Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Văn Trường: Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm "dân thường"

Thứ Hai 20/06/2022 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự ngưỡng mộ và quan tâm của người hâm mộ luôn là món quà quý giá với mọi cầu thủ, nhưng với Nguyễn Văn Trường, cầu thủ này lại mong được sống một đời bình thường và tập trung hết mình vào bóng đá.

Hai thần tượng và những bài học đầu đời

Cristiano Ronaldo là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và là người truyền cảm hứng chơi bóng cho biết bao thế hệ. Nguyễn Văn Trường, tiền vệ của U23 Việt Nam cũng không ngoại lệ, với Trường, Ronaldo là hình mẫu để bản thân học tập, nhất là sự chuyên nghiệp cùng tinh thần thi đấu của siêu sao này.

"Tôi thích Ronaldo và thường học hỏi các kỹ năng của anh ấy. Nhưng điều lớn nhất tôi học được ở Ronaldo là sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng để theo đuổi thành công", Văn Trường chia sẻ.

Tại VCK U23 châu Á vừa qua, Văn Trường (cùng Văn Khang) là hai cầu thủ ít tuổi nhất, nhưng lại thi đấu đầy bản lĩnh, thứ bản lĩnh không dễ bắt gặp ở những cầu thủ trẻ. Phẩm chất ấy không đến một cách ngẫu nhiên, nó là kết quả của một quá trình rèn luyện đầy nghiêm khắc với chính bản thân mình của Văn Trường.

Nguyễn Văn Trường Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm dân thường 1
Nguyễn Văn Trường chia sẻ mình học hỏi được nhiều điều từ thần tượng Ronaldo

Với những cầu thủ trẻ, việc giữ bản thân vững vàng trước những cám dỗ ngoài sân cỏ là điều không hề dễ dàng. Văn Trường hiểu điều đó và chàng trai này tự "ép" mình vào khuôn phép riêng, tự xây cho mình những bộ quy tắc đầy nghiêm khắc với tôn chỉ xuyên suốt: giành mọi sự ưu tiên cho bóng đá!

Trường chấp nhận hy sinh những thú vui rất bình thường của một người trẻ, để toàn tâm toàn ý phát triển sự nghiệp: "Muốn thành công, chắc chắn sẽ phải có hy sinh, tôi luôn tập trung 100% cho bóng đá, đó là con đường duy nhất. Mình cần biết gạt bỏ những mối thú vui bên ngoài và dành thời gian cho bóng đá. Trước đây cũng thế và bây giờ vẫn không thay đổi."

Nếu thần tượng Ronaldo dạy cho Trường bài học về tinh thần thi đấu, tập luyện thì một thần tượng khác của tiền vệ này, Nguyễn Văn Quyết lại dạy Trường những điều rất cơ bản nhưng cũng rất thực tế trong bóng đá. Đó là cách quan sát trên sân, là tâm lý thi đấu, là vị trí đặt tay, chân làm sao cho hợp lý nhất.

Nguyễn Văn Trường Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm dân thường 2
Tiền đạo Văn Quyết là người chỉ bảo rất nhiều cho Văn Trường

"Tôi là fan cứng của anh Văn Quyết ở CLB Hà Nội. Tôi học được ở anh nhiều thứ. Sau mỗi buổi tập, anh Quyết thường trao đổi riêng với tôi trong phòng gym. Anh Quyết nói trên sân phải quan sát đối thủ như thế nào mới dễ đá hơn.

Tôi từng là cầu thủ nhí dắt tay các đàn anh ra sân thi đấu, nên mê anh Văn Quyết từ nhỏ. Xem anh thi đấu tôi sướng lắm. Sau này, tôi áp dụng những điều anh Quyết chỉ bảo về tâm lý, khả năng cầm bóng, tay phải giơ ra để biết đối thủ ở đâu."

Chính nhờ những bài học về việc quan sát đối thủ trên sân đã giúp tiền vệ này ghi siêu phẩm vào lưới U19 Viettel. Văn Trường thừa nhận mình đã quan sát và để ý tới thói quen dâng cao của thủ môn bên phía U19 Viettel và chỉ chờ cơ hội để "trừng phạt". 

Nguyễn Văn Trường Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm dân thường 3
Nguyễn Văn Trường từng lập siêu phẩm vào lưới U19 Viettel

"Từ khá lâu rồi tôi đã để ý bạn thủ môn của Viettel thích rời khỏi khung thành. Đến trận chung kết tôi quan sát thấy thói quen ấy vẫn tiếp tục, nhưng chưa có cơ hội để dứt điểm. Cho tới phút cuối, đội bạn mất bóng và khoảng trống hiện ra, tôi lập tức sút ngay", Văn Trường chia sẻ về siêu phẩm của mình hồi tháng 4.

U23 châu Á và quyết định được chọn trong 5 phút

Sau màn trình diễn ấn tượng tại U19 Quốc gia 2022, Văn Trường nhận được sự quan tâm từ các HLV. Nhớ lại lần biết tin mình được gọi lên U23 Việt Nam, Trường vẫn không khỏi bất ngờ: "Tôi còn quá trẻ để nghĩ đến việc được gọi lên U23 Việt Nam. Khi nhận thông báo từ thầy Lưu Danh Minh, tôi rất ngạc nhiên".

Văn Trường có thể ngạc nhiên, nhưng với những người có chuyên môn, đây không phải quyết định quá bất ngờ hay mạo hiểm của HLV Gong Oh Kyun. Chiến lược gia người Hàn chỉ mất 5 phút xem video để "chấm" tiền vệ quê Hưng Yên. Trước đó, chuyên gia Đoàn Minh Xương cũng có những nhận xét đầy tích cực về năng lực của tiền vệ sinh năm 2003.

comment left"Trường chơi rất vững vàng, tâm lý tốt, tạo được tính kết dính trong đội và xoay xở rất khéo, Trường có thể là một Hoàng Đức mới trong tương lai."
Chuyên gia Đoàn Minh Xương
comment right
Nguyễn Văn Trường Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm dân thường 4
Nguyễn Văn Trường thi đấu chững chạc ở U23 châu Á 2022

Tại giải đấu trên đất Uzbekistan, Văn Trường dù là em út trong đội nhưng vẫn thi đấu đầy chững chạc và hiệu quả. HLV Gong có lí do khi nói rằng mình không quan trọng vấn đề tuổi tác. Vì trong tay ông, các cầu thủ trẻ dù chỉ mới 19 tuổi như Văn Trường vẫn sở hữu trình độ chơi bóng đồng đều và không có sự chênh lệch so với đàn anh.

Để có được một Văn Trường bản lĩnh và tự tin của ngày hôm nay, cầu thủ này đã từng là một người rất nhút nhát. Cầu thủ quê Hưng Yên bắt đầu theo nghiệp thể thao từ năm 11 tuổi tại tỉnh nhà, sau đó được U15 Hà Nội tuyển chọn, trước ngày thi đấu, Văn Trường còn sợ tới mức phát khóc và phải gọi về nhà cho bố mẹ để...xin nghỉ.

"Năm 15 tuổi, tôi được tập ở đội trẻ ở Hà Nội. Lúc đó tôi sợ lắm, từng khóc gọi điện về cho bố mẹ để xin về vì nghĩ mình sắp bị loại. Tuy nhiên khi được thi đấu ở giải U15, tôi thể hiện được tốt và thầy quyết định giữ lại", tiền vệ sinh năm 2003 nhớ lại.

Nguyễn Văn Trường Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm dân thường 5
Văn Trường có trận đấu quốc tế đầu tiên với U23 Thái Lan

Tại VCK U23 châu Á vừa qua, Văn Trường ra sân 254 phút, nằm trong số những cầu thủ được thi đấu nhiều nhất ở U23 Việt Nam. Ngay ở trận đấu quốc tế đầu tiên (gặp U23 Thái Lan), tiền vệ này phải đối đầu những sao số như Ben Davies, Chayapipat đầy tài năng của bóng đá xứ Chùa vàng. Cầu thủ sinh năm 2003 không mất nhiều thời gian để lấy lại tinh thần và thể hiện những gì tốt nhất của mình.

"Tôi bị tâm lý mất 15 phút đầu. Không phải vì đối thủ là Thái Lan mà vì chính bản thân mình, sợ rằng mình thể hiện không tốt. Sau các anh động viên cứ thoải mái mà đá, tôi dần lấy lại bình tĩnh và chơi như vẫn thường chơi."

Trận hòa 1-1 trước U23 Hàn Quốc là một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của U23 Việt Nam tại U23 châu Á năm nay. Tiền vệ số 14 có mặt trên sân 73 phút trước khi nhường chỗ cho Dụng Quang Nho. Nhắc lại trận đấu đó, Văn Trường vẫn chưa thôi tiếc nuối. "Nếu được làm lại, chúng tôi chắc chắn sẽ làm tốt hơn”, cầu thủ sinh năm 2003 khẳng định chắc nịch.

Nguyễn Văn Trường Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm dân thường 6
Văn Trường vẫn tiếc khi chỉ có 1 điểm trước U23 Hàn Quốc

Với Văn Trường, bài học giá trị nhất mà VCK U23 châu Á mang lại chính là những kinh nghiệm khi thi đấu ở sân chơi hàng đầu châu lục, là tầm quan trọng của việc bước vào sân với tâm lý và tinh thần thoải mái nhất. Đây sẽ là nền tảng để cầu thủ này hướng tới giải đấu lớn tiếp theo: U19 châu Á.

Nỗ lực để chinh phục ước mơ

Danh vọng, sự nổi tiếng cùng sự quan tâm từ khán giả là "con dao hai lưỡi" với mọi cầu thủ. Đó có thể coi là phần thưởng, là minh chứng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân cầu thủ. Nhưng chính thứ ảo vọng phù phiếm ấy cũng là lí do khiến không ít cái tên mãi không thể vươn lên đúng tiềm năng của mình.

Lứa đàn anh của Văn Trường có không ít cái tên tụt dốc không phanh sau hào quang ngắn ngủi vì những vấn đề ngoài sân cỏ. Trường hiểu điều đó, chính vì thế cầu thủ này từ chối "đặc ân" được làm người nổi tiếng, để được sống là mình, là tiền vệ Nguyễn Văn Trường. Không phải vì Trường sợ mình sẽ đi theo vết xe đổ của đàn anh, mà vì thế giới của Văn Trường hiện tại chỉ có bóng đá.

Nguyễn Văn Trường Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm dân thường 7
Nguyễn Văn Trường muốn tránh xa sự nổi tiếng
"Mình cứ làm người thường thôi. Chưa bao giờ tôi thích làm người nổi tiếng và sống cuộc sống bị nhiều người để ý. Điều tôi hướng đến là một cuộc sống bình yên để mình chuyên tâm vào chơi bóng", Văn Trường tâm sự.

Không chỉ gây ấn tượng nhờ trình độ chuyên môn tốt, Văn Trường còn là người cầu tiến, luôn nỗ lực để tiến bộ hơn. Trước khi lên U23 Việt Nam, Văn Trường có cơ hội làm việc với HLV Philippe Troussier ở đội U19. 

Theo chia sẻ của tiền vệ này, giữa HLV Philippe Troussier và HLV Gong có nhiều khác biệt. Các HLV ngoại có chiến thuật mới lạ so với những HLV nội. Các HLV ngoại thường tự cho cầu thủ khởi động còn các bài tập có giáo án riêng. 

Nhìn lại màn trình diễn của bản thân tại U23 châu Á vừa qua, Văn Trường không quên cảm ơn đàn anh trong đội đã luôn giúp đỡ, chỉ bảo "em út" như mình. Bên cạnh đó, tiền vệ này cũng thẳng thắn nhìn nhận những điểm yếu của bản thân để cải thiện. Thậm chí, sau mỗi buổi tập, cầu thủ này xin HLV ở lại để tập thêm vì theo Trường, bản thân còn nhiều điểm yếu, nên phải tập nhiều hơn để "vỡ" ra.

Nguyễn Văn Trường Cậu út U23 Việt Nam và khát khao làm dân thường 8
Nguyễn Văn Trường (số 9) tích cực tập luyện để nâng cao trình độ

Ước mơ của rất nhiều cầu thủ, đặc biệt là những cầu thủ trẻ là được thi đấu cùng thần tượng của mình. Văn Trường cũng không ngoại lệ, cầu thủ này muốn được làm đồng đội của đàn anh Văn Quyết tại CLB Hà Nội.

"Tôi mình sẽ sớm được đôn lên đội 1 CLB Hà Nội dự V.League, làm đồng đội với anh Văn Quyết. Được thi đấu với anh Quyết, tôi không sợ bất cứ đối thủ nào. Điều đó chẳng khác nào giấc mơ có thật với tôi.", Văn Trường tiết lộ giấc mơ của mình.

Nguyễn Văn Trường đã bước một bước dài từ chàng trai "mít ướt" cho tới một trong những tiền vệ đáng xem nhất thế hệ. Hành trình trước mắt cầu thủ này vẫn còn nhiều chông gai và hy vọng rằng Trường sẽ "chân cứng đá mềm" và sớm hoàn thành tâm nguyện thi đấu cùng thần tượng.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X