Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

VCK U23 châu Á 2020: Thách thức nào đang chờ đợi U23 Việt Nam?

Thứ Hai 23/12/2019 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT U23 Việt Nam đang là đương kim á quân ở sân chơi U23 châu lục. Song điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ có một hành trình dễ thở tại VCK U23 châu Á 2020 sắp tới.

 

Chưa đầy 3 tuần nữa, thầy trò ông Park Hang Seo sẽ tới Thái Lan dự VCK U23 Châu Á 2020 với mục tiêu nằm trong top 3 của giải đấu, để qua đó có suất tham dự Olympic Tokyo 2020. 

Dù rơi vào bảng đấu được đánh giá thuận lợi hơn so với giải đấu diễn ra cách đây 2 năm trên đất Trung Quốc song HLV Park Hang Seo và U23 Việt Nam được dự báo vẫn sẽ vấp phải những khó khăn lớn tại VCK U23 châu Á 2020. Và đâu sẽ là những thách thức đang chờ đợi đoàn quân áo đỏ tại sân chơi châu lục sắp tới?

Vấn đề nhân sự

Dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam đã lần đầu tiên vô địch SEA Games với lứa Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh,... điều mà hai năm trước đó dàn sao HAGL với những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh,... đã không thể nào làm được. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa là ĐT U23 Việt Nam sẽ có một hành trình dễ thở tại sân chơi châu lục vào đầu năm tới. 

So với chiến tích lịch sử 2 năm trước, trong đội hình của chúng ta lần này chắc chắn không có sự tham gia của một loạt gương mặt trụ cột,đã dạn dày kinh nghiệm thi đấu quốc tế là Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh, Duy Mạnh, Văn Đức và thậm chí là cả Đoàn Văn Hậu khi cầu thủ này bận thi đấu tại Hà Lan cho SC Heerenveen.

VCK U23 châu Á 2020 Thách thức nào đang chờ đợi U23 Việt Nam hình ảnh
Thiếu một loạt cầu thủ giỏi, U23 Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn tại VCK U23 châu Á 2020.

Yếu tố kỹ thuật và khả năng đột biến của các cầu thủ năm nay chắc chắn sẽ không bằng thế hệ U23 Việt Nam năm 2018. Ngoài Quang Hải, lúc này trong tay thầy Park chỉ có một số cầu thủ có trình độ kỹ thuật cá nhân ở dạng tầm trung như Hoàng Đức, Việt Hưng, Trọng Hùng, Thanh Sơn,... Thêm vào đó, bản lĩnh, sự ổn định trong thi đấu hay khả năng tạo đột biến của những tiền vệ này cũng khó có thể sánh bằng lứa đàn anh đi trước. 

Có lẽ giải đấu tới sẽ là một thử thách cực lớn cho Quang Hải khi anh sẽ đảm nhiệm vai trò đầu tàu để kéo U23 Việt Nam vượt qua những thách thức. Trước những đối thủ cao to, mạnh về tranh chấp, ĐT U23 Việt Nam sẽ không dễ để thực hiện mục tiêu đưa bóng vào lưới đối thủ. Họ sẽ cần những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân mà người dứt điểm cũng rất cần đến kỹ thuật và bản lĩnh.

Một vấn đề lớn khác là HLV Park Hang Seo sẽ phải tìm ra phương án thay thế khả dĩ nhất cho những Trọng Hoàng, Hùng Dũng - những người đã có màn trình diễn rất ấn tượng tại SEA Games vừa qua. 

Sẽ không ngoa nếu nói rằng Trọng Hoàng và Hùng Dũng là hai quân bài tẩy giấu trong tay áo của HLV Park Hang-seo tại SEA Games vừa qua. Và để tìm được những người đủ khả năng thay thế họ thì đó không phải chuyện đơn giản.

Hồ Tấn Tài và Nguyễn Đức Chiến được xem là hai phương án khả dĩ nhất vào lúc này. Tất nhiên là cả hai sẽ không thể sánh bằng Trọng Hoàng, Hùng Dũng ở đẳng cấp, kinh nghiệm. Nhưng lúc này chẳng ai tại U23 Việt Nam có thể làm tốt hơn họ.

Thêm vào đó, với việc nhiều cầu thủ đang gặp chấn thương như Quang Hải, Đình Trọng, Thanh Thịnh, Trọng Hùng,... đây cũng là một thách thức với đoàn quân của HLV Park Hang Seo. Ngay cả khi tất cả kịp bình phục để dự sân chơi châu lục, liệu ai sẽ đảm bảo rằng tất cả sẽ có được màn trình diễn tốt nhất. 

Đến thách thức từ các đối thủ

Tại VCK U23 châu Á 2020, ĐT U23 Việt Nam sẽ không còn là đội bóng chiếu dưới như cách đây 2 năm. Thay vào đó, họ đến Thái Lan với tư cách là nhà đương kim á quân U23 châu Á. Họ sẽ không còn là một ẩn số mà chắc chắn sẽ được các đối thủ nghiên cứu rất kỹ nhằm tìm ra cách đối phó hiệu quả.

Đổi mới cách đá, con người, tạo sự đa dạng về chiến thuật sẽ là điều bắt buộc mà HLV Park Hang Seo phải làm nếu không muốn bị 'bắt bài' ở giải đấu sắp tới. Thời điểm SEA Games 30, ông Park có nhiều thay đổi trong lối chơi của các cầu thủ Việt Nam như bố trí trung vệ Đức Chiến đá tiền vệ phòng ngự, đẩy hậu vệ phải Hồ Tấn Tài đá thay vai trò của Đoàn Văn Hậu, thử nghiệm cặp tấn công Đức Chinh, Tiến Linh cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

VCK U23 châu Á 2020 Thách thức nào đang chờ đợi U23 Việt Nam hình ảnh
HLV Park Hang Seo sẽ phải làm gì để giúp U23 Việt Nam chinh phục tấm vé Olympic 2020?

Ông đồng thời cũng đã bố trí 2 tiền đạo vào sân cùng lúc trong bối cảnh cần đẩy cao đội hình tấn công tìm bàn thắng. Tuy nhiên, các cầu thủ tại VCK U23 Châu Á có thể hình và trình độ hơn hẳn so với các cầu thủ ở SEA Games 30. Vì vậy, sẽ không dễ để các chiến thuật của nhà cầm quân Hàn Quốc phát huy hiệu quả giống như ở SEA Games vừa qua.

Trong hành trình chinh phục tấm vé Olympic Tokyo sắp tới, U23 Việt Nam cũng sẽ đối mặt với những thách thức không hề nhỏ từ các đối thủ ở bảng D. Theo thống kê trong vòng 10 năm trở lại đây, các cầu thủ Việt Nam lại chưa thể một lần giành chiến thắng ở cấp độ đội tuyển U23 trước Triều Tiên, Jordan và UAE.

Đầu tiên là trong khuôn khổ ASIAD 2010, sau khi vượt qua vòng bảng, U23 Việt Nam đã chạm trán với U23 Triều Tiên tại vòng 1/8. Nhưng trước một đối thủ mạnh hơn rất nhiều ở thời điểm đó, U23 Việt Nam đã phải chấp nhận thất bại với tỷ số 0-2. 4 năm sau, cũng tại vòng 1/8 đấu trường ASIAD, U23 Việt Nam đã để thua U23 UAE với tỷ số 1-3.

Còn trước Jordan, các cầu thủ U23 Việt Nam cũng phải nhận kết quả không tốt khi ở trận mở màn VCK giải U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại 1-3 trước đối thủ này. Cũng ở giải đấu này, U23 Việt Nam đã để thua 2-3 trước U23 UAE ở lượt trận cuối cùng và bị loại ngay từ vòng bảng.

Gần đây nhất, tại ASIAD 2018, nhiều cầu thủ U23 của chúng ta như Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng cũng đã để thua các cầu thủ trẻ UAE ở trận tranh HCĐ, qua đó bỏ lỡ cơ hội giành huy chương lịch sử. 

Nói vậy để thấy hành trình tái hiện kỳ tích Thường Châu tại VCK U23 châu Á sắp tới sẽ không đơn giản. Song hy vọng rằng với tài cầm quân lão luyện của HLV Park Hang Seo cùng nỗ lực, quyết tâm của các cầu thủ, ĐT U23 Việt Nam sẽ thi đấu thành công và mang về những thành công mới cho bóng đá Việt.

Lịch thi đấu vòng bảng U23 Châu Á 2020



Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X