardo, cựu giám đốc Antero Henrique cũng có mối quan hệ không tốt với Tuchel.
 
Nên nhớ, The Blues là đội bóng không thỏa hiệp với HLV về vần đề chuyển nhượng. Chuyện chuyển nhượng ở Chelsea thường do BLĐ quyết, mà chịu trách nhiệm trực tiếp là Marina Granovskaia. Đừng quên một trong những lý do khiến mối quan hệ giữa Frank Lampard – Granovskaia xấu đi là vì vị CEO này từ chối đề nghị mua Declan Rice của Lampard. Trước đó, Antonio Conte cũng bị sa thải vì dám vượt mặt CLB trong việc thông báo chuyện chuyển nhượng trực tiếp tới Diego Costa qua tin nhắn.
 
Trước cuộc đón tiếp Angers tại sân Parc des Princes ở vòng 6 Ligue 1 mùa này, cũng là thời điểm thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2020 chính thức đóng cửa, Tuchel lên tiếng công khai chỉ trích mạnh mẽ chính sức chuyển nhượng của GĐTT Leonardo: “PSG đã mất quá nhiều cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do. Năm nay, chúng tôi tiếp tục mất nhiều người nữa…Và nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, Hè tới sẽ tiếp tục xảy ra chuyện tương tự. Tôi sợ rằng, chúng tôi sẽ phải trả giá đắt vào các tháng 10, 11 và 12 khi vòng bảng Champions League trở lại…”.
 
Tất nhiên, Tuchel ngay lập tức bị GĐTT người Brazil vặc lại: “Chẳng ai ưa nổi chỉ trích này của ông ấy. CLB không và cá nhân tôi thì càng không. Tôi nghĩ ông ấy cần hiểu rằng chúng ta phải nhìn trên mọi phương diện, không chỉ là bóng đá. Nếu ông ấy quyết định đồng hành cùng PSG, ông ấy phải tôn trọng chính sách thể thao và những quy định nội bộ CLB. Điều quan trọng là ở lại thế nào để tất cả cùng hài lòng…”.
 
Trước thời điểm, nhà cầm quân từng làm việc tại Bundesliga bị sa thải, ông từng có phát ngôn đáng chú ý trên Sport 1: “Thành thật mà nói, trong 6 tháng đầu tiên làm việc tại PSG, tôi từng đặt ra câu hỏi với bản thân minh rằng: ‘Liệu mình đang làm HLV nhiều hơn hay là một chính trị gia thể thao, hoặc một bộ trưởng môn thể thao? Ở một câu lạc bộ như thế này, mọi thứ không chỉ đơn thuần liên quan đến bóng đá.”
 
Phát biểu của người đàn ông sinh năm 1973 có ngụ ý rằng, nếu chỉ giỏi chuyên môn bóng đá thì sẽ là không đủ để dẫn dắt PSG. Nơi đây sẽ là môi trường vô cùng khó khăn với các HLV nếu họ không thể quy phục những siêu sao. Nên nhớ, trước thời Tuchel đến PSG, Neymar và Edinson Cavani từng tạo nên mâu thuẫn khiến báo chí quan tâm là giành penalty. Nội bộ PSG xuất hiện biến lớn đến nỗi chủ tịch phải đứng ra hòa giải. Còn trong thời điểm Tuchel cập bến kinh đô ánh sáng, ông hẳn cảm nhận được sự bất lực vì nhiều lần bị Mbappe thể hiện thái độ khó chịu sau những quyết định thay người.
 
Thực tế cho thấy, Tuchel vốn là người thẳng tính, nhưng việc công khai chỉ trích chính sách của CLB là một điều không nên hoặc cách đối nhân xử thế với các học trò cũng có phần thiếu mềm mỏng. Bây giờ, một cá tính mạnh như vậy lại đến một nơi còn ồn ào hơn cả PSG trong bao năm qua, không biết cuộc hôn nhân giữa họ sẽ đi đến đâu, và liệu thời gian tới sẽ xảy ra chuyện gì. Có khi nào Roma Abramovich đang chữa cháy và chờ anh bạn Shevchenko sau vòng chung kết EURO 2021?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

Mới đây, trong buổi phỏng vấn với ESPN, tiền đạo của ĐT Brazil cho biết anh đã gặp nhiều khó khăn sau khi World Cup 2022 kết thúc. Ngôi sao của Tottenham Hotspur đã rơi vào trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực. Anh đã không ngăn được nước mắt khi nói về quãng thời gian khó khăn đó.

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

Đã thi đấu tự tin hơn với sự ủng hộ từ khán giả nhà, đã có những cơ hội nhưng khép lại 90 phút thi đấu không khí thất vọng vẫn bao trùm sân vận động Mỹ Đình. Thua 0-1 ở sân khách và 0-3 ở sân nhà Mỹ Đình nhưng HLV Troussier vẫn không đồng hành cùng các cầu thủ đi về phía các khán đài để xin lỗi các CĐV

Xem thêm
top-arrow
X