Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn Fulham 0-1 Chelsea: Thắng trong cay đắng

Chủ Nhật 17/01/2021 20:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea cuối cùng cũng đã cắt được chuỗi 3 trận toàn hòa và thua (ở giải Ngoại hạng Anh mùa này) bằng chiến thắng trước người hàng xóm Fulham. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì để đội bóng của huấn luyện viên Frank Lampard tự hào nếu nhìn vào toàn bộ 90 phút trên sân Craven Cottage.
 
 
Ngày hôm nay, huấn luyện viên Frank Lampard mang đến một đội hình gần như tốt nhất, với chỉ một mình N’Golo Kante bị loại vì án treo giò. Trong khung gỗ, vẫn là thủ thành Eduard Mendy bắt chính. Bộ tứ vệ có một sự thay đổi so với trận thua Man City, khi Antonio Rudiger ra sân ngay từ đầu thay thế Kurt Zouma. Trong khi đó, cặp đôi hậu vệ biên Cesar Azpilicueta bên cánh trái, và tân binh Ben Chilwell phía đối diện. Trên hàng tiền vệ, Jorginho, Mason Mount và Mateo Kovacic là ba nhân tố được chọn mặt gửi vàng. Hakim Ziyech, Christian Pulisic, và Olivier Giroud chơi cao nhất trên hàng tấn công trong hệ thống 4-3-3 giàu sức công phá.
 
Về phía đội chủ nhà Fulham, huấn luyện viên Scott Parker tiếp tục sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ quen thuộc như những gì ông từng mang đến ở trận hòa trước Tottenham Hotspur cách đây vài ngày. Thủ thành Alphonse Areola trấn giữ khung gỗ. Ola Aina, Joachim Andersen và Tosin Adarabioyo chơi trước cầu môn. Tete và Robinson đóng vai trò hậu vệ biên, trong khi Bobby Reid, Harrison Reed và Zambo Anguissa là những tiền vệ trung tâm ở khu vực trung tuyến. Cuối cùng, Lookman và Ivan Cavaleiro chơi cao nhất trên hàng công trong hệ thống sơ đồ 3-5-2 cân bằng trong cả công lẫn thủ.
 
Trong 10 phút đầu tiên, hai bên chơi giằng co, và phải đến phút 11 thì các vị khách Chelsea mới tạo ra tình huống đáng chú ý đầu tiên. Tiền đạo Olivier Giroud tung ra cú vuốt bóng cực kỳ nguy hiểm từ bên ngoài vòng cấm, nhưng pha dứt điểm nhanh của ngôi sao người Pháp ăn nhiều ra má ngoài, nên trái bóng đi chệch khung thành trong gang tấc.
 
Được chơi trên sân nhà, Fulham thực tế không e sợ những người cùng thành phố mà sẵn sàng tổ chức phản đòn liên tiếp. Trong những thời điểm tiếp theo, họ có vài cơ hội. Đáng kể nhất là tình huống diễn ra ở phút 17, khi Lookman tung chân bên trong vòng cấm địa, mặc dù Jorginho đã lăn xả chặn đứng cú đá từ phía tiền đạo áo trắng…
 
Phút 25, Chelsea suýt nữa mở tỉ số nếu Mason Mount không đưa bóng trúng xà ngang ở tư thế tương đối thoải mái. Dù vậy, đó cũng là pha bóng ấn tượng nhất của các vị khách trong hiệp thi đấu đầu tiên. Trong khi đó, thật đáng tiếc khi biết rằng Fulham không thể ghi bàn ở phút 40, với việc Ivan Cavaleiro bỏ lỡ cơ hội với cú đá nghiệp dư, đưa trái bóng bay ra khỏi khuôn khổ khung thành đối thủ.
 
Tưởng như 45 phút thứ nhất sẽ kết thúc với tỉ số 0-0 tương đối hài hòa, bất ngờ lại xảy đến ở phút bù giờ thứ nhất. Hậu vệ Antonne Robinson bất ngờ vào bóng thô bạo với Cesar Azpilicueta ở khu vực chẳng mất nguy hiểm. Trọng tài chính ngay lập tức rút thẻ đỏ trực tiếp, trong khi tổ VAR sau đó cũng đồng thuận với quyết định đuổi người.
 
Sau giờ nghỉ giải lao, Fulham đương nhiên phải tổ chức lùi sâu hơn để bảo vệ cầu môn, trong khi Chelsea cố gắng dồn lên tìm kiếm bàn thắng đầu tiên, nhưng rõ ràng hệ thống 4-3-3 mà huấn luyện viên Frank Lampard áp dụng đã gặp vấn đề lớn ở khâu vận hành. Phút 65, Jorginho chuyền một đường bóng chẳng giống ai, và ngay lập tức phải rời sân nhường chỗ cho Tammy Abraham. 
 
Kể từ đó, Chelsea chuyển trạng thái sang thành 4-2-2-2, khi kéo Mason Mount cùng Mateo Kovacic đá sâu hơn như những tiền vệ giữa thay vì đá ở vai trò số 8 như những phút ban đầu. Dù vậy, nhìn chung thì các vị khách vẫn cần phải nhờ đến sức bật từ hành lang biên trái, nơi Ben Chilwell vẫn đủ tốt để tung ra những quả tạt chất lượng vào bên trong vòng cấm địa.
 
Và từ một tình huống tương tự, ngôi sao sinh năm 1996 đưa bóng vào giữa cầu môn. Thủ thành Alphonse Areola đấm bóng đến đúng vị trí mà Mason Mount chờ sẵn… và thế là con trai cưng của Frank Lampard tung chân dứt điểm lạnh lùng mở tỉ số ở phút 78. Sau 4 lần kết thúc, cuối cùng thì tiền vệ số 19 cũng tìm được mành lưới Fulham.
 
Ở những phút còn lại, đội chủ nhà cố gắng dồn lên tìm kiếm bàn gỡ, trong khi chẳng ai hiểu vì sao Chelsea không thể áp đặt thế trận và để cuộc so tài này ở mức giằng co… mặc dù họ cũng có chút thiếu may mắn với một vài pha bóng nghiệp dư của Timo Werner. Sự thiếu tự tin của các vị khách thể hiện ở việc Tammy Abraham câu thời gian ngay thờ điểm đầu tiên trong số 5 phút bù giờ cuối cùng.
 
Chung cuộc, Chelsea thắng tối thiểu Fulham với tỉ số 1-0, nhưng không cho thấy bất cứ điều gì tích cực về mặt lối chơi. Đội bóng của huấn luyện viên Frank Lampard thắng trong cay đắng của một hệ thống 4-3-3 bị lạc nhịp cùng dàn sao đắt giá được mang đến Craven Cottage, thay vì một màn thể hiện đủ sức hấp dẫn người xem trên toàn thế giới. 
 
Sau trận derby London, cả hai vị huấn luyện viên đề có những phát biểu đáng chú ý trên truyền thông
 
Scott Parker chia sẻ: “Antonee Robinson thất vọng vì thẻ đỏ của anh ấy đã thay đổi trận đấu. Công bằng mà nói, tôi cho rằng sự nhiệt huyết đó là cách mà tôi muốn đội bóng của mình chơi… nhưng anh ấy cần học hỏi nhiều hơn để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Tôi không có gì khác ngoài sự ngưỡng mộ dành cho các cầu thủ của mình. Để đối đầu với một đội bóng có chất lượng như Chelsea, chúng tôi thể hiện sự đoàn kết, và cách chúng tôi chơi trong hoàn cảnh khó khăn, là điều rất đáng chú ý”.
 
Trong khi đó, Frank Lampard ca ngợi Mason Mount, nhưng bao biện cho một màn trình diễn tệ hại bằng kết quả chung cuộc. Ông nói: “Mason rất xuất sắc. Anh ấy xứng đáng với những lời khen ngợi. Vào thời điểm Jorginho đã rời đi, Mason chơi sâu hơn một chút nhưng vẫn có thể xuất hiện trong vòng cấm đối thủ. Phẩm chất và thái độ của anh ấy thật tuyệt vời, vì vậy anh ấy xứng đáng có được bàn thắng. Đêm nay thật tuyệt. Tôi sẽ tiếp tục nói rằng chúng tôi đang trong giai đoạn chuyển giao, chúng tôi biết có những người mới đến, chúng tôi biết toàn đội đang cố gắng tìm ra giải pháp, nhưng chúng tôi cần phải có điểm, vì đây là Chelsea”.
 
Về tiền đạo Timo Werner, chiến lược gia người Anh nói: “Tôi nghĩ đó là điều bình thường. Nếu bạn không ghi bàn thường xuyên như mong muốn, bạn phải tiếp tục làm việc, đó là cách duy nhất để thoát khỏi điều tệ hại này. Tôi khá chắc là Timo sẽ trở lại, bởi vì anh ấy là một cầu thủ chất lượng cao”.
 
********************
Về giải thưởng CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT TRẬN ĐẤU, Mason Mount là người xứng đáng nhất. Cầu thủ sinh năm 1999 hôm nay chơi tương đối ổn ở cả khả năng tấn công cũng như tham gia hỗ trợ phòng ngự ở khu vực giữa sân. Đáng nói hơn chính là việc anh ghi bàn thắng duy nhất để tạo khác biệt trên sân. 
 
*********************
Đánh giá một cách tổng quan, bongda24h.vn và trenduongpitch vẫn bảo lưu quan điểm rằng, Chelsea đã chơi một trận không ấn tượng. Đội bóng của Frank Lampard có lợi thế hơn người trong 45 phút, nhưng bế tắc trong cách triển khai hệ thống… Việc thay đổi sơ đồ chiến thuật thực tế cũng chẳng mang lại hướng đi nào mới trong những lần ra sân tiếp theo, vì cơ bản màn trình diễn hôm nay được gói gọn trong hai từ BẾ TẮC, ngoại trừ khoảnh khắc lóe sáng cá nhân của Mason Mount.
 
Huấn luyện viên Frank Lampard có thể bao biện rằng chiến thắng mới là điều cần thiết, nhưng vấn đề là cách chơi của họ thực sự không cải thiện và chất lượng chuyên môn ở mức dưới kỳ vọng. Có lẽ họ cần nghĩ tới một sự trở lại ở sơ đồ 3 hậu vệ để vượt qua giai đoạn khó khăn này, bên cạnh việc giúp các cầu thủ mới đến có thêm thời gian hòa nhập với môi trường bóng đá Anh, mặc dù chúng tôi tin rằng, có vẻ như Super Frankie không có ý thay đổi hệ thống 4-3-3 trong những trận đấu tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X