Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ U20 Việt Nam: Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng

Thứ Ba 16/05/2017 19:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ngày qua, HLV Hoàng Anh Tuấn liên tục phải nhận những ánh mắt hoài nghi, những sự chỉ trích vì quyết định nhồi thể lực cho U20 Việt Nam. Cho đến sau trận thua U20 Argentina, việc đó càng được đưa ra mổ xẻ.

 
1. Trong triết học, cơ sở hạ tầng là thứ quyết định kiến trúc thượng tầng. Nói đơn giản hơn để ví dụ, một người ngồi trong lâu đài sẽ khác trong một túp lều tranh. Khi sống trong cảnh khó khăn về vật chất, thật khó để một người thường xuyên nghĩ đến những bữa tiệc xa hoa như người ở trong lâu đài.
 
Nhin tu U20 Viet Nam Co so ha tang quyet dinh kien truc thuong tang hinh anh
U20 Việt Nam thi đấu pressing tốt trong 25 phút đầu trận gặp U20 Argentina.

Đó là quy luật cho mọi sự vật, sự việc và thể thao cũng chẳng ngoại lệ. Đa phần các môn thể thao hiện nay đều có một điều kiện tiên quyết: Đó là nền tảng về thể chất, thể lực, đặc biệt với những môn phải di chuyển nhiều như bóng đá, tennis, bơi lội, điền kinh,...

Hay nói một cách khác, có thể lực (cơ sở vật chất) thì mới có thể nghĩ đến lối chơi (kiến trúc thượng tầng). Giả sử một cầu thủ trên sân không có thể lực, chân chạy mà như đeo chì liệu có nghĩ đến việc rê rắt bóng làm bàn như Lionel Messi?
 
2. Lý thuyết về pressing đã ra đời từ thập niên 30 của thế kỷ trước ở môn khúc côn cầu trên băng nhưng phải đến thập niên 70-80, pressing mới bắt đầu được áp dụng vào bóng đá. Vì sao? Câu trả lời thực ra rất đơn giản, các cầu thủ thời trước đó chưa đảm bảo về mặt thể lực để liên tục di chuyển, áp sát đối thủ để tạo nên sức ép lên đối phương.
 
Khi khoa học thể thao ngày càng phát triển, thể chất của các cầu thủ cũng từ từ được nâng lên. Điều đó khiến pressing trở thành xu hướng chiến thuật mới khi gần như mọi đội bóng đều ít nhiều áp dụng. Barcelona hay Man City chơi pressing high block, Tottenham hay Atletico Madrid đang dùng medium block,...
 
3. Trong 25 phút đầu trận, U20 Việt Nam chơi khá tốt trước U20 Argentina khi liên tục pressing khi đối thủ bắt đầu đưa bóng xuống 1/3 phần sân gần nhất. Đó là lối chơi pressing low block, thứ giúp Leicester vô địch mùa trước tại Premier League. Tuy nhiên, việc thể lực suy giảm khiến các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn không thể tiếp tục duy trì được lối chơi này.
 
Nhin tu U20 Viet Nam Co so ha tang quyet dinh kien truc thuong tang hinh anh 2
HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn kiên định với quyết định nhồi thể lực cho các cầu thủ U20 Việt Nam.

Thể lực vẫn luôn là điểm yếu của bóng đá Việt Nam. Hiểu được điều đó, HLV Hoàng Anh Tuấn rất chú trọng việc tăng cường thể lực cho các cầu thủ từ giải U19 Châu Á cho đến khi chuẩn bị cho U20 World Cup 2017. Chính vị chiến lược gia người Khánh Hòa khẳng định việc các cầu thủ trẻ có thể lực vượt trội là yếu tố tiên quyết giúp U19 Việt Nam tiến vào bán kết giải U19 châu Á năm 2016, qua đó giành vé tới Hàn Quốc.
 
Dù HLV Hoàng Anh Tuấn đã khai sáng ra hướng đi mới, làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam nhưng vẫn phải chịu rất nhiều phán xét, rất nhiều chỉ trích về cách huấn luyện của ông. Có lẽ những người chỉ trích đã quên rằng chính phương pháp đó đã giúp tuyển U20 Việt Nam có cơ hội bước vào World Cup, điều mà chưa ai làm được, kể cả những chiến lược gia tự nhận mình là lão làng.
 
Vì vậy thay vì chỉ trích, hãy ủng hộ và chờ đợi. Những câu hỏi sẽ được HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đưa ra lời giải vào cuối tháng Năm tại U20 World Cup.

Những điểm sáng mong manh của U20 Việt Nam sau thất bại
Việc U20 Argentina đánh bại U20 Việt Nam là bình thường nhưng màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn để lại một số điểm sáng.
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X