Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam thay đổi lối chơi: Canh bạc của ông Gong

Thứ Hai 30/05/2022 17:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay khi lên nắm quyền ở ĐT U23 Việt Nam, HLV Gong Oh Kyun đã mang tới một phong cách thi đấu mới cho đoàn quân áo đỏ. Và liệu đây có phải một quyết định đúng đắn?

 

Canh bạc của HLV Gong Oh Kyun 

Trái với những dự đoán của người hâm mộ, sau khi lên nắm quyền tại ĐT U23 Việt Nam, HLV Gong Oh Kyun đã không hề sử dụng rập khuôn chiến thuật thi đấu từng được người tiền nhiệm Park Hang Seo áp dụng ở đội U23. 

Đó chính là lối chơi thiên về phòng ngự đã mang tới rất nhiều thành công cho U23 Việt Nam trong suốt những năm qua. Không thể phủ nhận, dưới thời thầy Park, bóng đá Việt Nam với lối chơi thiên về phòng ngự, phản công đã vượt qua rất nhiều thử thách chông gai để lập nên những kỳ tích chó lọi, chưa từng có trong lịch sử.

U23 Việt Nam chơi 4-3-3 dưới thời HLV Gong Oh Kyun
ĐT U23 Việt Nam chuyển sang chơi 4-3-3 dưới thời HLV Gong Oh Kyun.

Nổi bật nhất trong số đó chính là việc giành ngôi á quân U23 châu Á cùng hai tấm HCV ở hai kỳ SEA Games liên tiếp với 3 lứa cầu thủ khác nhau. Cũng chính vì sự hiệu quả to lớn mà lối chơi 5 hậu vệ mang lại cho bóng đá Việt Nam nên không ít ngời đã kỳ vọng rằng cách đá đó sẽ tiếp tục được phát huy bởi một nhà cầm quân tới từ Hàn Quốc khác là HLV Gong Oh Kyun.

Song người kế nhiệm thầy Park ở đội U23 lại có quyết định khiến nhiều người bất ngờ khi gần như 'đập đi, xây lại' đội U23 Việt Nam. Không còn là cách đá phòng ngự chặt như thời thầy Park, U23 Việt Nam của HLV Gong lại đá có phần 'cởi mở' hơn. 

Đó là lối chơi với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 thiên về tấn công nhiều hơn, đòi hỏi sự kỹ thuật, tốc độ, khả năng phối hợp giữa các cầu thủ. Khi mất bóng, các cầu thủ sẽ phải ngay lập tức vây bắt đối phương để đoạt lại quyền kiểm soát bóng, tạo ra áp lực cực lớn với những tam giác, tứ giác phòng ngự.

Cách chơi này hẳn là khiến nhiều CĐV bóng đá có thể có chút liên tưởng tới lối đá Gegenpressing mà HLV Jurgen Klopp áp dụng cho CLB Liverpool. Tất nhiên sẽ thật sự khập khiễng khi nói rằng U23 Việt Nam đang hướng tới cách đá của Liverpool, nhưng trên khía cạnh nào đó, họ cũng đang có sự 'vay mượn' chiến thuật này.

Đó là cách HLV Gong đã cho các học trò của mình học cách sử dụng sức mạnh tổng lực để chống lại đối thủ. Họ buộc phải di chuyển nhiều, sẵn sàng tranh cướp bóng và xử lý bóng nhanh gọn. Khi làm mất bóng, các cầu thủ ngay lập tức ập vào đối thủ, làm mọi cách để giành lại bóng.

U23 Việt Nam
Cách đá mới của U23 Việt Nam được đánh giá là nặng thể lực.

Một khi lấy được bóng thì cả đội sẽ ngay lập tức chuyển trạng thái thành phản công với một tốc độ cực nhanh. Đối thủ nào không quen việc chuyển trạng thái nhanh sẽ dễ có nguy cơ đối mặt với nguy hiểm bởi chiến thuật thi đấu này. 

Lối đá trên có thể nói sẽ là ưu việt với những đội bóng nào vừa có kỹ thuật và đồng thời cũng sở hữu một nền tảng thể lực tốt. Nhưng phải thừa nhận một điều rằng với lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại, thể lực của họ thực sự vẫn chưa thể đạt tới sự hoàn hảo, trong khi kỹ thuật của nhiều cầu thủ không không thực sự tốt. Và một khi cho các học trò áp dụng lối đá mới, đây chắc chắn sẽ là một canh bạc ' 5 ăn 5 thua' với HLV Gong Oh Kyun.

 

Quyết định mạo hiểm

Đúng ra, nếu như muốn an toàn trong lần đầu cầm quân tại ĐT U23 Việt Nam, HLV Gong Oh Kyun hoàn toàn có thể bê nguyên xi đội hình vừa vô địch SEA Games 31 cùng HLV Park Hang Seo để tham dự VCK U23 châu Á 2022. Khi ấy nhiệm vụ của vị cựu HLV trưởng U18 Hàn Quốc sẽ đơn giản chỉ là bổ sung 3 cầu thủ thích hợp nhất vào vị trí mà Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh - những người quá tuổi không thể sang Uzbekistan lần này để lại. 

Đó sẽ là một lựa chọn an toàn nhưng khó tạo nên đột biến khi mà từ chiến thuật cho tới nhân sự, cách chơi của các cầu thủ đều đã không còn xa lạ với các đối thủ. Và khi mà vẫn chưa hiểu hết về các học trò mới, HLV Gong có lý do để lo ngại cho U23 Việt Nam nếu đội vận hành một cách rập khuôn theo cách đá 5 hậu vệ của thầy Park.

Hơn hết, đây không phải lối chơi 'bài tủ' của HLV Gong Oh Kyun mà chỉ là của HLV Park Hang Seo nên sẽ rất khó để vị tân thuyền trưởng U23 Việt Nam có thể vận dụng hết sự hiệu quả và 'tinh hoa' trong cách đá này cho các học trò của mình.

HLV Gong Oh Kyun U23 Việt Nam
HLV Gong Oh Kyun có lý do khi không áp dụng chiến thuật của thầy Park cho U23 Việt Nam

Vì thế, có thể hiểu tại sao ông Gong lại quyết định cho U23 Việt Nam đá theo ý mình. Có thể hiện tại các cầu thủ sẽ chưa thể quen ngay với chiến thuật mới này, nhưng về lâu dài nhà cầm quân Hàn Quốc có thể hoàn toàn chủ động về chiến thuật cũng như nhân sự, chứ không lo sẽ bị 'bí bài' khi học theo thầy Park.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, lối chơi này của HLV Gong Oh Kyun sẽ tiêu hao rất nhiều thể lực các cầu thủ và có thể sẽ không phù hợp với ĐT U23 Việt Nam khi mà nhiều người trong số họ vẫn chưa thực sự giỏi trong bài toán xử lý khống chế bước 1, hay thực hiện việc chuyền bóng ít chạm với tốc độ cao. Thế nên sẽ không dễ để đoàn quân áo đỏ có thể chơi 'mượt mà' ngay lập tức, khi thay đổi cách tiếp cận trận đấu.

So với các đối thủ ở thời điểm hiện tại đã nhuần nhuyễn về lối chơi, việc U23 Việt Nam làm mới giữa chừng cả về HLV trưởng cũng như cách vận hành lối chơi rõ ràng đang khiến họ đối mặt với nhiều nguy nan trong lần trở lại với đấu trường châu lục. 

Nhưng dù sao đi chăng nữa, ngay cả khi thất bại thì chắc chắn là thầy trò HLV Gong Oh Kyun cũng sẽ không phải chịu nhiều quá nhiều áp lực chỉ trích từ dư luận, bởi thực tế họ mới chỉ ở bên cạnh nhau trong một quãng thời gian rất ngắn.

Chờ diện mạo mới của Chiến binh sao vàngChờ diện mạo mới của Chiến binh sao vàng
Chỉ còn ít ngày nữa, người hâm mộ nước nhà sẽ sẽ được chứng kiến ĐT U23 Việt Nam của HLV Gong Oh Kyun thi đấu tại VCK U23 châu Á 2022. Và liệu đoàn quân áo đỏ...
U23 Việt Nam học cách chơi nhanh dưới thời tân HLV Gong Oh KyunU23 Việt Nam học cách chơi nhanh dưới thời tân HLV Gong Oh Kyun
Trong buổi tập mới đây, Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội tại ĐT U23 Việt Nam đã được tân HLV Gong Oh Kyun yêu cầu xử lý nhanh trong các tình huống để làm...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X