Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn Arsenal 0-0 Crystal Palace: Màn trình diễn thất vọng của Aubameyang

Thứ Ba 02/02/2021 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận derby London giữa Arsenal và Crystal Palace đã kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Sự bế tắc chính là điểm nhấn lớn nhất ở cuộc đụng độ tại thánh địa Emirates rạng sáng nay, khi đội chủ nhà bất lực hoàn toàn trước một đối thủ cùng thành phố vô cùng tự tin với khả năng chuyên môn.
 
 
Bước vào trận đấu được đánh giá là rất khó khăn với Crystal Palace, đội bóng của huấn luyện viên Mikel Arteta chào đón bom tấn Thomas Partey trở lại sau hơn một tháng rời xa sân cỏ (vì chấn thương), nhưng cầu thủ người Ghana chỉ có mặt trên ghế dự bị. Phong độ lên cao kể từ chiến thắng trước Chelsea hôm 27/12 đã giúp Arsenal tự tin triển khai sơ đồ 4-2-3-1 thêm lần nữa.
 
Smith Rowe tiếp tục được chơi ở vai trò số 10, trong khi Granit Xhaka và Dani Ceballos hỗ trợ ngay phía dưới hàng tiền vệ. Sự vắng mặt bất ngờ đến từ Kieran Tierney (bị căng cơ), giúp Maitland-Niles có cơ hội đá chính bên hành lang cánh trái. Ngoài ra, Bukayo Saka vẫn được bố trí đá tiền đạo phải, bên cạnh hai người đàn anh Pierre-Emerick Aubameyang bên phía đối diện, và Alexandre Lacazette ở trung tâm hàng tấn công.
 
Về phía các vị khách, lão tướng Gary Cahill chấn thương, dẫn tới việc Cheikhou Kouyaté buộc phải lùi xuống chơi cạnh James Tomkins ở vị trí trung vệ. Dù vậy, đội hình của Crystal Palace vẫn rất mạnh với những cầu thủ đáng chú ý như Wilfried Zaha, Eze, Andros Towsend, hay Christian Benteke… Họ được huấn luyện viên Roy Hodgson gò vào sơ đồ 4-4-2 cực kỳ chắc chắn ở các tuyến và sẵn sàng đôi công trước chủ nhà Arsenal.
 
Được đánh giá cao hơn, đội bóng của Mikel Arteta chủ động dồn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 4, Granit Xhaka mở bóng rất thoáng dành cho Smith-Rowe, nhưng quả tạt bóng của cầu thủ này lại tìm đến đúng vị trí của thủ môn Guaita. Tuy nhiên, các vị khách mới là những người có được cơ hội đáng chú ý đầu tiên…
 
Phút 15, từ cự ly đá phạt ở khoảng cách hơn 25m, sao trẻ Eze thực hiện cú sút đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành của Arsenal. Chỉ 5 phút sau, đến lượt Arsenal đáp lễ khi thủ quân Pierre-Emerick Aubameyang đi bóng từ bên cánh trái, loại bỏ 1 cầu thủ bên phía Crystal Palace trước khi tung ra cú dứt điểm nhưng không thể đánh bại được thủ môn Vicente Guaita.
 
Thế trận diễn ra giằng co rất hấp hẫn, và chỉ trong một phút thứ 27, cả Arsenal và Palace đều tạo ra các tình huống sóng gió lên khung thành của nhau. Đầu tiên, Xhaka chuyền sai địa chỉ tạo điều kiện cho đối phương thực hiện pha phản công. Tuy nhiên, cú dứt điểm của Benteke lại quá hiền. Ngay lập tức, Bellerin băng xuống cánh phải nhận bóng trước khi thực hiện quả tạt vào cho Aubameyang đánh đầu. Tuy nhiên, Tomkins đã có mặt đánh đầu phá bóng giải nguy cho các vị khách.
Khoảng 5 phút trước khi hết hiệp một, Palace tạo ra một trong hai tình huống nguy hiểm nhất kể từ thời điểm khai cuộc.

Trên chấm đá phạt chếch bên cánh trái, Eze treo bóng khó chịu tạo điều kiện cho Tomkins băng vào đánh đầu dội xà ngang khung thành của Arsenal. Rất may là ở tình huống đá bồi thì các cầu thủ áo đen vẫn không thể xé lưới Pháo thủ.
 
Thừa thắng xông lên, Palace liên tục dồn ép Arsenal… Phút 42, từ quả tạt bóng bên cánh trái, Christian Benteke bật cao đánh đầu hiểm hóc nhưng thủ môn Leno đã dùng những ngón tay để cứu thua cho Arsenal. Hai pha bóng này quả thực đã khiến NHM đội chủ nhà hú vía, vì đó đều là những cơ hội ăn bàn mười mươi cho đội bóng của Roy Hodgson.
 
Bước sang hiệp hai, Arsenal quyết tâm hơn trong việc lên bóng. Ngay phút 46, họ đã có cơ hội phá vỡ thế quân bình. Thủ môn Guaita đấm bóng giải nguy sau quả tạt của Aubameyang. Bóng tìm đến đúng vị trí của Bellerin và hậu vệ người Tây Ban Nha đã thực hiện cú sút xa đưa bóng đi chệch khung thành.
 
Khoảng 10 phút sau, Arsenal trong thế dồn ép đã tiếp tục tìm thấy hy vọng xé lưới đối thủ, mặc dù Alexandre Lacazette vẫn dứt điểm đưa bóng đi chệch khung thành, sau tình huống phối hợp đẹp mắt cùng các đồng đội. Mải mê tấn công, suýt chút nữa đội chủ nhà đã phải trả giá ở phút 69…
 
Trong một pha phản công nhanh, Wilfried Zaha căng ngang vào vòng cấm cho đồng đội Christian Benteke dứt điểm nhưng thật may là Granit Xhaka đã lăn xả phá bóng cứu nguy cho Arsenal. Đây là lần thứ hai ngôi sao người Thụy Sĩ dùng thân mình để cản phá cú dứt điểm từ phía đối diện, và cho thấy sự nhiệt tình tuyệt vời ở vị trí tiền vệ phòng ngự.
 
Trong những phút còn lại, hai đội chơi ăn miếng trả miếng, giằng co nhiều hơn ở khu vực giữa sân, và điểm nhấn cuối cùng đến từ cú đá quen thuộc của Nicolas Pepe. Vâng đó là một pha bắn chim sở trường đến từ bản hợp đồng trị giá 72 triệu bảng bên phía Arsenal. Chung cuộc, hai đội rời sân với tỉ số hòa 0-0 và lỡ cơ hội cải thiện điểm số cũng như vị trí trên BXH.
 
*************
Sau trận đấu, cả hai vị huấn luyện viên đều có những phát biểu đáng chú ý trên truyền thông
 
Mikel Arteta thừa nhận rằng Arsenal đã không thể tạo ra đủ cơ hội, nhưng nói rằng các cầu thủ đã mệt mỏi khi họ phải đối mặt với một đối thủ cứng đầu. “Trận này cho thấy một số điểm mới mẻ và chất lượng trong 1/3 cuối sân đã không đủ tốt. Chúng tôi không tạo ra các cơ hội lớn ở đó. Kieran Tierney là một mối đe dọa thực sự và là cách chúng tôi tấn công bên cánh trái, nhưng anh ấy dính chấn thương và chúng tôi phải tìm giải pháp. Roy Hodgson đã làm được điều đó trong suốt sự nghiệp của mình, đó là cách họ đánh bại rất nhiều đội bóng lớn. Chúng tôi đã có kế hoạch mà chúng tôi không thực hiện được. Chúng tôi đã tạo ra nhiều tình huống truy cản tầm thấp nhưng thiếu chất lượng. Chúng tôi có lẽ đã không làm đủ để giành chiến thắng”.
 
Trong khi đó, Roy Hodgson nói: “Tôi hài lòng hơn với mọi thứ. Tôi nghĩ rằng hàng phòng ngự của chúng tôi tốt trong suốt hiệp một, và có cơ hội lớn trước giờ nghỉ. Trong hiệp hai, chúng tôi có lẽ đã lãng phí một hoặc hai cơ hội với đường chuyền cuối cùng sau khi đưa mình vào vị trí có thể khiến họ bị tổn thương. Nhưng xuyên suốt, đó là một màn trình diễn phòng ngự xuất sắc và một sự kỷ luật tuyệt vời cùng sự chăm chỉ của các cầu thủ. Tôi rất tự hào về cách họ đã làm được ngày hôm nay”.
 
*************
Về giải thưởng CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT TRẬN ĐẤU, chắc chắn Granit Xhaka xứng đáng được xướng tên, khi anh có vài lần ngăn chặn đối phương ghi bàn như đã nói. Tuy vậy, việc một cầu thủ có thiên hướng chơi phòng ngự thi đấu ấn tượng, nghĩa là Arsenal đã không thể tạo ra thế trận trên chân so với Palace. Họ kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng rõ ràng các vị khách vẫn có được những khoảnh khắc gây đau tim cho NHM Pháo thủ.
 
*************
Đánh giá một cách tổng quan về trận đấu này, Arsenal và Palace đã tạo ra một trận đấu cân bằng, mặc dù các vị khách nhỉnh hơn ở khía cạnh các cơ hội nguy hiểm. Wilfried Zaha vẫn là gương mặt cực kỳ ấn tượng bên phía đội bóng của Roy Hodgson và chắc chắn anh đang khiến nhiều người tiếc nuối khi mà Pháo thủ từng bỏ qua việc ký hợp đồng với cựu ngôi sao Manchester United để lựa chọn Nicolas Pepe vào mùa hè năm 2019.
 
Bên cạnh đó, thủ quân Pierre-Emerick Aubameyang xứng đáng phải nhận sự chỉ trích, với một màn trình diễn tồi tệ như nhiều lần anh từng thể hiện ở mùa giải năm nay. Theo thống kê từ Whoscored, tiền đạo người Gabon chỉ dứt điểm đúng một lần và nó không gây nguy hiểm cho khung thành của Vicente Guaita. Mùa này, Auba có vẻ như đã “out meta” (một thuật ngữ được hiểu là cầu thủ đã hết hạn sử dụng). 
 
Cựu sao Dortmund chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo ở NHA, thua xa 2 mùa gần nhất với 44 bàn chia đều. Tệ hại hơn, Aubameyang đã tung ra tổng cộng 32 pha dứt điểm để đổi lấy 3 bàn thắng như đã nói, đạt tỷ lệ hơn 10 lần bắn phá cho một tình huống xé lưới đối thủ. Nên nhớ, mùa trước anh chỉ cần 93 cú dứt điểm để có được 22 bàn thắng, rồi 94 cú dứt điểm để làm điều tương tự trong mùa 2018/19. Do đó, bây giờ nếu ai đó nói rằng Aubameyang đã out meta thì cũng là điều có cơ sở.
 
Bây giờ, Arsenal đang ngụp lặn ở vị trí thứ 11 với 24 điểm, kém đội đầu bảng Man Utd tới 12 điểm (dù đã thi đấu hơn một trận). Trong khi đó, có đến 7 đội dẫn đầu đang cạnh tranh gay gắt và đều sơ hữu 29 điểm trở lên… Và nhìn chung thì sẽ rất khó cho đội bóng của Mikel Arteta mơ về một suất dự Champions League bằng con đường chính ngạch ở mùa giải năm nay.
 
Sự cải thiện thực tế đã xảy ra ở Emirates, mặc dù nó không đáng là bao nếu nhìn vào những Man Utd, Man City hay thậm chí là Leicester, Everton hay Southampton. Thật đáng buồn khi phải chứng kiến một trong bốn đại diện của nhóm Big Four huy hoàng từ xưa ngụp lặn ở nửa dưới BXH… nhưng Arsenal cũng chẳng thể trách ai, vì họ chơi không đủ tốt trên sân cỏ.
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X