Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League: Đừng mơ song mã!

Thứ Bảy 31/10/2020 19:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa giải năm nay có khả năng sẽ khác khi mà ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hay sự bảo thủ của người Anh đang khiến Premier League gặp nhiều vấn đề.
Premier League được coi như sân chơi hấp dẫn và kịch tính bậc nhất thế giới, vì ở đó các đội bóng chơi phóng khoáng hơn La Liga, tính chiến thuật ít hơn Serie A, hay đẳng cấp cao hơn Ligue 1 cũng như Bundesliga… nhưng trong 4 mùa giải gần nhất, khán giả không thể chứng kiến ít nhất 3 đại diện cạnh tranh ngôi vô địch. Mùa 2016/17, Chelsea một mình một ngựa về đích; mùa 2017/18, đến lượt Man City làm điều tương tự; mùa 2018/10, Man City và Liverpool tạo ra cuộc đua hấp dẫn nhất lịch sử; và mùa 2019/20 gần nhất đến lượt Liverpool không có đối thủ cạnh tranh thực sự… 

 
Tuy nhiên, mùa giải năm nay có khả năng sẽ khác khi mà ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hay sự bảo thủ của người Anh đang khiến Premier League gặp nhiều vấn đề. 
 
*****************************
Như đã biết, rất nhiều giải vô địch quốc gia lớn ở châu Âu thường có các kỳ nghỉ mùa đông, nhằm để các đội bóng tích lũy thể lực trước khi bước vào lượt về. Mùa này, thậm chí người ta còn cho phép sử dụng 5 quyền thay đổi người do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, nhưng thực tế là điều đó không dành cho người Anh và sân chơi cấp cao nhất đảo quốc sương mù…!
 
Vâng, trước khi mùa giải mới 2020/21 bắt đầu, ban tổ chức Premier League lấy biểu quyết về 2 điều sau: 1. Giữ nguyên 5 quyền thay đổi người như cuối mùa trước, và 2. Giữ nguyên số cầu thủ đăng ký cho trận đấu là 20 người (trước đây chỉ có 18 người với 7 dự bị). Điều kiện cơ bản để nó được thông qua là phải đạt tỷ lệ 14-6 trở lên.
 
Tuy vậy, cả 2 luật tạm thời này đều không thể đạt mốc trung bình nên buộc phải trở về như cũ. Theo thông tin gần gũi thì hầu như các đội bóng nhỏ ở Premier League đều không muốn điều đó xảy ra vì lực lượng mà họ sở hữu kém cả về chất cũng như số lượng so với nhóm Big Six, và họ không tán thành biểu quyết!
 
Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer cảm thấy rất bất công về quyết định này và ông đã đăng đàn chia sẻ cảm giác của mình. Vị thuyền trưởng Quỷ đỏ chia sẻ: “Tôi không hiểu và không thể tin rằng cuộc bỏ phiếu đã đi ngược lại điều đó bởi vì chúng tôi phải chăm sóc các cầu thủ và nghĩ về các cầu thủ.
 
Mùa này là mùa đòi hỏi khắt khe nhất. Tôi có thể thấy lý do tại sao các câu lạc bộ đã bỏ phiếu chống lại nhưng nếu bạn lùi lại một bước và nghĩ về những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp này và sức khỏe tinh thần và thể chất của họ, giải pháp hợp lý duy nhất sẽ là cho chúng tôi cơ hội để nghỉ ngơi thêm một chút.
 
Chúng tôi đã chứng kiến vô số chấn thương ở Premier League. Pep [Guardiola] đã nói về nó, các vị huấn luyện viên khác cũng vậy. Chúng tôi với tư cách là người quản lý, câu lạc bộ, là nhân viên y tế, chúng tôi phải chăm sóc họ, đó là lý do tại sao chúng tôi phải các cầu thủ nghỉ ngơi vào những thời điểm nhất định. Vì vậy, đúng vậy, tôi muốn có năm người dự bị cho mỗi trận đấu”. 
 
Solskjaer có lý do để than vãn, vì các đội ở nhóm dưới không dự cúp châu Âu, nên họ càng chiếm lợi thế về mặt thể lực. Điều này được cho là minh chứng rõ nét nhất cho những tỉ số điên rồ từ đầu mùa giải như việc Man Utd thua Crystal Palace với tỉ số 1-3 dù mới đánh bại đại diện ở London cuối mùa 2019/20, hay Liverpool thảm bại 2-7 trước Aston Villa – một đại diện vất vả trụ hạng và chỉ có thể trụ lại sau vòng 38.
 
Trên BXH Premier League hiện tại, chỉ duy nhất Tottenham Hotspur và Liverpool có mặt trong TOP 6, nhưng họ cũng không thể dẫn đầu vì Everton đang chơi thứ bóng đá đẳng cấp cao cùng huấn luyện viên Carlo Ancelotti. Trong khi đó, thành Manchester hay Arsenal và Chelsea ở London đang chia nhau những vị trí phía dưới, thậm chí đội bóng của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đang chỉ cách nhóm xuống hạng đúng 3 bậc!
 
Ở mùa giải năm nay, thế bất bại được duy trì sau vòng 5, khi Everton bị đánh bại bởi Southampton, nghĩa là bóng đá tại Premier League đang rất khó lường nếu biết rằng mùa trước Liverpool duy trì thành tích không thua cho đến mãi vòng 28, thời điểm họ nhận thất bại 3-0 trên sân Vicarage Road của Watford.
 
Một vấn đề đáng quan ngại nữa cho nguy cơ khiến các đội bóng ở nhóm Big Six phải đau đầu chính là lịch thi đấu. Năm nay họ vẫn phải tham gia Premier League, League Cup, FA Cup và Champions League, nhưng tiến độ được đẩy nhanh một cách chóng mặt nhằm kịp thời gian diễn ra vòng chung kết EURO đã phải lùi lại sang năm 2021.
 
Mọi năm, khán giả sẽ chỉ được theo dõi Champions League sau mỗi 3 tuần, nhưng bây giờ giữa tuần nào chúng ta cũng được thưởng thức nó, thế nên việc các đội bóng lớn bị hao hụt năng lượng sớm là điều tương đối dễ hiểu. Từ đó dẫn tới nhận định rằng mùa này Premier League sẽ không phải cuộc đua song mã hay một mình một ngựa như 4 năm gần nhất, và có thể sẽ bao gồm một vài ứng viên tiềm năng như Leicester City, Wolves hay Everton.
 
Manchester United hay Manchester City đang nằm ở nửa sau bảng xếp hạng, nhưng hai đại diện thành Manchester sẽ có mặt ở nửa trên nếu họ thắng ở các trận đấu bù, và qua đó giúp cuộc đua đến ngôi vô địch có đến một nửa là những ứng cử viên, vì khoảng cách từ vị trí dẫn đầu đến giữa BXH cũng chỉ vọn vẻn 4 điểm ít ỏi.
 
Mùa giải gần nhất chứng kiến một cuộc đua hơn song mã là 2015/16, khi Arsenal và Tottenham Hotspur bám đuổi Leicester City trong vô vọng. Khi ấy, đoàn của của gã thợ hàn Claudio Ranieri đăng quang chỉ với 81 điểm sau 23 trận thắng, 12 trận hòa và 3 trận thua. Bây giờ, thật khó khăn để tin rằng tiêu chuẩn 90+ sẽ được tái lập như 4 mùa gần nhất trong bối cảnh khó khăn này. 
 
Mới đây, huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer cũng nói điều tương tự về cuộc đua danh hiệu ở mùa giải này. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ bóng đã đá phát triển và các đội bóng cần có chiều sâu về lực lượng và cả chất lượng để thực sự cạnh tranh danh hiệu. 
 
Ở 2 mùa giải gần đây, cuộc đua vô địch chỉ dành cho 2 CLB (Man City và Liverpool). Mùa giải này, tôi nghĩ có nhiều CLB khác đều hy vọng có thể cạnh tranh danh hiệu. Trong quá khứ, cuộc đua vô địch có MU, Arsenal và Chelsea. Giờ thì cuộc đua đã trở nên thú vị hơn. Bất cứ điều gì đều có thể xảy ra ở mùa bóng này”.
 
Vì quan điểm của Ole Gunnar Solskjaer, và vì những lý lẽ mà bongda24h.vn cũng như tdp nêu ra ở video hôm nay, có lẽ quý vị không nên mơ về cuộc đua song mã ở Premier League 2020/21, tình hình thực tế cho thấy nó có thể là tứ mã hoặc thậm chí thất mã trong phần còn lại của mùa giải. Hãy tin là như vậy!

TRUNG QUÂN
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X