Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

“Cầu vồng giữa sa mạc” của Khuất Văn Khang

Chủ Nhật 21/04/2024 13:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể so sánh với tính lịch sử và độ mỹ miều của “cầu vồng trong tuyết” mà Nguyễn Quang Hải từng tạo nên, nhưng “cầu vồng giữa sa mạc” của Khuất Văn Khang cũng có vai trò và giá trị riêng - nhất là trong giai đoạn nhạy cảm này của bóng đá Việt Nam.
435051013_394303696781247_1722551048731110870_n
 

Sút phạt thành bàn ở U23 Châu Á, mà còn với cái bóng áo trắng nhỏ người (Văn Khang cao đúng bằng Quang Hải, 1m68)  - combo này như thể một “khóa cảng” đưa người hâm mộ Việt Nam trở về miền ký ức tươi đẹp nhất.

Chuyên gia sút phạt mới

Thế nên suốt từ tối qua đến giờ, đã rất nhiều người so sánh bàn thắng vào lưới U23 Malaysia của “Số 18” U23 Việt Nam với siêu phẩm tại Thường Châu 6 năm trước của Quang Hải. Bên cạnh sự khen ngợi và bồi hồi, chúng ta đều biết xét về kỹ thuật, độ thẩm mỹ, tính lịch sử và cảm xúc, bàn thắng đương đại của Khang còn kém nhiều phần. Nhưng không sao cả, vì nó có vẻ đẹp và cả giá trị thời đại riêng.

“Thật giống Messi”, tờ Siam Sports giật tít để kéo tương tác (ám chỉ sự tương đồng về cách đá phạt cũng như quỹ đạo bay của trái bóng mà Leo thường tạo ra), trước khi nhận định nghiêm túc: “Bàn thắng của Văn Khang vừa là một siêu phẩm, vừa mang tính quan trọng. Đó là khi U23 Việt Nam đang bế tắc trước hàng thủ U23 Malaysia, và cú sút phạt này không khác gì một món quà”.

“Cầu vồng giữa sa mạc” của Khuất Văn Khang 1
 

Phải, món quà mà Khang mang đến, thực tế nên được so sánh với một quả phạt thành bàn khác của Quang Hải - vào lưới ĐTQG Yemen ở Asian Cup 2019. Bởi, giá trị cốt lõi nhất của nó là đóng vai bản lề, mở cánh cửa vượt qua vòng bảng của đại diện Việt Nam:

5 năm trước, Quang Hải ghi bàn để mang về chiến thắng quan trọng đưa Việt Nam vào vòng 1/8 Asian Cup với tư cách một trong những đội hạng ba có thành tích tốt nhất trong bối cảnh khó khăn - dù chơi hay nhưng vẫn thua Iran, Iraq ở hai lượt đầu tiên. Giờ đây, trong một bối cảnh khó khăn khác - U23 Việt Nam dù thắng U23 Kuwait ở ngày mở màn nhưng lại gây nhiều lo lắng ở cả khâu tấn công và phòng ngự, rồi lại vấp phải một U23 Malaysia đầy ẩn số ở lượt hai, chính cú vung chân của Văn Khang giúp chúng ta thở phào, mở ra chiến thắng vượt qua vòng bảng.

Đó là mặt giá trị. Còn vẻ đẹp của “cầu vồng sa mạc” - đúng như cái tên của nó - quả thực là một tuyệt phẩm mà chúng ta đang rất muốn chứng kiến sau quá nhiều cơn mưa buồn bã của thời kỳ tăm tối.

Sau cơn mưa, cầu vồng xuất hiện. Đáng nói hơn khi nó tỏa sáng giữa “sa mạc” - một thế hệ cầu thủ mới mà nhiều người cho rằng không tài giỏi bằng lứa đàn anh. Tất nhiên rồi, có lẽ xuyên suốt lịch sử sẽ hiếm lứa nào so sánh được thế hệ vàng của những Quang Hải, Công Phượng. Nhưng ít nhất, cú vung chân của Khang cũng là lời khẳng định - dù thịnh hay suy, bóng đá Việt Nam vốn không thiếu tài năng.

“Cầu vồng giữa sa mạc” của Khuất Văn Khang 2
Khuất Văn Khang U23 Việt Nam

Cầu thủ của những khoảnh khắc

Bàn thắng của Văn Khang nhất quyết chẳng phải ăn may, dù anh phát biểu thật khiêm tốn sau trận đấu: “Cảm giác rất hạnh phúc khi có bàn thắng giúp U23 Việt Nam chiến thắng và bước một chân vào vòng trong. Tôi vui vì có thể góp phần sức nhỏ bé của mình vào trận đấu này”.

Bởi ngay từ thời điểm bước ra ánh sáng, anh từng gây sửng sốt chính châu lục này bằng chính khả năng này. Cũng vào năm 2018, tám tháng sau “cầu vồng tuyết” của Quang Hải, Văn Khang từng vẽ vồng cung tuyệt mỹ vào lưới U16 Indonesia tại VCK U16 Châu Á. Siêu phẩm đó ở vị trí xa hơn, góc hẹp hơn và yêu cầu kỹ thuật khó hơn nhiều so với bàn thắng trước Malaysia tối qua. Thậm chí, nó được trang Fox Sports đánh giá là “đẹp hơn bàn thắng mà Mohamed Salah vừa giành giải bàn thắng đẹp nhất năm của FIFA” khi ấy.

Và bạn đoán xem, một Văn Khang năm ấy mới 15 tuổi đã nói gì sau thời khắc lưới rung? “Pha lập công của tôi không phải do may mắn. Tôi rất tự tin mình sẽ ghi bàn bởi tôi thường xuyên tập luyện đá phạt ở câu lạc bộ. Mỗi lần tập sút phạt, tôi đều chỉnh đi chỉnh lại để có được sự chính xác cao nhất. Ngoài ra, cầu thủ Indonesia mất tập trung là nguyên nhân giúp bàn thắng của tôi thêm thuận lợi”.

Nếu chỉ một-hai lần thì có thể phần nhiều may mắn. Nhưng nếu làm được từ ba lần trở lên, đó hẳn phải là tài năng: Tháng 10/2023, trong trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và Hàn Quốc, Văn Khang khi ấy mới chân ướt chân ráo lên tuyển đã sút phạt dội cột khung thành mãnh hổ phương Đông.

Văn Khang nhiều lần chứng minh anh là cầu thủ của những khoảnh khắc. Đầu tháng 12 năm ngoái, khi Thể Công Viettel vẫn chưa có chiến thắng nào từ sau khi được duyệt cấp lại cái tên huyền thoại, cũng chính Khang - ở lần đầu tiên đá chính cho đội một - đã ghi một bàn thắng cũng rất đẹp ấn định thắng lợi đầu tiên, giải tỏa áp lực cho toàn CLB.

Trước đó một năm, ở lần đầu tiên đáng nhớ khác - ra mắt ĐTQG Việt Nam trong trận giao hữu với Singapore ở SVĐ Thống Nhất, Văn Khang cũng ghi bàn bằng một pha rình rập và trừng phạt sai lầm của thủ môn đối phương.

“Cầu vồng giữa sa mạc” của Khuất Văn Khang 3
Khuất Văn Khang U23 Việt Nam vs U23 Malaysia 20/4

Một cầu thủ luôn xuất hiện đúng lúc đúng chỗ, thường tỏa sáng ở những dịp trọng đại như thế, là của quý ở những giải đá cúp. Đặc biệt là ở vòng knock-out, nơi những cuộc đối đầu căng thẳng rất thường xuyên được quyết định bằng các khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân.

Khuất Văn Khang đã tỏa sáng ở thời khắc then chốt nhất của vòng bảng. Chính anh đã bừng tỉnh đúng lúc ở lượt trận thứ hai - sau khi căng cứng tâm lý, chơi thiếu hiệu quả và bị thay ra sớm trước U23 Kuwait trong ngày ra quân.

Việt Nam không thiếu tài năng, và thêm một kèo trái độc đáo nữa vừa khẳng định phẩm chất của mình. Anh được trông chờ tiếp tục tỏa sáng phần còn lại của giải đấu: Trước mắt là ở những khoảnh khắc trong trận cầu “đòi nợ” U23 Uzbekistan; trước khi đến vòng Tứ kết đầy khó khăn mà rất có thể chúng ta sẽ chạm trán nhà vô địch, đội bóng vẫn khẳng định sức mạnh tuyệt đối.

Hoài Thuận

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X