Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 3-1 Arsenal: Đè bẹp kẻ cuồng nộ

Thứ Hai 12/10/2020 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận cầu đinh trên SVĐ Anfield rạng sáng nay đã kết thúc với phần thắng xứng đáng dành cho chủ nhà Liverpool. Họ chơi hay hơn, bản lĩnh hơn và tiếp tục cho thấy mình là ứng cử viên số một cho danh hiệu Premier League mùa này. Trong khi đó, Arsenal chơi tốt hơn dưới thời Mikel Arteta, nhưng rõ ràng đội bóng thành London cần cải thiện nhiều hơn nữa nếu muốn thách thức ngôi vương trong tương lai.
Trận cầu đinh trên SVĐ Anfield rạng sáng nay đã kết thúc với phần thắng xứng đáng dành cho chủ nhà Liverpool. Họ chơi hay hơn, bản lĩnh hơn và tiếp tục cho thấy mình là ứng cử viên số một cho danh hiệu Premier League mùa này. Trong khi đó, Arsenal chơi tốt hơn dưới thời Mikel Arteta, nhưng rõ ràng đội bóng thành London cần cải thiện nhiều hơn nữa nếu muốn thách thức ngôi vương trong tương lai.
 
Trước giờ bóng lăn, người ta đã tỏ ra lo ngại cho Liverpool khi thủ quân Jordan Henderson và tân binh Thiago Alcantara không thể xuất hiện vì chấn thương. Bên kia chiến tuyến, Arsenal vẫn đầy tự tin như những kẻ cuồng nộ sau những kết quả tích cực trước đó và lực lượng gần như tốt nhất cho chuyến làm khách đầy giông bão tới vùng Merseyside… và họ đã cho thấy dấu hiệu của những sự tiến bộ với tân thuyền trưởng Mikel Arteta.
 
Ngay khi bắt đầu khai cuộc, đội chủ nhà Liverpool chủ động dâng cao với 6 cầu thủ ở hàng tuyến trên sẵn sàng áp sát đối phương, trong khi con số sẽ thêm Andy Robertson và Trent Alexander-Arnold nếu họ kiểm soát trái bóng. Điều này dẫn đến việc Arsenal không thể triển khai tấn công trong khoảng 20 phút đầu tiên, và buộc phải lùi hoàn toàn về phần sân nhà. Thậm chí, chỉ có may mắn mới giúp các vị khách thoát thua sau cú đá cận thành của tiền đạo Sadio Mane và pha nã đại bác từ ngoài vòng cấm mà Trent Alexander-Arnold là tác giả.
 
Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra vào đúng thời điểm Liverpool tỏ ra sung mãn nhất ở các đợt lên bóng… trong pha triển khai đúng bài bản đầu tiên của Arsenal ở trận này theo phong cách “thoát pressing”, họ lập tức tìm được bàn mở tỉ số khi Alexandre Lacazette tung chân dứt điểm cận thành, mặc dù Andy Robertson rõ ràng đã biếu không cho đối thủ cơ hội ghi điểm với sai lầm phá bóng trượt.
 
Nhưng Arsenal thậm chí chẳng trụ vững được quá lâu dưới sức ép cực lớn từ các cầu thủ áo đỏ. Trong vòng 6 phút ngắn ngủi sau đó, lần lượt Sadio Mane và tội đồ Andy Robertson đã ghi liền 2 bàn để dẫn ngược trở lại. Hiệp thi đấu đầu tiên kết thúc với tỉ số 2-1, nhưng đội khách có lẽ sẽ cảm thấy chút nuối tiếc vì bỏ lỡ một vài pha bóng hiếm hoi có thể tiếp cận cầu môn do Alisson Becker trấn giữ.
 
Sang đến hiệp hai, thế trận không quá khác biệt khi Liverpool luôn luôn bóp nghẹt Arsenal từ ngay trước cầu môn đối thủ, cho đến thời điểm huấn luyện viên Mikel Arteta tung Dani Ceballos vào sân nhằm tìm kiếm sự sáng tạo trên hàng tiền vệ. Ngay lập tức, ngôi sao người TBN đã cho thấy sự khác biệt với ít nhất 3 đường chuyền có thể giúp đội khách đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát, nhưng Alexandre Lacazette và Eddie Nketiah đều thất bại trong việc chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. 
 
Không chứng tỏ được bản lĩnh trước chủ nhà, Arsenal phải đón nhận bàn thua cuối cùng từ cú volley của tiền đạo Diogo Jota, người mới chuyển đến Liverpool từ Wolverhampton. Tỉ số 3-1 được giữ nguyên đến khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, và khán giả có lẽ sẽ phải nói nhiều điều sau cuộc đụng độ tại Anfield rạng sáng nay. 
 
Đầu tiên, chúng ta cần đánh giá cao huấn luyện viên Mikel Arteta ở khía cạnh chiến thuật mà ông muốn các học trò tuân thủ ở trận này. Theo đó, Arsenal luôn để lộ ra các khoảng trống ở hai biên để các hậu vệ bên phía Liverpool dâng cao, với Andy Robertson chơi như một tiền đạo cánh, trong khi Alexander-Arnold đá thấp hơn một chút nhưng vẫn tiếp tục thể hiện khả năng tạt bóng đỉnh cao của mình… 
 
Và cũng chính vì quá mải mê tấn công, Liverpool đã dính “đòn” cũ từ đối thủ như thời điểm tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang kết thúc pha bóng tương tự ở trận tranh siêu cúp hồi đầu mùa giải, mặc dù yếu tố may mắn là sự khác biệt lớn nhất giữa 2 bàn thắng đó của Arsenal trước Liverpool. 
 
Mikel Arteta vạch ra được cách chơi cụ thể cho toàn đội, đó là các pha đan bóng nhanh nhằm thoát bẫy pressing từ đối thủ. Cụ thể, trước khi Alexandre Lacazette ghi bàn, Arsenal có lần đầu thành công trong việc đưa bóng thoát khỏi lớp pressing 6 người trên tuyến đầu của Liverpool, và triển khai tấn công cực nhanh với chỉ 3 cầu thủ và cũng đưa trái bóng sang biên trái, nơi Ainsley Maitland-Niles di chuyển lên sát vòng cấm để tạo ra quả tạt vào bên trong. 
 
Dù vậy, chúng ta vẫn cần thừa nhận rằng, Liverpool trong vài năm trở lại đây luôn chơi thứ bóng đá tấn công khủng khiếp từ hai biên và chấp nhận để hổng hành lang cánh mỗi khi bị phản đòn. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là hầu hết các đối thủ đều biết điều đó nhưng vẫn phải chịu thất bại chung cuộc. Hôm nay, Arsenal cũng không phải ngoại lệ khi đẳng cấp và bản lĩnh của họ chưa đủ để làm khó nhà ĐKVĐ Premier League.
 
Nếu nói đến những quyết định gây tranh cãi của Mikel Arteta, có lẽ NHM Arsenal sẽ bàn tán nhiều về quyết định sử dụng Kieran Tierney thay vì Gabriel Magalhaes ở vị trí trung vệ lệch, bởi cầu thủ người Scotland là điểm tối trong cả 2 bàn thua trong hiệp một. Anh lưỡng lự trong phòng thủ và phải chờ David Luiz chỉ đạo mới chạy theo Mohamed Salah, người sử dụng sức rướn tuyệt vời để tạo ra bàn thắng của Sadio Mane.
 
Hôm nay, tiền đạo Alexandre Lacazette chắc chắn rất hối hận vì không thể tận dụng được cơ hội ăn bàn mười mươi trong hiệp hai. Vì chắc chắn thế trận sẽ khác nếu Arsenal cân bằng tỉ số ở nửa cuối trận đấu. Điều này cũng cho thấy, huấn luyện viên Mikel Arteta đôi khi cần mạnh tay hơn cho sự thay đổi cấu trúc trên hàng công vốn bao gồm nhiều cầu thủ trình độ cao như Aubameyang, Willian, Pepe và cả Lacazette.
 
Đối với chủ nhà Liverpool, họ vẫn cho thấy sự ổn định trong cách chơi tấn công 4-3-3 quen thuộc. Các cầu thủ đều chứng tỏ được bản lĩnh và kinh nghiệm vượt trội so với Arsenal, hay trước đó là Chelsea. Nhìn chung, chúng ta không cần đánh giá nhiều về các học trò của huấn luyện viên Jurgen Klopp, vì vị trí nào cũng chơi gần như đúng phong độ và sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong tương lai.
 
Tuy vậy, có một điều đáng lưu ý mà Dani Ceballos đã gợi ra cho các đội bóng về sau này có dịp đối đầu Liverpool. Đó là chẳng có hệ thống nào hoàn hảo tuyệt đối cả… Hôm nay, ngôi sao người Tây Ban Nha vào sân trong hiệp hai và có nhiều đường chuyền xé toang hàng thủ trứ danh của The Kop, và đó đều là những cú tỉa bóng đi vào điểm giữa các trung vệ và hậu vệ. 
 
Tất nhiên (như đã nói ở trên), biết được điểm yếu của Liverpool là điều không mới, nhưng làm thế nào để đánh bại họ thì chỉ Atletico Madrid mới thành công cho đến nay. Nhưng dù thế nào, những pha bóng đó cũng sẽ giúp ích cho những Man Utd, Chelsea, Tottenham hay Man City và xa hơn là các đại gia châu Âu sẽ tìm cách mở khóa triết lý huấn luyện của “gã điên” Jurgen Klopp.
 
Sau vòng đấu thứ ba, nhiều người sẽ tiếp tục tin tưởng Liverpool là ứng cử viên số một cho danh hiệu vô địch Premier League, bởi vấn đề của họ quá nhỏ bé so với những rắc rối mà Manchester City đang gặp phải ở hàng phòng ngự. Trong khi đó, Arsenal dù thua nhưng cũng chứng tỏ được phong cách riêng dưới thời Mikel Arteta, và nếu họ mua được Thomas Partey trong tuần này, đây sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phần còn lại của mùa giải.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X