Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Những nỗi lo ở hệ thống phòng ngự

Chủ Nhật 29/12/2019 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ còn ít ngày nữa, VCK U23 châu Á 2020 sẽ chính thức khởi tranh. Song lúc này, HLV Park Hang Seo vẫn rất đau đầu giải những bài toán khó ở hàng phòng ngự ĐT U23 Việt Nam.

 

Ai sẽ đá cánh?

Trong thành công của bóng đá Việt Nam trong suốt hai năm qua, vị trí hậu vệ cánh luôn có tầm quan trọng đặc biệt trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 hoặc 3-4-3 của HLV Park Hang Seo. Đây không chỉ là vị trí của các cầu thủ phòng ngự đơn thuần mà các hậu vệ còn phải có khả năng chạy cánh, hỗ trợ tấn công tốt.

Dưới thời của HLV Park Hang Seo, các hậu vệ biên Việt Nam luôn được yêu cầu phải tham gia tấn công nhiều hơn. Khi cần, họ sẽ dâng lên cao đá như một tiền vệ cánh để gia tăng áp lực lên hàng thủ đối phương còn khi phòng ngự, họ sẽ lùi về đá như một hậu vệ cánh đơn thuần và khi cần có thể đá rất gần với các trung vệ để tăng cường khả năng hỗ trợ, bọc lót cho nhau. 

Park Hang Seo U22 Viet Nam sea games 30
Không có Trọng Hoàng, Văn Hậu tại U23 Việt Nam, thầy Park đang gặp nhiều thách thức tại VCK U23 châu Á


Do phải hoạt động với phạm vi rất rộng và đòi hỏi sự nhanh nhẹn nên vị trí hậu vệ biên tấn công luôn yêu cầu các cầu thủ phải có thể lực rất dồi dào để lên công - về thủ nhịp nhàng, đồng thời người chơi ở vị trí đó cũng cần sở hữu những kỹ thuật tạt bóng tốt, cũng như biết dứt điểm tốt, sút xa tốt, hỗ trợ đồng đội tốt...

Cũng chính vì những lý do kể trên nên để kiếm được một cầu thủ hội tụ đủ những kỹ năng cần thiết là không đơn giản. Trong thời gian qua vị trí hai cánh ở ĐT Việt Nam luôn được 'đóng đinh' cho hai hậu vệ cánh Văn Hậu, Trọng Hoàng - những người được xem là những 'cỗ máy chạy' của bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên tại vòng chung kết U23 Châu Á 2020, cả hai đều sẽ không tham dự. Do đó, việc lựa chọn nhân tố mới để thay thế hai cầu thủ kì cựu trấn giữ hành lang cánh U23 Việt Nam chắc chắn sẽ là bài toán "đau đầu" với chiến lược gia người Hàn Quốc.

Tại VCK U23 châu Á sắp tới, HLV Park Hang Seo sẽ không còn những hậu vệ biên xuất sắc là Văn Hậu, Xuân Mạnh, Văn Thanh - những thành viên trong đội hình U23 Việt Nam từng tạo nên kỳ tích Thường Châu đầu năm 2018. Thay vào đó là những người hoàn toàn mới như Hồ Tấn Tài hay Đỗ Thanh Thịnh. Đây đều là những cầu thủ có chất lượng, nhưng không phải là không có những hạn chế.

Hồ Tấn Tài rõ ràng khó so sánh với các 'đàn anh' Văn Thanh, Trọng Hoàng ở khả năng hỗ trợ tấn công bên cánh phải. Thêm vào đó, bản lĩnh và tính ổn định trong thi đấu ở những trận đánh lớn cũng là điều mà cầu thủ Becamex Bình Dương còn yếu. Trong khi hậu vệ cánh trái Đỗ Thanh Thịnh vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và liệu anh có kịp lấy lại phong độ khi giải đấu chính thức khởi tranh.

Rất có thể ở giải đấu tới, HLV Park Hang Seo sẽ thay đổi chiến thuật khi chuyển sang sơ đồ 4-5-1. Khi đó, tầm quan trọng của những cầu thủ hậu vệ chạy cánh sẽ giảm đi và họ có thể an tâm phòng ngự hơn. Tuy nhiên đây lại là sơ đồ còn khá mới mẻ với U23 Việt Nam và ít có khả năng sẽ được sử dụng ở giải đấu sắp tới.

Nỗi lo ở vị trí trung tâm

So với đội hình của hai năm trước, các trung vệ của U23 Việt Nam lúc này bị đánh giá thấp hơn. Cũng đúng thôi, bởi lúc này không cầu thủ nào trong tay thầy Park mang tới sự tin tưởng tuyệt đối. 

Thanh Chung Park Hang Seo U22 Viet Nam
HLV Park Hang Seo vẫn còn nhiều nỗi lo với hàng phòng ngự U23 Việt Nam

Hậu vệ Thành Chung - người được xem là thủ lĩnh hàng phòng ngự U23 Việt Nam thi thoảng vẫn mắc sai lầm cá nhân, Đình Trọng thì đã lâu không thi đấu vì chấn thương còn Tấn Sinh cũng chỉ được đánh giá ở mức tầm trung. Trong khi những cái tên dự bị như Ngọc Bảo, Văn Tới hay Bùi Hoàng Việt Anh lại còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Thêm vào đó, khả năng phối hợp của các trung vệ U23 Việt Nam trong thời gian vừa qua cũng còn nhiều vấn đề. Tại SEA Games 30, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã để thủng lưới 4 bàn, trong đó có 2 bàn là lỗi của hệ thống phòng ngự. Đó đều là những tình huống mà các hậu vệ không giữ được cự ly đội hình và tạo cơ hội để đối phương có không gian và thời gian để dứt điểm ghi bàn thắng.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của các hậu vệ U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á sắp tới là không đơn giản. Họ sẽ phải thi đấu thật sự bình tĩnh, tự tin và tập trung để hóa giải sức mạnh tấn công của đối phương. UAE, Triều Tiên và Jordan đều là những đội bóng đáng gờm mà nếu như mắc sai lầm, đoàn quân áo đỏ có thể sẽ phải trả giá đắt.

Lịch thi đấu vòng bảng U23 Châu Á 2020



Minh Long

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X