Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam chưa nhuyễn vì thiếu một bộ khung

Thứ Năm 28/10/2021 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khác với ba lứa gần nhất, U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2022 không có một bộ khung cố định từ giải quốc gia để làm xương sống.
Trong thành phần 23 cầu thủ được đăng ký tham dự vòng loại U23 châu Á 2022, HLV Park Hang Seo gọi các cầu thủ đến từ 14 câu lạc bộ khác nhau. Thậm chí nếu Nguyễn Hai Long không kịp gia nhập Hà Nội FC từ Than Quảng Ninh trước khi toàn đội sang Dubai (UAE) tập huấn, 23 cầu thủ trong danh sách sẽ đến từ… 15 câu lạc bộ khác nhau.

Điều này khác hoàn toàn so với các lứa U23 gần nhất tham dự giải U23 châu Á vào các năm 2016, 2018 và 2020. Thành phần đội khi ấy được xây dựng dựa trên cơ sở các cầu thủ trưởng thành từ Hà Nội, HAGL và Viettel, cộng thêm thành phần đội không đến từ quá nhiều CLB.

Danh sách ĐT U23 Việt Nam tham dự VL U23 châu Á 2022
Danh sách ĐT U23 Việt Nam tham dự VL U23 châu Á 2022.
Tại VCK U23 châu Á 2016, HLV Toshiya Miura triệu tập cầu thủ đến từ 9 câu lạc bộ khác nhau tại Việt Nam. Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng khi ấy đang thi đấu theo dạng cho mượn ở nước ngoài nhưng trên thực tế trưởng thành từ khóa 1 lò đào tạo HAGL, nên có thể xếp vào nhóm cầu thủ đến từ đội bóng phố Núi. Lứa này được xây dựng đội hình nòng cốt dựa trên các cầu thủ đến từ Hà Nội và HAGL.

Lứa 2018 được xây dựng từ bộ khung cầu thủ của 7 CLB khác nhau ở Việt Nam, được xây dựng dựa trên bộ khung của các cầu thủ Hà Nội và HAGL. Đây là lứa thành công nhất khi giành ngôi á quân tại VCK U23 châu Á 2018. 

Đến giải đấu năm 2020, HLV Park Hang Seo gọi cầu thủ từ 11 CLB khác nhau ở Việt Nam, nòng cốt dù không hẳn dựa vào các cầu thủ đến từ một nhóm CLB. Dù vậy, U23 Việt Nam khi ấy vẫn dựa vào xương sống là những cầu thủ từng tham dự VCK U23 châu Á 2018 như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Hà Đức Chinh,…

U23 Việt Nam thiếu một bộ khung


Có thể thấy ở ba giải đấu trước, U23 Việt Nam đều có một bộ khung hoặc đến từ việc chơi cùng nhau nhiều ở CLB, hoặc đến từ những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế cùng nhau. Thế hệ U23 Việt Nam của hiện tại hoàn toàn thiếu điều này khi thành phần cầu thủ đến từ 14 CLB khác nhau. Phần khác vì ảnh hưởng của dịch covid-19, lớp cầu thủ hiện tại cũng thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế cùng nhau. 

Đó có thể là lời giải thích cho lối chơi chưa nhuyễn trong trận đấu với U23 Đài Bắc Trung Hoa. Cho đến trước trận đấu này, U23 Việt Nam mới có 4 trận đấu giao hữu. Hai trong số đó là trận giao hữu với các đàn anh ở ĐTQG vào tháng 12/2020, hai trận còn lại là với U23 Tajikistan và U23 Kyrgyzstan trong chuyến tập huấn tại Dubai (UAE) ít ngày trước khi bước vào vòng loại. 

Chừng ấy là quá ít để các cầu thủ có sự kết nối thật nhuyễn với nhau trên sân khi bước vào một trận đấu chính thức. Trong khi đó, lối chơi bóng ngắn và trung bình mà ban huấn luyện xây dựng cho đội cần sự ăn ý rất lớn từ các cầu thủ có mặt trên sân, cả về cách di chuyển, phối hợp và dứt điểm.

U23 Việt Nam vs U23 Đài Bắc Trung Hoa Nguyễn Hai Long. Ảnh: VFF
Lứa U23 Việt Nam hiện tại có ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Ảnh: VFF
Đã ít kinh nghiệm thi đấu cùng nhau, các cầu thủ cũng đến từ nhiều đội bóng với cách xây dựng lối chơi khác nhau. Vì vậy, thật khó để các cầu thủ có được sự ăn ý trong lối chơi chỉ bằng việc tập chay và những trận đấu tập nội bộ.

HLV Ljupko Petrovic từng khen ngợi các cầu thủ HAGL là “nhắm mắt cũng có thể thi đấu cùng nhau”. Điều đó cho thấy sự ăn ý, hiểu nhau là rất quan trọng trong việc xây dựng lối chơi, U23 Việt Nam hiện chưa có được điều này.

Chưa có được sự nhuần nhuyễn như mong muốn, U23 Việt Nam lại phải chơi trên mặt sân xấu ở thế đội triển khai tấn công. Điều đó càng khiến những pha phối hợp giữa các cầu thủ trở nên khó khăn hơn. 

Trước tiên, HLV Park Hang Seo chỉ còn 5 ngày để chuẩn bị cho trận đấu quyết định với U23 Myanmar. Nếu giành kết quả tốt, HLV Park Hang Seo vẫn còn nửa năm để cải thiện điều này trước khi bước vào SEA Games hay VCK U23 châu Á 2022.


Tổng hợp U23 Việt Nam 1-0 U23 Đài Bắc Trung Hoa (Vòng loại U23 châu Á 2022):

video


Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT U23 Việt Nam:

CĐV Đài Bắc Trung Hoa hết lời khen ngợi U23 Việt NamCĐV Đài Bắc Trung Hoa hết lời khen ngợi U23 Việt Nam
Người hâm mộ Đài Bắc Trung Hoa dành những lời khen đầy ấn tượng đến U23 Việt Nam sau trận đấu tại vòng loại U23 châu Á 2022.
HLV U23 Đài Bắc Trung Hoa phàn nàn sau trận thua Việt NamHLV U23 Đài Bắc Trung Hoa phàn nàn sau trận thua Việt Nam
Vị thuyền trưởng U23 Đài Bắc Trung Hoa đã tỏ ra tiếc nuối khi các học trò không thể giữ lại 1 điểm trong cuộc đọ sức với U23 Việt Nam chiều ngày 27/10.
Lê Văn Xuân – “cánh én” cứu U23 Việt Nam khỏi “trận cầu thảm họa” là ai?Lê Văn Xuân – “cánh én” cứu U23 Việt Nam khỏi “trận cầu thảm họa” là ai?
Hậu vệ Lê Văn Xuân là điểm sáng hiếm hoi trong chiến thắng nhọc nhằn của U23 Việt Nam trước U23 Đài Bắc Trung Hoa ở ngày mở màn bảng I vòng loại U23 châu Á...
Lê Văn Xuân nói gì sau bàn thắng vào lưới U23 Đài Bắc Trung Hoa?Lê Văn Xuân nói gì sau bàn thắng vào lưới U23 Đài Bắc Trung Hoa?
Hậu vệ Lê Văn Xuân đã có những chia sẻ sau bàn thắng quan trọng giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Đài Bắc Trung Hoa.
AFC nói gì về chiến thắng nhọc nhằn của ĐT U23 Việt Nam?AFC nói gì về chiến thắng nhọc nhằn của ĐT U23 Việt Nam?
Trang chủ AFC đã có những đánh giá về trận thắng 1-0 vừa qua của ĐT U23 Việt Nam trước đối thủ Đài Bắc Trung Hoa.
Hình ảnh hiếm thấy của thầy Park trong pha ghi bàn của U23 Việt NamHình ảnh hiếm thấy của thầy Park trong pha ghi bàn của U23 Việt Nam
Ống kính máy quay đã ghi lại những phản ứng của HLV Park Hang Seo khi ĐT U23 Việt Nam ghi bàn thắng quý hơn vàng vào lưới Đài Bắc Trung Hoa ở cuối trận đấu.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X