Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

2022: Năm hy vọng của U23 Việt Nam

Thứ Hai 31/01/2022 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cũng giống như ĐTQG, lứa U23 Việt Nam cũng sẽ trải qua một năm 2022 bận rộn với nhiều chiến dịch thi đấu lớn nhỏ. Trong đó, SEA Games 31 vẫn sẽ là giải đấu đặc biệt với các cầu thủ trẻ.

 

Năm hy vọng của U23 Việt Nam

Nếu như năm 2021 được đánh giá là một năm khá "nhàn" với ĐT U23 Việt Nam, khi mà họ chỉ thi đấu đúng hai trận gặp Myanmar và Đài Loan tại vòng loại U23 châu Á 2022 thì bước sang năm 2022, đó sẽ là một năm thi đấu thực sự bận rộn với Nguyễn Hai Long và các đồng đội. Bởi họ sẽ liên tiếp phải tham dự các giải đấu tầm khu vực và châu lục.  

U23 Việt Nam
ĐT U23 Việt Nam nhận được nhiều kỳ vọng trong năm mới 2022

Đầu tiên, ĐT U23 Việt Nam sẽ bước vào tranh tại ở giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 sẽ diễn ra từ ngày 14/2 tới tại Campuchia. Tuy nhiên ở giải đấu này, trong tay HLV Đinh Thế Nam không có lực lượng mạnh nhất của lứa U23, mà chỉ là vài cái tên nổi bật như Dụng Quang Nho, Mai Xuân Quyết, Hoàng Xuân Tân, Trần Bảo Toàn. Còn lại cơ hội được trao lại cho lứa U21. 

Việc cử đội hình với thành phần gồm nhiều gương mặt trẻ tham dự giải U23 Đông Nam Á 2020 sẽ là một mục tiêu dài hơi, giúp những sao mai của bóng đá Việt Nam có cơ hội học hỏi và trải nghiệm. Để rồi từ những giải đấu như vậy, họ sẽ trưởng thành hơn để sẵn sàng bước vào chinh phục các giải đấu của lứa U23 trong tương lai. 

Sau giải U23 Đông Nam Á, NHM sẽ được chứng kiến lực lượng mạnh nhất của thế hệ cầu thủ U23 sinh năm 1999 trở lại đây tranh tài ở sân chơi SEA Games 31, sẽ diễn ra tại Việt Nam vào trung tuần tháng 5 năm nay. 

Với lợi thế được chơi trên sân nhà, đây chính là giải đấu mà bóng đá Việt đặt mục tiêu vô địch. Nếu thành công, họ cũng sẽ bảo vệ thành công tấm HCV mà lứa 'đàn anh' Quang Hải, Hoàng Đức, Đức Chinh từng giành được trên đất Philippines cách đây 3 năm. 

Không lâu sau SEA Games 31, lứa U23 Việt Nam sẽ tiếp tục tranh tài với các đối thủ ở VCK U23 châu Á 2022 diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 1 – 19/6. Sau thất bại của lứa Quang Hải hai năm về trước, sẽ là không dễ để ĐT U23 tái hiện kỳ tích Thường Châu 2018. Đây cũng là giải đấu đánh dấu sự xuất hiện của tân HLV đội U23 thay thế HLV Park Hang Seo sau SEA Games 31.

Cuối cùng, đội sẽ tranh tài ở ASIAD 19 sẽ diễn ra tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc từ ngày 10/9 tới ngày 25/9/2022. Ở một giải đấu tầm châu lục, cơ hội giành huy chương của lứa U23 sẽ là không nhiều. Song đó cũng là dịp để họ tiến bộ hơn khi được chạm mặt những 'ông lớn' bóng đá châu Á. 

 

Tập trung 'săn vàng' SEA Games 31

Việc tham dự những giải đấu lớn cấp châu lục sẽ mang tới nhiều bài học kinh nghiệm cho bóng đá Việt Nam. Nhưng với sân chơi SEA Games, đó vẫn là một đấu trường có tầm quan trọng đặc biệt, trong bối cảnh chúng ta lại đang là nhà đương kim vô địch.

Chính vì thế trong một năm 2022 đầy bận rộn, ĐT U23 Việt Nam đã nhận được "lệnh" phải bảo vệ tấm HCV trong lần tổ chức trên sân nhà. Song đó chắc chắn không phải nhiệm vụ dễ dàng, khi mà các đối thủ khu vực đều đang lăm le giật mất ngai vàng của thầy trò ông Park.

U23 Việt Nam
U23 Việt Nam nhận được "lệnh" phải bảo vệ tấm HCV SEA Games 31

Ngoài những thách thức từ phía đối thủ, đội U23 Việt Nam hiện cũng đang gặp không ít khó khăn từ trong nội tại, xuất phát từ việc mặt bằng chuyên môn của các cầu thủ không được đánh giá quá cao.

Nhìn vào màn thể hiện của đội tại vòng loại U23 châu Á 2022 vừa rồi, có thể thấy rõ là dù đã giành được tấm vé vào VCK nhưng lứa U23 "phiên bản mới" lại không có được nhiều nhân tố quá xuất sắc như lứa Công Phượng, Quang Hải trước đây.

Trong thời gian qua, mặc dù HLV Park Hang Seo đã tích cực "đãi cát tìm vàng" vì mục tiêu nâng cấp đội U23 hiện tại. Song phải thừa nhận là đây thực sự là một nhiệm vụ không đơn giản, bởi các cầu thủ trẻ lại đang không có nhiều cơ hội để thể hiện và ghi điểm với ông thầy Hàn. 

So với hai thế hệ cầu thủ gần đây, việc đội U23 Việt Nam hiện tại không được đánh giá cao xuất phát từ việc họ đã không có quá nhiều cơ hội thực chiến tại CLB, cũng như trên tuyển. Trong suốt hai năm qua, lứa cầu thủ U23 Việt Nam được quy hoạch cho SEA Games 31 đã không được thi đấu nhiều ở giải quốc nội, cũng như ít được thi đấu quốc tế vì dịch Covid-19. 

Họ chỉ có hai trận giao hữu quốc tế trong chuyến tập huấn nước ngoài duy nhất tại UAE, trước khi tham dự vòng loại U23 châu Á 2022 hồi tháng 10 năm ngoái. Và trong khi các cầu thủ U23 đã không có cơ hội ra sân cho đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup vừa qua thì Indonesia hay Campuchia đều đã thi đấu rất tốt với dàn sao trẻ chuẩn bị cho SEA Games 31.

Đây là lý do khiến chúng ta không thể không lo ngại cho thầy trò HLV Park Hang Seo trên hành trình chinh phục tấm HCV ở SEA Games 31. 

Sau Tết Nguyên đán, U23 Việt Nam sẽ có những đợt tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn trước khi bước vào giải. Và một sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ là tiền đề để người hâm mộ có thêm những sự lạc quan và hy vọng, khi nhìn vào chặng đường năm 2022 sắp tới.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X