Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn TBN 6-0 Đức: Át chủ bài Rodri

Thứ Sáu 11/12/2020 11:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cú hat-trick của ngôi sao Ferran Torres đang thi đấu cho Man City cùng các bàn thắng của Alvaro Morata, Rodri và Mikel Oyarzabal đã giúp ĐT Tây Ban Nha hủy diệt ĐT Đức với tỷ số khó tin 6-0 tại lượt cuối bảng 4 League A UEFA Nations League 2020/21.
 
Tây Ban Nha và Đức đụng độ nhau ở trận cầu có ý nghĩa như trận chung kết khi đội nào có 3 điểm sẽ giành vé đi tiếp. Tưởng như màn so tài giữa hai cái tên lớn của châu Âu sẽ diễn ra cân bằng, tuy nhiên thực tế trên sân chỉ ra điều hoàn toàn trái ngược. Trong suốt 90 phút bóng lăn, đội chủ nhà Tây Ban Nha hoàn toàn trên cơ, còn dàn sao bên phía các vị khách thi đấu như mơ ngủ, đặc biệt ở hàng phòng ngự.
 
Do buộc phải thắng nếu muốn chiếm ngôi đầu, Tây Ban Nha quyết định mạo hiểm dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đầu tiên của La Roja là cú sút phạt ở cự ly thuận lợi của trung vệ Sergio Ramos nhưng Manuel Neuer đã đổ người cứu thua cho Mannschaft. Sau đó, đội chủ nhà sớm phải điều chỉnh nhân sự khi Sergio Canales bị đau sau một pha xử lý và phải rời sân nhường chỗ cho Fabian Ruiz, tiền vệ đang chơi bóng ở Napoli.
 
Đến phút 17, ĐT Tây Ban Nha đã cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng. Sau quả phạt góc của Fabian Ruiz, Morata nhảy lên đánh đầu trong tư thế thoải mái mở tỷ số trận đấu. Chỉ 8 phút sau, mành lưới của ĐT Đức rung lên lần thứ 2 vẫn sau một cú dứt điểm của Morata từ quả căng ngang do Ferran Torres thực hiện nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị.
 
Song Tây Ban Nha cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thắng thứ 2. Sau khi bị Neuer dùng chân từ chối một nỗ lực dứt điểm, Ferran Torres đã bình tĩnh volley tung góc lưới. Trước đó, Dani Olmo đã có pha lắc đầu kỹ thuật đưa bóng chạm vào xà ngang bật ra. Phút 38, Đức nhận tiếp bàn thua thứ 3. 
 
Vẫn từ một tình huống phạt góc do Koke thực hiện, Rodri đã chiến thắng được người đồng đội ở Man City, Guendogan để tung ra quả đánh đầu hiểm hóc không cho Neuer một cơ hội nào. Lúc này, thế trận đã bị vỡ vụn đối với các vị khách và việc họ để thua thêm trong hiệp thi đấu thứ hai là điều khó tránh khỏi. Bây giờ, bongda24h.vn và tdp sẽ gửi tới quý vị 4 điểm nhấn chính của trận đấu này!
 
************
1. Bóng đá định hướng sống lại nhờ Luis Enrique
 
Mùa giải năm ngoái ở cấp độ câu lạc bộ, chúng ta đã thấy Barcelona bị Bayern Munich hành hạ như thế nào tại Champions League. Đội bóng xứ Catalan được dẫn dắt bởi Quique Setiene – một huấn luyện viên không có mã gen như Pep Guardiola hay Luis Enrique, và cách chơi của ông chỉ giống như đứa trẻ giữa chợ, ngây thơ, không toan tính. Nhiều người cho rằng, việc Barca bị vùi dập như vậy là vì họ đã quên cách chơi mang tính bản ngã của chính họ - đó là định hướng vị trí từ thời Pep Guardiola cho đến Luis Enrique…
 
Tuy nhiên, hôm nay Luis Enrique đã trả nợ sòng phẳng cho đội bóng cũ bằng tỉ số cách biệt 6 bàn và bằng đúng thứ bóng đá định hướng vị trí trứ danh ngày nào. ĐT Tây Ban Nha kiểm soát bóng nhiều hơn, chiều nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn và xứng đáng có được chiến thắng hủy diệt trong một ngày kỷ niệm đáng quên nhất của thủ thành Manuel Neuer – người đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ có số trận ra sân nhiều nhất của ĐT Đức.
 
2. Joachim Low có nên ra đi?
 
Kể từ sau thành công tại World Cup 2014, ĐT Đức đã sống trong đau khổ hơn 6 năm qua. Họ thất bại đau đớn ở EURO 2016 và tủi hổ khi trở lại đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nga. Suốt khoảng thời gian này, huấn luyện viên Joachim Low đã không thể xây dựng được một bộ khung hoàn hảo để thay thế những cựu binh như Matt Hummels, Jerome Boateng, Phillip Lahm, Bastian Schweinsteiger, Miroslav Klose hay Mesut Ozil.
 
Hệ thống chiến thuật thiếu ổn định cùng sự thiếu hụt về nhân sự khiến ĐT Đức bị giã nát trên xứ đấu bò. Và không biết liệu đội tuyển từng 4 lần vô địch thế giới sẽ sống những ngày tháng đau khổ này đến bao giờ nữa. 6 năm không hẳn là dài, nhưng nó là quãng thời gian rất lãng phí nếu một đế chế bóng đá đang ở đỉnh cao lại phải loay hoay chứng tỏ bản thân như vậy. Vì thế, có lẽ HLV Joachim Low nên ra đi để tốt cho cả hai, nhưng thực tình thì VCK EURO cũng đang gần kề, nên đúng là ĐT Đức đang ở thế tiến thoái lưỡng nan.
 
3. Rodri – con át chủ bài trong sơ đồ 4-1-4-1
 
Bất cứ ai theo dõi hôm nay đều có thể nhận thấy Rodri đá ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ, anh liên tục di chuyển theo phương dọc, lùi sâu và dâng cao một cách linh hoạt nhất. Cầu thủ này tạo ra thông số khủng khiếp với 107 đường chuyền, 120 lần chạm bóng, đạt tỷ lệ thành công lên đến 96% - và đương nhiên là nhân vật xuất sắc nhất trận đấu nếu chỉ nói đến các tiền vệ trung tâm.
 
Cũng giống như Man City hay Arsenal hiện nay, ĐT Tây Ban Nha phát triển lối chơi ngay từ cầu môn với một hình vòng cung trải đều chiều ngang sân, và họ cũng kéo Rodri – mấu chốt chính cho cách triển khai định hướng vị trí – lùi sâu để tham gia công tác phát triển bóng với việc chăm sóc các đường chuyền tỉ mỉ nhất có thể. 
 
Khi có bóng, họ kéo Rodri xuống phát triển thế trận, di chuyển lên trên và sau đó đưa ra hai biên… còn khi phải lùi sâu, Rodri tiếp tục lùi về đóng vai trò như một trung vệ và tạo ra số đông ở khu vực phòng thủ. Và khi mà hệ thống của người Catalan hoạt động trơn tru thì thật khó cho bất cứ đối thủ nào có thể tìm ra đường chiến thắng. 

4. Bàn thắng thứ 5
 
Nếu quý vị và các bạn muốn tìm một sự tương đồng giữa ĐT Tây Ban Nha với Man City hay Arsenal hiện nay thì đó là những gì xảy ra ở bàn thắng thứ 5. Bóng được bắt đầu từ thủ môn Simon, sau đó anh chuyền sang biên phải đến vị trí của Sergi Roberto. Hậu vệ cánh đang chơi cho Barcelona đẩy bóng vào khu vực trung lộ, khi Alvaro Morata đã có mặt để chuẩn bị triển khai tấn công. 
 
Tiền đạo sinh năm 1992 nhanh chóng chọc khe cho tiền vệ trung tâm Fabian Ruiz đang băng lên như mũi tên từ tuyến hai. Với chỉ một pha chạm bóng bằng chân trái, Ruiz đã giúp Torres có sự thoải mái nhất để tung ra phá cứa lòng hiểm hóc hạ gục thủ thành Manuel Neuer. Tình huống này chẳng khác nào bàn thắng mà Arsenal ghi vào lưới Liverpool ở trận tranh siêu cúp Anh hồi đầu mùa hay trong trận lượt về ở mùa giải năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X