Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

HAGL của HLV Vũ Tiến Thành: Qua rồi cái thời "thua vẫn sướng"

Thứ Hai 13/05/2024 11:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HAGL từng làm các khán giả hài lòng về lối chơi và sự cống hiến, dù thua, họ vẫn hài lòng với kết quả, nhưng hiện tại, thầy trò HLV Vũ Tiến Thành chỉ coi trọng điểm số.
dinh thanh binh hagl
 

“Các cậu thấy HAGL đá chưa? Đá như vậy mới gọi là đá chứ!”, Ông bầu Đoàn Nguyên Đức phát biểu sau trận thua ngược 1-2 của HAGL trước Thanh Hóa hồi tháng 1/2015. “Ở V-League, các bạn tìm cho tôi xem có hiệp đấu nào áp đảo một chiều như vậy không? Chỉ có HAGL làm được điều đó. Kiểm soát bóng, tấn công cả trận và khiến đối thủ không thể lên bóng. Chơi như vậy, cầm bóng như vậy, tụi nhỏ thua, tôi cũng sướng!”.

Câu nói của vị doanh nhân sinh năm 1962 đã tóm tắt tinh thần và mục tiêu của đội bóng phố Núi thời điểm đó: HAGL chỉ đề cao lối đá và không coi kết quả là thứ quan trọng nhất. 9 năm sau, điều ngược lại đang diễn ra, khi HLV Vũ Tiến Thành dẫn dắt đội chủ sân Pleiku.

Thay tướng, đổi vận

Kể từ khi HLV Vũ Tiến Thành tạm thay HLV Kiatisuk cầm đội HAGL hồi tháng 1/2024, đội bóng phố Núi chỉ thua đúng 1 trên 9 trận (thất bại 0-1 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày 18/2, cũng là trận đấu đầu tiên của ông Thành trên cương vị thuyền trưởng HAGL). Gần nhất, chiến thắng 1-0 trước SLNA ngày 9/5 đã là trận bất bại thứ 8 liên tiếp của HAGL.

HAGL của HLV Vũ Tiến Thành Qua rồi cái thời thua vẫn sướng 1
 

Lần gần nhất đội bóng phố Núi có 8 trận bất bại liền nhau trong 1 mùa giải đã diễn ra từ tháng 3 tới tháng 5/2021. Đó là mùa bóng đỉnh cao của HAGL trong một thập kỷ qua. Khi trong tay HLV Kiatisuk vẫn còn đầy đủ những ngôi sao như Lương Xuân Trường, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh và Vũ Văn Thanh.

Đây đều là những tuyển thủ Quốc gia, là những học viên hàng đầu trong lứa cầu thủ sinh năm 1995 và 1996 của lò đào tạo HAGL. Họ được kỳ vọng sẽ vô địch V-League trước khi cùng rời đội bóng phố Núi sau khi mùa giải 2022 kết thúc. Ở thời điểm đó, việc HAGL đứng đầu BXH là điều quen thuộc. Nhưng cuối cùng, VPF buộc phải hủy bỏ giải đấu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trở lại thời điểm hiện tại, trong 8 trận vừa qua, đội chủ sân Pleiku có 4 trận giữ sạch lưới, kiếm được 16 điểm, ghi 8 bàn thắng và nhận 5 bàn thua. Tính trung bình, HAGL dưới thời HLV Vũ Tiến Thành có 2 điểm/trận, để lọt lưới 0.63 lần/trận và ghi 1 bàn/trận.

Trong trận thua tối thiểu trước Hà Tĩnh cách đây gần 3 tháng, các cầu thủ phố Núi có thể vẫn chưa làm quen được với lối chơi và phong cách làm việc của vị chiến lược gia sinh năm 1964. Nhưng khi đã có thời gian để làm quen, HAGL bắt đầu thi đấu vào guồng và tìm được cảm giác chiến thắng.

Trong 8 trận trước đó, cũng là 8 vòng đấu đầu tiên của V-League 2023/24, thầy trò HLV Kiatisuk thua 5 trận, hòa 2 và thắng 1. Trong 8 vòng đấu này, HAGL để thủng lưới 14 lần, số bàn thắng chỉ vỏn vẹn 6 và chỉ giành được 5 điểm. Trung bình, đội chủ sân Pleiku chỉ kiếm được 0.63 điểm/trận, ghi 0.75 bàn/trận và phải vào lưới nhặt bóng 1.75 lần/trận.

Trước khi HLV Vũ Tiến Thành ngồi ghế lái trưởng HAGL, đội bóng phố Núi ngụp lặn ở vị trí bét BXH và chưa tìm thấy lối thoát trong vòng xoáy trụ hạng. Tới thời điểm hiện tại, HAGL đã vươn lên vị trí thứ 10 với 21 điểm, cách nhóm cầm đèn đỏ (SLNA ở vị trí thứ 13 và Khánh Hòa ở vị trí thứ 14) 6 điểm.

Việc thay tướng đã giúp đội bóng phố Núi đổi vận. Từ chỗ đứng ngồi không yên và đối mặt nguy cơ xuống hạng, giờ đây, HAGL có thể đặt mục tiêu chính thức trụ hạng sớm vài vòng đấu.

HAGL của HLV Vũ Tiến Thành Qua rồi cái thời thua vẫn sướng 2
 

Đúng người, đúng thời điểm

Tính từ đầu mùa giải 2023 tới hết giai đoạn lượt đi mùa 2023/24, hàng loạt ngôi sao HAGL (Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Toàn, Công Phượng, Tuấn Anh và Văn Thanh) rời CLB. Chất lượng đội hình của đội chủ sân Pleiku cũng từ đó mà suy giảm. Theo Transfermarkt, giá trị đội hình của HAGL ở mùa 2021 là 3.33 triệu euro. Tới đầu giai đoạn lượt về mùa này, con số đó chỉ còn 2.33 triệu euro.

Đội bóng phố Núi từng nuôi giấc mơ vô địch V-League, nhưng giờ đây, HAGL phải chấp nhận sống trong cuộc chiến trụ hạng. Và khi cần tránh xa nhóm cầm đèn đỏ, đội chủ sân Pleiku có một chuyên gia chuyên xử lý công việc này: HLV Vũ Tiến Thành.

HLV Vũ Tiến Thành tiết lộ bí quyết giúp HAGL thiết lập chuỗi 7 trận bất bạiHLV Vũ Tiến Thành tiết lộ bí quyết giúp HAGL thiết lập chuỗi 7 trận bất bại
HLV Vũ Tiến Thành đã có những chia sẻ đáng chú ý sau chiến thắng của đội nhà HAGL trước Thể Công Viettel ở vòng 16 V.League 2023/24 trên sân Hàng Đẫy tối 5/5.

Mùa 2022, HLV Trương Việt Hoàng từ chức ở CLB TPHCM sau vòng 17. Lúc bấy giờ, “Chiến hạm đỏ” mắc kẹt ở vị trí cuối bảng với 13 điểm, sau 4 trận không thắng liên tiếp. Người thay thế là ông Vũ Tiến Thành.

Trong phần còn lại của mùa giải, CLB TPHCM trụ hạng sớm 2 vòng và đứng ở vị trí thứ 9. Giá trị đội hình của “Chiến hạm đỏ” khi ấy cũng chỉ là 2.43 triệu euro, hơn 100 ngàn euro so với HAGL hiện tại.

Khi muốn vô địch V-League, đội bóng phố Núi có HLV Kiatisuk – người từng giúp HAGL chơi khởi sắc ở mùa 2021. Nhưng khi cần trụ hạng ở mùa 2023/24, đội chủ sân Pleiku gặp đúng người: HLV Vũ Tiến Thành.

HAGL của HLV Vũ Tiến Thành Qua rồi cái thời thua vẫn sướng 3
 

Điểm số là ưu tiên hàng đầu

Ở HAGL, HLV Vũ Tiến Thành không hứa hẹn những điều cao xa. “Chúng tôi cố gắng thoát khỏi vị trí đáy bảng trước khi lượt đi hạ màn”, ông nói sau chiến thắng 2-1 trước Thanh Hóa hồi đầu tháng 3.

Trong quá khứ, HAGL được biết đến là tập thể có nền tảng kỹ thuật cũng như khả năng tấn công, nhưng lại đuối về thể lực và khả năng phòng ngự. HLV Vũ Tiến Thành lập tức khắc phục điểm yếu này.

“Cầu thủ HAGL không kém. Các em chơi rất kỹ thuật. Tôi không cần dạy cầu thủ của mình tấn công. HAGL trong quá khứ ghi bàn nhiều, nhưng để thủng lưới cũng nhiều. Các em chưa biết phòng ngự theo nguyên tắc. Khi làm việc tại đây, tôi huấn luyện cách phòng thủ cho các em. Chúng tôi phải bảo vệ tốt khung thành của mình, trước khi nghĩ tới chiến thắng. Đó cũng là điểm mạnh của tôi”, nhà cầm quân 64 tuổi chia sẻ thêm.

HAGL của HLV Vũ Tiến Thành Qua rồi cái thời thua vẫn sướng 4
 

HLV Vũ Tiến Thành tiếp tục nhấn mạnh việc mình đang làm ở HAGL sau thắng lợi 1-0 trước Thể Công Viettel hồi đầu tháng này. “Sir Alex Ferguson từng nói nếu đá tấn công tốt thì thắng 1 trận, còn đá phòng ngự tốt thì thắng cả giải đấu. Tôi xây dựng lối đá phòng ngự hình khối, làm sao để đá cho chắc chắn. Muốn như vậy thì nền tảng thể lực cầu thủ phải cải thiện”.

Ông Thành cũng khẳng định mình đang ưu tiên sự nhiệt tình, năng nổ hơn là lối đá đẹp. “Tôi muốn các cầu thủ xả thân, quyết liệt và không thích các cầu thủ mất bóng nhưng lại không giành lại. Trong 3 tháng qua, các bài tập là về thái độ. Khi các em mất bóng thì phải tranh cướp lại. Để mất bóng rồi đứng yên là không chấp nhận được”.

Triết lý của HLV Vũ Tiến Thành trái ngược với thương hiệu về mặt phong cách thi đấu của HAGL. Nhưng chính điều này lại đang mang lại sự hiệu quả cho đội chủ sân Pleiku.

Đối với HLV Vũ Tiến Thành, không phải một trận thua với lối chơi bắt mắt, mà điểm số mới là thứ thực sự khiến ông “sướng” sau mỗi trận đấu ở HAGL.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X