Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn Spurs 2-0 Man City: Chân dung ứng viên vô địch?

Thứ Sáu 11/12/2020 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Chúng tôi biết Harry Kane sẽ lùi sâu, Son Heung-min và Steven Bergwijn chạy luồn phía sau. Chúng tôi đáng ra phải phòng thủ tốt hơn. Về bàn thua đầu, nguyên tắc phòng ngự là bạn phải phản ứng sau khi đối thủ đưa ra quyết định. Còn chúng tôi thì lại làm điều đó trước đường chuyền (cho Son).



Bạn không thể theo Kane trước đường chuyền như thế được. Kịch bản hoàn hảo cho Spurs, chúng tôi nhận bàn thua sau 5 phút. Sau đó, họ phòng ngự quá sâu, và chúng tôi biết khó khăn khi phải chơi theo tình cảnh như vậy…” 
 
Vâng, đây là sự thừa nhận sai lầm của huấn luyện viên Pep Guardiola sau trận thua tâm phục khẩu phục trước người bạn cũ Jose Mourinho rạng sáng nay. 
 
********
Đây đã là lần thứ 7 ở mùa giải năm nay, huấn luyện viên Jose Mourinho gò Tottenham vào đội hình 4-2-3-1 trứ danh của ông. Tương tự như Chelsea hay Inter Milan trong quá khứ, chúng ta có thể thấy đội bóng phía bắc London chơi với cặp đôi tiền vệ trung tâm lực điền và dày dạn kinh nghiệm là Moussa Sissoko và Pierre-Emile Højbjerg. Ở phía trên, Tanguy Ndombele đang hồi sinh từng ngày ở vị trí tiền vệ công, hỗ trợ cho Son Heung-min, Steven Bergwijn và Harry Kane.
 
Đối với Man City, họ chẳng có lý do để thay đổi phong cách 4-3-3 quen thuộc khi hàng thủ đang có sự xuất hiện của Ruben Dias cũng như Aymeric Laporte trấn giữ trước mặt thủ môn Ederson Moraes. Trên hàng tiền vệ, bộ ba Rodri – Kevin de Bruyne và – Bernardo Silva được coi như những nhân tố tốt nhất, chơi ngay sau một bộ ba khác là Riyad Mahrez, Gabriel Jesus và Ferran Torres – người mới lập hattrick vào lưới ĐT Đức ở Nations League vừa qua.
 
Không khó để nhận định Tottenham sẽ đá lùi sau và chờ cơ hội đánh úp Man City. Hôm nay, họ kiểm soát bóng chỉ 34%, chuyền 318 lần, có tổng cộng 4 pha dứt điểm với 2 tình huống trúng khung thành và… vâng, là 2 bàn thắng đến từ Son Heung-min phút thứ 5 và Giovanni Lo Celso phút 65. 
 
Ngay sau bàn thua thứ hai, chúng ta có thể thấy Man City dường như đã buông xuôi, ngay cả khi huấn luyện viên Pep Guardiola quyết định tung Raheem Sterling và Phil Foden vào sân. Cách đá lùi sâu khó chịu của Tottenham khiến người ta nhớ về Manchester United mùa trước, đó là chẳng ai nhìn thấy cửa có điểm dành The Citizens.
 
Trận đấu đáng chú ý nhất vòng 9 kết thúc với sự ngán ngẩm của các vị khách, họ chẳng thể bào chữa cho thất bại và đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân, chiến lược gia người TBN chỉ kiếm được vỏn vẹn 12 điểm sau 8 trận đấu… Có lẽ bản hợp đồng gia hạn cách đây vài ngày không giúp ích nhiều cho Guardiola mà còn khiến giới mộ điệu nghi ngờ thêm về tương lai của ông, giống Mourinho khi xưa tại Old Trafford, đó là cũng bị đuổi việc dù với cam kết thêm với đội bóng chủ quản.
 
Bây giờ, bongda24h.vn và tdp sẽ gửi tới quý vị 3 điểm nhấn chính sau cuộc đụng độ trên sân Tottenham Hotspur….
 
1. Tottenham đang là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch Premier League
 
Mourinho có lẽ đã đến Tottenham đúng thời điểm, khi mà các cầu thủ ở đây quá khao khát một danh hiệu sau nhiều năm cống hiến, và họ cũng đang ở đỉnh cao phong độ với Son Heung-min, Harry Kane, Tanguy Ndombele, Moussa Sissoko, Eric Dier, Giovanni Lo Celso… Bây giờ, đội bóng này đang dẫn đầu giải đấu với 20 điểm, lọt lưới ít nhất (bằng Leicester và Wolves), hiệu số bàn thắng bại cao nhất (bằng Chelsea) và sở hữu chuỗi 8 trận bất bại với 6 thắng cũng như 2 lần chia điểm.
 
Do vậy, không quá lời khi cho rằng Tottenham được coi như ứng cử viên lớn cho chức vô địch năm nay, trong bối cảnh chẳng có một đội bóng nào duy trì được sự ổn định. Ngay cả Liverpool cũng từng thua đậm và còn đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhân sự. Vậy nên, với Mourinho quái kiệt trên băng ghế chỉ đạo, rất có thể mùa hè năm tới Spurs sẽ có lần đầu ăn mừng ngôi vương Premier League trong lịch sử!
 
2. Man City đang đi theo lối mòn của Pep Guardiola
 
Barcelona từng sa sút mạnh mẽ ở mùa thứ 4 với Pep Guardiola, Bayern Munich cũng chẳng còn nhiều sự tươi mới sau mùa thứ 3 cùng Pep Guardiola, và bây giờ bổn cũ đang lặp lại ở Man City. Họ đi xuống từ mùa trước và mùa này đang cho thấy sự tồi tệ lớn hơn nữa với việc chỉ giành được 12 điểm sau 8 trận, con số thấp nhất sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia người TBN.
 
Thứ bóng đá định hướng mà Pep xây dựng ở Man City rất đẹp mắt, phóng khoáng… nhưng về lâu dài thì nó vẫn bị bắt bài. Hiện nay, bất cứ đội nào cũng có thể hạ gục cựu vương nước Anh mà chẳng cần phải một đại diện ở nhóm Big Six. Nếu không kịp thời cải thiện, chẳng bất ngờ nếu các ông chủ Ả Rập sẽ chia tay vị thuyền trưởng gốc Catalan, dù hai bên vừa ký hợp đồng gia hạn tương đối dài.
 
3. Harry Kane không còn là tiền đạo đơn thuần
 
Trước đây Harry Kane là trung phong, là sát thủ trước cầu môn với cả trăm bàn thắng tại Premier League. Nhưng hiện nay anh đang giống như một tiền vệ kết nối (playmaker), chủ động lùi sâu kiến thiết lối chơi cho Tottenham. Ở trận đấu với Man City, Kane cũng có được đường dọn cỗ cho Giovanni Lo Celso ghi bàn ấn định chiến thắng, và duy trì thành tích vua kiến tạo tại giải với 9 lần cả thảy, gần gấp đôi người đứng thứ hai là Jack Grealish với chỉ 5 lần kiến tạo cho đến nay.
 
Tottenham là ứng viên vô địch, vâng thậm chí ứng viên số một khi có Son Heung-min dẫn đầu danh sách làm bàn mùa này với 9 pha lập công, vua kiến tạo Harry Kane, chưa kể anh cũng có 7 bàn thắng bên cạnh 9 lần dọn cỗ như đã nói.  Một Harry Kane toàn diện đang giúp Mourinho có nhiều phương án triển khai thế trận và đó là lý do họ ghi rất nhiều bàn thắng cho đến nay.
 
4. Tỉ số 19-2 khó tin về thống kê tạo cơ hội
 
Theo Whoscored, Man City đã tạo ra 19 cơ hội ăn bàn với sự tham gia của 7 cầu thủ outfield, nhưng không thể tận dụng thành công bất cứ tình huống nào để ghi điểm. Trong khi đó, Tottenham lại chỉ sở hữu vỏn vẹn 2 pha tương tự, và đó đều là các tình huống kiến tạo của Ndombele cũng như Harry Kane. 
 
Từ đây, chúng ta có thể thấy rằng Tottenham tận dụng thời cơ tốt như thế nào. Gần như cứ có sơ hở từ đối phương là họ sẽ ghi bàn. Và đây được coi như yếu tố quan trọng cho một đội bóng thách thức danh hiệu, thay vì lãng phí kiểu Timo Werner trong trận Chelsea thắng Newcastle United vào tối qua. 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X