Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau một thất bại ở đấu trường châu lục

Thứ Ba 14/06/2022 11:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đúng như dự đoán của nhiều người, U23 Việt Nam đã không thể vượt qua một Saudi Arabia giàu sức mạnh cùng bản lĩnh để có vé vào bán kết. Song trận thua này hẳn cũng khiến chúng ta có nhiều suy ngẫm.

 

Thất bại của U23 Việt Nam đã được dự báo

ĐT U23 Việt Nam đến với vòng chung kết U23 Châu Á với nhiều sự ngờ vực về sức mạnh. Đó cũng là điều dễ hiểu khi mà lứa cầu thủ này đã không để lại quá nhiều dấu ấn trước khi HLV Gong Oh Kyun tới dẫn dắt. 

Chưa kể là việc ông thầy người Hàn đã không có nhiều thời gian để làm việc cùng toàn đội sau khi lên thay thế thầy Park ở đội U23. Và đây chính là hai nguyên nhân khiến NHM không đặt nhiều hy vọng vào hành trình dự VCK U23 châu lục lần này của ĐT U23 Việt Nam. 

Nhâm Mạnh Dũng U23 Việt Nam
ĐT U23 Việt Nam vừa trải qua một giải đấu thành công dù chỉ đi tới tứ kết.

Song đáp lại những ánh mắt nghi ngờ của công chúng, đoàn quân của HLV Gong đã trình diễn một bộ mặt thi đấu vô cùng tự tin và hiệu quả. Đội bóng áo đỏ trình diễn thứ bóng đá đầy cảm xúc với lối chơi hiện đại và tấn công đa dạng. Và dù phải dừng lại ở tứ kết nhưng nhìn chung U23 Việt Nam đã trải qua một giải U23 Châu Á rất thành công.

Có thể sự tự tin và thoải mái về tâm lý đã giúp U23 Việt Nam chơi thăng hoa trước Thái Lan, Hàn Quốc và Malaysia ở vòng bảng. Và điều này khiến họ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên bất ngờ ở bán kết, dù phải đối phó với một đối thủ rất mạnh là Saudi Arabia. 

Trên thực tế, U23 Việt Nam cũng đã chơi khá ấn tượng trước đội bóng của Tây Á trong phần lớn hiệp đấu đầu tiên. 'Những chiến binh sao vàng' đã tự tin cầm bóng và tạo ra những màn phối hợp cùng nhau khá tốt, bất chấp việc U23 Saudi Arabia tổ chức vây bắt người khá rát ở giữa sân.

Thậm chí trong hiệp 1, đoàn quân áo đỏ mới là phía tạo ra nhiều tình huống ăn bàn đáng chú ý hơn. Đáng ra nếu may mắn, chúng ta đã vươn lên dẫn trước sau cú sút đầy cảm giác của Lê Minh Bình từ ngoài vòng cấm, xuất phát từ một tình huống lên bóng khá nhanh và bài bản bên cánh trái.

U23 Việt Nam
HLV Gong Oh Kyun đã tạo ra một U23 Việt Nam đáng xem hơn.

Có thể nói, lối chơi mới mẻ mà HLV Gong Oh Kyun đang áp dụng cho đội U23 Việt Nam đã mang tới cho người xem bóng đá nước nhà một trải nghiệm hoàn toàn mới. Nó phần nào khiến người hâm mộ cảm thấy 'sướng mắt' hơn khi chứng kiến màn trình diễn của các cầu thủ trẻ. 

Cách chơi này rõ ràng đã tạo ra một hiệu ứng tinh thần tốt hơn so với những màn trình diễn giàu toan tính, chặt chẽ, có phần khô khan và đậm tư tưởng phòng ngự của các đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang Seo. 

Nhưng trong bóng đá, kết quả cuối cùng mới là điều quan trọng nhất. Và thật tiếc khi U23 Việt Nam đã không thể tái hiện được kỳ tích Thường Châu sau thất bại trước một đối thủ, không chỉ thi đấu mạnh mẽ, tốc độ hơn mà còn có thừa cả sự tiểu xảo và độ tinh quái trong cách chơi bóng như U23 Saudi Arabia. 

Rõ ràng so với một đội bóng hàng đầu Tây Á, U23 Việt Nam đã cho thấy sự thua thiệt cả về thể hình, thể lực, sức mạnh tốc độ. Thêm vào đó, chúng ta cũng khó có thể so sánh với đối thủ ở kinh nghiệm trận mạc và đặc biệt là độ tinh quái trong thi đấu, vốn vẫn được xem là đặc trưng truyền thống của bóng đá Tây Á.

Thế nên việc U23 Việt Nam không thể vượt qua một Saudi Arabia giàu sức mạnh cùng bản lĩnh để có vé vào bán kết là điều đã được dự báo từ trước. Nhất là khi cách chơi của ông Gong áp dụng cho U23 Việt Nam mang tới nhiều rủi ro hơn so với sơ đồ thi đấu với hàng hậu vệ 5 người như HLV Park.

 

Hướng đi nào cho tương lai?

Hẳn là sau khi trận đấu kết thúc, nhiều người đã ước rằng giá như U23 Việt Nam thi đấu tập trung hơn ở tình huống dẫn tới bàn thua đầu tiên thì có lẽ kết cục trận đấu sẽ khác. Song với sự thất thế về thế trận như vậy, liệu đoàn quân áo đỏ có thể tiếp tục duy trì thế cân bằng được lâu, ngay cả khi không có bàn thua ở cuối hiệp 1?

Thất bại tại giải U23 châu Á lần này của U23 Việt Nam thực sự không có nhiều điều để thất vọng hay nuối tiếc khi mà chúng ta đã có một thất bại toàn diện trước một ứng viên nặng ký cho chức vô địch như U23 Saudi Arabia. Nhưng điều trăn trở là làm thế nào để điều đó không còn lặp lại sau này.

Gong Oh Kyun U23 Việt Nam
HLV Gong Oh Kyun vừa mang tới một làn gió mới cho U23 Việt Nam

Trong quá khứ, ĐT U23 Việt Nam từng thi đấu rất thành công với lối chơi phòng ngự, phản công đầy khó chịu của HLV Park Hang Seo ở VCK U23 châu Á 2018. Nhưng để duy trì thành công với lối đá này, rõ ràng U23 Việt Nam đã phải cần tới nhiều yếu tố từ chất lượng con người, kinh nghiệm, kỷ luật thi đấu cũng như cả may mắn nữa. 

Và như đã thấy, điều này đã không xuất hiện lần nữa khi đội U23 thứ hai của ông Park đã nhận thất bại 'thảm hại' tại VCK U23 châu Á 2020 trên đất Thái, ngay khi vẫn còn nhiều cầu thủ giỏi mà nổi bật nhất chính là tiền vệ QBV Việt Nam 2018, Nguyễn Quang Hải. 

Vì thế, việc HLV Gong tạo tiếng vang với một lứa cầu thủ không nhận được sự kỳ vọng, sau nhiều thất bại trong quá khứ, được đánh giá giống như một lời gợi mở về một con đường đến thành công mới cho bóng đá Việt Nam trong tương lai. 

Có thể nói, cách đá mà HLV Gong Oh Kyun vừa áp dụng cho đội U23 rõ ràng đã cho thấy sự tự tin, dám chơi của chúng ta trước các đối thủ có đẳng cấp hơn. Song vấn đề về thể hình, thể lực lẫn kinh nghiệm thi đấu sẽ là thứ mà bóng đá Việt cần cải thiện nếu muốn có được những kết quả tốt hơn đẹp hơn trước những tên tuổi tốp đầu châu lục.

Đây cũng chính là điều mà HLV Park Hang Seo từng chia sẻ khi được hỏi về kế hoạch dự World Cup của bóng đá Việt Nam. Ông muốn các cầu thủ trẻ có điều kiện để phát triển nhiều hơn. Và rõ ràng chỉ có đầu tư mạnh mẽ hơn cho bóng đá trẻ, chúng ta mới có cơ hội gặt 'trái ngọt'.

5 phát hiện mới đầy hứa hẹn của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 20225 phát hiện mới đầy hứa hẹn của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2022
Thành công lớn nhất của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2022 là xuất xưởng không ít những nhân tố giàu tiềm năng của bóng đá Việt Nam. Hãy cùng điểm mặt những...
U23 Việt Nam: Chờ khởi đầu từ một kết thúcU23 Việt Nam: Chờ khởi đầu từ một kết thúc
Dừng bước tại tứ kết VCK U23 châu Á 2022 không hẳn là thất bại đối với U23 Việt Nam.
AFC ấn tượng với màn trình diễn của U23 Việt NamAFC ấn tượng với màn trình diễn của U23 Việt Nam
Trang chủ LĐBĐ châu Á đã đánh giá rằng dù để thua nhưng U23 Việt Nam đã tạo ra không ít khó khăn cho phía Saudi Arabia.
HLV Gong Oh Kyun: Lứa U23 Việt Nam này sẽ còn tiến xaHLV Gong Oh Kyun: Lứa U23 Việt Nam này sẽ còn tiến xa
Dừng bước tại Tứ kết U23 Châu Á 2022, HLV Gong Oh Kyun tỏ ra rất lạc quan về việc các tuyển thủ U23 Việt Nam hiện tại sẽ còn trưởng thành hơn nữa trong tương...
Điểm nhấn sau trận U23 Việt Nam 0-2 U23 Saudi Arabia: Chênh lệch đẳng cấpĐiểm nhấn sau trận U23 Việt Nam 0-2 U23 Saudi Arabia: Chênh lệch đẳng cấp
Dù chơi ngang ngửa trong hiệp 1 hay suýt chút nữa có bàn thắng mở tỷ số của Minh Bình, nhưng U23 Việt Nam vẫn tỏ ra thất thế trước đẳng cấp của Saudi Arabia....

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X