Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Khó lường bởi sự đa dạng

Chủ Nhật 12/06/2022 20:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cho tới lúc này, người hâm mộ chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn về bộ khung thi đấu chính thức của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022. Đơn giản là bởi HLV Gong Oh Kyun quá biến hóa trong cách dùng người.

 

U23 Việt Nam khó bị bắt bài

ĐT U23 Việt Nam vừa chinh phục thành công tấm vé vào vòng tứ kết tại giải U23 châu Á 2022 với tư cách là đội xếp nhì của bảng C. Đây có thể nói là một thành công lớn với thầy trò HLV Gong Oh Kyun trong bối cảnh hai bên đã không có nhiều thời gian làm việc cùng nhau. 

Nhìn lại hành trình vừa rồi của đoàn quân áo đỏ, hẳn là người hâm mộ đang rất hài lòng về những gì mà toàn đội đã thể hiện được, ở cả mặt kết quả lẫn lối chơi, bất chấp những hạn chế trong quá trình chuẩn bị trước thềm giải đấu.

U23 Việt Nam
U23 Việt Nam chơi đa dạng dưới thời HLV Gong Oh Kyun.

Và điều khiến người hâm mộ bị ấn tượng mạnh nhất hẳn chính là việc U23 Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn phong cách thi đấu, từ lối chơi phòng ngự phản công với sơ đồ 3-4-3 luân chuyển thành 5-4-1 của HLV Park Hang Seo sang lối chơi theo sơ đồ thi đấu 4-5-1 tùy biến 4-1-4-1 có thiên hướng tấn công nhiều hơn. 

Cách đá mới này yêu cầu các cầu thủ phải đá pressing và có ý thức tham gia tấn công theo một cách chủ động hơn. Nó đòi hỏi người chơi không chỉ có kỹ thuật mà cần cả sự bền bỉ để có thể di chuyển liên tục không nghỉ. 

Và cũng bởi những yêu cầu này mà HLV Gong Oh Kyun đã tạo ra một sự đa dạng trong nhân sự thi đấu của U23 Việt Nam. Có một thực tế thú vị là nhà cầm quân sinh năm 1974 đã dùng 3 đội hình ra sân khác nhau ở ba trận vòng bảng vừa qua. 

Nhìn vào bảng thống kê thời lượng thi đấu của ĐT U23 Việt Nam tại bảng C vừa qua, có thể thấy chỉ có duy nhất 'kèo trái' Phan Tuấn Tài thi đấu trọn vẹn cả ba trận với tổng số 270 phút thi đấu. Những hậu vệ trụ cột như Bùi Hoàng Việt Anh hay Tiến Long cũng chỉ loanh quanh mốc 250 phút còn người có số phút thi đấu cao thứ 4 là thủ môn Quan Văn Chuẩn cũng chỉ chơi 233 phút.

Với việc đã sử dụng tới 22/23 cầu thủ trong danh sách đăng ký của U23 Việt Nam, điều này đã phần nào cho thấy HLV Gong đang sử dụng khá linh hoạt những nhân sự đang có trong tay, thay vì gò bó vào một đội hình ra sân cụ thể.

Thời lượng thi đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam sau 3 trận vòng bảng
Thời lượng thi đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam sau 3 trận vòng bảng

Tính ra ở ba trận vòng bảng đã qua, U23 Việt Nam chỉ có 8 cầu thủ có nhiều hơn 180 phút thi đấu, trong đó có 6 cầu thủ ở hàng phòng ngự (4 hậu vệ, 1 thủ môn và 1 tiền vệ trụ) cùng 2 cầu thủ thi đấu ở hàng tấn công. 

Ngược lại, khu vực tuyến giữa - nơi vốn vẫn đòi hỏi sự ổn định nhất thì thầy Gong lại liên tục có những thay đổi. Thậm chí ở lượt đấu cuối với Malaysia hôm 8/6 vừa qua, mặc dù vẫn biết đây không phải một đối thủ dễ bị 'bắt nạt' song vị tân thuyền trưởng U23 Việt Nam vẫn quyết định thay đổi cả 5 tiền vệ.

Thay vì tin dùng những nhân sự cũ, ông đã trao cơ hội cho những cầu thủ chưa từng đá chính trước đó như Dụng Quang Nho, Nguyễn Thanh Nhân, Nguyễn Hai Long hay Trần Văn Công. Thậm chí với Thanh Nhân và Văn Công, đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên tại VCK U23 châu Á 2022 của các cầu thủ này.

Và niềm tin của thầy Gong đã không đặt sai chỗ khi mà những 'người mới' đã thay nhau tỏa sáng. Chính Hai Long đã phối hợp với Thanh Nhân để tạo ra đường chuyền vào trong cho Nhâm Mạnh Dũng bật cao mở tỷ số trận đấu ở phút 28. 

Không lâu sau đó, tới lượt Dụng Quang Nho ghi dấu ấn với pha đột phá dũng mãnh vào khu vực 16m50 của đội bạn, qua đó mang về quả đá phạt 11m và mở ra cơ hội để Bùi Hoàng Việt Anh tỏa sáng ấn định chiến thắng 2-0 cho đoàn quân áo đỏ.

Người xưa vẫn có câu: "Quý hồ tinh, bất quý hồ đa", ý muốn nói là việc nên quý trọng về chất lượng hơn là hướng tới sự đa dạng về số lượng. Và thay vì chạy theo số lượng thì ta nên tập chung hơn cho chất lượng. Nhưng thực tế tại VCK U23 châu Á lần này, HLV Gong Oh Kyun đã chứng mình rằng sự đa dạng không phải là không tốt.

U23 Việt Nam
U23 Việt Nam với nhiều bộ khung đội hình vẫn đạt được những kết quả ấn tượng

U23 Việt Nam dùng nhiều bộ khung đội hình song vẫn gặt hái được những kết quả khá ấn tượng. Đây không chỉ là cách xoay tua cầu thủ để đảm bảo thể lực ở một giải đấu khắc nghiệt như U23 châu Á, mà nó còn là cách để nhà cầm quân người Hàn Quốc đi đường tắt để phát hiện ra những tinh túy nhất của từng học trò. 

U23 Việt Nam đang thi đấu mà không phụ thuộc vào cầu thủ nào, cũng không cố định theo một vài khuôn mẫu cụ thể. Nó khác với cách bố trí đội hình Thường Châu 2018 khi thầy Park đã đóng đinh bộ khung đội hình ra sân với những Quang Hải, Xuân Phượng, Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy, Đức Huy, Phan Văn Đức,...

Có thể nói, triết lý dụng nhân của HLV Gong đã được chính ông đưa ra qua phát biểu mới đây trước giới truyền thông: "Mọi cầu thủ nỗ lực và có phong độ cao đều được trao cơ hội". 

Đó là lý do khiến tiền vệ Lý Công Hoàng Anh – người từng được gọi lên tuyển Việt Nam và hiện đang giữ chức đội phó nhưng lại số phút ra sân không bằng Lương Duy Cương, vốn là một trung vệ được đẩy lên chơi tiền vệ phòng ngự.

Có thể nói, cách sử dụng đa dạng cầu thủ của HLV Gong Oh Kyun sẽ tạo ra những áp lực không nhỏ, song đồng thời cũng là động lực để các cầu thủ luôn bước vào sân thi đấu với tinh thần cao nhất. Bởi tất cả đều hiểu là mình sẽ phải nỗ lực hết sức, nếu không muốn bị gạt tên ra khỏi đội hình đá chính.

Thực sự thì điều này cũng khiến người hâm mộ khó có thể dự đoán đúng đội hình ra sân của U23 Việt Nam. Nhưng ở phương diện khác, nó tất nhiên cũng đang đặt ra những thách thức và áp lực cho các đối thủ trong việc tìm cách bắt bài và phá lối chơi của đoàn quân áo đỏ.

U23 Việt Nam và hy vọng đặt vào Quan Văn ChuẩnU23 Việt Nam và hy vọng đặt vào Quan Văn Chuẩn
Năm 2018, người hâm mộ từng chứng kiến một Bùi Tiến Dũng thi đấu như lên đồng trước khung gỗ tại Thường Châu tuyết trắng. Và liệu ở Tashkent đầy nắng lần này,...
HLV Gong Oh Kyun tạo tiếng vang khi đi khác hướng thầy ParkHLV Gong Oh Kyun tạo tiếng vang khi đi khác hướng thầy Park
Cùng tới từ Hàn Quốc nhưng HLV Gong Oh Kyun lại có một chiến thuật nhân sự hoàn toàn khác so với người đồng hương Park Hang Seo tại đội U23 Việt Nam. Và chính...
Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia (23h00 ngày 12/6): Mong chờ kỳ tíchNhận định U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia (23h00 ngày 12/6): Mong chờ kỳ tích
Với một màn trình diễn xuất thần, U23 Việt Nam đã cầm hòa thành công nhà vô địch U23 Hàn Quốc ở giải đấu năm nay. Và liệu họ có thể viết tiếp kỳ tích bằng việc...

    

Là đơn vị sở hữu bản quyền toàn bộ các giải đấu thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) từ 2021 - 2024, FPT Play chính thức sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng Cúp bóng đá U23 châu Á AFC 2022. Bên cạnh việc phát sóng trực tiếp và trọn vẹn toàn bộ giải đấu, đặc biệt là những trận đấu có sự góp mặt của Đội tuyển U23 Việt Nam, FPT Play cũng sẽ gửi đến khán giả những bản tin đồng hành chất lượng cùng các phân tích chuyên sâu của chuyên gia nổi tiếng.

Truy cập ngay: fptplay.vn

Hotline: 19006600

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X