Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo và vai trò huyền thoại của MU, Real Madrid, Juventus và ĐT Bồ Đào Nha

Thứ Tư 17/03/2021 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa hè năm 2003, Manchester United đã qua mặt hàng loạt ông lớn ở châu Âu để đưa về một tài năng trẻ ở bán đảo Iberia... Từ đó cho đến nay đã là gần hai thập kỷ… tài năng đó bây giờ đang ở tuổi 36, kinh qua ba đội bóng khác nhau cùng việc phục vụ ĐTQG, và thứ duy nhất mà chúng ta có thể nói vào lúc này có lẽ chỉ nên là lịch sử!

“Cristiano Ronaldo là cầu thủ tài năng nhất mà tôi từng dẫn dắt. Cậu ấy xuất sắc hơn tất cả những học trò giỏi nhất mà tôi từng chỉ dạy ở United. Chỉ duy nhất một vài người đủ tài năng xếp cạnh cậu ấy, đó là Paul Scholes và Ryan Giggs. Điều mà tôi luôn nhớ về Ronaldo là ngay cả khi có một trận đấu không tốt, cậu ấy vẫn luôn tạo ra ít nhất ba cơ hội ghi bàn. Trong hàng núi các băng hình tài liệu, bạn không thể tìm được bất kỳ trận nào nào mà cậu ấy không thể làm điều đó...” (SIR ALEX)
 
Vâng, Ronaldo luôn là thành viên tối quan trọng với mọi đội bóng anh từng khoác áo. Không chỉ đóng vai trò săn bàn, tìm kiếm mành lưới đối phương mang về chiến thắng, siêu tiền đạo sinh năm 1985 còn giống như một thủ lĩnh tinh thần giúp các đồng đội vượt qua nghịch cảnh ngay trong trận đấu.

**************************
Trước khi Cristiano Ronaldo rời Manchester United vào mùa hè năm 2009, đội bóng của Sir Alex Ferguson đang là đương kim vô địch nước Anh trong 3 mùa giải gần nhất, và họ gần như không có đối thủ trong cuộc đua đến ngôi vương Premier League, ngay cả khi Chelsea hay Liverpool vào thời điểm lúc bấy giờ cũng sở hữu dàn sao đẳng cấp trong đội hình... Nhưng với một người tham vọng, quá khát khao giấc mơ màu trắng và mục tiêu hạ gục đại kình địch Leo Messi – người đã cùng Barcelona đánh bại chính bầy Quỷ đỏ ở CK Champions League năm ấy… cuối cùng, anh vẫn chọn Real Madrid để hiện thực hóa ý tưởng của mình…

Sau khi Ronaldo đến Tây Ban Nha chơi bóng, ngay lập tức Manchester United gặp vấn đề với một mùa giải trắng tay, trong bối cảnh người hàng xóm ồn ào Man City nổi lên với núi tiền từ những ông chủ Ả Rập. Và dù chúng ta không thể nói rằng đội chủ sân Old Trafford thất bại là vì mất đi Ronaldo thì rõ ràng họ cũng phần nào vẫn bị ảnh hưởng về mặt chuyên môn. Cho đến mãi ngày nay, Man United vẫn chưa thể tìm ra một cầu thủ nào có thể khiến khán giả phải ngất ngây trong từng nhịp chạm bóng, những pha đảo chân như rang lạc, mái đầu vuốt keo, tiếng thở dài trước khi đá phạt… đó đơn giản là thương hiệu của CR7 trên sân cỏ.

Về mặt thương mại, Ronaldo đã tặng cho Manchester United khoản tiền 80 triệu bảng, nhưng giá trị thực của anh quá lớn so với mức phí đó… Cầu thủ này luôn nằm trong top đầu về khả năng bán áo đấu, việc quảng cáo và đánh bóng thương hiệu chắc chắn nằm ở nhóm ngôi sao xuất chúng nhất, không chỉ trong lĩnh vực bóng đá mà còn là các hoạt động bên lề. Khi chuyển sang Real Madrid, Ronaldo có đến 9 năm huy hoàng với 3 danh hiệu Champions League liên tiếp là điểm nhấn quan trọng về chuyên môn. Anh luôn khiến các thủ môn hàng đầu phải khiếp sợ khi đối đầu, dù người ấy có là Manuel Neuer hay Gianluigi Buffon. 

Trước khi ra đi để tiếp tục hành trình ở đất nước hình chiếc ủng, Ronaldo giúp Real Madrid thống trị châu Âu trong 3 năm cuối cùng như đã biết… rồi cho đến nay, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha thậm chí còn chưa thể vào đến vòng tứ kết của sân chơi danh giá nhất lục địa già, và nó chỉ có thể bị phá bỏ nếu họ hạ gục Atalanta vào tối nay. Nhưng điều đáng nói là Real Madrid hiện nay đã đánh mất bản sắc hào hoa với phong cách tấn công đẹp mắt, thay vào đó huấn luyện viên Zinedine Zidane áp dụng lối chơi thực dụng nhằm chiếm lại thế thượng phong ở La Liga, cũng chỉ vì họ mất đi một người có thể ghi khoảng 50 bàn mỗi mùa.

Hiện nay, Real Madrid có thể không được coi là mạnh nhất ở Tây Ban Nha, ngay cả khi Barcelona đang sa sút, còn Atletico Madrid chưa hẳn được công nhận khi họ mới chỉ dẫn đầu giải quốc nội và thất bại trong 7 năm gần nhất. Kể từ khi Ronaldo chuyển đến Juventus, đội chủ sân Bernabeu thậm chí còn không còn sở hữu một người có thể ghi ít nhất 30 bàn/mùa tại La Liga hay 40 bàn trên mọi đấu trường. Họ chơi tập thể hơn, chắt chiu hơn và cảm giác không đủ sức để phóng khoáng hơn nữa.

Bây giờ, chẳng ai tin Real Madrid sẽ sớm trở lại ngôi vương Champions League với một đội hình tre già nhưng măng chưa mọc... thế nên, chúng ta cần hiểu rằng, tầm vóc của Ronaldo quả thực lớn đến mức khó đong đếm. Anh ghi 450 bàn sau 438 trận và biến chiếc áo số 7 trở thành huyền thoại của các huyền thoại. Còn người kế vị Eden Hazard từng hoàn thành cột mốc 1 bàn sau 392 ngày! Chưa kể, mới đây anh lại tiếp tục dính chấn thương và nhìn quá béo so với chính mình thời còn chơi cho Chelsea.

Vâng, sau chung kết Champions League 2018, Ronaldo quyết định gia nhập Juventus ở tuổi 33 và nhiều người khi ấy còn cho rằng đó là một kiểu dưỡng già hạng sang... Nhưng hơn 2 năm qua, ngay cả những ai ghét cay ghét đắng CR7 cũng phải thừa nhận rằng, họ đã sai! Tiền đạo này vừa ghi cú hattrick vào lưới Cagliari và có đến 95 bàn thắng cho Lão Bà chỉ sau chưa đầy 3 mùa giải! Có anh… Juventus chơi bốc lửa, nhưng khi thiếu anh, Juventus chẳng còn là chính mình. Bây giờ, chỉ có thể nói rằng, tầm quan trọng mà anh thể hiện trong màu áo Juventus luôn ở mức khó tin!

Vào thời điểm hiện tại, Ronaldo đã bước sang tuổi 36, nhưng chắc chắn anh sẽ vẫn là trụ cột khó thay thế ở Juventus trong vài năm tới (dù có những tin đồn không hay về tương lai sau thất bại ở Champions League), rồi cả trên ĐTQG Bồ Đào Nha, anh vẫn là đội trưởng, là nhân tố truyền cảm hứng cho cả đội hình, là thần tượng cho cả một dân tộc đang đứng đằng sau cỗ vũ... Vâng, trên cấp độ quốc tế, Ronaldo chưa bao giờ khiến người ta phải thất vọng về sự vượt khó của mình…

Từ một cạu bé khóc nhè mít ướt ở EURO 2004, anh cuối cùng cũng đưa BỒ Đào Nha lên ngôi vào năm 2016… Khi có mặt trên sân, anh ghi cả trăm bàn thắng để giúp quê hương mình hướng tới thành công, nhưng khi phải rời sân vì chấn thương, Ronaldo cùng thuyền trưởng Fernando Santos hò hét thúc giục các đồng đội chẳng khác nào một vị huấn luyện viên thứ hai. Đó, là bản lĩnh của một siêu cầu thủ ở cả trong và ngoài sân cỏ…và vai trò đókhông thể thay thế, nó lớn đến mức vượt xa nhiều yếu tố bóng đá đơn thuần.

Sau tất cả, chúng ta nên hiểu rằng, Ronaldo thực sự quan trọng với các đội bóng chủ quản. Dù anh ở đâu thì vẫn sẽ là số một, từ Man Utd tới Real Madrid, từ Juventus tới ĐTQG Bồ Đào Nha… vai trò của Ronaldo thực sự quá lớn, quá hùng vĩ để có thể đông đếm trong một bài viết ngắn... Vậy nên khán giả chúng ta ngoài việc thưởng thức những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp của anh, có lẽ hãy luôn ca ngợi, luôn thần tượng về một nhân vật vĩ đại như vậy trong môn thể thao vua! 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X