Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn Man City 3-0 Tottenham: Pep đưa The Citizen tiến gần ngôi vương

Chủ Nhật 14/02/2021 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận cầu tâm điểm giữa Man City và Tottenham đã kết thúc với phần thắng 3-0 hoàn toàn xứng đáng dành cho thầy trò HLV Pep Guardiola. Họ bây giờ tiến thêm một bước đến ngôi vô địch, trong khi đội bóng Jose Morinho tiếp tục sa lầy khủng hoảng.
 
 
Được chơi trên sân nhà Etihad và chỉ phải tiếp đón một Tottenham đang bất ổn và cũng mới trải qua 120 phút căng sức trước Everton ở FA Cup hồi giữa tuần, Man City đã có hai sự thay đổi nhân sự so với màn hủy diệt Liverpool ngay tại Anfield cách đây vài ngày. Trung vệ Ruben Dias (chỉ có mặt trên ghế dự bị) nhường chỗ cho Aymeric Laporte, trong khi tiền đạo Gabriel Jesus được đá cắm ngay từ đầu thay vì sơ đồ tiền đạo ảo quen thuộc trong nhiều tuần qua.
 
Phía bên kia chiến tuyến, Tottenham Hotspur thay thế 3 cầu thủ so với trận gần nhất. Tiền đạo chủ lực Harry Kane ra sân ngay từ đầu. Eric Dier vào thay Toby Alderweireld đá cặp trung vệ cùng Davinson Sanchez, và sao trẻ Japhet Tanganga (người có thể đá nhiều vị trí ở hàng phòng ngự) thay thế Matt Doherty ở vị trí hậu vệ phải.
 
Bước vào trận đấu, những xáo trộn nhỏ trong đội hình xuất phát không ảnh hưởng quá nhiều tới cách vận hành lối chơi của đội chủ nhà, khi họ liên tục có những đan bóng với tốc độ cao ở cự ly ngắn để chia cắt hàng thủ các vị khách. Tuy nhiên, khi mà các học trò của huấn luyện viên Pep Guardiola chưa có được pha dứt điểm nào, họ đã suýt phải trả giá ở phút 14. Trong một tình huống đá phạt trực tiếp, tiền đạo Harry Kane đưa bóng trúng cột dọc, nhưng dường như pha bóng này cũng báo hiệu một điềm xấu cho Tottenham…
 
Phút 21, tiền vệ đang chơi với phong độ hủy diệt Ilkay Guendogan thực hiện pha xâm nhập vòng cấm đón đường chuyền của Jesus và bị Pierre-Emile Hojbjerg phạm lỗi. Sau khi được tổ VAR tham vấn kỹ lưỡng, trọng tài Paul Tierney quyết định giữ nguyên đó là một quả penalty, và Rodri đã dễ dàng đánh bại Hugo Lloris mở tỷ số. Dù vậy, nếu để ý kỹ tình huống quay chậm, Gndogan thực tế đã đá vào chân Hojbjerg trước khi cầu thủ người Đan Mạch phạm lỗi, nhưng quyết định sẽ không bao giờ được thay đổi.
 
Những phút tiếp theo, Man City nắm giữ hoàn toàn thế trận trên sân, họ chơi dồn ép toàn diện, những cũng phải chờ tới những phút cuối hiệp một, đội chủ nhà mới tạo ra pha bóng gây nguy hiểm tiếp theo... Sau hàng loạt những pha phối hợp, bóng đến chân Gabriel Jesus và cầu thủ người Brazil ra chân rất nhanh ở cự ly chỉ khoảng 12 mét, đáng tiếc là bóng lại chỉ liếm mép trên xà ngang khung thành đội khách, trước khi bay ra ngoài.
 
Sau giờ nghỉ giải lao, Man City khởi đầu mạnh mẽ với bàn nhân đôi cách biệt đến ngay ở phút 50. Sau hàng loạt pha xử lý khéo léo khuấy đảo hàng thủ Tottenham, tiền đạo Raheem Sterling đẩy bóng nhẹ nhưng vừa tầm để Gundogan (người lẻn vào khoảng trống giữa 6 cầu thủ đội khách) và nhanh chóng tung ra quả đá úp mu tung lưới Hugo Lloris. Đây đã là bàn thắng thứ 10 mà tiền vệ người Đức ghi được ở Premier League tính từ tháng 12 đến nay, và nó khiến chúng ta liên tưởng tới Yaya Toure ở mùa giải 2013/14.
 
Có 2 bàn thắng dãn trước cùng một thế trận trên chân, Man City chọn cách chơi thực dụng hơn, khi chủ động hạ thấp đội hình, nhưng điểm khác mà huấn luyện viên Pep Guardiola triển khai là việc đội bóng của ông vẫn chủ động thay vì bị động. Chính điều này khiến Tottenham không tạo ra được quá nhiều sức ép về phía khung thành Ederson Moraes.
 
Trong tình huống Man City được hưởng phạt đền, các ống kính máy quay chĩa ngay vào thủ môn Ederson, bởi trước đó Pep Guardiola nói rằng ông sẽ phải nghĩ tới việc để cậu học trò người Brazil bước lên chấm 11 mét, trong bối cảnh Ilkay Gundogan đá hỏng trước Liverpool… nhưng cuối cùng thì Rodri mới là người được chọn… Dù vậy, nếu không thể ghi bàn, bạn vẫn có thể chứng minh đẳng cấp bằng cách khác nếu ở quá xa cầu môn đối phương…
 
Vâng, Phút 66, Guendogan chủ động vẫy tay xin bóng, và thế là Ederson tung một đường chuyền dài từ sân nhà… quả bóng đó lập tức trở thành pha kiến tạo hoàn hảo, sau khi tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ khiến Davinson Sanchez ngã sấp mặt và hạ gục Lloirs một lần nữa, ấn định thắng lợi giòn giã 3-0 cho đại diện đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League mùa này.
 
Thực tế cho thấy, Tất cả những gì Tottenham làm được trong khoảng nửa giờ còn lại là một tình huống tỏa sáng mang đậm dấu ấn cá nhân của Gareth Bale. Phút 79, ngôi sao người xứ Wales vượt qua 3 cầu thủ chủ nhà trước khi tung ra pha dứt điểm tương đối diểm, nhưng không thể thắng được Ederson. Chung cuộc, Man City thắng cách biệt 3-0 và tiếp tục xây chắc ngôi đầu. The Citizens nới rộng cách biệt với vị trí nhì bảng do Leicester nắm giữ lên thành 7 điểm dù đá ít hơn 1 trận và cũng tạm hơn Man Utd 8 điểm. Trong khi đó, Tottenham tiếp tục sa lầy khủng hoảng với 4/5 trận gần nhất đều thất bại ở Ngoại hạng Anh và tụt xuống vị trí thứ 9.
 
Sau trận đấu, cả hai vị huấn luyện viên đều có những phát biểu đáng chú ý trên truyền thông
 
Pep Guardiola nói: “Chúng tôi đánh bại một đội đặc biệt. Họ đưa bóng trúng cột dọc trong một tình huống có thể thay đổi trận đấu và pha solo cuối cùng từ Gareth Bale, nhưng họ không tạo ra bất cứ điều gì khác, vì vậy điều đó quá tốt về ý tưởng phòng ngự cho City. Cách chúng tôi chơi với bóng thực sự tốt, đặc biệt là trong hiệp 2. Một chiến thắng nữa, rất quan trọng trước một đối thủ mạnh, và chúng tôi tiếp tục nhịp điệu tốt của mình. Chúng tôi sẽ xem xét về chấn thương của Gundogan vào ngày mai dù anh ấy đã nói là không có gì nghiêm trọng cả. 
 
Về quả phạt đền của Rodri và liệu anh có phải là người thực hiện mới của Man City hay không, vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha khẳng định: “Không! Cậu ta làm không tốt nhiệm vụ của mình. Chúng tôi đã may mắn! Tôi yêu và ngưỡng mộ sự dũng cảm khi thực hiện nó nhưng thực tình thì Rodri không phải là một người thực hiện tốt nhiệm vụ hôm nay, chúng tôi đã may mắn!”.
 
Trong khi đó, Jose Mourinho chia sẻ: “Chúng tôi rất mệt mỏi (về mặt thể chất), nhưng đã khởi đầu trận đấu rất tốt. Chúng tôi đã đưa bóng trúng cột dọc, và nếu tỉ số là 1-0, nó có thể cung cấp cho chúng tôi nguồn nhiên liệu khi bạn đang ở tình trạng kiệt sức, và sau đó quả phạt đền đã đặt chúng tôi vào một tình huống khó khăn.
 
Nhưng tôi rất, rất hài lòng với thái độ của các cầu thủ. Tôi có những người trên sân đã chơi hai giờ trước đó vài ngày, họ đã cống hiến tất cả, tất nhiên chúng tôi có những người đang gặp khó khăn (về mặt phong độ). Thái độ dũng cảm, phẩm giá tuyệt vời, và tất nhiên khi bạn thua 3-0, nghĩa là một đội hình không đoàn kết, không gắn bó với nhau và bị trừng phạt. Nhưng tôi thấy những cầu thủ như Harry Kane, Pierre Hojbjerg, hay Ben Davies… Họ cống hiến tất cả, vì vậy tôi không có gì để bêu xấu các học trò của mình, thậm chí không có một vài sai lầm trong phòng ngự luôn xuất hiện, và tôi không thể phàn nàn với thái độ của họ”.
 
Đánh giá tổng quan về trận đấu này, bongda24h.vn và tdp tin rằng man City hoàn toàn xứng đáng giành thắng lợi và tiến một bướcc dài tới ngôi vương Premier League mùa này. Trong khi đó, Tottenham bây giờ đang xa dần TOP 4, nhưng nếu Jose Mourinho giành được ít nhất một danh hiệu ở League Cup hoặc Europa League thì mùa giải này vẫn được gọi là thành công đối với họ, bởi bao năm qua đại diện phía bắc London không thể lên ngôi ở bất cứ đấu trường nào dù có lúc họ đã vào đến chung kết Champions League.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X