Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và hành trình vươn lên từ ngờ vực

Thứ Hai 06/06/2022 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
U23 Việt Nam khởi đầu hành trình tại VCK U23 châu Á 2022 trong sự nghi ngờ của người hâm mộ nhưng thầy trò HLV Gong Oh Kyun đã chứng minh được năng lực của mình.

Những nỗi lo trước ngày lên đường

Chưa đầy hai tuần sau chức vô địch SEA Games 31, U23 Việt Nam lên đường sang Uzbekistan chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2022. Tấm HCV SEA Games 31 có thể khiến người hâm mộ vui sướng, nhưng khó có thể mang lại sự an tâm.

Màn trình diễn nhạt nhòa của U23 Việt Nam tại SEA Games dễ khiến người hâm mộ lo lắng khi đối thủ của tân HLV Gong Oh Kyun tại giải đấu trên đất Uzbekistan là đương kim vô địch U23 Hàn Quốc. Hai đại diện còn lại, U23 Thái Lan và U23 Malaysia cũng chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi.

U23 Việt Nam và hành trình vươn lên từ ngờ vực 1
U23 Việt Nam lên đường dự U23 châu Á 2022 với nhiều nỗi lo

Người hâm mộ càng thêm lo lắng khi công tác chuẩn bị của U23 Việt Nam trước thềm U23 châu Á không được như mong đợi. Phần lớn thời gian, HLV Gong Oh Kyun chỉ có thể làm việc với "đội hình B" của U23 Việt Nam trước khi lực lượng dự SEA Games 31 có mặt và tiến hành ghép đội. Nỗi lo ấy lên đỉnh điểm khi học trò HLV Gong thất bại 0-3 trước U23 UAE trong trận giao hữu.

Tuy thất bại trước ngày bước vào giải đấu nhưng HLV Gong vẫn tỏ ra lạc quan và tự tin. Ông cho rằng không cầu thủ nào của mình chơi tệ trong trận giao hữu tại Dubai cả. Ông cũng không giấu ý định áp dụng lối đá khác cho U23 Việt Nam, một lối đá tấn công và có phần "phiêu lưu" hơn so với những gì người tiền nhiệm Park Hang Seo đã làm.

U23 Việt Nam và hành trình vươn lên từ ngờ vực 2
HLV Gong Oh Kyun không giấu ý định để học trò đá tấn công kiểm soát bóng

Một HLV mới "chân ướt chân ráo" tới Việt Nam, nắm trong tay một đội hình không được đánh giá quá cao cùng với một chiến thuật hoàn toàn mới, thật khó để kỳ vọng HLV Gong Oh Kyun cùng U23 Việt Nam có thể làm nên điều bất ngờ. Nhưng màn trình diễn của U23 Việt Nam kể từ đầu giải đã xóa tan những nghi hoặc ấy.

Vượt qua ngờ vực

Sau hai trận đấu đầu tiên tại U23 châu Á 2022, Bùi Hoàng Việt Anh cùng đồng đội đã giành hai điểm trước hai đội bóng được đánh giá cao hơn là U23 Thái Lan cùng U23 Hàn Quốc. Ba pha lập công tính đến thời điểm này của U23 Việt Nam cho thấy tính tổ chức cao trong cách vận hành cũng như triển khai lối chơi của các vị trí trong đội hình, bất chấp thời gian luyện tập hạn chế.

U23 Việt Nam và hành trình vươn lên từ ngờ vực 3
U23 Việt Nam thi đấu gắn kết và hiệu quả

HLV Gong đã thổi vào U23 Việt Nam một lối đá tấn công hiệu quả. U23 Việt Nam sẵn sàng gai góc, xù xì nếu cần, nhưng học trò HLV Gong không phòng ngự thụ động, chỉ chăm chăm phá lối chơi của đối thủ. Ngược lại, U23 Việt Nam sẵn sàng áp sát cường độ cao, chủ động cầm bóng cho dù đối thủ có là U23 Hàn Quốc hùng mạnh.

Nỗi lo về thể lực của người hâm mộ phần nào đã có lời giải. Lối đá áp sát cường độ cao mà HLV Gong áp dụng đòi hỏi cầu thủ phải sở hữu nền tảng thể lực sung mãn. Đã có một vài vị trí bị chuột rút ở trận gặp U23 Thái Lan nhưng câu chuyện đó đã không lặp lại ở trận đấu với U23 Hàn Quốc.

U23 Việt Nam và hành trình vươn lên từ ngờ vực 4
U23 Việt Nam xóa tan những nghi ngờ của người hâm mộ

U23 Việt Nam vẫn còn trận đấu quan trọng với U23 Malaysia trước mắt. Nếu không thể giành chiến thắng, tất cả những gì thầy trò HLV Gong làm được ở hai trận đấu đã qua sẽ trở thành vô nghĩa. Nhưng có thể khẳng định, chiến lược gia người Hàn đã xóa tan hoài nghi của người hâm mộ về năng lực của đội tuyển trước khi giải đấu bắt đầu.

Phan Tuấn Tài: Hành trình từ cầu thủ vô danh tới cơn lốc đường biên của U23 Việt NamPhan Tuấn Tài: Hành trình từ cầu thủ vô danh tới cơn lốc đường biên của U23 Việt Nam
Nếu không có đại dịch COVID-19, có lẽ người hâm mộ bóng đá Việt Nam tới giờ vẫn chưa biết Phan Tuấn Tài là ai thay vì được chứng kiến anh tỏa sáng trong màu áo U23 Viêt Nam như hiện tại.
U23 Việt Nam: Phép màu của pháp sư GongU23 Việt Nam: Phép màu của pháp sư Gong
Báo chí Hàn Quốc thường dùng từ phép màu để ví von những chiến tích của các đội bóng dưới thời HLV Park Hang Seo. Song bây giờ họ có lẽ sẽ phải thay đổi cách nhìn, sau khi chứng kiến những gì mà người đồng hương Gong Oh Kyun vừa làm được cho đội U23 Việt Nam.
Sao mai U23 Việt Nam được AFC vinh danh sau trận hoà U23 Hàn QuốcSao mai U23 Việt Nam được AFC vinh danh sau trận hoà U23 Hàn Quốc
Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã lựa chọn ra cầu thủ xuất sắc nhất sau khi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc khép lại.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X