Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và hy vọng đặt vào Quan Văn Chuẩn

Chủ Nhật 12/06/2022 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm 2018, người hâm mộ từng chứng kiến một Bùi Tiến Dũng thi đấu như lên đồng trước khung gỗ tại Thường Châu tuyết trắng. Và liệu ở Tashkent đầy nắng lần này, thủ môn Quan Văn Chuẩn có thể làm được một điều tương tự cho U23 Việt Nam?

Hy vọng mang tên Quan Văn Chuẩn

Quan Văn Chuẩn là thủ môn số 2 của ĐT U23 Việt Nam trong chiến dịch U23 châu Á 2022 sau đàn anh Nguyễn Văn Toản. Trước đó ở SEA Games 31 vừa qua, người gác đền này đã không có cơ hội tỏa sáng khi mà Văn Toản đã có một màn thể hiện tốt trước khung gỗ. 

Tuy nhiên tới VCK U23 châu Á lần này, cơ hội đã bất ngờ xuất hiện với người gác đền quê Tuyên Quang, khi Văn Toản mắc sai lầm và gặp phải chấn thương ngón tay ở trận đấu ra quân của U23 Việt Nam trước Thái Lan. 

Quan Văn Chuẩn
Quan Văn Chuẩn tỏa sáng trong màu áo U23 Việt Nam sau khi Văn Toản dính chấn thương

Được HLV Gong Oh Kyun tung vào sân ở phút 37 của hiệp 1, Quan Văn Chuẩn đã thi đấu rất tốt và để lại không ít dấu ấn, mặc dù anh vẫn phải vào lưới nhặt bóng sau màn tỏa sáng của tiền đạo Suphanat ở những phút bù giờ cuối trận. 

Theo thống kê từ Liên đoàn Bóng đá châu Á AFC, trong 53 phút chơi bóng ở trận gặp Voi chiến, Quan Văn Chuẩn đã có 3 tình huống cứu thua xuất sắc, cùng với đó là 8 tình huống thu hồi bóng thành công, thực hiện 18 đường chuyền và đạt tỉ lệ chính xác 61%.

Cũng bắt đầu từ trận đấu đó, Quan Văn Chuẩn đã trở thành sự lựa chọn số 1 của HLV Gong Oh Kyun cho vị trí gác đền U23 Việt Nam. Thủ môn trẻ tuổi thuộc biên chế CLB Hà Nội đã thi đấu trọn vẹn 90 phút trong hai trận gặp U23 Hàn Quốc và U23 Malaysia. 

Trong đó trận gặp U23 Hàn Quốc có thể nói chính là một trong những trận đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Văn Chuẩn khi anh đã có tới 4 lần cứu thua, với những tình huống đổ người chớp nhoáng với giá trị không kém một bàn thắng

Dữ liệu từ AFC cho biết trước U23 Hàn Quốc, ngoài những pha giải vây có giá trị không kém những bàn thắng cho U23 Việt Nam, Quan Văn Chuẩn còn có 8 lần thu hồi bóng thành công. Không những vậy ở trận này, anh đã thực hiện 11 đường chuyền, tỉ lệ chính xác 54%. 

Quan Văn Chuẩn
Quan Văn Chuẩn đã có một trận đấu rất đáng nhớ trước U23 Hàn Quốc.

Tới trận gặp Malaysia, dù không có nhiều cơ hội để trổ tài khi U23 Việt Nam thi đấu áp đảo đối thủ nhưng thủ môn sinh năm 2001 vẫn có những thống kê chuyên môn khá tốt khi có 7 lần thu hồi bóng thành công, bên cạnh việc thực hiện 35 đường chuyền bóng, đạt tỉ lệ chính xác 80%. 

Quan Văn Chuẩn không sở hữu một chiều cao quá lý tưởng ở một thủ môn, thậm chí anh còn thấp hơn khi đứng cạnh những Thanh Bình hay Việt Anh khi chỉ cao có 1m81 nhưng bù lại đây là một thủ môn có phong thái thi đấu rất tự tin, chơi chân giỏi, cùng phản xạ nhanh nhẹn và khả năng chọn vị trí rất tốt. 

Ở những phút cuối hiệp 1 trận gặp U23 Hàn Quốc, tưởng như đội bóng Kim chi đã ghi bàn sau cú bắt vô lê bóng sống cực nhanh của Eom Ji-sung thì thật khó tin là Quan Văn Chuẩn vẫn kịp đổ người chuồi tay đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Có thể nói trong tình huống này, chỉ có sự tập trung cùng phản xạ nhanh nhẹn hơn người mới giúp thủ môn mang áo số 21 giải vây cho khung thành U23 Việt Nam.

Không những vậy, Chuẩn còn ghi điểm với những tình huống ra vào chống bóng bổng rất tốt. Ở trận gặp U23 Hàn Quốc, chính những quyết định lao ra chuẩn xác của thủ môn này đã không ít lần giải vây cho khung thành của U23 Việt Nam. Anh sẵn sàng đấm bóng ngay trên đầu đối thủ mà không e ngại việc gặp chấn thương nếu không may tiếp đất không tốt. 

Theo đánh giá từ nhiều HLV thủ môn từng trực tiếp dìu dắt Văn Chuẩn ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển thì thủ thành này có nhiều tố chất nổi trội từ thể hình với sải tay dài cùng khả năng phản xạ, phán đoán tình huống rất tốt. Chưa kể ngôi sao 21 tuổi còn sở hữu khả năng chơi chân không chỉ là chuyền cơ bản mà còn có thể điều tiết được nhịp độ trận đấu.

Quan Văn Chuẩn
Quan Văn Chuẩn chơi khá tự tin dù vẫn còn hạn chế về thời gian ra sân

Cái yếu duy nhất của Quan Văn Chuẩn có lẽ chỉ là kinh nghiệm trận mạc khi anh ít có cơ hội được tiếp xúc với bóng đá đỉnh cao ở cả cấp độ đội tuyển lẫn tại CLB. Trước đó, thủ thành gốc Tuyên Quang này cũng mới chỉ có 5 trận đấu cho đội bóng hạng Nhì Phú Thọ. 

Tuy nhiên với việc Văn Chuẩn đang bắt khá chắc tay kể từ khi vào sân thay Văn Toản ở trận gặp U23 Thái Lan, người hâm mộ chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng anh sẽ có màn trình diễn tốt trước U23 Saudi Arabia tới đây. 

Và đây cũng chính là lời mà ông Lê Quang Kiên - HLV thủ môn của các tuyến trẻ Hà Nội muốn gửi tới người học trò trước khi anh và các đồng đội bước vào trận cầu sinh tử.

"Tôi hy vọng Chuẩn cùng hàng thủ U23 Việt Nam sẽ chặn đứng tất cả cơ hội của Ả Rập Xê Út. Và nếu phải đá 11m thì tôi cũng có lòng tin em sẽ quan sát thấu đáo, phản xạ nhanh nhạy, tạo sự yên tâm cho mọi người", ông Kiên tâm sự.

U23 Việt Nam đang cần tới một chút phiêu để tiếp tục vượt qua cửa ải mang tên Saudi Arabia trong trận tứ kết tới đây. Và hy vọng rằng Quan Văn Chuẩn sẽ tiếp tục duy trì được một phong độ chói sáng với những màn thể hiện 'chuẩn không cần chỉnh' để qua đó góp phần đưa 'Những chiến binh sao vàng' có lần thứ 2 tiến vào bán kết ở sân chơi cấp châu lục.

Video: Quan Văn Chuẩn cứu thua trước U23 Hàn Quốc

video
HLV Gong Oh Kyun tạo tiếng vang khi đi khác hướng thầy ParkHLV Gong Oh Kyun tạo tiếng vang khi đi khác hướng thầy Park
Cùng tới từ Hàn Quốc nhưng HLV Gong Oh Kyun lại có một chiến thuật nhân sự hoàn toàn khác so với người đồng hương Park Hang Seo tại đội U23 Việt Nam. Và chính...
Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia (23h00 ngày 12/6): Mong chờ kỳ tíchNhận định U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia (23h00 ngày 12/6): Mong chờ kỳ tích
Với một màn trình diễn xuất thần, U23 Việt Nam đã cầm hòa thành công nhà vô địch U23 Hàn Quốc ở giải đấu năm nay. Và liệu họ có thể viết tiếp kỳ tích bằng việc...
Nhận định U23 Hàn Quốc vs U23 Nhật Bản (20h00 ngày 12/6): Cân tài cân sứcNhận định U23 Hàn Quốc vs U23 Nhật Bản (20h00 ngày 12/6): Cân tài cân sức
Màn so tài giữa U23 Hàn Quốc vs U23 Nhật Bản vào lúc 20h00 tối nay được đánh giá là cân tài, cân sức giữa hai đại diện của hai cường quốc bóng đá hàng đầu châu...
    
Là đơn vị sở hữu bản quyền toàn bộ các giải đấu thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) từ 2021 - 2024, FPT Play chính thức sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng Cúp bóng đá U23 châu Á AFC 2022. Bên cạnh việc phát sóng trực tiếp và trọn vẹn toàn bộ giải đấu, đặc biệt là những trận đấu có sự góp mặt của Đội tuyển U23 Việt Nam, FPT Play cũng sẽ gửi đến khán giả những bản tin đồng hành chất lượng cùng các phân tích chuyên sâu của chuyên gia nổi tiếng.

Truy cập ngay: fptplay.vn

Hotline: 19006600

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X