Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Pochettino đủ khả năng thay thế Solskjaer ở Man Utd?

Thứ Bảy 21/11/2020 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Đó là 1 màn trình diễn đáng xấu hổ. Chúng tôi đều từng là cầu thủ, đều từng trải qua những ngày tháng tội tệ. Nhưng có một vài cầu thủ chơi không tốt, đó là sự hổ thẹn với logo của CLB này. Có quá nhiều kẻ lừa đảo ở United và Ole sẽ phải trả giá bằng chiếc ghế nóng của mình. Tôi từng nói về điều này trước đây rồi, Họ từng ném Jose Mourinho xuống gần xe bus và cũng sẽ làm thế với anh bạn của tôi mà thôi”. – Đó là những lời lẽ gay gắt mà Roy Keane đã sử dụng để chỉ trích gay gắt dàn sao dưới trướ

Manchester United bây giờ đang tạm êm đềm, nhưng chỉ cần họ thua là truyền thông Anh lại bắt đầu bài ca sa thải Ole Gunnar Solskjaer và đưa Mauricio Pochettino lên nắm quyền… 
 
Trước đây Louis van Gaal cũng từng nói rằng mình nằm trong vùng an toàn, và sau đó bản thanh lý hợp đồng nằm sẵn trên bàn làm việc của vị thuyền trưởng người Hà Lan, ngay cả khi phòng truyền thống Quỷ đỏ vừa có thêm chiếc cúp FA danh giá. Tuy nhiên, liệu Pochettino có thể thay thế Solskjaer? 
 
**********************
Pochettino là một nhà quản lý đích thực
 
Để dễ tách biệt khái niệm giữa nhà quản lý và huấn luyện viên, chúng ta hãy nhìn vào Sir Alex Ferguson, khi ông đương nhiên là một nhà quản lý. Nhiệm vụ của huyền thoại người Scotland không chỉ gói gọn trong công tác chuyên môn, mà nó còn lan rộng ra những lĩnh vực khác như đào tạo trẻ, mua-bán cầu thủ, hoạch định tương lai cho câu lạc bộ, và chỉ dưới quyền chủ sở hữu là nhà Glazers.
 
Vì thế, sự khác biệt ở đây đã được làm rõ: Nhà quản lý bao gồm nhiệm vụ của một huấn luyện viên, còn huấn luyện viên thì chỉ là tập con của nhà quản lý. Và vì thế, vai trò của Solskjaer hiện nay không được như ông thầy Fergie khi xưa, quyền hạn chuyển nhượng đều phải thông qua CEO Woodward…
 
Pochettino như đã nói, có năng lực là một nhà quản lý tài ba, vì ông từng chứng tỏ được bản thân trong vai trò này khi còn làm việc cho cả Southampton và Tottenham. Trong khi đó, Man Utd luôn khác biệt so với hầu hết các CLB ở châu Âu, vì họ không có một GĐTT phụ trách mảng tuyển dụng nhân sự cho đội hình các cấp độ… nên nếu Pochettino về nắm quyền thì đây có thể là nước đi vô cùng hoàn hảo, tương tự như những gì mà Sir Alex Ferguson từng thể hiện trong quá khứ.
 
Pochettino thực sự rất giỏi phát triển tài năng trẻ, vì chính ông từng tạo nên đội hình Tottenham với Harry Kane, Dele Alli, Son Heung-min, Erik Lamela, Ben Davies, Davinson Sanchez… tất cả đều đang chơi cực hay vào thời điểm hiện tại và sẽ vẫn là trụ cột ở bắc London trong tương lai lâu dài.
 
Trong nửa thập kỷ làm việc ở Tottenham, chiến lược gia người Argentina thực tế chỉ sử dụng khoảng 255 triệu bảng để mua sắm, nhưng cũng thu về chừng đó tiền từ việc bán cầu thủ. Và tuy Tottenham chẳng thu về được danh hiệu nào nhưng đừng bao giờ khinh rẻ những thành tựu mà Pochettino đã làm.
 
Pochettino biến Tottenham trở thành ông lớn trong nhóm Big Six, không hề ngán ngại Chelsea hay Arsenal ở bắc London và đặc biệt đem về một nền tài chính vững chắc mà thành quả của nó chính là việc SVĐ mới được xây trị giá cả tỷ bảng Anh. 
 
Thứ hai, Pochettino dày dạn kinh nghiệm

Tottenham không thể đánh bại Leicester City ở mùa giải 2015/16 để đăng quang Premier League, trong khi họ cũng gục ngã trước Liverpool trong trận chung kết Champions League 2018/19… nhưng đó chắc chắn là những kinh nghiệm quý báu mà Pochettino đúc kết được với sự nghiệp huấn luyện của ông.
 
Trong khi đó, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy Solskjaer chưa thể so bì với người đồng nghiệp về điều này. Cá nhân Pochettino thậm chí còn được đánh giá cao ở khả năng liệu cơm gắp mắm, tương tự như Sir Alex Ferguson, bởi Tottenham chưa bao giờ là đội bóng chi tiêu đậm đà ở các kỳ CN, nhưng về cơ bản thì họ vẫn giữ được sự ổn định về mặt hệ thống.
Còn Man Utd thì chưa cho thấy điều đó sau 7 năm chia tay Sir Alex Ferguson. Họ từng chơi hay nhưng cũng có thời điểm rất tệ hại, và vẫn có một điều gì đó khiến cho người hâm mộ cảm thấy khó chịu. Vì thế, thuê Pochettino như có thể là nước đi hoàn hảo cho đội chủ sân OTF.
 
Cuối cùng, đúng người và đúng thời điểm
Trong quá khứ, Sir Alex từng mời Pep Guardiola về thay thế, nhưng cuối cùng chiến lược gia người TBN laị chọn Man City. Khi chẳng còn phương án nào khả dĩ, huyền thoại Scotland đành phải nghĩ đến đồng hương David Moyes. Từ cái dớp đó, Man Utd liên tiếp đi vào vết xe đổ với những sự bổ nhiệm Van Gaal và Mourinho…
 
Bây giờ, nếu họ sa thải Solskjaer thì có lẽ Pochettino sẽ là sự khác biệt vì ông đang thất nghiệp và sẵn sàng nhận thử thách lớn nhất cuộc đời mình. Vấn đề hợp đồng cũng chẳng phải khúc mắc khi đàm phán với một người đang vui thú điền viên thay vì bận rộn với công việc.
 
Cuối năm 2018, sau khi M.U sa thải Jose Mourinho, Pochettino là cái tên đầu tiên được chuyên gia nhắc đến như người xứng đáng nhất đảm nhiệm vị trí huấn luyện ở Old Trafford. Nói về chuyện này, Pochettino thản nhiên:
 
"Tin đồn luôn xuất hiện trong bóng đá. Tôi không tạo ra những tin đồn đó. Trong gần 5 năm nay, đã có rất nhiều tin đồn về vị trí của tôi ở Tottenham, chắc chắn là nhiều hơn bất cứ đội bóng nào khác. Không ai có thể đảm bảo điều gì trong bóng đá. Khi bạn là HLV, hãy nhìn những điều diễn ra. Nếu vị chủ tịch đang ủng hộ bạn ngày hôm nay thì rất có thể bởi vì bạn sẽ bị đuổi vào ngày mai. Công việc này rất khó khăn. Không ai có thể đảm bảo bạn vẫn ở đây đến ngày mai. Trong bóng đá, tôi nói hôm nay là trắng còn ngày mai là đen".
 
Cho đến cách đây vài tuần, Pochettino một lần nữa nói về câu chuyện này. Quan điểm của ông rất rõ ràng khi chỉ chịu gia nhập một đội bóng có kế hoạch phù hợp. Pochettino nói: “Tôi luôn sẵn sàng tái xuất khi nhận được một lời đề nghị hợp lý. Tôi luôn mơ về một đội bóng hoàn hảo với một kế hoạch hoàn hảo.
 
Phải thừa nhận rằng tôi đã nhận được một vài lời đề nghị, nhưng chưa cảm thấy ưng ý. Tôi và các cộng sự khá cởi mở, tất nhiên chúng tôi yêu nước Anh và Premier League. Đây là giải đấu tuyệt vời nhất thế giới. Tất nhiên đây là ưu tiên hàng đầu của tôi, nhưng tôi cũng không từ chối cơ hội làm việc ở đất nước khác.”
 
Ngoài ra, cựu tiền đạo Dimitar Berbatov đã nhận định về khả năng đó khi phỏng vấn với Betfair. Anh nói: "Tôi tin rằng chiếc ghế của Solskjaer vẫn rất vững chắc. Man Utd có một kế hoạch dài hạn, họ tin tưởng vào Solskjaer. Tất nhiên, trong bóng đá mọi thứ đều có thể xảy ra. 
 
Nếu Man Utd chơi tệ trong vài tháng, một người mới có thể sẽ đến. Mauricio Pochettino dẫn dắt MU à? Ông ấy là một nhà cầm quân tài năng ấy chứ. Đối với tôi, thật tuyệt vời nếu người đàn ông này đến làm việc ở sân Old Trafford. Ông ấy là một trong những huấn luyện viên giỏi nhất hiện tại. Pochettino đã từng thành công ở Southampton và Tottenham, ông ấy có thể xây dựng một kế hoạch dài hạn. Trong trường hợp Solskjaer rời MU, không ai phù hợp hơn Pochettino cả”.
 
Guardiola thì sẽ chẳng bao giờ đến United vì City. Klopp cũng không thể vì mối quan hệ giữa Liverpool và Man Utd. Ancelotti đang có dự án tuyệt vời cùng Everton… nên việc Quỷ đỏ đưa Pochettino trở lại với bóng đá được coi là hoàn hảo vào thời điểm này, và mặc dù đây vẫn là giả thuyết nhưng chẳng ai biết tương lai sẽ ra sao.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X