Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Trọng Đại và vầng hào quang ngắn ngủi của một tài năng lớn

Thứ Tư 22/06/2022 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ chỗ được đặt rất nhiều kỳ vọng, Nguyễn Trọng Đại tụt dốc không phanh và dần trở thành một trong những niềm tiếc nuối lớn nhất trong lòng người hâm mộ.

Từ kỳ vọng...

Nguyễn Trọng Đại sinh năm 1997 tại Hải Dương, anh là cầu thủ cùng lứa với những Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh hay Tiến Linh. Ở thế hệ của mình, Trọng Đại là cầu thủ có xuất phát điểm rất tốt, thậm chí ngoài Quang Hải ra, gần như không cầu thủ nào ở lứa 1995-1997 (hay thậm chí cả thế hệ sau) được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn như Trọng Đại.

Năm 11 tuổi, Trọng Đại giành giải Vua phá lưới cùng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất VCK U11 Quốc gia. Sau đó, HLV Hải Biên tại Viettel nhận ra năng lực của Trọng Đại và kéo cầu thủ này về đá ở giữa sân. Vị trí mới đi cùng với thách thức mới, nhưng nó không thể làm khó Trọng Đại. Tiền vệ quê Hải Dương tiếp tục cho thấy tiềm năng của mình và được các HLV ở cấp CLB lẫn đội tuyển đánh giá rất cao.

Nguyễn Trọng Đại và vầng hào quang ngắn ngủi của một tài năng lớn 1
Trọng Đại từng được đánh giá là mẫu cầu thủ hiếm có của bóng đá Việt Nam

Khi lên U19 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn xếp Đại về đá trung vệ và cầu thủ này vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chiến lược gia người Khánh Hòa rất hài lòng về năng lực của học trò, ông từng nhận xét Trọng Đại là người sở hữu tư duy thủ lĩnh, kỹ năng chơi bóng tốt cùng tố chất chơi bóng hiện đại, những điều kiện cần để trở thành một cầu thủ giỏi.

Tới thất vọng

Dù đánh giá cao Trọng Đại nhưng ông Tuấn "con" cũng khẳng định Trọng Đại là một trong những niềm tiếc nuối lớn nhất nghiệp cầm quân của mình: "Triết lý của tôi khi làm bóng đá trẻ là cầu thủ phải có 3 điều: khát vọng, sự chăm chỉ và mục tiêu tập luyện.Trọng Đại hội tụ nhiều yếu tố để là cầu thủ lớn, nhưng lại thiếu 3 điều trên."

Kể từ sau VCK U19 châu Á 2016, Trọng Đại bất ngờ sa sút không phanh. Cầu thủ này mất băng đội trưởng U20 Việt Nam ngay trước thềm U20 World Cup. Tại VCK U23 châu Á 2018, Trọng Đại vẫn có tên trong danh sách nhưng vai trò và đóng góp của anh chẳng khác nào một người cổ động viên đang mặc trên mình chiếc áo cầu thủ. 

Nguyễn Trọng Đại và vầng hào quang ngắn ngủi của một tài năng lớn 2
Trọng Đại ngày một sa sút trong khi những đồng đội càng đá càng tiến bộ

Trong khi đồng đội tiến bộ theo từng ngày, cầu thủ quê Hải Dương lại dần đánh mất phong độ. Tại CLB, những đàn em với tiềm năng thua xa Trọng Đại ở tuổi U19 như Hoàng Đức, Đức Chiến lại nhận được sự tín nhiệm của các HLV và đánh bật đàn anh lên ghế dự bị.

Trọng Đại vẫn có những khoảnh khắc lóe sáng trong màu áo Viettel, như cú sút xa vào lưới Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở mùa giải 2020, bàn thắng mang tính bước ngoặt cho cuộc đua V.League năm đó. Tiếc thay, đó chỉ là ánh lửa nhỏ nhoi vụt sáng giữa nền trời đêm để rồi tắt lịm giữa bóng tối của nỗi thất vọng.

Nguyễn Trọng Đại và vầng hào quang ngắn ngủi của một tài năng lớn 3
Bàn thắng vào lưới Hồng Lĩnh Hà Tĩnh năm 2020 là phút tỏa sáng hiếm hoi của Trọng Đại

Đã có nhiều lí do được đưa ra cho sự thụt lùi của Trọng Đại, từ chấn thương dai dẳng cho tới những ồn ào ngoài đường pitch hay "bệnh ngôi sao".  Thậm chí HLV Trương Việt Hoàng đã phải cảnh báo cầu thủ này: hoặc là tiếp tục chơi bóng chuyên nghiệp và "chơi cho đàng hoàng", hoặc là "dừng lại và chuyển hướng".

Không ai rõ Trọng Đại trả lời HLV của mình như thế nào, nhưng có lẽ cựu thuyền trưởng Hải Phòng đã hết kiên nhẫn với tiền vệ sinh năm 1997.

Ngẩng đầu và bước tiếp

Mới đây, CLB Viettel xác nhận Trọng Đại sẽ rời CLB, chia tay đội bóng đã gắn bó từ nhỏ để gia nhập Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Với những người từng đặt nhiều kỳ vọng vào Trọng Đại, việc cầu thủ này chia tay một đội bóng cạnh tranh chức vô địch để gia nhập CLB ưu tiên cho trụ hạng chẳng khắc nào bước lùi trong sự nghiệp.

Nhưng rất có thể "bước lùi" ấy sẽ cứu vãn chặng đường trước mắt của tiền vệ sinh năm 1997. Năm nay, Đại mới 25 tuổi, không còn trẻ, nhưng cũng chưa phải già, tiền vệ này vẫn còn đủ thời gian để nghĩ về chuyện làm lại mọi thứ từ đầu.

Nguyễn Trọng Đại và vầng hào quang ngắn ngủi của một tài năng lớn 4
Nguyễn Trọng Đại chính thức gia nhập Hà Tĩnh

Ở một môi trường ít cạnh tranh hơn như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Trọng Đại sẽ có cơ hội ra sân nhiều hơn. Bên cạnh đó, tiền vệ này có cơ hội tái hợp với người thầy Nguyễn Thành Công, người thầy cũ ở đội trẻ Viettel. 

Khi cánh cửa này đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra. Nếu có thể thi đấu tốt tại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Trọng Đại hoàn toàn có quyền tin vào những bước tiến mới trong sự nghiệp sau thời gian dài thất vọng. Bóng đá đã không quay lưng với Trọng Đại và giờ là lúc cùng chờ xem liệu Trọng Đại có đủ bản lĩnh và sự chuyên nghiệp để "sửa sai" cho chính mình hay không.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X