Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn Arsenal 3-0 Newcastle: Phá vỡ Low-block, Pháo Thủ đã trở lại?

Thứ Ba 19/01/2021 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rạng sáng nay, Arsenal đã đánh bại Newcastle United trong trận đấu muộn nhất vòng 19 giải Ngoại hạng Anh. Bế tắc trong hiệp một, nhưng chỉ với ít phút sau giờ nghỉ, đội chủ sân Emirates đã có được điều mình muốn và qua đó tiến sát khu vực dự cúp châu Âu.

 
Tiếp đón Newcastle United trên sân nhà Emirates, thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta hừng hực khí thế và họ nhanh chóng dồn ép đối phương sau tiếng còi khai cuộc. Tuy nhiên, trong khoảng 15 phút đầu trận, các Pháo thủ chưa thể tạo ra nhiều pha bóng đáng chú ý trước một hệ thống phòng ngự lùi sâu đầy chắc chắn của những người phương bắc.
 
Mãi đến phút 15 thì Arsenal mới bắt đầu cho thấy sự hòa nhịp, tiền đạo đội trưởng Pierre-Emerick Aubameyang không hiểu lý do vì sao lại bỏ lỡ cơ hội mười mươi, khi pha đệm bóng bằng chân trái trước cầu môn bỏ trống lại đưa bóng tìm đúng cột dọc Newcastle một cách khó tin.
 
Trong những phút tiếp theo, tốc độ trận đấu vẫn diễn ra cực nhanh với liên tiếp các tình huống ăn miếng trả miếng từ phía hai đội. Tuy nhiên, có thể thấy rằng một vài pha dứt điểm cuối cùng, đặc biệt từ ngôi sao người Gabon đi rất thiếu chuẩn xác. Cuối cùng, cả Arsenal và Newcastle đều chấp nhận rời sân nghỉ giải lao với tỉ số hòa 0-0.
 
Bước sang hiệp 2, không bất ngờ khi Arsenal tiếp tục làm chủ cuộc chơi. Phút 50, nhận đường chuyền dài chuẩn xác từ Thomas Partey, lần này Aubameyang không làm người hâm mộ thất vọng thêm với tình huống đi bóng tốc độ bên cánh trái rồi ra chân quyết đoán tung nóc lưới Newcastle phá vỡ thế quân bình.
 
Bàn thắng của tiền đạo người Gabon giúp Arsenal dễ đá hơn hẳn bởi Newcastle luôn nổi tiếng với khả năng lùi sâu, nhưng buộc phải dâng cao đội hình tìm bàn gỡ, thế nên các bàn thắng đến liên tiếp cho đội bóng của huấn luyện viên Mikel Arteta cũng chẳng phải điều gì đó quá khó hiểu. Phút 61, Arsenal nhân đôi cách biệt sau pha ra chân chuẩn xác của Saka trong vòng cấm.
 
Chiến thắng được ấn định cho Arsenal ở phút 77, khi Aubameyang hoàn tất cú đúp với tình huống đệm bóng cận thành đơn giản. Chung cuộc, Arsenal hạ Newcastle với tỉ số 3-0 ở trận cầu muộn nhất vòng 19 Ngoại hạng Anh 2020/21. Với thành tích này, họ đã có được 27 điểm và đứng giữa BXH. Dù vậy, khoảng cách để đến với TOP 4 chỉ còn là 7 điểm, và cơ hội dành cho Pháo thủ trong phần còn lại của mùa giải vẫn là rất nhiều.
 
Sau trận đấu, cả hai vị huấn luyện viên đều có những phát biểu đáng chú ý trên Sky Sports
 
Mikel Arteta chia sẻ: “Trong hiệp đầu tiên, phải mất một lúc để chúng tôi có thể phá vỡ một cấu trúc (low-block) như thế này - chúng tôi đã có một vài cơ hội lớn cần ghi bàn và chúng tôi đã không thể làm điều đó, nhưng chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn trận đấu, tôi không nghĩ là họ có bất kỳ tình huống dứt điểm nào đáng kể cả. Đó là về việc giữ đúng cấu trúc tấn công, giữ cho nó đơn giản, tiếp tục tấn công vào vòng cấm nhiều nhất có thể, chúng tôi đã sửa một số điều mà chúng tôi có thể làm tốt hơn một chút - và sau đó chúng tôi tạo ra những khoảnh khắc ghi bàn”. 
 
Trong khi đó, Steve Bruce nói: “Trong hiệp một, chúng tôi có được vị trí thuận lợi và không tận dụng thành công. Tôi đã không thấy viễn cảnh chúng tôi bị dẫn trước 2-0 trong vòng một giờ, chúng tôi đã bị buộc phải đẩy đội hình lên cao ngay sau hiệp một và bị trừng phạt. Chúng tôi lặp lại sai lầm năm phút sau đó, và đó là tình huống chẳng mấy tích cực. Chúng tôi đang ở trong một thời điểm khó khăn vào lúc này, một chút tự tin đã mất, và cách duy nhất để vượt qua là tiếp tục nỗ lực”.
 
************
Về giải thưởng CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT TRẬN ĐẤU, Pierre-Emerick Aubameyang sẽ được xướng tên. Ngôi sao người Gabon đã chơi một trận xuất sắc với 2 bàn thắng, tạo cảm giác về một sát thủ trong lòng người hâm mộ Arsenal như những năm qua. Thực tế cho thấy, Arsenal đã rất bế tắc để phá vỡ các đội bóng chơi lùi sâu, và bàn mở tỷ số của cầu thủ người Gabon có thể đã chứng minh khoảnh khắc đáng chú ý nhất từ việc mở khóa thế trận, cho họ sự tự tin khi đụng độ Newcastle.
 
Phát biểu về Aubameyang, cựu trung vệ Jamie Carragher nói trong chương trình Monday Night Football: “Điều đó sẽ rất quan trọng đối với người quản lý. Bạn cần một ai đó, một tay săn bàn trong đội của bạn, và họ đã có một người như vậy”
Đánh giá một cách tổng quan, Arsenal rõ ràng xứng đáng thắng Newcastle khi họ dồn ép các vị khách trong cả trận và có được điều mình muốn một cách chớp nhoáng. Sự trở lại của tân binh bom tấn Thomas Partey (trên hàng tiền vệ) đang cho thấy rằng đội bóng phía bắc London sẵn sàng làm lại từ đầu sau một quãng thời gian chơi tương đối tệ hại ở Premier League 2020/21.
 
Theo thống kê, Arsenal là đội thứ 4 có thể ghi ít nhất 3 bàn vào lưới Newcastle ở mùa giải năm nay, sau Brighton, Leeds và Manchester United. Về cơ bản, cách đá của đội bóng có biệt danh Chích Chòe rất khó chịu. Họ sử dụng hệ thống 5-4-1 thay vì 3-5-2 hoặc 3-4-3 như người ta lầm tưởng, một phong cách theo kiểu low-block, sẵn sàng tử thủ tới hơi thở cuối cùng.
 
Trước đó, Arsenal bị chê bai là không thể ghi bàn từ các tình huống mở, thế nên việc đội bóng của huấn luyện viên Mikel Arteta có thể mở khóa trận đấu với Newcastle United quả thực rất ấn tượng và nó giống như dấu hiệu họ sẽ trở lại trong thời gian tới. Kể từ thời điểm đánh bại Chelsea bằng một hệ thống 4-2-3-1 mới mẻ, Arsenal đang có nhiều cải thiện khi đưa Bukayo Saka lên đá ở vị trí tiền đạo phải và giúp đội hình chơi biến ảo hơn ở những mảng miếng tấn công.
 
Trong một mùa giải đầy biến động bởi COVID-19, chưa ai biết liệu Arsenal có thể trở lại hay không, nhưng nếu cứ chơi với phong độ hiện tại, họ sẽ là ứng viên tiềm tàng ở cuộc đua đến Champions League mùa tới, bất chấp hiện nay không có nhiều người đánh giá cao thầy trò Mikel Arteta, do Leicester, Everton hay Southampton cũng đang chơi rất ổn, bên cạnh nhóm Big Six luôn là những ứng viên hàng đầu ở mọi mùa giải gần đây.
 
 


 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X