Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Wolverhampton đã đổi mới như thế nào ở mùa giải 2020/21?

Thứ Sáu 13/11/2020 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với nhà đài Sky Sports, huấn luyện viên Nuno Espirito Santo đã vạch ra kế hoạch chiến thuật của mình ở Wolverhampton. Vâng, sau khi giành được chức vô địch giải hạng nhất trong mùa giải đầu tiên cùng bầy Sói, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã đưa đội bóng này cán đích ở vị trí thứ 7 tại Premier League mùa giải 2018/19 và tái lặp điều tương tự ở mùa giải năm ngoái. Nhưng chiến thuật đằng sau đội hình 3-4-3 của ông là gì và nó hoạt động như thế nào?

 
**********
CONOR COADY CHƠI BÓNG TỪ TUYẾN DƯỚI
 
Nuno Santo nói: “Chúng tôi cố gắng tận dụng lợi thế từ Conor và chiều rộng của các hậu vệ cánh. Đó là một phương án rất tốt để đạt được sự tiến bộ trên sân thông qua một đường bóng dài mà trung vệ này làm rất tốt. Đó là một trong những đường nét và khuôn mẫu mà chúng tôi đã thiết lập trong đội kể từ khi còn chơi ở Championship”.
 
Điều này thể hiện rõ trong chiến thắng trước Crystal Palace hôm 31/10 tại Molineux khi Rayan Ait-Nouri mở tỷ số cho Wolves bằng một cú sút chếch bên trái. Santo nói: “Đó là trận đấu đầu tiên của Rayan nên tôi rất, rất hài lòng và hạnh phúc cho anh ấy. Tôi nghĩ việc Rayan ghi được bàn thắng ra mắt trong khoảnh khắc đầu tiên ở Premier League là rất lớn đối với cá nhân anh ấy”.
 
PHÒNG NGỰ THEO HÌNH DÁNG NHỎ GỌN NHẤT CÓ THỂ
 
Trong khi sơ đồ của Wolves thường được mô tả là một hàng thủ ba người, thì họ sẽ nhanh chóng trở thành 5 hậu vệ khi đội không có quyền sở hữu trái bóng. Trên thực tế, chỉ có Liverpool và Manchester City có thành tích phòng ngự tốt hơn đội bóng của Nuno Santo ở Premier League kể từ khi họ trở lại giải đấu vào mùa giải 2018/19.
 
Về điều này, Nuno Santo giải thích: “Khi bạn tấn công, bạn phải có sự mở rộng, còn khi bạn phòng thủ, bạn phải trông thật gọn gàng. Vì vậy, đây là hình dạng của đội khi chúng tôi tổ chức phòng ngự. Chúng tôi phải gọn nhẹ, gần nhau… ý tưởng chính là phải nhỏ gọn khi chúng tôi phòng thủ và đạt được tối đa chiều rộng khi chúng tôi tấn công”. 
 
CÁC CẦU THỦ RÊ DẮT BÓNG TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT
 
Wolves có một số cầu thủ đá biên quá hay ở Premier League, với Adama Traore đã hoàn thành nhiều lần rê bóng hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Premier League kể từ đầu mùa giải trước. Anh cũng không phải là cầu thủ duy nhất có khả năng đánh bại một người đàn ông bên phía đối diện. Nuno nói: “Adama có thể làm được, Rayan có thể làm được, Pedro (Neto) cũng có thể làm được. Đây là những kiểu cầu thủ, khi họ chơi một chọi một, chúng tôi có thể tận dụng lợi thế đó”.
 
Daniel Podence đã làm điều đó khi hạ gục Kevin De Bruyne trước khi kiến tạo cho Raul Jimenez ghi bàn vào lưới Manchester City hồi đầu mùa giải. Do đó, việc tìm ra không gian đó là chìa khóa cho những sự khác biệt trên sân.
Nuno Santo cho biết thêm: “Đây là một trong những khoảnh khắc mà bạn có thể thực sự mất cân bằng nếu bạn có những cầu thủ có thể đánh bại đối thủ theo kiểu một chọi một. Nhưng trước hết, tổ chức chiến thuật của bạn phải cho phép những cầu thủ này rơi vào tình huống một chọi một…”
 
CÁC CẦU THỦ DI CHUYỂN TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN TRẠNG THÁI
 
Dù Nuno đã vạch ra ý định kiểm soát bóng nhiều hơn ở mùa giải này, nhưng khả năng phản công vẫn rất quan trọng đối với Wolves. Họ đã có những pha phá bóng nhanh nhất so với bất kỳ đội nào ở Premier League kể từ khi thăng hạng và ghi bàn từ một trong vài phút sau khi mùa giải mới bắt đầu, với việc Podence kiến tạo cho Jimenez mở tỷ số trước Sheffield United.
 
Nuno Santo nói: “Điều quan trọng hơn là các cầu thủ di chuyển tốc độ cao. Họ là những người có thể làm mất cân bằng phòng thủ bằng cách kéo đối phương theo chuyển động của họ. Ví dụ, bạn có thể thấy rằng Raul đã kiểm tra những bước di chuyển nào đang đến để anh ấy biết mình cần chiếm khu vực nào. Cầu thủ kiểm soát bóng là cơ bản. Bạn cần nhiều người di chuyển hơn tham gia vào hành động đó. Nó sẽ tạo ra vấn đề cho các hậu vệ. Cầu thủ chạy là người tạo khoảng trống cho người dứt điểm”.
 
ĐỔI MỚI TRONG CÁC TÌNH HUỐNG CỐ ĐỊNH
 
Đôi khi người dứt điểm có thể tự tạo khoảng trống cho mình. Jimenez đã thể hiện điều đó khi sút bóng từ ngoài vòng cấm để ghi bàn mở tỷ số vào lưới Newcastle mới đây.
 
Nuno cho biết: “Trong trận đấu cụ thể này, Newcastle có những cầu thủ to lớn nên trong thời điểm đầu tiên, thực sự rất khó khăn. Nhưng đây là bản năng thuần túy của Raul, biết rằng những pha bóng hai sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi chúng tôi có thể tấn công ở tình huống bóng một. Sau đó, việc thực hiện là rất tốt. Pha tấn công thật là tuyệt vời."
 
TÍCH HỢP CÁC TÀI NĂNG TRONG HỆ THỐNG CHIẾN THUẬT
 
Wolves đang trải qua sự thay đổi nhân sự quan trọng đầu tiên kể từ khi trở lại Premier League và Nuno thừa nhận rằng đó là một thách thức để thực hiện sự thích nghi. Ông nói: “Điều này đòi hỏi rất nhiều công việc phải giải quyết. Chúng tôi không mong đợi mọi thứ sẽ xảy ra ngay lập tức. Nền tảng của chúng tôi được thiết lập rất rõ ràng, nó giống như đặt một mảnh ghép vào một câu đố. Nền tảng là thứ duy trì cầu thủ tiếp tục”.
 
NHƯNG KHI HỆ THỐNG HOẠT ĐỘNG TRƠN TRU, NÓ SẼ KHIẾN NGƯỜI TA HÀI LÒNG
 
Khi mọi thứ đi đúng kế hoạch, như họ đã làm với bàn thắng của Neto trước Fulham vào tháng trước, không chỉ có sự hài lòng mà còn là hy vọng rằng niềm tin vào kế hoạch của toàn đội sẽ lớn lên. Nuno nói: “Chúng tôi may mắn với những gì xảy ra khi phục hồi hệ thống, nhưng điều quan trọng là chúng tôi có mặt ở đó để tận dụng lợi thế của nó. Đó là hàng giờ làm việc mà chúng tôi có cùng với các cầu thủ và khi họ đạt được những gì chúng tôi nói, đó là một bước tiến lớn để tin rằng Wolves phải làm lại nhiều lần. Điều đó tạo ra một thói quen và bản sắc của đội”.
 
VÀ KHI HỆ THỐNG HOẠT ĐỘNG KHÔNG TỐT…
 
Tất nhiên, Wolves cũng có những thất bại, gần đây nhất là khi bị thua Leicester tại King Power. Và Nuno nhanh chóng thừa nhận. “Các người chỉ chọn những khoảnh khắc tốt đẹp… Khi mọi thứ không diễn ra theo cách chúng tôi mong muốn trong phòng thủ và tấn công. Chúng tôi thường nói về những điều xấu hơn là những điều tốt đẹp”.
 
LINK: https://www.skysports.com/football/news/11699/12128971/nuno-espirito-santos-wolves-tactics-explained-in-exclusive-sky-sports-interview?fbclid=IwAR3utSDWqD-8y42Eft0JYAsNYxlc0F-obehaV_mbQO3kxuft8S4JjBLJ0KM
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X