Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

VCK U23 châu Á và thách thức trước mặt U23 Việt Nam

Thứ Tư 25/05/2022 11:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cách đây 2 năm, ĐT U23 Việt Nam với những gương mặt tốt nhất của lứa Quang Hải đã không thể vượt qua vòng bảng ở sân chơi châu lục. Và liệu lần này, thầy trò HLV Gong Oh Kyun có lặp lại bi kịch đó?

Bóng tối sau ánh hào quang

Sau chiến tích giành vàng SEA Games 30 sau đúng 60 năm chờ đợi, ĐT U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã nhận được rất nhiều kỳ vọng khi bước vào hành trình chinh phục giải U23 châu Á 2020, giải đấu lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan.

Khi ấy, với sự hưng phấn đang dâng cao sau tấm HCV SEA Games lịch sử, cộng với những lợi thế so với các đối thủ trong bảng đấu khi được chơi tại Thái Lan, quốc gia láng giềng không có quá nhiều cách biệt về điều kiện thời tiết, khí hậu như Việt Nam, tưởng chừng đoàn quân áo đỏ sẽ có thể tái hiện được kỳ tích Thường Châu 2018.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2020 hôm nay 16/1
U23 Việt Nam đánh rơi phong độ tại VCK U23 châu Á 2020.

Song ngược lại, đoàn quân của ông Park vẫn sớm phải chia tay giải sau màn trình diễn không như kỳ vọng. Trong trận ra quân tại bảng D, dù đã cố gắng tấn công nhưng U23 Việt Nam vẫn tỏ ra bất lực và để cho UAE cầm hòa bất lực với tỷ số 0-0. Đây cũng là kết quả của trận đấu giữa họ và Jordan ở lượt đấu thứ hai.

Ở lượt đấu cuối, khi đã không còn nắm quyền tự quyết trong tay, đoàn quân áo đỏ thậm chí còn thi đấu tệ hơn và để thua ngược 1-2 trước U23 Triều Tiên trong đó có tình huống 'đốt đền' tai hại của thủ môn Bùi Tiến Dũng, qua đó khép lại một giải đấu buồn trên đất Thái với vị trí cuối bảng.

Rõ ràng vào thời điểm diễn ra VCK U23 châu Á 2020, việc ĐT U23 Việt Nam thi đấu thất vọng và bị loại sớm khỏi giải thực sự là điều mà không nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam nghĩ đến. Bởi trong tay ông Park khi đó đang là những gương mặt tài năng vừa vô địch SEA Games như Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh, Hoàng Đức, Thành Chung, Đức Chiến, Tấn Tài...

Song có lẽ việc vừa trải qua một kỳ SEA Games căng thẳng và đồng thời cũng đã bị các đối thủ bắt bài lối chơi nên đoàn quân áo đỏ không thi đấu hiệu quả như kỳ vọng, qua đó sớm nói lời chia tay giải đấu châu lục không lâu sau khi vừa đăng quang ở sân chơi khu vực.

Phan Tuấn Tài U23 Việt Nam
Thách thức đang đặt lên đôi vai các tuyển thủ U23 Việt Nam vừa vô địch SEA Games 31.

Năm nay, dàn sao trẻ U23 Việt Nam cũng đang đối mặt với điều đó sau khi vừa chinh phục thành công tấm HCV SEA Games 31 trên sân nhà. Trong danh sách triệu tập U23 Việt Nam hiện tại đang có 14 cầu thủ vừa vô địch SEA Games cùng HLV Park Hang Seo.

Nhiệm vụ của họ chắc chắn là tiếp tục giữ vững phong độ để cùng đoàn quân của tân HLV Gong Oh Kyun thi đấu tốt tại sân chơi U23 châu Á sắp tới. Ở giải này, khó khăn sẽ không hề nhỏ với Lý Công Hoàng Anh và các đồng đội khi mà họ sẽ phải 'tự lực cánh sinh' chứ không thể dựa dẫm vào các đàn anh quá tuổi giống như ở SEA Games.

Trong bối cảnh không còn Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh bên cạnh, liệu đoàn quân áo đỏ có thể tiếp tục đứng vững trước các đối thủ, nhất là khi người đang ngồi ở vị trí ghế nóng chỉ đạo lúc này đã không còn là thầy Park.

Có thể nói là U23 Việt Nam lúc này đang có một tinh thần khá tốt sau SEA Games 31. Nhưng sau một hành trình dài tại SEA Games vừa qua, câu hỏi được đặt ra là liệu họ còn giữ được sự bền bỉ thể lực cũng như sự tập trung để hướng tới một giải đấu có độ khốc liệt cao hơn.

U23 Việt Nam có chiến thuật thi đấu mới tại VCK U23 châu Á?

Trong bối cảnh nhiều người vẫn đang tin rằng tân HLV Gong Oh Kyun sẽ chưa vội tạo ra nhiều sự thay đổi tại U23 Việt Nam, nhất là khi đây mới là lần đầu tiên ông trực tiếp làm việc với các cầu thủ.

Thì vị thuyền trưởng người Hàn Quốc đã sớm có câu trả lời của mình với chia sẻ: "Các cầu thủ đã quen một kiểu chiến thuật nhưng tôi muốn đưa vào chiến thuật mới của tôi. Một số cầu thủ tập luyện với tôi ở Hà Nội, các bạn đã nắm rõ. Hy vọng những cầu thủ còn lại cũng thoải mái với bài tập của tôi".

Gong Oh Kyun
HLV Gong Oh Kyun vừa tuyên bố sẽ làm mới U23 Việt Nam.

Tuyên bố này như khẳng định HLV Gong Oh Kyun sẽ tạo ra một đội U23 Việt Nam khác biệt, không còn mang nhiều dấu ấn của thầy Park. Đó có thể sẽ là một đội hình thi đấu với sơ đồ 4-5-1 cân bằng công thủ hơn. Hoặc cũng có thể đoàn quân áo đỏ vẫn sẽ chơi với 5 hậu vệ nhưng cách đá, tiếp cận trận đấu và triển khai tấn công về phía khung thành đối thủ sẽ có những sự khác biệt hơn.

Tuy nhiên có một vấn đề là việc có quá ít thời gian làm việc cùng nhóm cầu thủ trụ cột vừa giành HCV SEA Games 31 đang là yếu tố khiến ông Gong có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi cùng các học trò tham dự đấu trường châu lục lần này.

So với các đối thủ nằm chung bảng là Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia thì thời gian vị thuyền trưởng sinh năm 1976 gắn bó với các học trò của mình vẫn là quá ngắn. Và đây chắc chắn sẽ là một thách thức không nhỏ cho U23 Việt Nam trong chuyến vươn khơi lần này.

Lịch thi đấu U23 VIệt Nam VCK U23 châu Á 2022
Lịch thi đấu U23 VIệt Nam tại VCK U23 châu Á 2022
Đi tìm đội hình mạnh nhất của U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong Oh KyunĐi tìm đội hình mạnh nhất của U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong Oh Kyun
Từ thành công ở SEA Games vừa qua, hãy cùng vẽ thử về đội hình tối ưu sẽ được HLV Gong Oh Kyun sử dụng cho ĐT U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022 tới đây.
Vì sao VFF quyết định bổ nhiệm HLV Gong Oh Kyun?Vì sao VFF quyết định bổ nhiệm HLV Gong Oh Kyun?
Tại vòng chung kết U23 châu Á diễn ra vào tháng 6, tân HLV Gong Oh Kyun sẽ đồng hành cùng U23 Việt Nam tham dự giải đấu.
Quên đi SEA Games, Madam Pang lạc quan tái đấu U23 Việt Nam ở VCK châu ÁQuên đi SEA Games, Madam Pang lạc quan tái đấu U23 Việt Nam ở VCK châu Á
Trong một thông điệp vừa được phát đi, nữ tướng Madam Pang đã kỳ vọng ĐT U23 Thái Lan sẽ có một màn trình diễn tốt tại VCK U23 châu Á 2022.
HLV Gong Oh Kyun nhắn nhủ đặc biệt đến dàn sao vừa giành HCV SEA Games 31HLV Gong Oh Kyun nhắn nhủ đặc biệt đến dàn sao vừa giành HCV SEA Games 31
Tân HLV U23 Việt Nam, Gong Oh Kyun đã có những lời động viên, khích lệ đến toàn đội trước khi lên đường sang UAE, chuẩn bị cho VCK U23 châu Á.
VFF đặt kỳ vọng vào U23 Việt Nam ở sân chơi châu lụcVFF đặt kỳ vọng vào U23 Việt Nam ở sân chơi châu lục
Chia sẻ trong buổi gặp mặt, động viên ĐT U23 Việt Nam trước khi lên đường tham dự VCK U23 châu Á 2022, Quyền chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tin tưởng đội sẽ vượt...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X