Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Quang Hải chia tay CLB Hà Nội: Khi đội bóng không có "ngôi sao"

Thứ Tư 16/03/2022 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể giữ chân Quang Hải là điều mà ban lãnh đạo CLB Hà Nội không hề mong muốn, nhưng đó lại là quyết định hợp lý và cần thiết để khẳng định vị thế của CLB.

Sau rất nhiều bàn bạc, trao đổi, giữa CLB Hà Nội và Quang Hải vẫn không thể tìm ra tiếng nói chung. Khó có thể nói giữa Quang Hải và CLB Hà Nội, bên nào sẽ "thiệt" hơn khi cả hai không thể tiếp tục gắn bó. Nhưng nếu nhìn nhận một cách tích cực, đây là cơ hội để Quang Hải vươn mình ra khỏi V.League và tìm đến một chân trời khác nơi anh có thể thỏa sức vẫy vùng.

Còn với CLB Hà Nội, thái độ dứt khoát nhưng cũng rất chuyên nghiệp những ngày qua là lời khẳng định cho vị thế, cho cái tầm của đội bóng Thủ đô. Việc ban lãnh đạo Hà Nội FC từ chối yêu cầu của Quang Hải chẳng khác nào lời tuyên bố "không có ai được lớn hơn CLB" của nhà vô địch V.League 2019.

Sự chủ quan của CLB Hà Nội

Trước hết, hãy đi vào làm rõ mốc thời gian 12/4/2022 - ngày sinh nhật lần thứ 25 của Quang Hải, cũng là ngày tiền vệ này chính trức trở thành cầu thủ tự do và có quyền gia nhập bất cứ đội bóng nào.

Vậy tại sao lại là ngày 12/4? Hay tại sao lại là năm 25 tuổi? Tại sao không kết thúc hợp đồng vào giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa hoặc cuối mùa mà lại kết thúc vào ngày sinh nhật 25 tuổi của cầu thủ? Câu trả lời nằm ở Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Cụ thể, một cầu thủ trưởng thành từ các trung tâm đào tạo của các đội bóng trẻ sẽ bị ràng buộc bởi bản hợp đồng đào tạo trẻ kéo dài tới năm 23 tuổi (từ năm 2017 điều chỉnh xuống chỉ còn 21 tuổi). Sau đó, cầu thủ sẽ thi đấu thêm hai năm cho CLB chủ quản dưới dạng năm "cống hiến" và hoàn thành nốt hai năm "chỉ định". Mốc 25 tuổi được coi là thời điểm một cầu thủ hoàn toàn hết ràng buộc với đội bóng của mình.

Quang Hải chia tay CLB Hà Nội Khi đội bóng không có ngôi sao 1
Quang Hải chính thức hết hợp đồng với CLB Hà Nội vào ngày 12/4 tới

Hãy nhìn lại thời điểm những thông tin CLB Hà Nội đàm phán gia hạn hợp đồng với Quang Hải xuất hiện trên truyền thông, tất cả đều diễn ra sau kỳ AFF Cup 2020, tức là đầu năm 2022 hay chính xác hơn chỉ là khoảng bốn tháng trước khi hợp đồng giữa hai bên đáo hạn. Nhưng đó cũng là thời điểm Quang Hải được phép đàm phán với bất cứ đội bóng nào.

Điều này có nghĩa là gì? Hoặc là CLB Hà Nội quá tự tin về khả năng giữ chân Quang Hải, hoặc là quá chủ quan khi không nghĩ rằng cầu thủ của mình lại được săn đón ráo riết như vậy chỉ sau một kỳ AFF Cup. Chưa kể, những đội bóng lớn sẽ rục rịch chuyện hợp đồng với cầu thủ quan trọng của mình từ một hay thậm chí là hai năm trước khi hợp đồng đáo hạn.

Càng không thể coi CLB Hà Nội "không cần" Quang Hải nữa nên mới tỏ ra chậm chân trong việc thúc giục tiền vệ sinh năm 1997 gia hạn. Nếu Hà Nội FC thật sự không điền tên Quang Hải trong kế hoạch mùa giải tới, đội bóng này đã không đưa ra mức đãi ngộ chưa từng có trong lịch sử V.League như vậy.

Câu trả lời cuối cùng cho sự chủ quan của CLB Hà Nội, có lẽ chỉ người trong cuộc mới biết. Đây sẽ là bài học cho tham vọng vươn xa của đội bóng Thủ đô. Chủ tịch Đỗ Vinh Quang sẽ còn rất nhiều điều phải làm nếu muốn đưa Hà Nội FC vươn tầm châu lục - mục tiêu mà vị Chủ tịch trẻ tuổi này chia sẻ trong buổi lễ sinh nhật lần thứ 15 của CLB.

Quang Hải chia tay CLB Hà Nội Khi đội bóng không có ngôi sao 2
CLB Hà Nội đã chậm chân trong việc gia hạn hợp đồng vớiQuang Hải

Lời chia tay cần thiết

Ban lãnh đạo của CLB Hà Nội rõ ràng không muốn mất đi Quang Hải. Tiền vệ này vẫn đáp ứng được những yêu cầu về chuyên môn, vẫn là thỏi nam châm hút khán giả trên mặt trận truyền thông hình ảnh CLB, vẫn hội tủ những yếu tố cần và đủ mà một "franchise player" hay "cầu thủ trung tâm" mà mọi đội bóng cần (và muốn) có.

Nhưng việc CLB Hà Nội từ chối đề nghị từ phía Quang Hải cũng là lời khẳng định rõ ràng về vị thế, đẳng cấp của đội bóng này. Không có ngôi sao nào ở Hà Nội FC, hoặc nếu có, cầu thủ ấy cũng không được phép lớn hơn đội bóng.

Giả sử ban lãnh đạo của CLB Hà Nội gật đầu với mức thù lao mà Quang Hải yêu cầu, đó chẳng khác nào việc đội bóng Thủ đô chấp nhận tạo nên một tiền lệ xấu trong tương lai. Với một đội bóng có tính cạnh tranh cao cũng như nổi tiếng về kỷ luật đãi ngộ, sẽ không có một ngoại lệ nào về mức lương thưởng đãi ngộ, bất chấp việc cầu thủ ấy có tài năng đến đâu.

Quang Hải chia tay CLB Hà Nội Khi đội bóng không có ngôi sao 3
Lựa chọn để Quang Hải ra đi là quyết định hợp lý của Hà Nội FC thời điểm này

Thành công của CLB Hà Nội được duy trì và tiếp nối ở những năm qua chính nhờ tính kỷ luật và sự kiên định trong cách làm bóng đá của đội ngũ lãnh đạo. Một đội bóng mà "cạnh tranh lớn hơn cả ĐTQG" (như Hùng Dũng nhận xét) thì không và cũng chưa bao giờ thiếu ngôi sao cả. Nhưng dù sao số ấy có tài năng cỡ mấy thì cũng không thể lớn hơn CLB!

Chưa kể, việc Hà Nội FC để Quang Hải tự do tìm bến đỗ mới thời điểm này cũng sẽ mở ra chương mới trong hành trình vươn tầm của cả hai. Kèo trái sinh năm 1997 sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, được ăn tập tại lò đào tạo của Hà Nội và giờ đây, khi đã "đủ lông đủ cánh", việc tạm biệt "lũy tre làng" để vươn lên những bầu trời mới là điều cần thiết.

Nhiều người hâm mộ hy vọng vào việc Quang Hải sẽ xuất ngoại sau khi rời đội bóng Thủ đô. Tuổi 25, nói sớm thì cũng không sớm nhưng cũng chưa phải muộn để bắt đầu sự nghiệp ở một nền bóng đá phát triển. Nếu Hà Nội FC bằng mọi giá giữ chân Quang Hải thêm hai hoặc ba năm nữa, cơ hội để Hải "con" vươn tầm sự nghiệp gần như không còn.

Việc Quang Hải rời CLB đồng nghĩa với việc cơ hội sẽ đến với những cái tên khác trong đội hình đội bóng Thủ đô. Tính kế thừa chính là một trong những yếu tố làm nên sự ổn định cho CLB Hà Nội thời gian qua. Nếu nhìn vào lịch sử đội bóng này, không khó để nhận ra rằng có nhiều thời điểm "tre chưa già, măng đã mọc".

Quang Hải chia tay CLB Hà Nội Khi đội bóng không có ngôi sao 4
CLB Hà Nội sẽ sớm đi tìm những nhân tố thay thế Quang Hải

Chính Quang Hải từng được coi là "Thành Lương mới" vì những nét tương đồng ở dáng dấp, phong cách chơi bóng cho tới những cảm xúc mà cả hai mang lại. Nhưng rồi tiền vệ sinh năm 1997 đã thoát khỏi cái bóng của đàn anh và trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân, trở thành "Quang Hải 1.0" thay vì bản sao của bất cứ cầu thủ nào!

CLB Hà Nội có lẽ sẽ không đi tìm một "Quang Hải 2.0", vì Quang Hải là cầu thủ thuộc dạng chục năm có một của bóng đá Việt Nam. Nhưng đội bóng áo tím sẽ sớm tìm được một phương án thay thế đủ tốt cho kèo trái này để tiếp nối những di sản mà tiền vệ sinh năm 1997 đã để lại ở đội bóng Thủ đô.

"Có người đến, có người đi và có người ở lại", chưa ai biết bến đỗ tiếp theo của Quang Hải là ở đâu, có thể là Nhật Bản, là Hàn Quốc hay một nền bóng đá xa xôi nào đó. Nhưng dù là ở chân trời nào, dù có thành công hay thất bại, cả Quang Hải lẫn CLB Hà Nội có lẽ đều không nuối tiếc vì ngày hôm nay đã chọn cho nhau hai lối đi riêng.

Giấc mơ của Quang Hải, bước tiến của bóng đá Việt NamGiấc mơ của Quang Hải, bước tiến của bóng đá Việt Nam
Sự việc Quang Hải từ chối gia hạn hợp đồng với Hà Nội FC mới đây có thể sẽ thay đổi suy nghĩ của không ít các đồng nghiệp về việc dám chấp nhận thoát khỏi vùng an toàn để đương đầu những thử thách mới.
Đâu là cái tên xứng tầm thay thế Quang Hải tại CLB Hà Nội?Đâu là cái tên xứng tầm thay thế Quang Hải tại CLB Hà Nội?
Với việc không giữ chân thành công ngôi sao Nguyễn Quang Hải, CLB Hà Nội trong thời gian tới sẽ phải sớm tìm ra nhân tố phù hợp khỏa lấp vị trí mà tiền vệ này để lại.
Cất cánh bay cao thôi Nguyễn Quang HảiCất cánh bay cao thôi Nguyễn Quang Hải
Ở thời điểm này, việc ví Quang Hải giống như một chú chim non đã đủ lông, đủ cánh hẳn không sai. Khi mà anh đã thực sự chín chắn để có thể tự tin rời khỏi chiếc tổ bình yên bé nhỏ của mình.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X