Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Kỳ vọng và nỗi lo hậu U23 châu Á

Thứ Ba 14/06/2022 13:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Màn trình diễn của U23 Việt Nam ở U23 châu Á 2022 để lại nhiều kỳ vọng với người hâm mộ, nhưng giữa những niềm hy vọng đó cũng lẩn khuất không ít nỗi lo.

Kỳ vọng mở ra

Hành trình của U23 Việt Nam tại Uzbekistan khép lại cũng là lúc người hâm mộ bắt đầu kỳ vọng về một lứa cầu thủ tài năng mới của bóng đá Việt Nam. Lứa cầu thủ này không có những cá nhân tỏa sáng rực rỡ như Quang Hải ở giải đấu năm 2018, nhưng chính tinh thần tập thể cùng lối đá không dựa vào bất cứ cá nhân nào lại là điểm mạnh của U23 Việt Nam phiên bản 2022.

Sau hành trình tại Uzbekistan, không ít cầu thủ U23 Việt Nam xứng đáng được trao cơ hội trong tay HLV Park. Phan Tuấn Tài có thể khiến những đàn anh cùng vị trí phải lo lắng, Nhâm Mạnh Dũng sẽ mang tới làn gió mới nơi hàng công đang dần cạn kiệt ý tưởng của ĐT Việt Nam. Những sao mai khác như Hai Long, Quang Nho, Văn Tùng...là những gợi ý không tồi nếu HLV Park thật sự muốn "thay máu" đội tuyển.

U23 Việt Nam Kỳ vọng và nỗi lo hậu U23 châu Á 1
Phan Tuấn Tài xứng đáng được trao cơ hội ở ĐTQG

Thứ người hâm mộ ấn tượng nhất ở U23 Việt Nam có lẽ là lối chơi. HLV Gong vẫn đảm bảo được sự an toàn cho khung gỗ (như triết lý của HLV Park) song song với việc khuyến khích học trò chủ động tấn công, dồn ép đối thủ. Khi lối đá phòng ngự phản công quen thuộc dần bị bắt bài, HLV Park có thể tìm những gợi ý cho hành trình thay đổi bộ mặt của ĐT Việt Nam chính tại U23 Việt Nam.

Nỗi lo còn đó

Kết thúc U23 châu Á, HLV Gong sẽ trở lại Hàn Quốc hoàn thành khóa học bằng Pro của AFC. Hai "em út" của đội là Văn Khang và Văn Trường sẽ lên tập trung cùng HLV Đinh Thế Nam tại U19 Việt Nam. Các cầu thủ còn lại sẽ trở về CLB để tiếp tục luyện tập và đây cũng là lúc nỗi lo bắt đầu.

U23 Việt Nam Kỳ vọng và nỗi lo hậu U23 châu Á 2
Bùi Hoàng Việt Anh là cái tên hiếm hoi được đá chính tại V.League

Thời lượng thi đấu sẽ là bài toán với chính cầu thủ U23 Việt Nam cũng như những người làm bóng đá nước nhà. Ngoài Việt Anh, Thanh Bình, Văn Toản và Hai Long, những cầu thủ còn lại của U23 Việt Nam đều chỉ là phương án dự phòng tại V.League hay thậm chí là chưa có phút ra sân nào ở các giải chuyên nghiệp.

Phan Tuấn Tài thậm chí chưa được ra sân thi đấu tại V.League 2. Nhâm Mạnh Dũng dù lên đội 1 Viettel từ năm 2019 nhưng mới chỉ có vỏn vẹn 214 phút khoác áo đội bóng này. Sẽ ra sao nếu những cầu thủ kể trên được thi đấu nhiều hơn mỗi cuối tuần? Và sẽ thế nào nếu những sao mai tài năng của U23 Việt Nam không được ra sân đều đặn để duy trì cảm giác bóng? Hỏi, tức là đã trả lời.

U23 Việt Nam Kỳ vọng và nỗi lo hậu U23 châu Á 3
Nhâm Mạnh Dũng chỉ là phương án dự bị tại Viettel

Câu chuyện trao cơ hội cho những tài năng trẻ không phải vấn đề mới. Thực tế, những năm qua, các đội bóng tại V.League đã mạnh dạn hơn trong việc trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. CLB Hà Nội đã đạt được những thành công nhất định khi đặt niềm tin vào những tài năng trẻ. Bằng chứng là đội bóng này vô địch V.League 2018 với không ít cầu thủ vẫn còn ở lứa U21 (Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng...).

CLB Hà Nội không phải đội bóng duy nhất tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ thi đấu. Trước đó, HAGL thậm chí đôn nguyên đội hình ở lứa U20 lên đá V.League, nhưng kết quả của đội bóng phố Núi chưa bao giờ khiến khán giả hài lòng. Suy cho cùng, V.League là sân chơi khắc nghiệt và phần nào đó quá sức với những cầu thủ ở lứa U23 chưa nhiều kinh nghiệm thi đấu.

U23 Việt Nam Kỳ vọng và nỗi lo hậu U23 châu Á 4
Hà Nội FC đã có những thành công nhất định khi trao cơ hội cho dàn tài năng trẻ

Đã có nhiều phương án được đưa ra để giúp cầu thủ trẻ có cơ hội cọ xát nhiều hơn, từ việc bắt buộc các đội V.League sử dụng cầu thủ ở lứa U23, cho tới việc xây dựng hệ thống giải trẻ riêng (từ U19 đến U23) theo thể thức league (thay vì cup như hiện tại). Nhưng tất cả đều có những bất cập riêng và hiện tại, mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức đề xuất.

Chiến tích của U23 Việt Nam tại giải đấu vừa qua chắc chắn khiến người hâm mộ cũng như những người làm bóng đá không khỏi hân hoan vui mừng. Nhưng song song với đó là những bài toán, những vấn đề không mới nhưng không biết đến khi nào mới tìm ra câu trả lời.

Đằng sau một thất bại ở đấu trường châu lụcĐằng sau một thất bại ở đấu trường châu lục
Đúng như dự đoán của nhiều người, U23 Việt Nam đã không thể vượt qua một Saudi Arabia giàu sức mạnh cùng bản lĩnh để có vé vào bán kết. Song trận thua này hẳn cũng khiến chúng ta có nhiều suy ngẫm.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X