Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam thay đổi nhờ phong độ của hàng thủ

Thứ Ba 31/05/2022 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay trong lần đầu cầm quân tại ĐT U23 Việt Nam, HLV Gong Oh Kyun đã đưa ra một quyết định táo bạo là làm mới hoàn toàn lối đá của đội. Và chính sự chắc chắn của hàng phòng ngự đã giúp ông tự tin thực hiện điều này.

 

U23 Việt Nam thay đổi vì hàng công

Ngay sau khi HLV Park Hang Seo khép lại hành trình cùng đội U23 quốc gia với trận chung kết SEA Games 31 gặp Thái Lan hôm 22/5 vừa qua, người kế nhiệm Gong Oh Kyun đã nhanh chóng bắt tay vào quá trình làm mới ĐT U23 Việt Nam theo cách của mình, mà điều dễ thấy nhất chính là sự thay đổi về sơ đồ chiến thuật. 

Theo đó, thay vì tiếp tục kế thừa lối chơi 5 hậu vệ đã mang lại rất nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam, mà nổi bật là hai tấm huy chương Vàng SEA Games thì ông Gong đã yêu cầu các học trò chơi với sơ đồ 4-3-3 và đôi khi là 4-4-2 có thiên hướng tấn công nhiều hơn.

HLV Gong Oh Kyun
HLV Gong Oh Kyun thay đổi lối đá của U23 Việt Nam do hàng công?

Sự thay đổi này được cho là nhằm tăng cường khả năng tấn công, điều đã không được lứa cầu thủ U23 hiện tại thể hiện quá tốt trong thời gian qua, theo sơ đồ chiến thuật của ông Park. 

Nhìn lại quá khứ, có thể thấy lứa U23 Việt Nam hiện tại đã không cho thấy được khả năng tấn công hiệu quả trước các đối thủ. Tại vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra cuối năm ngoái, họ chỉ thắng tối thiểu với cùng tỷ số 1-0 trước cả hai đối thủ yếu hơn là U23 Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar. 

Sang tới giải giao hữu U23 Dubai Cup được tổ chức tại UAE hồi cuối tháng 3 vừa qua, trước những đối thủ ngang tầm là Iraq, Uzbekistan hay U20 Croatia, các chân sút U23 Việt Nam nhanh chóng bộc lộ sự hạn chế của mình. Họ đã không thể hiện được nhiều và hoàn toàn bất lực trong việc ghi bàn ở cả 3 trận đấu tại giải. 

Đến SEA Games 31, một lần nữa người hâm mộ đã được chứng kiến phong độ ghi bàn tệ hại của các chân sút trẻ U23 Việt Nam, mặc dù thực tế là họ đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ đắc lực từ các đàn anh quá tuổi 23. 

Nhâm Mạnh Dũng
Các chân sút trẻ U23 Việt Nam không để lại nhiều dấu ấn ở SEA Games 31

Đứng trên góc độ của một nhà cầm quân, hẳn là HLV Gong Oh Kyun đã thấy được những hạn chế của hàng tấn công U23 Việt Nam. Điều đó buộc ông phải thay đổi lối đá của đoàn quân áo đỏ, mặc dù VCK U23 châu Á 2022 đã cận kề.

Việc U23 Việt Nam rút bớt một hậu vệ để có thể đá với sơ đồ 4-3-3 ở VCK U23 châu Á 2022 hứa hẹn sẽ giúp chúng ta có thể tạo sự đe dọa nhiều hơn trước U23 Thái Lan hay U23 Malaysia. Song đồng thời, nó cũng gây ra những áp lực không nhỏ cho hàng thủ, bởi họ chắc chắn sẽ hoạt động vất vả hơn khi chỉ còn 4 người. 

Dẫu vậy với việc Bùi Hoàng Việt Anh cùng các đồng đội đã không để lọt lưới bất cứ một bàn nào ở SEA Games vừa qua, đây có thể là lý do giúp ông Gong tự tin hơn với quyết định của mình. Chính sự chắc chắn của hàng phòng ngự đã giúp vị thuyền trưởng người Hàn Quốc dám bố trí một chiến thuật mới ngay khi vừa lên nắm đội U23.

 

Trông chờ vào hàng thủ

Trong bối cảnh người hâm mộ vẫn còn đang nghi ngờ về cách đá mới mà HLV Gong áp dụng cho U23 Việt Nam thì có lẽ là họ sẽ vẫn phải hy vọng hàng thủ sẽ tiếp tục chơi ổn định, để qua đó giữ vững sự an toàn cho khung thành của thủ môn Văn Toản.

So với đội hình dưới thời thầy Park, hàng thủ U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong Oh Kyun sẽ chỉ còn 4 người với hai trung vệ thuần túy và hai cầu thủ chạy cánh. Với việc phải bớt đi một trung vệ, chắc chắn là khung thành đoàn quân áo đỏ sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn trước. 

Nhưng với những màn trình diễn đầy tự tin của bộ đôi Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, người hâm mộ nước nhà hoàn toàn có thể an tâm tin tưởng họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á sắp tới.

Bùi Hoàng Việt Anh U23 Việt Nam
Bùi Hoàng Việt Anh là niềm hy vọng nơi hàng thủ U23 Việt Nam

Thực tế thì đây đều là những trung vệ thi đấu đầy bản lĩnh, có kinh nghiệm trận mạc và đồng thời cũng sở hữu khả năng chống bóng bổng tốt nhờ có chiều cao lý tưởng. Sau chiến dịch vòng loại World Cup 2022 cùng ĐT Việt Nam, cả hai đã cho thấy sự trưởng thành rất nhiều. Và họ hứa hẹn sẽ tiếp tục duy trì phong độ ổn định của mình khi so tài với các đối thủ đồng trang lứa ở sân chơi châu lục. 

Để hạn chế những bàn thua đáng tiếc, vị trí hai biên của U23 Việt Nam sẽ phải thi đấu thận trọng hơn, cũng như hạn chế dâng cao để tránh dính đòn 'hồi mã thương' của đối phương. Vì khi U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 4 hậu vệ thì chắc chắn các đối thủ sẽ tập trung khai thác hai cánh.

Do đó người chơi ở vị trí này cần đảm bảo thể lực tốt và chuyền chính xác hơn. Bởi một khi các hậu vệ biên lên tham gia tấn công mà các đường chuyền cuối cùng không tốt thì họ rất dễ để lộ những khoảng trống sau lưng để đối phương khai thác.

Nhìn chung với một hàng thủ có 'thương hiệu' được xây dựng dưới bàn tay HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam có lẽ sẽ không quá lo ngại trước các đối thủ khu vực như Thái Lan hay Malaysia. Song vấn đề mấu chốt và cũng là lớn nhất chính là việc họ cần phải làm tốt hơn trong khâu tấn công, nếu muốn hướng tới những chiến thắng ở giải đấu châu lục lần này.

U23 Việt Nam thay đổi lối chơi: Canh bạc của ông GongU23 Việt Nam thay đổi lối chơi: Canh bạc của ông Gong
Ngay khi lên nắm quyền ở ĐT U23 Việt Nam, HLV Gong Oh Kyun đã mang tới một phong cách thi đấu mới cho đoàn quân áo đỏ. Và liệu đây có phải một quyết định đúng...
AFC đặt kỳ vọng vào U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2022AFC đặt kỳ vọng vào U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2022
Trong bài viết đánh giá về các đội tuyển tham dự VCK U23 châu Á 2022, tài khoản Twitter của AFC đã có những nhận xét đề cao sức mạnh U23 Việt Nam.
Trung vệ U23 Việt Nam ấn tượng với chiến thuật của HLV Gong Oh KyunTrung vệ U23 Việt Nam ấn tượng với chiến thuật của HLV Gong Oh Kyun
Chia sẻ trước buổi tập chiều ngày 30/5 của U23 Việt Nam, hậu vệ Lương Duy Cương đã tỏ ra thích thú với chiến thuật thi đấu mới đang được HLV Gong Oh Kyun áp...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X